Thứ hai, 19/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Chuỗi cung ứng robot giữa đại dịch COVID-19

(VLR) Vào tháng 12/2019, trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên đã được phát hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc), sau đó bùng phát nhanh chóng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, trong đó có ngành logistics. Trước những thách thức của dịch bệnh, yếu tố sản xuất thông minh và phân phối tự động bằng robot đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong thời gian dịch bệnh kéo dài, ngành logistics và phân phối đã tăng trưởng vượt bậc do sự “tự cô lập” của mọi người. Theo dữ liệu tiêu thụ phòng chống dịch bệnh quy mô lớn do Tập đoàn Suning tại Trung Quốc cho thấy, khối lượng đặt hàng tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị của họ đã tăng 419,6% so với hàng năm, khối lượng đặt hàng trực tuyến và nhận nhanh mặt hàng thực phẩm tại cửa hàng cũng tăng trưởng hơn 655%.

Trong suốt thời gian này, nhiều khu dân cư phải tự thực hiện phong tỏa tại nhà và tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác. Tại đây, yếu tố robot không người lái có thể áp dụng vào ngay lập tức để tạo thói quen mới cho người dùng bắt buộc phải sử dụng, từ đó cải thiện hiệu quả khâu chuyển giao giữa kho hàng và người tiêu dùng. Theo mạch phát triển, thói quen ngay trong mùa dịch này có thể chuyển giao sang cả thời gian trong tương lai khi dịch đã qua đi.

Ngành hậu cần không người lái được miêu tả khá đơn giản là một quá trình hoạt động khi các gói hàng được lấy ra khỏi kho bãi bằng robot, vận chuyển nhanh đến trung tâm phân phối bằng xe tải tự động và cuối cùng là vận chuyển chặng cuối đến tận cửa của khách hàng bằng robot hoặc máy bay không người lái.

Ở thời điểm hiện tại, các thiết bị thông minh và robot của công ty Suning đang được thử nghiệm và điều hành bởi hệ thống kiểm soát kho bãi thông minh được phát triển độc lập với tên gọi Compass. Compass sẽ có chức năng đọc, nhận đơn hàng, lấy hàng hóa từ kho bãi, lưu trữ, bổ sung, chọn, đóng gói, dán nhãn và phân loại đơn hàng cuối cùng. Điều quan trọng nhất là toàn bộ quá trình này đều tự động hóa, không cần con người quản lý hay theo dõi nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

Robot tải không người lái trong kho bãi tự động của Suning

Hiện tại, các thiết bị thông minh và robot của nhà kho không người lái của Suning đang được điều hành bởi hệ thống kiểm soát kho thông minh được phát triển độc lập có tên là La Bàn, nhận ra hàng hóa từ hàng hóa, lưu trữ, bổ sung, chọn, đóng gói và dán nhãn cho đến phân loại cuối cùng, và toàn bộ quá trình là không người lái và hiệu quả.

Trong các kho bãi robot này, những xe nâng không người lái có thể sử dụng công nghệ điều hướng trực quan để vận chuyển hàng hóa chính xác nhất, sau đó các robot AGV sẽ chuyển hàng đến khu vực quy hoạch đường đi thông minh bằng cánh tay robot, từ đó điều hướng và tránh chướng ngại vật tự động. Cánh tay robot sẽ đặt hàng hóa nhẹ nhàng lên băng chuyền và đi qua hệ thống dỡ hàng, đóng gói, dán nhãn tự động và sẵn sàng xuất kho. Toàn bộ quá trình này chỉ mất 20 phút. Thống kê cho thấy việc lọc và đóng gói sản phẩm có thể đạt hiệu suất cao nhất lên tới 600 món/giờ, mỗi món hàng có thể được hoàn thành ngay sau 20 phút và chi phí cho quá trình chọn lọc sản phẩm có thể giảm đến 52%.

Trong thời gian dịch COVID-19 như hiện nay, Suning Logistics tại Trung Quốc đã cho ra mắt dịch vụ “phân phối hàng hóa không tiếp xúc” với các phương tiện không người lái trang bị công nghệ 5G tiên tiến. Phối hợp với các cửa hàng tiện lợi, dịch vụ này nhanh chóng thành lập một nhóm giao hàng tự động cho phép giao hàng trong khoảng 3km xung quanh các cửa hàng tiện lợi, giảm hơn một nửa nguy cơ lây nhiễm cho người tiêu dùng và người chuyển phát nhanh, đảm bảo các chính sách tự cách ly của mọi người.

Thêm vào đó, một công nghệ khác đáng chú ý hơn là robot vận chuyển BIU. Khi chuyển phát nhanh cần đưa kiện hàng cho khách tại nhà, robot BIU có thể đưa tận tay khách hàng với công nghệ tự tránh né chướng ngại vật, đưa hàng cho khách và ký nhận/thanh toán gián tiếp không cần tiếp xúc với nhân viên giao hàng. Chế độ vận chuyển robot này mở ra một định nghĩa giao hàng mới là “giao hàng 100 mét cuối” bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách hàng trong mùa dịch và tăng trải nghiệm chất lượng cao cho mọi người.

Ngoài ra, BIU là robot giao hàng không người lái mới của Suning. Khi chuyển phát nhanh đặt hàng hóa vào hộp hàng hóa của mình và nhập hướng dẫn vận chuyển, BIU có thể lập kế hoạch độc lập tuyến đường và tránh chướng ngại vật, giao cho người tiêu dùng và trả lại phí. Chế độ hợp tác của chuyển phát nhanh cùng với giao hàng robot cho cộng đồng, mở ra 100 mét phân phối cộng đồng cuối cùng trong dịch, đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dùng và trải nghiệm dịch vụ tại nhà chất lượng cao.

geospatialworld/ Tiến Khoa chuyển ngữ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cạnh tranh quyết liệt trên thị trường chuyển phát nhanh

Ngày 15/04/2021 lúc 09:35

Theo đánh giá, lĩnh vực chuyển phát thời gian tới sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc giành giật đơn hàng từ bán hàng trực tuyến của hàng loạt tân binh nội - ngoại với sự đầu tư mạnh mẽ về tài chính, công nghệ để đối đầu với những ông lớn đã định vị tên tuổi lâu năm trên thị trường.

Hà Tĩnh xây dựng trung tâm Logistics Khu kinh tế Vũng Áng rộng hơn 133ha

8 Giờ trước

Đây là bước quan trọng để Hà Tĩnh xây dựng, hình thành trung tâm logistics, phù hợp với xu thế phát triển.

Đà Nẵng: Hơn 15.000 tỷ đồng xây dựng thành phố môi trường

8 Giờ trước

Sáng nay (19/4/2021), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng đã tổ chức họp báo giới thiệu Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021 – 2030" và Chương trình Đại nhạc hội Thế giới nước..

Abivin - Giải pháp tối ưu hoạt động logistics

13 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ ngày thành lập tới nay, trải qua nhiều thăng trầm, Abivin đã tạo được nhiều dấu ấn ở thị trường logistics trong nước và quốc tế. Ông Phạm Nam Long, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam đặt kỳ vọng, Abivin sẽ trở thành một “startup kỳ lân” trong tương lai, tạo ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm tối ưu hóa hoạt động trong ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/04/2021 21:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,408.6817,584.5318,135.81
EUR26,803.9627,074.7128,204.24
GBP31,130.9531,445.4032,431.23
JPY206.39208.47217.17
SGD16,887.0317,057.6017,592.36
THB652.53725.03752.26
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2021 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05S-IIVND/L1414014420
E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...

Abivin - Optimizing logistics operations

Abivin - Optimizing logistics operations

13 Giờ trước

After 5 years of establishment, how different has Abivin been and what difficulties has...