/

Quy hoạch hạ tầng yếu kìm hãm sự phát triển (12/10/2012)

(VLR) Hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại có một tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của mọi nền kinh tế. Nó đảm bảo vận tải nhanh chóng với chi phí thấp, đảm bảo các quan hệ liên lạc thông suốt kịp thời... tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển nhanh. Nếu quy hoạch hạ tầng không chuẩn thì sẽ gây lãng phí lớn, khiến nền kinh tế đình trệ kém phát triển.

Hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại có một tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của mọi nền kinh tế. Nó đảm bảo vận tải nhanh chóng với chi phí thấp, đảm bảo các quan hệ liên lạc thông suốt kịp thời... tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển nhanh. Nếu quy hoạch hạ tầng không chuẩn thì sẽ gây lãng phí lớn, khiến nền kinh tế đình trệ kém phát triển.
Nhiều công trình giao thông trong tình trạng thi công dang dở

Thiếu tính liên kết

Theo TS Võ Đại Lược - Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, các quốc gia muốn phát triển thì ngay từ đầu cần ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng (CSHT) hiện đại, tạo ra những tiền đề cho sự bứt phá phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trên thực tế, theo đánh giá của Bộ KH&ĐT thì hệ thống kết cấu hạ tầng (KCHT) của Việt Nam được đầu tư khá lớn nhưng vẫn còn yếu kém, lạc hậu. Cụ thể, CSHT giao thông hiện nay của Việt Nam còn rất lạc hậu so với thế giới cả về tính hệ thống, chất lượng, trang thiết bị đến việc vận hành, quản lý. KCHT giao thông đô thị yếu kém so với sự phát triển đô thị, tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp (Hà Nội chỉ đạt 6 - 7%, TP.HCM khoảng 8%). Tính đồng bộ, kết nối liên thông của toàn bộ hệ thống KCHT còn yếu, thiếu dữ liệu dẫn đến không có khả năng quản lý, giám sát toàn diện.
Cùng quan điểm với đánh giá của Bộ KH&ĐT, TS Võ Đại Lược nhận định: trong công tác quy hoạch xây dựng CSHT Việt Nam hiện còn nhiều khiếm khuyết như: Thiếu quy hoạch đồng bộ tổng thể, thiếu hợp tác liên kết với các tổ chức quy hoạch hàng đầu thế giới, việc làm quy hoạch có tính khép kín trong các ngành và lĩnh vực có tính kỹ thuật, thiếu một tầm nhìn kinh tế tổng thể... nhất là với các khu kinh tế (KKT) mở. Ông Lược lấy ví dụ: "Hiện nay, Việt Nam có khoảng 15 KKT mở, nhưng đến giờ các KKT này thực chất hoạt động chỉ như các khu công nghiệp mà thôi...”.
Còn theo TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM, hiện Việt Nam có trên 100 cảng biển, vừa quá thừa, mà vẫn quá thiếu. Đầu tư xây dựng cảng là điển hình của tình trạng thiếu quy hoạch đầu tư. "Quá lãng phí khi xây dựng quá nhiều công trình mà không mang lại hiệu quả, trong khi thiếu những công trình thật sự có hiệu quả cao...” - TS Nguyễn Bách Phúc nói. Cùng với đó, đầu tư xây dựng các KKT biển cũng là điển hình của tình trạng thiếu quy hoạch khi hình thành và phát triển các KKT ven biển quá tràn lan, không hiệu quả. Nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế cho thấy: với trên 3.200km bờ biển trải dài từ Bắc vào Nam, song đến nay đóng góp của kinh tế biển chỉ khiêm tốn ở mức 12% GDP...
Giải pháp nào cho hạ tầng đồng bộ?

CSHT đồng bộ bao gồm hệ thống giao thông vận tải (đường bộ, đường sông, đường biển, đường sắt, đường hàng không...), hệ thống liên lạc viễn thông, hệ thống cung cấp năng lượng, nước... Muốn xây dựng CSHT đồng bộ, theo TS Võ Đại Lược, cần xác định rõ CSHT phải được quy hoạch ưu tiên cho những vùng nào, tránh dàn trải dẫn đến thất thoát, lãng phí mà hiệu quả lại không cao. "Chúng ta đã đầu tư khá lớn để xây dựng đường cao tốc lớn nhất, hoành tráng nhất - đó là đại lộ Thăng Long (từ Hoà Lạc về Hà Nội). Nhưng đây không phải là một tuyến phát triển, phát triển công nghiệp ở đây là không thích hợp, công nghệ cao không cần đường cao tốc, mà cần sân bay, phát triển đô thị cũng không dễ vì khi công nghiệp, dịch vụ, thương mại không phát triển, thì làm gì có đô thị...” - TS Võ Đại Lược phân tích.
Theo TS Võ Đại Lược, các đường giao thông nên trước hết theo hướng Đông - Tây, hướng ra các cảng biển. Vận tải hàng hoá phải lấy vận tải đường biển là chính, bởi Việt Nam có hơn 3.200km bờ biển với hàng chục cảng biển nối với nhiều con sông vào sâu nội địa. Vận tải thuỷ, pha sông biển, đa phương thức kết hợp phải là định hướng chính, vừa đảm bảo chi phí thấp, vừa giảm tải cho các tuyến đường bộ, đường sắt. Hệ thống đường sắt phải được hiện đại hoá theo hướng nâng tốc độ tàu chạy trên 100km/giờ với hai chiều, xây thêm các tuyến đường sắt mới theo hướng Đông - Tây. Hệ thống vận tải hàng không cần được điều chỉnh theo hướng liên kết với các hãng hàng không quốc tế mở thẳng đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đến tất cả các thành phố lớn trên thế giới, mở cửa cho vận tải hàng hoá quốc tế.
Cũng theo chuyên gia kinh tế này, để có một hệ thống CSHT đồng bộ thì trước tiên phải chú trọng công tác quy hoạch. Ông cho rằng: trước hết Chính phủ cần lập một tổ tư vấn liên ngành nghiên cứu xác định một hệ quan điểm phát triển CSHT Việt Nam trong 20 năm tới và có tầm nhìn 30 năm - những quan điểm phát triển CSHT có tính liên hoàn, phối hợp. Bên cạnh đó, cần có sự hợp tác với các cơ quan tư vấn quy hoạch hàng đầu thế giới để tiếp cận các ý tưởng quy hoạch mới mẻ. Điều này sẽ đảm bảo cho các bản quy hoạch Việt Nam có tính hiện đại hơn.
"Nhà nước sau khi đầu tư xây dựng công trình sẽ nhượng lại cho tư nhân quản lý khai thác, để rút vốn ra làm các công trình khác. Đây là phương thức rất hiệu quả mà nhiều nước đã làm. Cần tăng cường huy động nguồn vốn của khu vực tư nhân vào xây dựng CSHT theo các hình thức BOT, BT... Có thể huy động cả vốn đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng, tuy nhiên cần có hình thức phù hợp, đảm bảo lợi ích hợp lý cho các nhà đầu tư...” - TS Võ Đại Lược đề nghị.
Nước ta đã trải qua 20 năm đổi mới, nhưng KCHT gần như vẫn giậm chân tại chỗ. Nếu tiếp tục để tình trạng lạc hậu về CSHT kéo dài, chắc chắn Việt Nam khó có thể bứt phá, vươn lên. Chúng ta cần một thể chế về phát triển CSHT hiện đại, mở đường cho một thời kỳ phát triển mới. Thể chế này phải bao gồm cả luật lệ, bộ máy điều hành quản lý, phương thức điều hành...
Tổng hợp của Bộ KH&ĐT, theo quy hoạch đã được lập ở các bộ, ngành, địa phương thì tổng nhu cầu đầu tư giai đoạn 2011 - 2015 là 2.200 - 2.300 nghìn tỷ đồng (tương đương 110 - 115 tỷ USD). Trong đó, hạ tầng giao thông cần 1.100 - 1.150 nghìn tỷ đồng; điện cần 427 nghìn tỷ đồng; hạ tầng đô thị và hạ tầng nông thôn cần 220 nghìn tỷ đồng... Giai đoạn 2016 - 2020, tổng nhu cầu đầu tư lên đến 3.700 - 3.800 nghìn tỷ đồng (khoảng 185 - 190 tỷ USD).
Hải Phong

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Nhiều mây

25/05

26° - 33°

Mưa giông

26/05

26° - 33°

Mưa giông

27/05

26° - 34°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/05/2019 20:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/05/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex