Thứ tư, 21/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Quản lý đô thị thông minh

(VLR) Xây dựng thành phố thông minh đang được đề cập khá nhiều như một trào lưu tại các địa phương của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, có vẻ như các thách thức để quản lý tốt một thành phố thông minh thì chưa được hình dung hết.

Thành phố thông minh

Các khái niệm về thành phố thông minh đã được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông. Người ta thường gắn khái niệm “thông minh” theo hướng các thành phố phải thay đổi để thích ứng các loại công nghệ mới, do sự chín muồi của ứng dụng công nghệ, từ ăn ở, đi lại, giao tiếp, mua sắm cho đến học hỏi. Thực ra, điều đó đúng nhưng chưa đủ. Nói chung, thành phố thông minh là nơi giải quyết các vấn đề đô thị một cách thông minh hơn, chứ không nhất thiết là do họ dùng công nghệ gì. Chẳng hạn, Amsterdam (Hà Lan) được cho là một trong những thành phố thông minh nhất ở châu Âu do tổ chức thành công việc đi lại bằng xe đạp của dân chúng, vừa giải quyết tắc nghẽn và giảm phát thải carbon, vừa tiết kiệm năng lượng, làm cho thành phố an toàn và thân thiện hơn.

Có nhiều lĩnh vực trong một thành phố thông minh, chia ra nền kinh tế thông minh, đi lại thông minh, cư dân thông minh, môi trường thông minh, quản lý đô thị thông minh và cuộc sống thông minh. Trong đó, điều kiện tiên quyết là phải quản lý được đô thị thông minh, nếu không thì không thể phát triển các lĩnh vực khác. Phương thức quản lý hiệu quả sẽ giúp phối hợp hành động, phát huy tốt hơn nguồn vốn con người, nguồn vốn xã hội cùng với sức mạnh công nghệ để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp và bền vững hơn.

Để được gọi là thành phố thông minh, chính quyền phải bảo đảm sự kết nối chặt chẽ, tạo thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Nói chung, quản lý đô thị thông minh bao gồm từ công tác quy hoạch và thiết kế đô thị, tạo sự kết nối và giải quyết vấn đề phát triển đô thị theo không gian ảnh hưởng, cho đến tổ chức quản lý phát triển đô thị trên nền tảng tích hợp, đồng thời sử dụng các công cụ để làm rõ những tác động đa chiều. Ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã khuyến nghị chúng ta có thể tìm giải pháp từ mô hình TIP (Technology, Institution, People), gồm “Công nghệ - Thể chế - Con người”.

Mô hình TIP

Về nền tảng và sử dụng các công cụ tích hợp, các nhà quản lý đô thị cần ứng dụng và quản lý tốt công nghệ phục vụ nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội như quản lý thông tin đất đai, quản lý thông tin quy hoạch, quản lý nhân lực, quản lý điều hành hệ thống công ích, quản lý hộ khẩu, y tế, văn hóa, giáo dục, thể dục thể thao... Ở TP. HCM, 5 nhóm giải pháp có tính đột phá đã được xác định trong đề án xây dựng thành phố này trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, bao gồm xây dựng một kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, một trung tâm điều hành đô thị thông minh, một trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội, thành lập trung tâm an toàn thông tin và xây dựng chính quyền điện tử.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, những trung tâm nói trên chỉ phát huy tốt chức năng trong quản lý phát triển một đô thị đã ổn định về các mặt phục vụ dân sinh và khâu hoạt động trước đó là quy hoạch đô thị được triển khai đúng hướng và hiệu quả. Trong thực tế, việc ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý quy hoạch đã được các nước phát triển thực hiện từ lâu. Từ những năm 1990, các đô thị lớn như London, Paris, Chicago, Tokyo, Singapore, Seoul... đã triển khai đồng bộ công nghệ số trong công tác quy hoạch và vẫn phát triển hiệu quả cho đến ngày nay.

Ở Việt Nam những năm qua, các thành phố lớn thường có tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng tồn tại nhiều vấn đề về quy hoạch tràn lan, mật độ xây dựng cao, chiều cao nhà cao tầng trong nội đô và hệ số sử dụng đất vượt quá quy chuẩn cho phép, thiếu không gian công cộng, cây xanh và không gian mở... Tình trạng đó dẫn đến những vấn đề nổi cộm về phát triển đô thị tại các thành phố lớn như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm, ngập lụt, thiếu nhà ở và thiếu hạ tầng kết nối, trường học và bệnh viện quá tải. Các nhà quản lý đô thị chưa giải quyết tốt các vấn nạn đó thì khó mà nói đến đô thị thông minh.

Thực ra, các công cụ tích hợp chỉ được lựa chọn đầu tư và ứng dụng hiệu quả trong một môi trường thể chế thích ứng, trên nền tảng cơ chế thu thập, nuôi dưỡng và sử dụng dữ liệu phù hợp. Vấn đề đặt ra là phải xây dựng và quản lý được khung pháp lý vừa linh hoạt để tiếp nhận những công nghệ, mô hình kinh doanh mới, vừa chắc chắn để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan. Việc xây dựng chính quyền tự chủ, được trao quyền và trách nhiệm, phát huy được sức sáng tạo của địa phương, cũng là yếu tố quan trọng. Ngoài ra, cần xây dựng các cơ chế điều phối liên cấp, liên vùng, giữa đô thị và nông thôn để giải quyết vấn đề theo phạm vi ảnh hưởng.

Cuối cùng là nhân tố con người. Một thách thức lớn của các cơ quan quản lý đô thị là tuyển dụng những người có năng lực, chính trực và trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết ngoài nghiệp vụ chuyên môn như kỹ năng nghiên cứu, đổi mới và sáng tạo không ngừng. Hiệu quả cuối cùng của công tác quản lý đô thị thông minh phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ quản lý có chuyên môn, tầm nhìn, chịu khó lắng nghe và học hỏi.

TS. Bùi Văn Danh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển kinh tế số: Yêu cầu cấp thiết

Ngày 16/10/2020 lúc 09:19

Kinh tế số (KTS) được dự báo sẽ làm thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu và cơ chế vận hành cung - cầu thị trường trong nước. Do đó, phát triển KTS gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh là một yêu cầu cấp thiết.

Thêm giải pháp vận chuyển cho hàng hóa khu vực Nam Trung Bộ

20 Giờ trước

Ngày 16/10/2020 vừa qua, tuyến vận tải container đường biển kết nối với cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vừa được khai trương và đi vào hoạt động, dưới sự hợp tác của hai đơn vị là Công ty Cổ phần Vận tải biển Tân Cảng (Tan Cang Shipping) và Công ty Cổ phần ICD Cam Ranh (ICD Cam Ranh).

Sáng nay, khai mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV

21 Giờ trước

Sáng nay (20/10), Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV chính thức khai mạc, truyền hình trực tuyến từ Nhà Quốc hội đến các điểm cầu tại Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Quốc hội dự kiến làm việc trong 19 ngày, đợt 1 trực tuyến từ 20 - 27/10 và tập trung từ 02 - 17/11.

Đóng góp khu vực tư nhân vào nền kinh tế năm 2020 không đạt mục tiêu

21 Giờ trước

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, không chỉ không đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động vào năm 2020, mà mục tiêu đóng góp vào GDP, vào tổng vốn đầu tư toàn xã hội của khu vực tư nhân Việt Nam cũng không đạt.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

22/10

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

23/10

24° - 32°

Nhiều mây

24/10

24° - 31°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/10/2020 05:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,917.6316,078.4216,582.42
EUR26,606.9626,875.7227,963.95
GBP29,255.0029,550.5130,476.81
JPY213.94216.10225.15
SGD16,655.1016,823.3417,350.69
THB655.92728.80756.17
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/10/2020 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1147011690
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1512015420
Xăng RON 95-IVVND/L1522015520
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...