Thứ bảy, 10/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Nghiên cứu động cơ sử dụng dịch vụ 4G của khách hàng

(VLR) Ngành viễn thông đang giữ vai trò là ngành chủ lực của nền kinh tế. Tuy nhiên, kết quả hoạt động trong những năm gần đây cho thấy hạ tầng và thị trường viễn thông truyền thống đã bão hòa và đang chuyển dịch mạnh thành hạ tầng số, dịch vụ số. Để bắt kịp với xu hướng tất yếu của thị trường, các doanh nghiệp viễn thông buộc phải đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ số.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến 01/4/2019, Việt Nam đang có 96.208.984 người. Theo Sách trắng công nghệ và truyền thông 2019, số thuê bao điện thoại di động đạt 130.385.371 thuê bao, trong đó: 75.369.742 thuê bao chỉ sử dụng thoại, tin nhắn; 55.015.629 thuê bao có sử dụng dữ liệu; số thuê bao điện thoại di động/100 dân 136,74 %. Do đó để tăng doanh thu, các doanh nghiệp dựa vào việc phát triển thuê bao là rất khó, buộc doanh nghiệp phải tăng mức độ sử dụng của từng thuê bao, nhưng sự cạnh tranh gay gắt từ các dịch vụ OTT (Over The Top) làm cho sản lượng thoại và SMS đã giảm mạnh nên việc tăng doanh thu thì các doanh nghiệp viễn thông dựa vào dịch vụ 4G.

Việc phân tích động cơ sử dụng dịch vụ 4G của khách hàng sẽ là cơ sở đề ra các chính sách marketing cho các doanh nghiệp viễn thông gia tăng doanh thu dịch vụ 4G. Kết quả phân tích được xử lý số liệu từ một cuộc khảo sát về tình hình sử dụng, sự cảm nhận về chất lượng và giá trị dịch vụ 4G; ảnh hưởng của động cơ tới hành vi sử dụng dịch vụ 4G của khách hàng.

Dữ liệu phân tích dùng cỡ mẫu N= 542, trong đó có 460 người đang sử dụng và 82 người chưa sử dụng dịch vụ 4G. Dựa trên kết quả thống kê cho thấy độ tuổi của đáp viên cao nhất nằm trong khoảng từ 14 - 22 tuổi chiếm 37%, tuy nhiên tỷ lệ về số lượng giữa các độ tuổi có sự chênh lệch nhiều, hầu như những người trẻ tuổi có xu hướng sử dụng dịch vụ 4G nhiều hơn. Nghề nghiệp là đi học chiếm tỷ lệ cao nhất với 33,8%. Và qua kết quả điều tra ta thấy tỷ lệ nam chiếm cao hơn, tỷ lệ giữa nam và nữ chênh lệch nhau là 16 người, do đó, có thể xem tỷ lệ là 1:1.

Kết quả khảo sát nhóm khách hàng đang sử dụng dịch vụ 4G

Qua cuộc khảo sát động cơ của 460 khách hàng đang sử dụng dịch vụ 4G, rút ra một số đánh giá sau:

» Những người trẻ tuổi có xu hướng sử dụng nhiều hơn và tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng là những người đi học. Giới tính, thu nhập ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ 4G nhưng yếu tố thu nhập tác động mạnh hơn vì căn cứ vào thu nhập khách hàng quyết định nên sử dụng dịch vụ nào thỏa mãn nhu cầu và đáp ứng các điều kiện còn lại.

» Yếu tố quan tâm khi lựa chọn các dịch vụ 4G thì yếu tố có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi và sử dụng ở bất kỳ thời điểm nào.

» Việc sử dụng cước 4G bằng dung lượng tặng hàng tháng cao hơn những gói cước khác, việc đăng ký gói cước theo ngày được khách hàng sử dụng là ưu tiên thứ hai, đăng ký gói cước ngày sẽ phù hợp với nhu cầu thường xuyên thay đổi của khách hàng, dung lượng tốc độ cao đăng ký theo ngày cao, tuy nhiên, giá cước ngày sẽ lớn hơn nhiều khi đăng ký gói cước tháng.

» Do sự phát triển của công nghệ nên các thiết bị di động ra đời ngày càng nhiều, song song đó, mức thu nhập và mức sống của người dân tăng lên vì vậy việc mua và sử dụng các thiết bị 4G dễ dàng.

» Sự hỗ trợ của nhà mạng trong việc cung cấp dịch vụ 4G với các vấn đề về cung cấp thông tin đầy đủ về dịch vụ 4G cho khách hàng sử dụng; có các chính sách khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ 4G; có thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ 4G đơn giản sẽ làm cho khách hàng tiếp cận nhanh. Hầu hết các khách hàng cho rằng dịch vụ 4G giá đắt vì vậy muốn khích thích và khơi gợi nhu cầu sử dụng dịch vụ thì phải có chính sách giá phù hơp nhất. Đi kèm với giá rẻ thì chất lượng dịch vụ phải tương đối và ngoài ra nên có các chính sách khuyến mãi, giảm giá vào những thời điểm sử dụng dịch vụ để người dùng có cảm giác dịch vụ mình sử dụng là rẻ, là phù hợp nhất.

Kết quả khảo sát nhóm khách hàng không sử dụng dịch vụ 4G

Thực tế hiện nay, có nhiều người không dùng dịch vụ 4G vì phần lớn họ thích dùng wifi hơn. Nhưng khi di chuyển bên ngoài, cần tra cứu thông tin gấp thì 4G được xem là lựa chọn hàng đầu. Với câu hỏi đưa ra “Ý định sử dụng dịch vụ 4G trong thời gian sắp tới?”, có 30 người trả lời rằng họ sẽ không sử dụng nhưng tỷ lệ người có ý kiến rằng họ sẽ sử dụng vẫn chiếm tỷ trọng cao hơn.

Khi khảo sát nhu cầu trong tương lai của các đáp ứng viên, tác giả đã đưa ra câu hỏi “Mức độ muốn sử dụng dịch vụ 4G của bản thân?”, tỷ lệ người rất muốn chiếm 14,6% và muốn sử dụng chiếm 39% trong thời gian sắp tới là rất cao, cho thấy thị trường tiềm năng của 4G còn rất lớn và do đó, đòi hỏi phải có chính sách thích hợp để kích thích họ sử dụng.

Khi khảo sát lý do chưa sử dụng dịch vụ 4G của khách hàng với câu hỏi “Lý do anh/chị chưa sử dụng dịch vụ 4G?”, kết quả là phần lớn đáp viên chưa sử dụng dịch vụ 4G là vì sử dụng wifi chiếm 51,2%.

Nhóm khách hàng chưa sử dụng dịch vụ 4G với mức độ mong muốn sử dụng dịch vụ cao nhưng còn có các trở ngại về sự thiếu thông tin dịch vụ, vấn đề đổi sim, chưa nhận thấy sự khác biệt giữa dịch vụ 3G và 4G. Vì vậy để khơi gợi động cơ nhằm thúc đẩy hành vi sử dụng dịch vụ của nhóm khách hàng này, các doanh nghiệp viễn thông nên đa dạng hóa các hình thức cung cấp thông tin cho khách hàng, hỗ trợ tối đa khách hàng trong vấn đề chuyển đổi sim 4G cũng như áp dụng các chương trình khuyến mãi để khách hàng trải nghiệm dịch vụ 4G tốc độ cao.

Việc nghiên cứu động cơ sử dụng dịch vụ 4G của khách hàng nhằm đưa ra các chính sách marketing kích thích và khơi gợi động cơ của khách hàng trong điều kiện thị trường thuê bao di động đã bão hòa. Đối với nhóm khách hàng chưa sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp viễn thông phải sử dụng các biện pháp để khơi gợi động cơ nhằm gia tăng cường độ của động cơ mua, điều hướng khách hàng vào những dịch vụ cụ thể nhằm tạo ra sự ưa thích và hành vi sử dụng của họ. Còn đối với nhóm khách hàng đang sử dụng dịch vụ, nên tập trung vào các chính sách giá và công tác chăm sóc khách hàng để khách hàng tăng mức độ sử dụng dịch vụ 4G.

Nguyễn Thị Nhật Linh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hợp lực doanh nghiệp CNTT để cung cấp trọn gói giải pháp chuyển đổi số

Ngày 06/04/2021 lúc 09:12

Chuyển đổi số đang là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi các quốc gia, DN trên thế giới cũng như tại Việt Nam phải thay đổi mạnh mẽ để tạo lợi thế cạnh tranh, tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Trong đó, việc hợp lực các DN CNTT hướng tới mục tiêu cung cấp trọn gói bộ giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng DN được coi là bước đột phá trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

12 Giờ trước

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

13 Giờ trước

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Làm sao để gạo, rau quả, đồ gỗ chinh phục thị trường Anh?

13 Giờ trước

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/5 tới. Nhiều mặt hàng nông sản, lâm sản xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam hiện chiếm thị phần khá khiêm tốn tại Anh và còn nhiều dư địa để bứt phá xuất khẩu thời gian tới.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/04/2021 21:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/04/2021 11:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...