Ra sức "thâu tóm", cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ sắp có hồi kết?

(VLR) Với việc không ngừng "thâu tóm" đối thủ và mở rộng mạng lưới, các doanh nghiệp Việt đang chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trong nước và dần vượt qua đối thủ ngoại để khẳng định tên tuổi của mình.

Các chuyên gia cho rằng, vẫn còn sớm để bàn về hồi kết của cuộc đua thị phần bán lẻ

Các chuyên gia cho rằng, vẫn còn sớm để bàn về hồi kết của cuộc đua thị phần bán lẻ

Doanh nghiệp nội liên tiếp thâu tóm đối thủ để mở rộng thị trường

Thị trường bán lẻ Việt đầu tháng 9 trở nên sôi động với vụ mua bán, sáp nhập giữa Queenland Mart và Vinmart.

Theo đó, 8 siêu thị Queenland Mart sẽ chính thức thay đổi và chuyển sang nhận diện theo đúng tiêu chuẩn của siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+.

Trong số 8 siêu thị này thì có 7 siêu thị được chuyển thành siêu thị VinMart và 1 siêu thị được chuyển đổi mô hình thành cửa hàng VinMart+.

Cần phải nói, đây là vụ thâu tóm đầu tiên của Vinmart tại thị trường Tp.HCM, nâng số lượng siêu thị của ông lớn này lên con số 52 siêu thị tại đây. Động thái này cũng cho thấy tham vọng vươn rộng tại thị trường miền Nam của Vinmart.

Trước thương vụ với Queenland Mart, Vinmart cũng đã mua lại toàn bộ hệ thống của Fivimart và 87 cửa hàng Shop & Go.

Tương tự Vinmart, Saigon Co.op cũng bắt đầu chiến dịch mở rộng quy mô để chiếm lĩnh thị trường của mình.

Mới nhất, vào cuối tháng 6/2019, cùng với tuyên bố rút khỏi thị trường bán lẻ Việt Nam của Auchan Reatil (Pháp), Saigon Co.op đã "nhanh tay" mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị của hệ thống này.

Theo đó, Saigon Co.op nhận chuyển giao tất cả các hoạt động Auchan tại Việt Nam gồm 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên đang làm việc cho Auchan.

Như vậy, hiện mạng lưới của Saigon Co.op đã lên tới 125 siêu thị Co.opmart trải dài từ Bắc đến Nam.

Tuy nhiên, nếu xét về độ phủ Co.opmart vẫn chưa phải là "đối thủ" của Vinmat, khi ông lớn này sở hữu đến 2.100 siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+.

Doanh nghiệp ngoại "từ bỏ" cuộc chơi

Nhìn lại thị trường bán lẻ Việt Nam cho đến nay đã chứng kiến sự ra đi của không ít các đối thủ ngoại.

Mặc dù có bề dày về kinh nghiệm và nguồn vốn khủng, song các doanh nghiệp nước ngoài như Metro, Auchan, Casino Group (Pháp), Parkson… đã lần lượt tuyên bố rút khỏi Việt Nam vì kinh doanh bết bát và không thể giành được miếng bánh thị phần.

Ngay cả những đại gia bán lẻ "sừng sỏ" thế giới như 7-Eleven khi đặt chân vào Việt Nam cũng không thể thực hiện được những tuyên bố hùng hồn trước đó.

Cụ thể, ở thời điểm vừa có cửa hàng đầu tiên, đại gia bán lẻ này khẳng định đến năm 2020 sẽ cán mốc 100 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Mục tiêu đến năm 2027, 7-Eleven sẽ phủ sóng khắp cả nước, với số điểm kinh doanh lên đến 1.000 cửa hàng.

Tuy nhiên, trái ngược với ý định mở rộng chuỗi thần tốc, đến nay, 7-Eleven chỉ có tổng cộng 21 điểm kinh doanh, tức chỉ mới đạt 20% chỉ tiêu 100 cửa hàng trong 3 năm hoạt động đầu tiên.

Cũng như 7-Eleven, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc dù ra mắt trễ hơn nửa năm nhưng cũng từng gây sốt, trở thành một hiện tượng ngày đặt chân vào Việt Nam.

Ở thời điểm đó, GS25 còn tuyên bố sẽ mở 2.500 cửa hàng tiện lợi sau 10 năm tấn công thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm có mặt, số lượng điểm kinh doanh của GS25 đến thời điểm này cũng vỏn vẹn với 32 cửa hàng.

Cuộc đua thị phần sắp có hồi kết?

Trao đổi với VnEconomy, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, Vinmart, Co.opmart thực sự đang là điểm sáng của thị trường bán lẻ hiện nay. Với việc mở rộng không ngừng hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi, hai ông lớn này đã tạo dựng chỗ đứng, vị thế, xây dựng niềm tin, tạo cảm hứng, động lực cho các doanh nghiệp trong nước khác có thể vươn lên.

Mặc dù thành công hiện tại của Vinmart, Co.opmart là rất đáng hoan nghênh tuy nhiên vị chuyên gia này cho rằng, giai đoạn 2019-2020 thực sự sẽ là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa.

Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống.

"Chỉ với sức của một mình Vinmart hay Co.opmart thì chưa thể cân được toàn bộ thị phần của doanh nghiệp Việt, bởi các doanh nghiệp ngoại khác như Big C, Circle K, 7-Elenven, Kmart… cộng dồn lại cũng rất mạnh. Đó là chưa kể còn rất, rất nhiều các doanh nghiệp bán lẻ khác, với nhiều quy mô và hình thức khác nhau. Cho nên vẫn còn sớm để bàn về hồi kết trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ", vị chuyên gia này nhận định.
VnEconomy

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng 5 tháng giảm 3,9%

Ngày 01/06/2020 lúc 08:34

5 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.919.000 tỷ đồng, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Mỹ coi Việt Nam là ưu tiên hợp tác trong chuỗi cung ứng

12 Giờ trước

Mỹ cho biết xác định Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong các dự án tại khu vực sắp tới, gồm sản xuất các sản phẩm chiến lược trong chuỗi cung ứng của Mỹ.

Trao giọt máu hồng – Ươm mầm sự sống

15 Giờ trước

Sáng nay (03/6), tại Hội trường Cảng Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn đã tổ chức Ngày hội hiến máu với thông điệp "Trao giọt máu hồng – Ươm mầm sự sống".

Chính thức công nhận ICD Long Biên là điểm làm thủ tục hải quan

18 Giờ trước

Cảng cạn Long Biên mới được Bộ GTVT công bố mở được công nhận là địa điểm làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

05/06

26° - 33°

Mưa giông

06/06

26° - 33°

Mưa giông

07/06

26° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 04/06/2020 02:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,140.0023,170.0023,350.00
AUD15,727.7315,886.6016,384.53
EUR25,397.4425,653.9826,692.66
GBP28,528.4728,816.6429,719.85
JPY206.96209.05217.52
SGD16,237.5316,401.5516,915.63
THB652.12724.58751.79
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 03/06/2020 23:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...