/

Vá lỗi cho cảng biển

(VLR) Vá lỗi “phần cứng” và “phần mềm” trong phát triển hệ thống cảng biển đang là bài toán lớn đặt ra cho Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế cảng.


Vá lỗi “phần cứng” và “phần mềm” trong phát triển hệ thống cảng biển đang là bài toán lớn đặt ra cho Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế cảng.

Đó là những chủ đề nóng tại Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics do Bộ Giao thông – Vận tải tổ chức tại Hà Nội cuối tuần qua.


Ông Đỗ Hồng Thái, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, nếu không tính đến các cảng nổi dầu thô ngoài khơi, thì hệ thống cảng biển Việt Nam hiện có 30 cảng biển đang hoạt động, gồm 166 bến cảng, 350 cầu cảng, tổng chiều dài khoảng 45.000 m cầu cảng, với năng lực thông qua 350 – 370 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, ông Thái cũng thừa nhận, vẫn còn rất nhiều bất cập trong việc xây dựng, phát triển hệ thống cảng biển, trong đó có tình trạng mất cân đối cung - cầu hàng hóa giữa các nhóm cảng biển trọng yếu.


Cụ thể, do việc đầu tư khai thác nhóm cảng biển phía Bắc chưa đạt yêu cầu, khiến cụm cảng biển ở Hải Phòng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải, thì các cảng ở khu vực Cái Mép – Thị Vải mới được đầu tư xây dựng lại đang gặp khó khăn về nguồn hàng. Tương tự, tại khu vực miền Trung, ngoài cảng Quy Nhơn, hầu hết các cảng còn lại từ nhiều năm nay đều đang khai thác dưới công suất.


Ông Ngô Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 tại các cảng container thuộc Nhóm cảng biển số 5 ở Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM đang rất đáng lo ngại. Hầu hết các cảng container khu vực Cái Mép – Thị Vải đều thua lỗ, cảng lỗ ít cũng ở mức 6 – 7 triệu USD, cảng lỗ nhiều tới 20 – 30 triệu USD/năm.


“Nguy cơ mất cảng liên doanh vào tay các đối tác nước ngoài để họ chi phối thị trường kinh doanh dịch vụ cảng biển Việt Nam là điều có thể xảy ra”, ông Tuấn lo ngại.


Chia sẻ lo ngại này, ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho rằng, cung vượt cầu dẫn đến tình trạng giá cước dịch vụ bốc xếp tại các cảng nước sâu đang chịu sức ép lớn từ các hãng tàu, nên gây khó khăn về tài chính cho các nhà đầu tư. “Nếu Chính phủ không sớm ban hành cơ chế chính sách đưa dịch vụ xếp dỡ container tại khu vực Cái Mép – Thị Vải vào danh mục hàng hóa bình ổn giá, thì nguy cơ thua thiệt của các nhà đầu tư trong nước sẽ ngày càng lớn hơn”, ông Quỳnh cảnh báo.


Bất cập lớn nữa, theo ông Thái, chính là việc mạng kỹ thuật hạ tầng sau cảng (điện, nước, đường sắt, đường bộ nối mạng quốc gia…) chưa đồng bộ với quy mô, thời điểm đưa cảng vào vận hành khai thác. Hầu hết các cảng chính đều nằm sâu phía trong sông, lại gần các trung tâm dân cư đô thị, nên rất khó cải tạo, nâng cấp luồng và đường giao thông kết nối với cảng. Đây là một trong những lý do làm dày thêm khó khăn cho Nhóm cảng biển số 5, vốn được đầu tư lớn và hiện đại.


Theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, đang có sự phối hợp chưa tốt giữa Bộ Giao thông - Vận tải (cơ quan quản lý về quy hoạch) và các địa phương (nơi trực tiếp thực hiện cấp đất và cấp phép đầu tư cho các dự án). Đây là lý do khiến nguồn lực đầu tư cảng biển thời gian qua bị xé lẻ, không đủ lực để phát triển thành những cảng lớn tầm cỡ khu vực.


“Rõ ràng, đang có những bất cập lớn về cả phần cứng – phát triển hạ tầng và phần mềm – xây dựng, quản lý quy hoạch và ban hành cơ chế vận hành các cảng biển trong nước. Nếu không sớm khắc phục tình trạng chưa có sự quản lý, tổ chức thực hiện đồng bộ tại cảng biển, đầu tư phân mảnh, chia rẽ…, thì việc đạt mục tiêu nâng tầm ngành kinh tế hàng hải đứng thứ hai cả nước vào năm 2020 sẽ ngày càng khó khăn hơn”, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá.

Theo Đầu Tư

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Boeing ước tính thiệt hại gần 5 tỷ USD vì 737 Max bị đình bay kéo dài

23 Giờ trước

Tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ Boeing ngày 18/7 cho biết sẽ trích lập dự phòng 4,9 tỷ USD trong kết quả kinh doanh quý 2 để phản ánh thiệt hại từ việc đình bay kéo dài dòng phi cơ 737 Max sau hai vụ rơi liên tiếp.

Thuyền trưởng tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo bị phạt 30 triệu đồng

Ngày 19/07/2019 lúc 11:14

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa xử phạt Thuyền trưởng tàu Trưng Trắc 30 triệu đồng, tước chứng chỉ nghề 1 tháng…

Chính thức thông quan cặp cửa khẩu song phương Ái Điểm - Chi Ma

Ngày 19/07/2019 lúc 11:10

Đó là nội dung thư phúc đáp của chính quyền nhân dân huyện Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc thông báo kể từ ngày 16/7, cặp cửa khẩu song phương Ái Điểm- Chi Ma đi vào hoạt động và chính thức được thông quan.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

22/07

25° - 33°

Mưa giông

23/07

25° - 33°

Mưa giông

24/07

26° - 34°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/07/2019 07:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,180.8216,278.4916,555.28
EUR25,954.6726,032.7726,814.57
GBP28,781.8328,984.7229,242.68
JPY212.87215.02222.75
SGD16,910.3017,029.5117,215.47
THB740.47740.47771.36
USD23,190.0023,190.0023,310.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/07/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex