Tàu biển VN bị lưu giữ PSC có nhiều chuyển biến

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trong 3 năm qua, kể từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chỉ thị số 09.CT-BGTVT ngày 24.10.2011 của Bộ GTVT về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ PSC ở nước ngoài

(Vietnam Logistics Review) Trong thời gian gần đây, tình hình đội tàu biển VN bị lưu giữ PSC (Port State Control – Công tác kiểm tra Nhà nước cảng biển) đã có nhiều chuyển biến mang tính đột phá.

Trong 3 năm qua, kể từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chỉ thị số 09.CT-BGTVT ngày 24.10.2011 của Bộ GTVT về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ PSC ở nước ngoài, tình hình đội tàu biển VN bị lưu giữ PSC đã có nhiều chuyển biến mang tính đột phá, tỷ lệ tàu VN bị lưu giữ bởi khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo-MOU) từ 12,33% của năm 2011 đã giảm xuống 6,88% trong năm 2013 và 6,13% trong năm 2014.

NẰM TRONG “DANH SÁCH ĐEN”

Từ năm 1999, VN gia nhập Tổ chức Tokyo - MOU (Bản ghi nhớ về kiểm soát của Chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương) đến nay, đội tàu biển nước ta luôn duy trì số lượng, tỷ lệ lưu giữ PSC ở mức cao, nhiều năm liền nằm trong “danh sách đen” của các chính quyền cảng. Điều đó không chỉ gây thiệt hại về tài chính và thương hiệu của mỗi chủ tàu mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín chung của đội tàu biển VN, ngành Hàng hải VN và uy tín quốc gia, khiến đội tàu biển hoạt động tuyến quốc tế của ta gặp rất nhiều khó khăn.

Theo chỉ thị 09 về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ qua kiểm tra PSC ở nước ngoài, thì đã đưa ra nhiều giải pháp toàn diện, lâu dài tác động đến các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành như Cục Hàng hải VN, Đăng kiểm VN, các cơ sở đào tạo sỹ quan, thuyền viên, các công ty vận tải biển, các nhà máy đóng, sửa chữa tàu biển. Những giải pháp này không ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng kỹ thuật đội tàu, năng lực kiểm tra giám sát, năng lực quản lý tàu… qua đó cải thiện tình hình tàu biển VN bị lưu giữ qua kiểm tra PSC. Tuy nhiên, ông Nguyễn Vũ Hải – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN thừa nhận dù đã đạt được một số tiến bộ nhất định, nhưng chuyển biến về vấn đề tàu biển bị lưu giữ vẫn còn chưa sâu sắc, chưa bền vững. Sau nhiều tháng giảm, số tàu biển VN bị lưu giữ trong tháng 4 và tháng 5.2013 tăng đột biến (trên 10%), tương đương với mức trước khi có Chỉ thị 09.

Điểm mặt những rào cản này, các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải biển đều thống nhất quan điểm cho rằng yếu tố hàng đầu phải kể đến là bối cảnh khó khăn chung cho ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển. Thị trường chưa phục hồi, giá cước thấp khiến nhiều DN vận tải cạn kiệt nguồn lực, thiếu kinh phí đầu tư nâng cấp đội tàu. Trong khi đó, Chính quyền cảng Trung Quốc, thị trường chính của đội tàu biển VN tiếp tục tăng cường việc kiểm tra và lưu giữ tàu, đặc biệt là tại các khu vực liền kề với VN.

CHUYỂN BIẾN BẤT NGỜ

Đầu tháng 05.2014 này, Tổ chức các nước tham gia bản ghi nhớ Tokyo-MOU đã công bố báo cáo hàng năm. Theo báo cáo này, Tokyo-MOU đánh giá đội tàu biển mang cờ quốc tịch VN đã đạt được một số tiến bộ rất đáng ghi nhận trong năm 2013.Nổi bật là tỷ lệ tàu VN bị lưu giữ bởi các thành viên Tokyo-MOU trong năm 2013 là 6,13% - tỷ lệ thấp nhất kể từ khi VN tham gia tổ chức này từ năm 1999, bằng 89% so với năm 2012.

Năm 2013 là năm đầu tiên vượt qua Philippines và Ấn Độ trong bảng xếp loại này. VN từ chỗ ở vị trí thứ 15 trong số các quốc gia có tỷ lệ tàu bị lưu giữ tại khu vực Tokyo-MOU cao nhất nhất thế giới, đã chuyển xuống vị trí thứ 17, ở thứ hạng cao hơn các nước như Indonesia (15,09%), Philippines (8,38%), Ấn Độ (6,67%), Thái Lan (6,53%)…

Trên phạm vi toàn cầu, 6 tháng đầu năm 2014 có 19 lượt tàu biển VN bị lưu giữ PSC (16 lượt tại khu vực Tokyo-MOU, 02 lượt tại khu vực Indian Ocean-MOU và 01 lượt tại khu vực Paris-MOU), giảm 14 lượt so với cùng kỳ năm 2013 (số lượng tàu VN bị lưu giữ trong 6 tháng đầu năm 2013 trên toàn thế giới là: 27 lượt tại khu vực Tokyo-MOU và 04 lượt tại khu vực Indian Ocean-MOU). Một điều rất đáng lưu ý là hầu hết các tàu biển VN bị lưu giữ trong thời gian qua đều do Chính quyền cảng Trung Quốc và Ấn Độ thực hiện.

Tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng tỷ lệ tàu biển VN bị lưu giữ PSC tại bởi Tokyo-MOU trong 6 tháng đầu năm 2014 vẫn ở mức cao hơn một số nước trong khu vực Đông Nam Á (Indonesia: 10,0 %; Philippines: 4,30%; Thái Lan: 3,70%; Malaysia: 2,78%). Trong 6 tháng cuối năm 2014, tình hình tàu biển VN bị lưu giữ PSC có nhiều khả năng biến đổi do chính quyền cảng các quốc gia thành viên công ước Lao động hàng hải (MLC) chính thức kiểm tra PSC theo quy định từ ngày 20.08.2014, và Tokyo-MOU và Paris-MOU tiến hành chiến dịch kiểm tra tập trung về việc thực hiện số giờ làm việc và số giờ nghỉ ngơi của thuyền viên trên tàu từ ngày 01.09 đến ngày 30.11.2014.

Điều này đòi hỏi các bên liên quan cần tăng cường phối hợp chặt chẽ và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện Chỉ thị số 09.CT-BGTVT và Quyết định số 1133.QĐ-BGTVT để đạt được mục tiêu “đưa đội tàu biển VN ra khỏi danh sách đen của Tokyo-MOU vào cuối năm 2014”. Trước mắt, cần tập trung vào công tác tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các công ty vận tải biển và sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu thực hiện một cách tốt nhất Công ước MLC và Sửa đổi, bổ sung Manila của Công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên (STCW), lưu ý đến số giờ làm việc và số giờ nghỉ ngơi của thuyền viên trên tàu, để tránh việc tàu bị lưu giữ do có các khiếm khuyết liên quan.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hoàn thành phê duyệt phương án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước trước ngày 15/1

Ngày 14/01/2019 lúc 11:09

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp nhà nước trước ngày 15/1/2019 phải hoàn thành việc phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý.

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

16 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 02:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex