Cuộc đua đốt tiền của Lazada và Shopee tại Đông Nam Á

(VLR) Lazada và Shopee đang cạnh tranh dữ dội trên thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, và một số “tay chơi” mới nổi như Tokopedia cũng cho thấy sức mạnh và tham vọng.

Lazada và Shopee đang cạnh tranh dữ dội trên thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

Lazada và Shopee đang cạnh tranh dữ dội trên thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

Đông Nam Á với dân số 650 triệu người đang là "chiến trường" mới, nơi các doanh nghiệp thương mại điện tử đấu đá quyết liệt. Nền kinh tế trong khu vực tăng trưởng nhanh chóng, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng và tỷ lệ sử dụng smartphone cao đã thổi bùng cuộc đua này.

“Nếu Ấn Độ là chiến trường lớn đầu tiên chứng kiến cuộc đối đầu giữa các đại gia thương mại điện tử Mỹ và Trung Quốc, Đông Nam Á chắc chắn là thứ hai”, Reuters dẫn lời chuyên gia công nghệ tài chính James Lloyd thuộc EY đánh giá.

Nghiên cứu của Google và Temasek cho thấy quy mô thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á nhảy vọt từ 5,5 tỷ USD hồi năm 2015 lên 38,2 tỷ USD năm nay. Dự kiến đến năm 2025, con số này tăng gấp bốn lần lên 153 tỷ USD.

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á dự kiến đạt quy mô 38,2 tỷ USD trong năm 2019 và 153 tỷ USD vào năm 2025 - Ảnh: Bloomberg

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á dự kiến đạt quy mô 38,2 tỷ USD trong năm 2019 và 153 tỷ USD vào năm 2025 - Ảnh: Bloomberg

Sự phổ biến của smartphone đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử. Nghiên cứu của Google và Temasek chỉ ra rằng có hơn 350 triệu người dùng internet tại 6 thị trường lớn nhất Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Lazada và Shopee giành giật thị phần

Theo Tech in Asia, dữ liệu của iPrice Group và App Annie cho thấy Lazada của Alibaba sở hữu số người dùng có hoạt động hàng tháng cao nhất trong quý I tại Đông Nam Á. Lazada đứng đầu tại Philippines, Malaysia, Thái Lan và Singapore, trong khi xếp thứ tư tại Indonesia và thứ hai ở Việt Nam.

Trong khi đó, Shopee đạt sự tăng trưởng ổn định với số người dùng có hoạt động hàng tháng nhiều nhất tại Việt Nam, thứ nhì ở Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia. Đây là nền tảng thương mại điện tử có lượt truy cập lớn nhất tại khu vực trong quý I, tăng 5% so với quý IV/2018 lên 184,4 triệu lượt truy cập.

Tăng trưởng truy cập của Shopee mạnh nhất tại Indonesia. Riêng thị trường này chiếm 40% tổng truy cập của Shopee trong quý I/2019. Trong khi đó, Lazada đứng đầu khu vực về lượt truy cập trong quý IV/2018, nhưng giảm 12% xuống còn 179,9 triệu lượt truy cập trong quý I/2019.

Lazada là ông lớn thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á, nhưng đang đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội - Ảnh: Reuters

Lazada là ông lớn thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á, nhưng đang đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội - Ảnh: Reuters

Tokopedia, nền tảng thương mại điện tử của Indonesia, đứng thứ ba toàn khu vực về lượt truy cập trong quý I (137,2 triệu). Nền tảng này chiếm thị phần lớn nhất tại Indonesia, quốc gia có dân số đông nhất Đông Nam Á. Thứ tư là Bukalapak cũng của Indonesia.

Theo phân tích của Google và Temasek, Lazada, Shopee và Tokopedia là ba đối thủ chính trong cuộc đua thương mại điện tử Đông Nam Á. Wall Street Journal nhận định “ông trùm” Lazada đang chịu rất nhiều sức ép từ Shopee và Tokopedia.

Vấn đề là Lazada được gã khổng lồ Alibaba hậu thuẫn, trong khi cả Shopee, Tokopedia hay Bukalapak đều chỉ là những kẻ vô danh trên phạm vi toàn cầu.

Cuộc đua đốt tiền

Khảo sát của Google và Temasek cho thấy tính từ năm 2015 đến nửa đầu năm 2019, các công ty Internet ở Đông Nam Á đã huy động được tới 37 tỷ USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Con số của cả năm 2018 là 14,1 tỷ USD và trong nửa đầu năm 2019, đã có 7,6 tỷ USD được bơm vào các doanh nghiệp Internet khu vực.

Theo Reuters, tháng 3/2018 Alibaba tuyên bố đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada. Khi đó, tổng số cổ phần Alibaba nắm giữ ở Lazada đã lên tới hơn 90%. Như vậy, chỉ trong hơn 2 năm, Alibaba đã đổ tới 4 tỷ USD vào Lazada với tham vọng thống trị thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Đối thủ Shopee cũng không chịu kém cạnh. Theo Tech Crunch, hồi tháng 3 công ty mẹ Sea (Singapore) thông báo phát hành cổ phiểu để huy động vốn và đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào Shopee. Trong khi đó, trong năm 2018 Tokopedia được SoftBank và Alibaba bơm 1,1 tỷ USD. Hồi năm 2017, Alibaba cũng đã đầu tư 1,1 tỷ USD vào Tokopedia.

Được đầu tư lớn, nhưng hiệu quả của các nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á còn là một dấu hỏi. Có rất ít số liệu cho thấy Lazada đang làm ăn thế nào, bởi Alibaba không công bố doanh số và mức lãi - lỗ cụ thể của Lazada mà chỉ đưa ra con số chung của khối bán lẻ quốc tế.

Về phần Shopee, hồi đầu năm 2019 Sea thông báo nền tảng này lỗ tới 860 triệu USD trong năm 2018, nguyên nhân là hãng tốn nhiều tiền đầu tư cho chiến dịch mở rộng thị trường, chi phí giao dịch ngân hàng và vận chuyển gia tăng.

Tokopedia hay Shopee cũng đều đang kinh doanh lỗ - Ảnh: Nikkei Asian Review

Tokopedia hay Shopee cũng đều đang kinh doanh lỗ - Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo báo cáo tài chính của Alibaba, doanh thu khối bán lẻ quốc tế tính của quý tài chính tính đến hết tháng 3/2019 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái lên 737 triệu USD. Đánh lưu ý là doanh thu của Lazada giảm 4%. Ở quý II, doanh thu khối bán lẻ quốc tế của Alibaba tăng lên 811 triệu USD.

Tương tự Lazada, Tokopedia cũng không công bố con số doanh thu cụ thể. Theo Nikkei Asian Review, hiện Tokopedia vẫn đang kinh doanh lỗ. CEO Tokopedia William Tanuwijaya nói trước mắt, công ty này sẽ tập trung chủ yếu vào thị trường Indonesia và chưa có kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

"Chúng tôi không tin rằng sẽ có người thắng, thua ở thị trường Đông Nam Á trong vòng 1-2 năm tới. Thay vào đó, câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp nào có tư duy, chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp để nắm bắt tiềm năng to lớn của khu vực trong 10 năm tới hoặc lâu hơn", một chuyên gia từ iPrice bình luận.

Theo Zing

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bổ sung chính sách quản lý kho ngoại quan

17 Giờ trước

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC đang được Tổng cục Hải quan tiếp tục hoàn thiện để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp (DN) cũng như hoạt động quản lý của cơ quan Hải quan. Một trong những nội dung quan trọng được sửa đổi trong dự thảo Thông tư lần này là quy định quản lý hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan (KNQ).

Đà Nẵng – Điểm hẹn công nghệ thông tin quốc tế 2019

20 Giờ trước

Hội nghị Thượng đỉnh Thành phố thông minh 2019 (Smart City Summit 2019) và Ngày hội Công nghệ thông tin Nhật Bản - Japan ICT Day sẽ diễn ra tại TP. Đà Nẵng trong hai ngày 22 - 23/10/2019. Đây là chuỗi sự kiện công nghệ quốc tế quan trọng do UBND TP. Đà Nẵng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức, thu hút gần 100 đại biểu quốc tế và 400 đại biểu trong nước đăng ký tham dự.

Cuộc đua săn bất động sản công nghiệp

21 Giờ trước

Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp nội địa, thâu tóm quỹ đất và tài sản công nghiệp đang vận hành.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

23/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

24/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

25/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/10/2019 06:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,705.7815,800.5816,069.27
EUR25,672.0225,749.2726,522.60
GBP29,668.9529,878.1030,144.06
JPY206.62208.71214.76
SGD16,834.1716,952.8417,137.99
THB751.49751.49782.84
USD23,150.0023,150.0023,270.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/10/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex