Thứ bảy, 10/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Grab và Go-Jek đặt tham vọng lớn ở Việt Nam

(VLR) Cả Grab và Gojek đều đặt tham vọng với Việt Nam khi coi đây là thị trường chiến lược và đổ vào hàng trăm triệu USD để phát triển các công nghệ mới, chiếm lĩnh thị phần.

Cuối tuần trước, Gojek (công ty mẹ của GoViet) đã tuyên bố sẽ tập trung vào chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, nâng tỷ trọng của thị trường ngoài Indonesia lên bằng với tỷ trọng thị trường trong nước. Hiện tỷ lệ này là 20%-80%.

Ngoài Indonesia, Gojek đang có hoạt động tại Việt Nam, Thái Lan và Singapore, trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược này.

Phía Gojek tuyên bố công ty liên kết là GoViet đang phát triển với tốc độ nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Việt Nam hiện chiếm 60% tổng số người dùng trên thị trường quốc tế của Goẹk, chứng tỏ vị trí chiến lược của Việt Nam đối với kỳ lân này.

Theo công bố của ứng dụng gọi xe GoViet vào hồi tháng 8, tức là 1 năm sau khi ứng dụng hoạt động ở Việt Nam đã cán mốc 100 triệu chuyến xe và kết nối 125.000 đối tác tài xế cùng 70.000 đối tác nhà hàng và hàng triệu khách hàng.

Chỉ sau 2 tháng, GoViet đã có thêm 25.000 đối tác tài xế, hơn 10.000 nhà hàng và hàng trăm nghìn người dùng với hàng triệu chuyến đi mới. Con số công bố này cho thấy tốc độ phát triển của của thị trường Việt Nam dù Goviet đang gặp phải các vấn đề ở nhân sự cấp cao khi liên tiếp thay đổi CEO trong một thời gian ngắn.

Cũng trong tuyên bố chiến lược chung, Gojek cho biết sẽ tập trung phát triển 3 nhóm sản phẩm chính là dịch vụ vận tải, thanh toán và các dịch vụ tài chính, giao nhận thực phẩm. Gojek còn có kế hoạch đầu tư vào các công cụ và sáng kiến mới cùng với các nền tảng công nghệ mới.

Điều này sẽ được thực hiện tại thị trường Việt Nam khi GoViet vẫn chưa triển khai được các dịch vụ khác ngoài vận tải (xe hai bánh), giao nhận nhàng và đồ ăn. Hãng mẹ Gojek đang kỳ vọng có được 2 tỷ USD tiền đầu tư từ nay đến cuối năm từ các nhà đầu tư lớn như Google, Tencent, JD,..

“Miếng bánh” thị trường gọi xe có quy mô khoảng 1,1 tỷ USD và có thể tăng lên khoảng 4 tỷ USD trong 5 năm tới (theo công bố mới đây của Google, Temasek Holdings) có sức hấp dẫn không chỉ với Gojek.

Trong một tuyên bố hồi tháng 8, ngay sau khi nhận được nguồn đầu tư mới, Grab cho biết sẽ đầu tư vào Việt Nam 500 triệu USD để phát triển các giải pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics. Đây là bước đi trước để chiếm lĩnh thị phần.

Grab đang có ưu thế tại thị trường Việt Nam khi nắm tới 73% thị phần (theo nghiên cứu của ABI Research). Nền tảng này đã xây dựng được một hệ sinh thái khá hoàn chỉnh sau 5 năm vào Việt Nam.

Sau khi dẫn dắt thị trường gọi xe, Grab đang thành công với lĩnh vực giao nhận đồ ăn và tài chính. Cụ thể, nền tảng giao nhận thức ăn GrabFood đã đạt tổng giá trị giao dịch tăng đến 400% trong nửa đầu năm 2019 với số lượng đơn hàng trung bình hàng ngày đạt đến 300.000 đơn hàng.

Trong khi đó, Grab cũng "hái quả ngọt" khi đặt chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử với ví Moca. Phía Grab cho hay, tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab đạt mức tăng trưởng đến 150% trong nửa đầu năm 2019, với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng đến hơn 70% và đang là một trong những công ty dẫn đầu thị trường về thanh toán điện tử. Đây rõ ràng là một lợi thế của Grab so với GoViet khi đối thủ này chưa thể triển khai lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.

Khoản đầu tư 500 triệu USD sẽ được sử dụng để triển khai các dịch vụ mới tại Việt Nam và mở rộng mạng lưới các dịch vụ kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn và thanh toán điện tử, đồng thời phát triển các giải pháp mới về công nghệ di động, công nghệ tài chính và logistics.

Cafef

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hợp lực doanh nghiệp CNTT để cung cấp trọn gói giải pháp chuyển đổi số

Ngày 06/04/2021 lúc 09:12

Chuyển đổi số đang là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi các quốc gia, DN trên thế giới cũng như tại Việt Nam phải thay đổi mạnh mẽ để tạo lợi thế cạnh tranh, tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Trong đó, việc hợp lực các DN CNTT hướng tới mục tiêu cung cấp trọn gói bộ giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng DN được coi là bước đột phá trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

11 Giờ trước

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

12 Giờ trước

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Làm sao để gạo, rau quả, đồ gỗ chinh phục thị trường Anh?

13 Giờ trước

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/5 tới. Nhiều mặt hàng nông sản, lâm sản xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam hiện chiếm thị phần khá khiêm tốn tại Anh và còn nhiều dư địa để bứt phá xuất khẩu thời gian tới.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/04/2021 20:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/04/2021 11:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...