Thứ tư, 21/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

COVID-19 kéo bán lẻ về mức tăng trưởng 0,4%

(VLR) Từ một trong những thị trường phát triển nhanh hàng đầu thế giới với mức tăng trưởng trên 10% mỗi năm, giờ đây ngành bán lẻ Việt Nam đã bị Covid-19 kéo giảm xuống còn mức tăng trưởng 0,4%.

Thương mại điện tử, dịch vụ bán hàng tận nơi kéo thị trường bán lẻ lên giữa dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Thương mại điện tử, dịch vụ bán hàng tận nơi kéo thị trường bán lẻ lên giữa dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Kết quả ít ỏi này đến từ ngành thương mại điện tử, kinh doanh mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng tận nơi.

Bán lẻ là một trong những mảng bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch Covid-19. Nỗi sợ hãi Covid-19 của người dân cùng với thời gian thực hiện giãn cách xã hội khiến hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh,... kéo ngành bán lẻ trong nước sụt giảm doanh thu chưa từng có.

Điều này khiến hầu hết các nhà bán lẻ, kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu trong tháng vừa qua gần như không có doanh thu như nhóm mặt hàng thời trang, đồ lưu niệm,...

Cụ thể theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 4 vừa qua trên cả nước chỉ đạt 257,4 ngàn tỉ đồng, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng dễ hiểu khi mà các hoạt động thương mại của hầu hết nhà kinh doanh và doanh nghiệp trên cả nước gần như bị đóng băng do lệnh cách ly xã hội và người dân thắt chặt chi tiêu (ngoại trừ những mặt hàng thiết yếu).

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tính đạt 1.224,5 nghìn tỉ đồng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lương thực, thực phẩm vẫn tăng được 4,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 1,2%; may mặc giảm 4,4%; phương tiện đi lại giảm 6,4%; vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 10%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng đầu năm nay vẫn tăng nhẹ là do hình thức mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nơi được người tiêu dùng ưa chuộng trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, tại các Trung tâm thương mại, theo quan sát của các công ty quản lý bất động sản bán lẻ, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các điểm bán. Đáng chú ý, qua tháng 4 gần như bị đóng băng do phần lớn của thời gian trong tháng này phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Theo ý kiến của các chuyên gia, doanh thu các ngành hàng giảm khác nhau trong thời kỳ ảnh hưởng của Covid-19: Các ngành hàng buộc phải đóng cửa như giáo dục gần như không có doanh thu, trong khi đó các ngành hàng thời trang, phụ kiện giảm 80-90%...

Doanh số bán lẻ hàng hóa 4 tháng đầu năm và tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái

Doanh số bán lẻ hàng hóa 4 tháng đầu năm và tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái

Tuy nhiên, giới chuyên gia lại cho rằng, đây là cơ hội để ngành bán lẻ đổi mới…. Người dân đã hạn chế mua sắm trực tiếp và chuyển qua mua sắm online.

Nghiên cứu của các công ty nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra rằng, hành vi tiêu dùng của người dân chịu tác động lớn của dịch Covid-19 khi người dân tăng cường tích trữ phòng ngừa các sản phẩm thiết yếu; tránh tụ tập đông người và thường xuyên mua hàng online..

Và trên thực tế trái ngược với bức tranh ảm đạm của các trung tâm thương mại, cửa hàng truyền thống dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh doanh mua sắm trực tuyến và giao hàng tại nhà lại có mức tăng trưởng khả quan.

Theo CBRE Việt Nam, trong số những tên tuổi lớn ở lĩnh vực thương mại điện tử, Tiki phát triển với tốc độ nhanh và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/ phút, SpeedL và Saigon Co.op có ​​sự gia tăng theo cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến. Mặt khác, Grab đã kích hoạt một nền tảng mới 'GrabMart' để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà của khách hàng. Chuỗi bán lẻ Big C cũng tăng cường bán hàng qua điện thoại, đi chợ giúp khách hàng,... cũng mang lại sự tăng trưởng cao.

Đây là những động thái rất nhanh thích ứng với thị trường từ phía các đơn vị bán lẻ. Thị trường bán lẻ trực tuyến, mặc dù tăng trưởng nhanh trong vòng vài năm vừa qua (tăng trung bình 39% trong 5 năm), cao hơn mức tăng của thị trường bán lẻ truyền thống (tăng trung bình 10% trong 5 năm), vẫn chỉ chiếm chưa đến 4% tổng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam. Và theo giới phân tích qua khó khăn của dịch bệnh này, các nhà bán lẻ cần phải thay đổi và linh hoạt hơn để ứng phó trong tình hình thói quen người tiêu dùng ngày càng thay đổi nhanh.

Bà Võ Thị Phương Mai, Phó Giám đốc - Trưởng Bộ phận dịch vụ Mặt bằng bán lẻ của CBRE Việt Nam, nhận định rằng Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến kênh mua sắm truyền thống nhưng đồng thời tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng tích cực cho các mô hình bán hàng vừa và nhỏ như cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc và đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử.

Thương mại điện tử là một điểm sáng làm thay đổi xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ nhằm hỗ trợ việc kinh doanh liên tục ở các cửa hàng truyền thống trong thời gian dịch bệnh bùng phát, đồng thời giúp cho khả năng bán hàng đa kênh sẽ linh hoạt và vượt trội hơn trong thời gian tới.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Ruby Star Beach Quỳnh Resort - thiên đường du lịch biển xứ Nghệ

8 Giờ trước

Nằm ngay bên bãi biển xanh trong, thơ mộng, khu Ruby Star Beach Quỳnh Resort ẩn hiện dưới tán rừng phi lao xanh ngát rì rào và ôm trọn bãi tắm đẹp nhất ở biển Quỳnh. Với phương châm “đem chất lượng tốt để thu hút du khách không phải bằng giá tiền” đây là lựa chọn phù hợp cho nhiều đoàn khách từ bình dân đến cao cấp.

Thaco giới thiệu sản phẩm Mazda “Thế hệ mới - Đẳng cấp mới”

8 Giờ trước

Ngày 20/04/2021 tại Chu Lai (Quảng Nam), THACO AUTO tổ chức giới thiệu Sản phẩm Mazda “Thế hệ mới – Đẳng cấp mới”, đánh dấu bước phát triển tiếp theo của thương hiệu Mazda với những đột phá về thiết kế, công nghệ, vận hành trên các sản phẩm thế hệ thứ 7 – cùng sự xuất hiện của mẫu SUV đầu tiên của thế hệ thứ 7 tại Việt Nam. Đó chính là Mazda CX-30. Đồng thời, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng trong line-up sản phẩm SUV của Mazda với mẫu xe Mazda CX-3 mới, bên cạnh bộ đôi Mazda CX-5 và Mazda CX-8 đang được khách hàng tin dùng.

Ưu đãi mới với trải nghiệm thật sôi động tại khách sạn Rex Sài Gòn

9 Giờ trước

Nhân dịp vào hè, khách sạn Rex Sài Gòn - một trong những khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam sẽ xoá tan cơn nóng bằng nhiều ưu đãi mới thật hấp dẫn và hoành tráng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/04/2021 23:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,960.0022,990.0023,170.00
AUD17,479.9417,656.5118,210.04
EUR26,946.3127,218.4928,354.01
GBP31,470.6531,788.5332,785.11
JPY207.08209.17217.90
SGD16,931.3617,102.3817,638.54
THB653.92726.58753.87
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/04/2021 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05S-IIVND/L1414014420
E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...