Thứ tư, 12/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Bán hàng online không còn dễ ăn!

(VLR) Bán hàng online được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm nay khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp (DN) lại than thở bán hàng online dù tiết kiệm được tiền thuê mặt bằng, nhân công nhưng tốn kém khá nhiều cho các khoản quảng cáo, marketing... trên sàn thương mại điện tử để sản phẩm được hiển thị nổi bật, đập vào mắt khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp cho biết đã tốn kém khá nhiều cho các khoản quảng cáo, marketing...

Nhiều doanh nghiệp cho biết đã tốn kém khá nhiều cho các khoản quảng cáo, marketing...

Các sàn sau thời gian hỗ trợ để thu hút người bán hàng đã chuyển sang thu phí. Và khi những loại phí này được tính đủ thì không hề kém cạnh chi phí bán hàng ở siêu thị. Vậy nên, khi kinh doanh trên các sàn, DN phải nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng của sàn đó để chọn lọc các chương trình khuyến mãi hiệu quả để tham gia. Bởi thực tế, có món bán được trên sàn này lại không bán được trên sàn kia, nếu không kiểm soát kỹ, gian hàng có thể bị khóa chỉ vì một phàn nàn nhỏ nhặt của khách hàng.

Mạng xã hội Facebook, nơi từng giúp người người, nhà nhà đưa hàng lên bán vì miễn phí cũng từng bước siết chặt theo kiểu "thà chặn nhầm còn hơn bỏ sót" ,buộc những người kinh doanh phải chi tiền quảng cáo mới tiếp cận được khách hàng và chi phí để có một khách hàng mới từ nguồn này cũng tăng phi mã. Một DN nông sản bán hàng online từng tính toán chi phí để có một khách hàng mới trong năm 2020 là hơn 200.000 đồng, gấp 6 lần trước khi dịch COVID-19 bùng nổ.

Theo nhiều DN, đầu tư phát triển mảng kinh doanh trực tuyến là việc phải làm, vấn đề là làm sao để có hiệu quả về sau chứ hiện tại chắc chắn chưa thể mang lại lợi nhuận ngay được. Bởi lẽ, hệ thống bán hàng online cần thời gian mới đạt được quy mô tối ưu, giúp giảm thiểu chi phí trên từng đơn hàng. Nói một cách đơn giản, khi số lượng đơn hàng nhiều lên, chi phí vận hành từ đóng gói đến giao nhận sẽ giảm và lợi nhuận sẽ tăng.

Cũng có những khoản đầu tư mà không ít DN nhận ra ngay đó là sai lầm, đơn cử như việc phát triển app (ứng dụng) bán hàng trên điện thoại thông minh. Chủ một chuỗi bán lẻ thực phẩm thực phẩm sạch từng bộc bạch: "Các công ty công nghệ giới thiệu rất hay, vẽ ra doanh số khủng nhưng thực tế người tiêu dùng tải app xong, xóa app cũng rất nhanh vì lo điện thoại chạy chậm. Chỉ những app phục vụ đa dạng nhu cầu hằng ngày như Grab, Gojek... họ mới giữ lại trong máy". Chưa kể, bán hàng online không thể thay thế kênh bán hàng truyền thống nên DN vẫn phải giữ nguồn lực để tập trung chăm sóc kênh phân phối truyền thống, từ tạp hóa đến chợ, siêu thị. Do đó, khi nguồn lực có hạn, các DN phải tính toán làm sao để từng đồng bỏ ra không bị lãng phí.

Một số DN đang chọn phương án tập trung bán hàng online trực tiếp để tránh phụ thuộc các sàn. Việc này giúp DN có cơ sở dữ liệu về khách hàng chính xác để có thể lên kịch bản bán hàng phù hợp cũng như hoạch định sản xuất trong tương lai. Tuy nhiên, việc phát triển gian hàng ở đâu, dẫu trực tiếp hay online đều phải tính đến khả năng vận hành và quản trị để bảo đảm hiệu quả trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Người lao động

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

ZIM - Hãng tàu container lớn nhất Israel tuyển dụng các vị trí hấp dẫn tại chi nhánh Việt Nam

18 Giờ trước

Tới đây, công ty TNHH dịch vụ ZIM Integrated Shipping - chi nhánh của Hãng tàu container lớn nhất Israel sẽ chính thức tuyển dụng bổ sung các vị trí làm việc giám đốc, quản lý tại TP. HCM.

Đầu tư 7.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang

20 Giờ trước

Dự án đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có chiều dài 106 km đi qua địa phận Hà Giang (31 km) và Tuyên Quang (75 km).

VLA với công tác phản biện xã hội

20 Giờ trước

Nhiệm kỳ VII tính từ tháng 11/2015 đến nay được đánh giá là một nhiệm kỳ thành công - đổi mới và phát triển của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cả vế số lượng lẫn chất lượng. Trong đó, vai trò và vị thế của Hiệp hội đã được nâng lên rõ rệt đối với các cơ quan Nhà nước thông qua công tác phản biện xã hội và hoạt động thực tiễn hiệu quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 11/05/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,601.9017,779.7018,337.11
EUR27,135.4027,409.4928,553.00
GBP31,717.5932,037.9733,042.39
JPY205.44207.51216.17
SGD16,940.9017,112.0217,648.50
THB655.67728.52755.88
USD22,930.0022,960.0023,160.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/05/2021 23:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05SVND/L1414014420
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex