Ngành vận chuyển nhanh bùng nổ trong năm 2020?

(VLR) Từ lâu, việc cung cấp những trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách hàng luôn là yếu tố chính mang đến thành công trong bất kỳ ngành công nghiệp nào. Theo truyền thống, trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng thường là nơi mua sắm thoải mái, các nhân viên bán hàng chu đáo và chính sách bảo hành, đổi trả hợp lý.

Tuy nhiên, thời đại công nghệ và dịch vụ mới đang dần thay đổi theo những mong đợi trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Đối với người tiêu dùng ngày nay, từ việc đơn giản như đặt bữa trưa hay vận chuyển hóa chất số lượng lớn đến tận nhà máy… thì sự tiện lợi, tốc độ và đơn giản tối đa đang trở thành những yêu cầu tối thiểu đối với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ.

Vừa mới đây, Project44 - Công ty hỗ trợ chuỗi cung ứng quốc tế đã khảo sát 750 người tiêu dùng và 500 giám đốc marketing để hiểu rõ hơn về định hướng mà mọi người đang mong đợi về một trải nghiệm giao hàng hoàn hảo nhất. Khảo sát này đã phát hiện ra năm xu hướng khá thú vị liên quan đến ngành vận chuyển nhanh đang bùng nổ mà cả doanh nghiệp lớn và nhỏ đều có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về khách hàng trong năm 2020 và trong tương lai.

Không còn khái niệm trả phí cho dịch vụ vận chuyển cơ bản

60% khách hàng sẵn sàng trả thêm phí để nhận hàng sớm hơn, đồng thời họ sẽ chi nhiều hơn cho các tùy chọn giao hàng ngắn hạn.

Trong các mô hình thương mại cũ, khách hàng thường tìm đến những sản phẩm tốt nhất trong ngân sách của mình và các tiêu chuẩn giao hàng sau (hoặc tự vận chuyển). Ngược lại đó, với những ông lớn như Amazon ảnh hưởng toàn bộ cuộc chơi bán lẻ hiện tại, việc miễn phí các tùy chọn giao hàng qua ngày hôm sau hoặc thậm chí giao hàng trong ngày đang dần đẩy cao yêu cầu của khách hàng, đến mức nếu doanh nghiệp lựa chọn thu phí cho dịch vụ giao hàng thông thường gần như không còn khả thi nữa.

Hơn 53% số khách hàng được khảo sát cho rằng, dịch vụ vận chuyển có giảm giá hoặc miễn phí là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm mua hàng ở bất kỳ ngành nào - và gần như quan trọng như giá cả của chính sản phẩm đó. Người tiêu dùng thông minh còn nhận xét rằng, chính những doanh nghiệp tính phí cho phần vận chuyển cơ bản là nguyên nhân khiến họ đổi ý, không muốn mua hàng nữa. Theo các nghiên cứu khác từ Project44, khách hàng đã quen với các đặc quyền vận chuyển, có đến 58% số người mong đợi phí dịch vụ được giảm bớt hoặc miễn phí hoàn toàn khi mua hàng ở mọi thời điểm chứ không chỉ trong một số sự kiện đặc biệt trong năm.

Cần công nghệ theo dõi đơn hàng tốt hơn

Với những tính năng “giao hàng theo yêu cầu nhanh” của Uber và Grubhub, khách hàng sẽ được cung cấp thông tin về vị trí chính xác của đơn hàng mình đã đặt theo từng phút - thay vì chỉ theo dõi theo cách truyền thống trước đây. Theo khảo sát, các khách hàng hiện đang mong đợi khả năng theo dõi đơn hàng này cho gần như tất cả mọi lĩnh vực sản phẩm, với 31% số khách hàng muốn sử dụng công nghệ mới này và 20% giám đốc marketing đây là yếu tố rất quan trọng với khách hàng.

Hiệu ứng giao hàng theo yêu cầu nhanh ảnh hưởng đến vận chuyển B2B và B2C

Trong khi các đơn vị giao hàng như Amazon và Walmart đang tác động mạnh mẽ đến kỳ vọng của người tiêu dùng, có 76% giám đốc marketing cho rằng, các ứng dụng giao hàng theo yêu cầu nhanh (Grubhub, Instacart, Postmate) đang định hình lại cách người tiêu dùng muốn được giao hàng.

Các ứng dụng giao hàng theo yêu cầu nhanh sẽ cung cấp khả năng theo dõi các lô hàng và giao hàng chính xác thời gian, đồng thời cập nhật tiến trình giao hàng theo thời gian thực. Nhờ những ứng dụng quá tiện lợi này, khách hàng chỉ đơn giản không muốn trở lại cách truyền thống như cũ. Chính xu hướng này đang thấm nhuần vào tư tưởng của người tiêu dùng và ảnh hưởng cả về mong đợi cũng như quyết định mua hàng của họ.

Mọi người đều muốn dịch vụ vận chuyển nhanh

31% khách hàng được khảo sát cho biết, họ mong đợi những công nghệ mới, có khả năng theo dõi đơn hàng cho gần như tất cả mọi lĩnh vực sản phẩm. 20% giám đốc marketing được hỏi cũng cho biết, họ muốn áp dụng các công nghệ mới để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Mặc dù khách hàng mong muốn chi phí vận chuyển tiêu chuẩn được bao gồm trong giá thành sản phẩm, họ vẫn sẵn sàng trả thêm phí để nhận hàng sớm hơn với 60% số khách hàng được khảo sát cho biết, họ sẽ chi nhiều hơn cho các tùy chọn giao hàng ngắn hạn.

Ví dụ, Amazon đã tập trung phát triển ở phần rút ngắn thời gian vận chuyển đến mức toàn bộ chuỗi cung ứng tại các thành phố lớn như: Seattle, New York và San Francisco phải nâng cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng (kho hàng đa tầng, đội vận chuyển dặm cuối, vị trí kho hàng gần khách hàng) để chạy đua trong việc làm hài lòng mong đợi của khách hàng.

Hiệu ứng gợn sóng từ trải nghiệm xấu

Khi một đơn hàng không được giao nhận đúng mong đợi, 74% số khách hàng đều đồng ý rằng, điều đó sẽ gây ấn tượng xấu đến hình ảnh chung của toàn công ty. Điều này có nghĩa là giờ đây các thương hiệu sẽ phải chịu trách nhiệm về quá trình giao hàng cũng như chất lượng sản phẩm của mình. 60% khách hàng cho rằng, họ thường phàn nàn khi đơn hàng không được giao đúng hẹn và sẵn sàng than phiền ngay lập tức trên mạng xã hội về những bất tiện này.

Làm sao để các thương hiệu theo kịp xu thế?

Thời đại của nền kinh tế giao hàng nhanh đã chính thức bắt đầu. Khi các phương thức và lựa chọn giao hàng hóa lẫn dịch vụ ngày càng phát triển, sự mong đợi của khách hàng cũng sẽ tăng theo từng ngày. Để kết hợp những thay đổi mới của ngành vận chuyển nhanh vào chiến lược marketing và trải nghiệm của khách hàng, các thương hiệu và doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ cùng các doanh nghiệp với khả năng bảo đảm chất lượng trải nghiệm giao hàng hoàn hảo nhất cho khách hàng. Mối liên hệ giữa khâu hậu cần, vận chuyển và các bên liên quan trong chuỗi cung ứng sẽ xác định sự phát triển của các thương hiệu trong bối cảnh phát triển và thay đổi trong năm 2020 sắp tới.

Theo Inboundlogistics.com do Tiến Khoa chuyển ngữ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Người Việt đang dùng ví điện tử để thanh toán gì?

Ngày 28/03/2020 lúc 09:13

Khảo sát với những ví điện tử có lượng sử dụng nhiều nhất hiện nay cho thấy nhu cầu sử dụng dùng ví điện tử của người Việt vẫn còn... loanh quanh ở một số giao dịch nhất định.

Không thể thờ ơ phòng dịch

Ngày 28/03/2020 lúc 10:43

Mặc dù đã có nhiều thông tin hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp phòng dịch Covid-19, nhưng đến nay vẫn còn một bộ phận người dân thờ ơ, vẫn không đeo khẩu trang khi ra đường, tụ tập đông người, không thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Đường sắt dừng chạy một nửa số đoàn tàu do dịch COVID-19

Ngày 27/03/2020 lúc 23:41

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đường sắt sẽ chỉ duy trì phân nửa số đoàn tàu chạy thường xuyên, các đoàn tàu khu đoạn chỉ còn chạy vào cuối tuần.

Gói tín dụng 285 nghìn tỷ: Ai được vay, vay thế nào và vay ở đâu?

Ngày 27/03/2020 lúc 23:29

Ngành ngân hàng đang tích cực vào cuộc hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, hộ sản xuất bị ảnh hưởng bởi Covid-19...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

30/03

26° - 35°

Chủ yếu trời trong

31/03

27° - 36°

Mây rải rác

01/04

27° - 35°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/03/2020 20:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD14,040.7914,182.6214,542.52
EUR25,465.1125,722.3326,687.81
GBP28,206.3028,491.2129,214.20
JPY209.86211.98220.60
SGD16,092.5716,255.1216,767.94
THB641.47712.74739.65
USD23,510.0023,540.0023,700.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 29/03/2020 11:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1184012070
DO 0,001S-VVND/L1333013590
DO 0,05S-IIVND/L1303013290
E5 RON 92-IIVND/L1605016370
Xăng RON 95-IIIVND/L1681017140
Xăng RON 95-IVVND/L1691017240
Nguồn: Petrolimex
Developing green logistics system in Vietnam

Developing green logistics system in Vietnam

Ngày 19/03/2020 lúc 22:35

Figure 1 below introduce a helpful outline for the idea. It provides basic combination of a green logistics system with participation for enterprises...