Thứ tư, 25/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Chuỗi cung ứng nhanh nhạy: Kinh nghiệm cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam (phần 2)

(VLR) Tập đoàn Walmart là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới có sức ảnh hưởng đến các nhà cung cấp của mình từ giá cả đến sản phẩm và lịch trình giao hàng. Thành công của Walmart trong việc xây dựng, quản lý, vận hành chuỗi cung ứng là những bài học kinh nghiệm hữu ích cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Walmart rất thành công trong việc xây dựng, quản lý, vận hành chuỗi cung ứng là những bài học kinh nghiệm hữu ích cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam

Walmart rất thành công trong việc xây dựng, quản lý, vận hành chuỗi cung ứng là những bài học kinh nghiệm hữu ích cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam

Xây dựng các trung tâm phân phối

Trung tâm phân phối là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Thiết kế, phân bố các trung tâm phân phối một cách thích hợp, hiệu quả có ảnh hưởng trực tiếp tới tính linh hoạt và nhanh nhạy của chuỗi cung ứng. Theo quan niệm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trung tâm phân phối chỉ đơn thuần là nơi, hay cơ sở lưu giữ hàng hóa. Tuy nhiên, ngày nay trung tâm phân phối được xem như là kho hàng đa năng, đảm bảo dòng chảy hàng hóa liên tục và gia tăng nhiều giá trị để hoàn thành tốt đơn hàng. Trong một chuỗi cung ứng, vai trò của trung tâm phân phối lại càng trở nên quan trọng hơn trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng được vận hành thông suốt và hoàn hảo. Không những thế, trung tâm phân phối được xem là điểm cân bằng giữa cung và cầu trong chuỗi cung ứng. Từ phía cung, trung tâm phân phối phải đảm bảo tính hiệu quả, bao gồm quản lý tồn kho hiệu quả, vận tải tối ưu, vận hành trung tâm một cách hoàn hảo. Từ phía cầu, trung tâm phân phối phải đảm bảo được khả năng đáp ứng cao và nhanh.

Bên cạnh đó, trung tâm phân phối sẽ góp phần tạo ra giá trị như trì hoãn đơn hàng hay đẩy nhanh việc chuyển hàng (cross-docking). Ở góc độ giá trị gia tăng, trong khi hoạt động sản xuất chủ yếu là để duy trì giá trị thì phân phối sẽ là nơi tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các trung tâm phân phối thông thường, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nên hướng tới những trung tâm hoàn thiện đơn hàng vì xu hướng các doanh nghiệp bán lẻ trên thế giới đang hướng tới xây dựng mô hình kéo. Có nghĩa là, thay bằng việc doanh nghiệp đẩy hàng hóa vào hệ thống phân phối cho khách hàng lựa chọn, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào nhu cầu của khách hàng, và đáp ứng nhu cầu đó, hay chính khách hàng kéo sản phẩm theo nhu cầu của mình. Vì thế, khái niệm trung tâm hoàn thiện đơn hàng mang ý nghĩa của một mô hình kéo nhiều hơn so với trung tâm phân phối thông thường. Để phát triển tốt nhất hình thức này, thương mại điện tử là điều kiện không thể thiếu. Bởi vì để trung tâm hoạt động liên tục, xuyên suốt, cần có một khối lượng lớn hàng hóa đi qua trung tâm. Vì thế, thương mại điện tử sẽ là yếu tố giúp tăng lượng hàng hóa ra vào trung tâm nhờ những ưu điểm của nó như xử lý đơn hàng ở với tốc độ nhanh.

Quản trị hàng tồn kho

Quản trị tồn kho tốt, hiệu quả là yếu tố quan trọng cắt giảm chi phí cho toàn chuỗi, đồng thời gia tăng doanh thu nhờ việc hạn chế tình trạng thiếu hàng. Ngoài những ứng dụng công nghệ như: hệ thống kết nối bán lẻ, hay công nghệ RFID thì việc quản trị tồn kho còn yêu cầu áp dụng đồng thời nhiều phương pháp khác. Cụ thể:

» Xác định các mặt hàng tồn kho quá lâu hoặc không phù hợp với nhu cầu và loại bỏ chúng. Việc này sẽ được giải quyết thông qua việc áp dụng các công nghệ hiện đại như hệ thống hoạch định các nguồn lực của doanh nghiệp - ERP.

Tận dụng kỹ thuật cross-docking (di chuyển hàng liên tục thông qua kho) để giảm những chi phí liên quan đến tồn kho và nâng cao hiệu quả giao hàng. Theo kỹ thuật này, nguyên liệu, hàng hóa sẽ được dỡ xuống từ các loại xe tải nhỏ và ngay lập tức được xếp lên các xe tải xuất hàng, vì thế sẽ không có hoặc có rất ít hàng tồn kho giữa việc dỡ xuống và xếp lên. Doanh nghiệp có thể sử dụng kỹ thuật này để giảm các chi phí liên quan đến hàng tồn kho, nâng cao hoạt động nội bộ và nâng cao khả năng giao hàng chính xác.

Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng và nhà cung cấp

Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần củng cố mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng và nhà cung ứng, bởi có như vậy thì dòng sản phẩm trong toàn chuỗi cung ứng mới liên tục và hiệu quả. Các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cũng như quản lý tốt mối quan hệ với khách hàng và áp dụng các quy trình sau vào hoạt động và điều hành doanh nghiệp:

» Quy trình quản lý mối quan hệ với khách hàng (CRM): Quy trình này đảm bảo cho mối quan hệ với khách hàng được duy trì và phát triển. Mục tiêu của hoạt động này là để phân khúc khách hàng dựa trên giá trị mà họ đem đến cho doanh nghiệp, cũng như tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao lòng trung thành của họ. Người quản lý quy trình này sẽ thiết lập một đội đặc biệt gồm các thành viên từ các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Đội này chịu trách nhiệm thiết kế những thỏa thuận về sản phẩm và dịch vụ (PSA) phù hợp với yêu cầu cụ thể của khách hàng chiến lược. Sau đó, đội CRM sẽ làm việc với các khách hàng chiến lược để cải thiện quy trình và đồng thời loại bỏ sự biến động nhu cầu và những hoạt động không mang lại giá trị.

» Quy trình quản lý dịch vụ khách hàng: là bộ mặt của doanh nghiệp. Bộ phận này là người liên hệ chính trong việc quản lý các PSA và là nơi cung cấp cho khách hàng các thông tin. Bộ phận này cũng hỗ trợ khách hàng trong việc vận hành các ứng dụng sản phẩm.

» Quy trình quản lý nhu cầu: đòi hỏi sự cân bằng giữa yêu cầu của khách hàng với năng lực cung cấp. Với một quy trình chính xác, nhà quản trị có thể chủ động cân bằng được cung - cầu và thực thi kế hoạch với chi phí ít tốn kém nhất. Một điểm cần lưu ý là quy trình này bao gồm cả các hoạt động đồng bộ hóa giữa cung – cầu, tăng khả năng linh hoạt, và giảm bớt sự biến động. Hệ thống này cũng sẽ hỗ trợ cho sự hợp tác với bộ phận marketing và sản xuất.

» Quy trình hoàn thành đơn hàng: Quy trình này bao gồm tất cả các hoạt động cần thiết để xác định yêu cầu của khách hàng, thiết kế mạng lưới cho phép doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của khách hàng với chi phí giao hàng thấp nhất. Hầu hết các hoạt động này được thực hiện bởi bộ phận logistics. Tuy nhiên, để làm tốt thì bộ phận logistics cần phải phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp cũng như với nhà cung cấp và khách hàng.

Xây dựng hệ thống chia sẻ thông tin

Thực tế cho thấy nguyên nhân khiến quản trị chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chưa hiệu quả phần lớn là do dòng thông tin lưu chuyển trong toàn chuỗi cung ứng chưa liên tục. Vì thế, các doanh nghiệp cần nhanh chóng xây dựng cho mình một hệ thống dữ liệu trung tâm kết nối các siêu thị, trung tâm phân phối của mình với nhà cung cấp. Và sau đó là thiết lập một hệ thống liên kết giữa các bộ phận trong chuỗi cung ứng nhằm chia sẻ thông tin. Thông tin là cơ sở để đưa ra những quyết định có liên quan đến các yếu tố thúc đẩy chuỗi cung ứng và là yếu tố kết nối tất cả các hoạt động và vận hành chuỗi cung ứng. Phối hợp, chia sẻ thông tin nhằm tạo ra những luồng thông tin chính xác, kịp thời là cần thiết để đưa ra quyết định đúng đắn.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, công nghệ, doanh nghiệp có thể ứng dụng các phần mềm ứng dụng hay hệ thống hỗ trợ quá trình chia sẻ thông tin giữa khách hàng và các bên liên quan dễ dàng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn cho chuỗi cung ứng. Những ứng dụng công nghệ cực kỳ quan trọng như EDI, RFID… Từ hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của Walmart có thể thấy, ứng dụng công nghệ RFID giúp tăng hiệu quả quản trị tồn kho. Để cải thiện hiệu quả quản lý tồn kho ở các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, công nghệ RFID là lựa chọn tối ưu. Không những thế, công nghệ này còn giúp kiểm soát xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm.

ThS. Đinh Thị Thu Hân - Nguyễn Thị Linh Thi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều mặt hàng dệt may Việt xuất sang Châu Âu đứng trước nguy cơ áp thuế

6 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa cho biết đã nhận được công hàm của Ủy ban Kinh tế Á Âu (EEC) cảnh báo về việc các mặt hàng dệt may của Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA) có nguy cơ vượt mức ngưỡng (trigger level) áp dụng biện pháp phòng vệ năm 2020 theo quy định VN-EAEU FTA.

Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 19,42 tỷ USD

6 Giờ trước

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2020 (từ ngày 1 - 15/11/2020) đạt 23,15 tỷ USD, giảm 13,8% (tương ứng giảm 3,71 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 10/2020.

Thanh Hóa: ưu tiên sử dụng vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm

8 Giờ trước

Với 320 tỷ đồng từ các nguồn vốn để khởi công mới và chuẩn bị đầu tư, tỉnh Thanh Hóa sẽ ưu tiên 3 dự án lớn là tuyến đường kết nối từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đi xã Thiệu Long (huyện Thiệu Hóa); tuyến đường kết nối giữa thị xã Bỉm Sơn và huyện Nga Sơn; tuyến đường 513 ở thị xã Nghi Sơn...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/11

23° - 34°

Mây rải rác

27/11

24° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

28/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/11/2020 14:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,040.0023,070.0023,250.00
AUD16,615.0016,782.8217,308.92
EUR26,852.6327,123.8728,222.17
GBP30,162.0930,466.7531,421.80
JPY214.22216.38225.37
SGD16,830.5017,000.5117,533.42
THB675.69750.76778.96
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/11/2020 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95609750
DO 0,001S-VVND/L1118011400
DO 0,05S-IIVND/L1083011040
E5 RON 92-IIVND/L1388014150
Xăng RON 95-IIIVND/L1470014990
Xăng RON 95-IVVND/L1480015090
Nguồn: Petrolimex