Tàu biển VN bị lưu giữ PSC có nhiều chuyển biến

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trong 3 năm qua, kể từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chỉ thị số 09.CT-BGTVT ngày 24.10.2011 của Bộ GTVT về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ PSC ở nước ngoài

(Vietnam Logistics Review) Trong thời gian gần đây, tình hình đội tàu biển VN bị lưu giữ PSC (Port State Control – Công tác kiểm tra Nhà nước cảng biển) đã có nhiều chuyển biến mang tính đột phá.

Trong 3 năm qua, kể từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chỉ thị số 09.CT-BGTVT ngày 24.10.2011 của Bộ GTVT về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ PSC ở nước ngoài, tình hình đội tàu biển VN bị lưu giữ PSC đã có nhiều chuyển biến mang tính đột phá, tỷ lệ tàu VN bị lưu giữ bởi khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo-MOU) từ 12,33% của năm 2011 đã giảm xuống 6,88% trong năm 2013 và 6,13% trong năm 2014.

NẰM TRONG “DANH SÁCH ĐEN”

Từ năm 1999, VN gia nhập Tổ chức Tokyo - MOU (Bản ghi nhớ về kiểm soát của Chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương) đến nay, đội tàu biển nước ta luôn duy trì số lượng, tỷ lệ lưu giữ PSC ở mức cao, nhiều năm liền nằm trong “danh sách đen” của các chính quyền cảng. Điều đó không chỉ gây thiệt hại về tài chính và thương hiệu của mỗi chủ tàu mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín chung của đội tàu biển VN, ngành Hàng hải VN và uy tín quốc gia, khiến đội tàu biển hoạt động tuyến quốc tế của ta gặp rất nhiều khó khăn.

Theo chỉ thị 09 về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ qua kiểm tra PSC ở nước ngoài, thì đã đưa ra nhiều giải pháp toàn diện, lâu dài tác động đến các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành như Cục Hàng hải VN, Đăng kiểm VN, các cơ sở đào tạo sỹ quan, thuyền viên, các công ty vận tải biển, các nhà máy đóng, sửa chữa tàu biển. Những giải pháp này không ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng kỹ thuật đội tàu, năng lực kiểm tra giám sát, năng lực quản lý tàu… qua đó cải thiện tình hình tàu biển VN bị lưu giữ qua kiểm tra PSC. Tuy nhiên, ông Nguyễn Vũ Hải – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN thừa nhận dù đã đạt được một số tiến bộ nhất định, nhưng chuyển biến về vấn đề tàu biển bị lưu giữ vẫn còn chưa sâu sắc, chưa bền vững. Sau nhiều tháng giảm, số tàu biển VN bị lưu giữ trong tháng 4 và tháng 5.2013 tăng đột biến (trên 10%), tương đương với mức trước khi có Chỉ thị 09.

Điểm mặt những rào cản này, các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải biển đều thống nhất quan điểm cho rằng yếu tố hàng đầu phải kể đến là bối cảnh khó khăn chung cho ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển. Thị trường chưa phục hồi, giá cước thấp khiến nhiều DN vận tải cạn kiệt nguồn lực, thiếu kinh phí đầu tư nâng cấp đội tàu. Trong khi đó, Chính quyền cảng Trung Quốc, thị trường chính của đội tàu biển VN tiếp tục tăng cường việc kiểm tra và lưu giữ tàu, đặc biệt là tại các khu vực liền kề với VN.

CHUYỂN BIẾN BẤT NGỜ

Đầu tháng 05.2014 này, Tổ chức các nước tham gia bản ghi nhớ Tokyo-MOU đã công bố báo cáo hàng năm. Theo báo cáo này, Tokyo-MOU đánh giá đội tàu biển mang cờ quốc tịch VN đã đạt được một số tiến bộ rất đáng ghi nhận trong năm 2013.Nổi bật là tỷ lệ tàu VN bị lưu giữ bởi các thành viên Tokyo-MOU trong năm 2013 là 6,13% - tỷ lệ thấp nhất kể từ khi VN tham gia tổ chức này từ năm 1999, bằng 89% so với năm 2012.

Năm 2013 là năm đầu tiên vượt qua Philippines và Ấn Độ trong bảng xếp loại này. VN từ chỗ ở vị trí thứ 15 trong số các quốc gia có tỷ lệ tàu bị lưu giữ tại khu vực Tokyo-MOU cao nhất nhất thế giới, đã chuyển xuống vị trí thứ 17, ở thứ hạng cao hơn các nước như Indonesia (15,09%), Philippines (8,38%), Ấn Độ (6,67%), Thái Lan (6,53%)…

Trên phạm vi toàn cầu, 6 tháng đầu năm 2014 có 19 lượt tàu biển VN bị lưu giữ PSC (16 lượt tại khu vực Tokyo-MOU, 02 lượt tại khu vực Indian Ocean-MOU và 01 lượt tại khu vực Paris-MOU), giảm 14 lượt so với cùng kỳ năm 2013 (số lượng tàu VN bị lưu giữ trong 6 tháng đầu năm 2013 trên toàn thế giới là: 27 lượt tại khu vực Tokyo-MOU và 04 lượt tại khu vực Indian Ocean-MOU). Một điều rất đáng lưu ý là hầu hết các tàu biển VN bị lưu giữ trong thời gian qua đều do Chính quyền cảng Trung Quốc và Ấn Độ thực hiện.

Tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng tỷ lệ tàu biển VN bị lưu giữ PSC tại bởi Tokyo-MOU trong 6 tháng đầu năm 2014 vẫn ở mức cao hơn một số nước trong khu vực Đông Nam Á (Indonesia: 10,0 %; Philippines: 4,30%; Thái Lan: 3,70%; Malaysia: 2,78%). Trong 6 tháng cuối năm 2014, tình hình tàu biển VN bị lưu giữ PSC có nhiều khả năng biến đổi do chính quyền cảng các quốc gia thành viên công ước Lao động hàng hải (MLC) chính thức kiểm tra PSC theo quy định từ ngày 20.08.2014, và Tokyo-MOU và Paris-MOU tiến hành chiến dịch kiểm tra tập trung về việc thực hiện số giờ làm việc và số giờ nghỉ ngơi của thuyền viên trên tàu từ ngày 01.09 đến ngày 30.11.2014.

Điều này đòi hỏi các bên liên quan cần tăng cường phối hợp chặt chẽ và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện Chỉ thị số 09.CT-BGTVT và Quyết định số 1133.QĐ-BGTVT để đạt được mục tiêu “đưa đội tàu biển VN ra khỏi danh sách đen của Tokyo-MOU vào cuối năm 2014”. Trước mắt, cần tập trung vào công tác tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các công ty vận tải biển và sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu thực hiện một cách tốt nhất Công ước MLC và Sửa đổi, bổ sung Manila của Công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên (STCW), lưu ý đến số giờ làm việc và số giờ nghỉ ngơi của thuyền viên trên tàu, để tránh việc tàu bị lưu giữ do có các khiếm khuyết liên quan.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đón tàu mẹ lớn nhất khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc

Ngày 18/04/2019 lúc 08:44

Ngày 17/04/2019, Cảng Container Quốc Tế Hải Phòng (HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón chuyến tàu mẹ Nagoya Express sức chở 8.600 TEU xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp Hoa Kỳ và Canada. Đây là chuyến tàu mẹ lớn nhất đầu tiên cập cảng phía Bắc.

VINASA công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

1 Giờ trước

Ngày 21/04/2019, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 – Danh hiệu uy tín nhất và danh giá của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam, được cộng đồng doanh nghiệp và thị trường CNTT Việt Nam tin dùng và đánh giá cao.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex