Logistics tại Việt Nam: Để lợi thế thành động lực

(VLR) Được đánh giá là còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam với nhiều lợi thế, nhưng lĩnh vực logistics cũng đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh của doanh nghiệp nước ngoài.

(Chinhphu.vn) – Được đánh giá là còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam với nhiều lợi thế, nhưng lĩnh vực logistics cũng đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh của doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Chỉ số năng lực ngành logistics do Ngân hàng Thế giới đánh giá, Việt Nam đạt 3,00 trong năm 2012 và xếp hạng 53/155 quốc gia.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Chuỗi cung ứng 2012 vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng lĩnh vực logistics tại Việt Nam trong vài năm tới có thể tăng trưởng gấp 2 hoặc 3 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Takashi Watanabe - Phó Giám đốc Phòng Nghiệp vụ vận tải hàng hóa thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản, Việt Nam là cứ điểm vận chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực khối ASEAN và có vị trí quan trọng trong vận chuyển hàng hóa quá cảnh, liên kết các nước Đông Á. Trong vận chuyển hàng hóa nội địa, Việt Nam sở hữu tuyến đường sắt Bắc – Nam và hệ thống giao thông thủy nội địa. Đây là lợi thế hơn hẳn của Việt Nam so với Nhật Bản và các nước khác.

Tại hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistic do Bộ Giao thông vận tải tổ chức mới đây, đại diện Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas) cũng cho rằng các doanh nghiệp logistics của Việt Nam đã mau chóng trưởng thành về nghề nghiệp qua cọ xát, học hỏi từ các đối tác nước ngoài.

Cả nước hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp kinh doanh logistics, gồm cả các doanh nghiệp logistics toàn cầu phát triển từ các đại lý, văn phòng đại diện thành các công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài...

Nhiều nút thắt

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Hồng Thái, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics của ta phần lớn có số vốn hạn chế, nhân lực thiếu kinh nghiệm, thiếu chuyên nghiệp, các doanh nghiệp logistics của ta mới chỉ cung cấp dịch vụ cơ bản, cạnh tranh về giá là chủ yếu, ít mang lại giá trị gia tăng cho đất nước.

Đại diện Viffas cũng thừa nhận đại bộ phận các doanh nghiệp của ta là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đa phần chỉ làm đại lý, tổng đại lý, “thầu” lại các công đoạn dịch vụ logistics hoặc cung cấp các dịch vụ đơn giản, truyền thống như giao nhận, vận tải, kho hàng..., khó cạnh tranh ngang sức với doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Chỉ số năng lực ngành logistics do Ngân hàng Thế giới đánh giá được thực hiện 2 năm 1 lần, Việt Nam đạt 3,00 trong năm 2012, (so với 2,96 của năm 2010) và xếp hạng 53/155 quốc gia.

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự phát triển chậm chạp của loại hình logistics ở Việt Nam, trong đó, đáng kể đến phải là “nút thắt” trong giao thông, cảng biển, thiếu kết nối vận tải đa phương thức. Trừ một số bến cảng mới được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2006 trở lại đây được trang bị các thiết bị xếp dỡ hiện đại, còn lại hầu hết vẫn sử dụng thiết bị thông thường với công nghệ lạc hậu. Bình quân năng suất xếp dỡ hàng tổng hợp tại Việt Nam chỉ bằng khoảng 50 - 60% bình quân năng suất so với các cảng tiên tiến trong khu vực.

Chi phí dịch vụ logistic tại nước ta khá cao, chiếm khoảng 25% GDP, còn ở một số nước chỉ 9 - 15% GDP đã làm cho các doanh nghiệp trong nước khó cạnh tranh được với doanh nghiệp nước ngoài.

Một nguyên nhân khác vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics là việc thiếu vắng công tác nghiên cứu và phát triển logistics và chuỗi cung ứng ở từng cấp độ (doanh nghiệp, hiệp hội và nhà nước); thiếu hụt các chuẩn mực nghề nghiệp, chuẩn mực đánh giá, tiêu chí đo lường...

Ngoài ra, tâm lý ngại ứng dụng các nguyên tắc quản trị hiện đại, sản xuất nhỏ, thiếu đầu tư công nghệ thông tin, tầm nhìn hẹp, cạnh tranh chủ yếu bằng giá... chính là những rào cản lớn cho việc xây dựng nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành logistics.

Viffas cho rằng đã đến lúc cần hành động đột phá để đưa logistics phát triển đúng tầm, phục vụ hiệu quả giao thương hàng hóa, tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế Việt Nam.

Phát triển hạ tầng logistics

Để khắc phục những tồn tại trong phát triển hệ thống cảng biển cũng như dịch vụ logistics, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết sẽ ngành ưu tiên phát triển các cảng nước sâu, cảng quốc tế như Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải... đặc biệt có tính đến việc phát triển hạ tầng logistics đi kèm.

Kiến nghị cho phép thực hiện thí điểm mô hình “chính quyền cảng” tiên tiến nhằm đảm bảo tính đồng bộ, Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rà soát lại các dự án đầu tư cảng biển, xem xét tính khả thi, chỉ cấp phép cho các nhà đầu tư có năng lực thực sự và kiên quyết rút giấy phép nếu vi phạm như làm sai quy hoạch, chậm tiến độ.

Một số ý kiến cho rằng, phát triển cảng biển gắn liền với logistics là hướng đi tất yếu, nhưng cần có sự quản lý thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, sự phối hợp của nhiều cơ quan bộ ngành, đồng thời phải tạo ra được cơ chế chính sách cụ thể hơn thì mới đạt hiệu quả cao.

Viffas đưa ra nhiều đề xuất như cần sớm xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến 2020, tầm nhìn 2030; thành lập Ủy ban Logistics quốc gia để quản lý điều hành toàn bộ hoạt động liên quan đến logistics; sửa đổi và bổ sung một số văn bản pháp luật hiện hành cho phù hợp với thực tiễn; chú trọng chính sách đến nghiên cứu, đào tạo, hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin...

Để hỗ trợ cho sự phát triển của toàn chuỗi cung ứng, các chuyên gia cho rằng các Sở Kế hoạch và Đầu tư các địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp về cấp giấy phép xây dựng chuỗi cung ứng cũng như những yêu cầu đầu tư nâng cao chất lượng. Ngoài ra, cần áp dụng các quy tắc cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào lĩnh vực chuỗi cung ứng tương tự như công ty trong nước để đảm bảo một sân chơi công bằng…

Theo Điều 233 Luật Thương mại Việt Nam: Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.

Logistics có vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới, đặc biệt là tại các nước phát triển, tạo nên sức mạnh cạnh tranh cao của nền kinh tế quốc gia và sức mạnh cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường quốc tế.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi

Ngày 20/03/2019 lúc 08:22

Mặc dù tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, thời gian gần đây, tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại trước đây và nắm bắt những cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

TP. HCM là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu

Ngày 21/03/2019 lúc 08:27

Đó là khẳng định của ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, TP. HCM - Cầu nối với châu Âu”, do EuroCham tổ chức tại TP. HCM ngày 20/3.

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

Ngày 22/03/2019 lúc 08:27

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

25/03

26° - 38°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/03/2019 11:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex