/

“Lình xình” sau sáp nhập tại Tổng Công ty Xây dựng đường thủy VN

(VLR) Sau khi Công ty Nạo vét đường biển 1 phải sáp nhập vào Tổng Công ty Xây dựng đường thủy VN để hình thành công ty mẹ - công ty con, nhiều chuyện “lình xình” xảy ra khiến cán bộ, công nhân ở đây bức xúc...

Từ kinh doanh hiệu quả

Đang là một đơn vị độc lập, tự chủ trong hạch toán kinh doanh, hoạt động có hiệu quả, năm 2007, Công ty Nạo vét đường biển 1 buộc phải sáp nhập vào Tổng Công ty Xây dựng đường thủy để hình thành công ty mẹ - công ty con.

Tàu nạo vét biển của Công ty Nạo vét đường biển.

Công ty Nạo vét đường biển 1 trước đây, nay có cái tên rất dài là “Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng đường thủy- Công ty Nạo vét đường biển 1- Vinawaco2” (sau đây gọi tắt là Chi nhánh Công ty Nạo vét đường biển 1) được hình thành từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Trải qua hơn 50 năm phát triển, công ty có bề dày truyền thống xây dựng và phát triển với những trang sử hào hùng. Trong những năm chiến tranh, cán bộ thuyền viên của công ty vừa chiến đấu vừa sản xuất, vượt qua bom đạn và thủy lôi của địch, đảm bảo luồng vận tải an toàn. Nhiều cán bộ, thuyền viên đã hy sinh trong khi rà phá thủy lôi của địch và chiến đấu bảo vệ đoàn tàu.

Với bề dày lịch sử, Công ty đào tạo được một đội ngũ cán bộ thuyền viên giỏi, có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, tạo nên thương hiệu Công ty Nạo vét đường biển 1 nổi tiếng trong nước và quốc tế, có khả năng đảm nhận thi công ở tất cả các công trình lớn với những mức độ khác nhau như nạo vét luồng An Định, Cần Thơ- một công trình khó trong nhiều năm không có đơn vị nào thi công được; Công trường cảng Sao Mai - Kiên Giang (Công trường Holcim); Công trường luồng Sài Gòn-Vũng Tàu…

Đang là một đơn vị độc lập, tự chủ trong hạch toán kinh doanh, hoạt động có hiệu quả, năm 2007, Công ty Nạo vét đường biển 1 bị “ép” phải sáp nhập vào Tổng Công ty Xây dựng đường thủy để hình thành công ty mẹ - công ty con.

Tại thời điểm đó, tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) của công ty đã có nhiều kiến nghị không đồng ý, phản đối việc sáp nhập này. Để thuyết phục, ông Lưu Đình Tiến- lúc đó giữ chức quyền Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đã hứa trước Hội nghị toàn thể CBCNV Công ty Nạo vét đường biển 1 là: Việc sáp nhập của Công ty vào Tổng Công ty chỉ là trên danh nghĩa để đáp ứng các tiêu chí pháp luật quy định về vốn điều lệ.

Sau khi sáp nhập, Công ty Nạo vét đường biển 1 vẫn giữ thương hiệu, vẫn là đơn vị sản xuất được quyền quản lý tài sản, được hạch toán, được chủ động điều hành sản xuất kinh doanh. Ông Tiến còn hứa, khi đã trở thành thành viên của Tổng Công ty thì công ty càng có nhiều điều kiện thuận lợi hơn về việc làm, đảm bảo đời sống của CBCNV...

... Đến dấu hiệu đi xuống

Lời hứa là vậy, nhưng tài liệu mà chúng tôi có được chứng minh thực tế qua 5 năm sáp nhập vào Tổng Công ty, sản xuất của Chi nhánh Công ty Nạo vét đường biển 1 không hề khởi sắc mà có chiều hướng đi xuống do phải gánh thêm chi phí quản lý của Tổng Công ty và thêm một cấp quản lý gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Hơn thế, một số đoàn tàu của Chi nhánh Công ty Nạo vét đường biển 1 đang khai thác hiệu quả trước đây như TC81, TC82 bị Tổng Công ty điều chuyển sang đơn vị khác đã trở thành đống sắt vụn. Việc kinh doanh sa sút, kéo theo đời sống, việc làm, thu nhập của CBCNV bấp bênh khiến một bộ phận sĩ quan, thuyền viên không yên tâm công tác, xin chuyển hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Trong một văn bản gửi cơ quan chức năng, có chữ ký của đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên và các cán bộ chủ chốt Chi nhánh Công ty Nạo vét đường biển 1, đều thống nhất chung ý kiến đề nghị cho phép chi nhánh được tách ra khỏi Tổng Công ty mẹ, sau đó tiến hành cổ phần hóa, vừa đúng với đường lối của Đảng và Nhà nước, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

Điều khiến hàng trăm lao động ở Chi nhánh Công ty Nạo vét đường biển 1 và đặc biệt là các cán bộ đã nghỉ hưu vô cùng bức xúc là bắt đầu từ năm 2010 đến nay, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Xây dựng đường thủy liên tiếp có văn bản yêu cầu Chi nhánh Nạo vét đường biển 1 tiến hành bàn giao, chuyển quyền sở hữu tài sản về Tổng Công ty.

Với cách làm này, toàn bộ khối tài sản của Chi nhánh Công ty Nạo vét đường biển 1 có từ trước khi sáp nhập vào Tổng Công ty bị đổi chủ. Khối tài sản đó, phần lớn được tập thể CBCNV công ty gìn giữ từ phong trào “giữ tốt dùng bền” và được hình thành từ nguồn vốn vay ngân hàng, vốn tự có của doanh nghiệp mà các thế hệ Công ty Nạo vét đường biển 1 phải thắt lưng buộc bụng, chắt chiu qua nhiều năm mới có được. Đương nhiên, quyền lợi của tập thể CBCNV Chi nhánh Công ty Nạo vét đường biển 1 đối với khối tài sản này khi chuyển về Tổng Công ty, nhất là khi Tổng Công ty tiến hành cổ phần hóa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thái Phong, 77 tuổi, nguyên Chủ tịch Công đoàn Công ty Nạo vét đường biển 1 bức xúc: “Tài sản của Công ty Nạo vét đường biển 1 hôm nay là tài sản thừa kế của các thế hệ CBCNV Công ty đi trước để lại cho các thế hệ con cháu và lớp người đi sau. Ngoài giá trị vật chất, khối tài sản đó còn có giá trị rất lớn về tinh thần bởi nó được kết tinh bằng trí tuệ, mồ hôi và cả xương máu của biết bao CBCNV công ty hơn nửa thế kỷ đã qua.

Lớp cán bộ hôm nay phải có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn và phát huy nó, không được vì bất cứ lý do nào làm mất đi khối tài sản, trong đó có thương hiệu Nạo vét đường biển 1”.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu

Ngày 21/03/2019 lúc 08:27

Đó là khẳng định của ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, TP. HCM - Cầu nối với châu Âu”, do EuroCham tổ chức tại TP. HCM ngày 20/3.

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi

Ngày 20/03/2019 lúc 08:22

Mặc dù tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, thời gian gần đây, tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại trước đây và nắm bắt những cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

15 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

15 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

15 Giờ trước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Phát triển Chính phủ số: Điều quan trọng là xây dựng lòng tin

16 Giờ trước

Sáng 21/3, trong khuôn khổ diễn đàn Internet Việt Nam, nhằm đánh giá về quá trình chuyển đổi số và phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam, các chuyên gia đã có cuộc tọa đàm với chủ đề "Chính phủ điện tử vì những điều tốt đẹp".

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 23:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex