/

Quy hoạch hạ tầng yếu kìm hãm sự phát triển (12/10/2012)

(VLR) Hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại có một tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của mọi nền kinh tế. Nó đảm bảo vận tải nhanh chóng với chi phí thấp, đảm bảo các quan hệ liên lạc thông suốt kịp thời... tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển nhanh. Nếu quy hoạch hạ tầng không chuẩn thì sẽ gây lãng phí lớn, khiến nền kinh tế đình trệ kém phát triển.

Hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại có một tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của mọi nền kinh tế. Nó đảm bảo vận tải nhanh chóng với chi phí thấp, đảm bảo các quan hệ liên lạc thông suốt kịp thời... tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển nhanh. Nếu quy hoạch hạ tầng không chuẩn thì sẽ gây lãng phí lớn, khiến nền kinh tế đình trệ kém phát triển.
Nhiều công trình giao thông trong tình trạng thi công dang dở

Thiếu tính liên kết

Theo TS Võ Đại Lược - Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, các quốc gia muốn phát triển thì ngay từ đầu cần ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng (CSHT) hiện đại, tạo ra những tiền đề cho sự bứt phá phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trên thực tế, theo đánh giá của Bộ KH&ĐT thì hệ thống kết cấu hạ tầng (KCHT) của Việt Nam được đầu tư khá lớn nhưng vẫn còn yếu kém, lạc hậu. Cụ thể, CSHT giao thông hiện nay của Việt Nam còn rất lạc hậu so với thế giới cả về tính hệ thống, chất lượng, trang thiết bị đến việc vận hành, quản lý. KCHT giao thông đô thị yếu kém so với sự phát triển đô thị, tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp (Hà Nội chỉ đạt 6 - 7%, TP.HCM khoảng 8%). Tính đồng bộ, kết nối liên thông của toàn bộ hệ thống KCHT còn yếu, thiếu dữ liệu dẫn đến không có khả năng quản lý, giám sát toàn diện.
Cùng quan điểm với đánh giá của Bộ KH&ĐT, TS Võ Đại Lược nhận định: trong công tác quy hoạch xây dựng CSHT Việt Nam hiện còn nhiều khiếm khuyết như: Thiếu quy hoạch đồng bộ tổng thể, thiếu hợp tác liên kết với các tổ chức quy hoạch hàng đầu thế giới, việc làm quy hoạch có tính khép kín trong các ngành và lĩnh vực có tính kỹ thuật, thiếu một tầm nhìn kinh tế tổng thể... nhất là với các khu kinh tế (KKT) mở. Ông Lược lấy ví dụ: "Hiện nay, Việt Nam có khoảng 15 KKT mở, nhưng đến giờ các KKT này thực chất hoạt động chỉ như các khu công nghiệp mà thôi...”.
Còn theo TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM, hiện Việt Nam có trên 100 cảng biển, vừa quá thừa, mà vẫn quá thiếu. Đầu tư xây dựng cảng là điển hình của tình trạng thiếu quy hoạch đầu tư. "Quá lãng phí khi xây dựng quá nhiều công trình mà không mang lại hiệu quả, trong khi thiếu những công trình thật sự có hiệu quả cao...” - TS Nguyễn Bách Phúc nói. Cùng với đó, đầu tư xây dựng các KKT biển cũng là điển hình của tình trạng thiếu quy hoạch khi hình thành và phát triển các KKT ven biển quá tràn lan, không hiệu quả. Nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế cho thấy: với trên 3.200km bờ biển trải dài từ Bắc vào Nam, song đến nay đóng góp của kinh tế biển chỉ khiêm tốn ở mức 12% GDP...
Giải pháp nào cho hạ tầng đồng bộ?

CSHT đồng bộ bao gồm hệ thống giao thông vận tải (đường bộ, đường sông, đường biển, đường sắt, đường hàng không...), hệ thống liên lạc viễn thông, hệ thống cung cấp năng lượng, nước... Muốn xây dựng CSHT đồng bộ, theo TS Võ Đại Lược, cần xác định rõ CSHT phải được quy hoạch ưu tiên cho những vùng nào, tránh dàn trải dẫn đến thất thoát, lãng phí mà hiệu quả lại không cao. "Chúng ta đã đầu tư khá lớn để xây dựng đường cao tốc lớn nhất, hoành tráng nhất - đó là đại lộ Thăng Long (từ Hoà Lạc về Hà Nội). Nhưng đây không phải là một tuyến phát triển, phát triển công nghiệp ở đây là không thích hợp, công nghệ cao không cần đường cao tốc, mà cần sân bay, phát triển đô thị cũng không dễ vì khi công nghiệp, dịch vụ, thương mại không phát triển, thì làm gì có đô thị...” - TS Võ Đại Lược phân tích.
Theo TS Võ Đại Lược, các đường giao thông nên trước hết theo hướng Đông - Tây, hướng ra các cảng biển. Vận tải hàng hoá phải lấy vận tải đường biển là chính, bởi Việt Nam có hơn 3.200km bờ biển với hàng chục cảng biển nối với nhiều con sông vào sâu nội địa. Vận tải thuỷ, pha sông biển, đa phương thức kết hợp phải là định hướng chính, vừa đảm bảo chi phí thấp, vừa giảm tải cho các tuyến đường bộ, đường sắt. Hệ thống đường sắt phải được hiện đại hoá theo hướng nâng tốc độ tàu chạy trên 100km/giờ với hai chiều, xây thêm các tuyến đường sắt mới theo hướng Đông - Tây. Hệ thống vận tải hàng không cần được điều chỉnh theo hướng liên kết với các hãng hàng không quốc tế mở thẳng đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đến tất cả các thành phố lớn trên thế giới, mở cửa cho vận tải hàng hoá quốc tế.
Cũng theo chuyên gia kinh tế này, để có một hệ thống CSHT đồng bộ thì trước tiên phải chú trọng công tác quy hoạch. Ông cho rằng: trước hết Chính phủ cần lập một tổ tư vấn liên ngành nghiên cứu xác định một hệ quan điểm phát triển CSHT Việt Nam trong 20 năm tới và có tầm nhìn 30 năm - những quan điểm phát triển CSHT có tính liên hoàn, phối hợp. Bên cạnh đó, cần có sự hợp tác với các cơ quan tư vấn quy hoạch hàng đầu thế giới để tiếp cận các ý tưởng quy hoạch mới mẻ. Điều này sẽ đảm bảo cho các bản quy hoạch Việt Nam có tính hiện đại hơn.
"Nhà nước sau khi đầu tư xây dựng công trình sẽ nhượng lại cho tư nhân quản lý khai thác, để rút vốn ra làm các công trình khác. Đây là phương thức rất hiệu quả mà nhiều nước đã làm. Cần tăng cường huy động nguồn vốn của khu vực tư nhân vào xây dựng CSHT theo các hình thức BOT, BT... Có thể huy động cả vốn đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng, tuy nhiên cần có hình thức phù hợp, đảm bảo lợi ích hợp lý cho các nhà đầu tư...” - TS Võ Đại Lược đề nghị.
Nước ta đã trải qua 20 năm đổi mới, nhưng KCHT gần như vẫn giậm chân tại chỗ. Nếu tiếp tục để tình trạng lạc hậu về CSHT kéo dài, chắc chắn Việt Nam khó có thể bứt phá, vươn lên. Chúng ta cần một thể chế về phát triển CSHT hiện đại, mở đường cho một thời kỳ phát triển mới. Thể chế này phải bao gồm cả luật lệ, bộ máy điều hành quản lý, phương thức điều hành...
Tổng hợp của Bộ KH&ĐT, theo quy hoạch đã được lập ở các bộ, ngành, địa phương thì tổng nhu cầu đầu tư giai đoạn 2011 - 2015 là 2.200 - 2.300 nghìn tỷ đồng (tương đương 110 - 115 tỷ USD). Trong đó, hạ tầng giao thông cần 1.100 - 1.150 nghìn tỷ đồng; điện cần 427 nghìn tỷ đồng; hạ tầng đô thị và hạ tầng nông thôn cần 220 nghìn tỷ đồng... Giai đoạn 2016 - 2020, tổng nhu cầu đầu tư lên đến 3.700 - 3.800 nghìn tỷ đồng (khoảng 185 - 190 tỷ USD).
Hải Phong

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hướng dẫn thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải hàng quá cảnh

6 Giờ trước

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và một số doanh nghiệp về thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải đối với hàng hóa quá cảnh.

Hiệp định EVFTA có thể được EU phê chuẩn nửa đầu năm 2020

6 Giờ trước

Dự kiến, đầu năm 2020 Nghị viện châu Âu mới có phiên họp toàn thể để xem xét Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Theo lộ trình này, EVFTA có thể được phía EU phê chuẩn trong nửa đầu năm 2020. Theo quy định, Hiệp định có hiệu lực 2 tháng sau đó hoặc vào thời điểm do 2 bên thống nhất.

Dịch vụ thuế điện tử sắp thay thế hoàn toàn hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử

Ngày 18/10/2019 lúc 11:14

Theo thông tin từ Tổng Cục thuế, tháng 11/2019, người nộp thuế trên toàn quốc sẽ sử dụng Dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

20/10

25° - 33°

Mưa giông rải rác

21/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

22/10

25° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/10/2019 14:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,621.1615,715.4515,982.69
EUR25,605.2925,682.3426,453.66
GBP29,508.3829,716.3929,980.90
JPY210.48212.61219.80
SGD16,797.1616,915.5717,100.31
THB750.75750.75782.07
USD23,145.0023,145.0023,265.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/10/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...