Vận tải biển 2014 tăng trưởng chậm nhưng ổn định

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Các chuyên gia trong ngành phân tích vận tải biển cho biết việc lưu thông hàng hóa trong ngành vận tải biển toàn cầu thời gian vừa qua đang trăng trưởng chậm nhưng khá ổn định.

(Vietnam Logistics Review) Các chuyên gia trong ngành phân tích vận tải biển cho biết việc lưu thông hàng hóa trong ngành vận tải biển toàn cầu thời gian vừa qua đang trăng trưởng chậm nhưng khá ổn định.Theo báo cáo trong nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn quốc tế JLL, ngành vận tải biển thế giới hiện đang có 5 xu hướng được dự báo sẽ diễn ra trong 5 tháng tiếp theo của năm 2014:

Thay đổi kích cỡ tàu: Sự ra đời của các tàu lớn hơn cho phép các cảng biển tối đa hóa sử dụng, giúp giảm đến 35% chi phí trên các container. Điển hình là con tàu Panamax (8.000 TEU) từng thông dụng tại cảng Los Angeles và cảng Long Beach đã dần dần được thay thế bằng con tàu New Panamax (14.500 TEU).

Giảm tốc độ tiêu chuẩn: Chi phí nhiên liệu chiếm đến 60% tổng chi phí vận chuyển hàng hóa. Trong một hành động nhằm mục tiêu cắt giảm chi phí, các hãng vận tải biển đã thỏa thuận giảm tốc độ vận hành xuống còn 15-20 hải lý, thay vì 24 hải lý như thông thường. Với cách này, nhiên liệu tiêu thụ được cho là tiết kiệm đến 53%, đồng thời giảm thiểu lượng khí carbon thải ra môi trường. Mặc dù điều này khiến cho thời gian vận chuyển thông thường kéo dài hơn một tuần, tuy nhiên các chủ hàng của các mặt hàng nhạy cảm cần ít thời gian vận chuyển cũng tỏ một thái độ rộng lượng đối với thời gian vận chuyển mới.

Tàu lớn làm tắc nghẽn cảng: Tuy nhiên, với mật độ dày đặc của các con tàu lớn với tốc độ vận hành chậm có thể dẫn đến việc tắc nghẽn tại các cảng. Việc tắc nghẽn và dư thừa hàng hóa tại cảng đang là một vấn đề căng thẳng chung. Bằng cách mở rộng các cầu cảng, bến bãi, sử dụng nguồn đội ngũ lao động trên bến cảng thành thạo hơn, đầu tư các cần cẩu mới, các hệ thống điều khiển tự động, trang thiết bị hiện đại tại các cảng là một chặng đường dài để hướng đến việc tăng năng suất và phân luồng hàng hóa chuyên nghiệp ở các cảng biển.

Hình thành các liên minh:Việc hợp nhất các hãng tàu thành những liên minh trong ngành vận tải biển được xem là chiến lược để kiểm soát tốt hơn các chi phí bằng cách chia sẻ tàu và các trang thiết bị ở cảng. Trong khi liên minh dịch vụ giữa ba hãng tàu lớn Maersk, CMA CGM và MSC thuộc Liên minh P3 vừa mới hình thành, thì Liên minh G6 bao gồm các hãng tàu thành viên Hapag-Lloyd, OOCL, NYK, HMM, APL và MOL đã bắt tay vào tiến hành các kế hoạch, và chiến lược sẵn có của mình. Các hãng tàu American President, Hapag Lloyd, Hyundai Merchant Marine, Mitsui, Nippon, và OOCL vừa mới đồng ý tham gia vào Liên minh G6 mở rộng nhằm cạnh tranh với liên minh khủng P3 cho đến năm 2016. Đầu năm 2014, hai hãng tàu Hapag-Lloyd AG và Compania Sud Americana de Vapores (CSVA) đã kí một hợp đồng sáp nhập toàn bộ việc kinh doanh container của CSAV với hãng tàu của Đức này.

Kẻ thắng và người thua: Các tàu lớn hơn và Liên minh G6 đã đề xuất việc giãn cách thời gian cập cảng để hạn chế sự tắc nghẽn. Điều đó cũng đồng nghĩa các hãng vận tải biển có quyền lựa chọn những người thắng và kẻ thua. Những kẻ thắng sẽ làm chủ những hành lang vận tải biển với sự kết nối chuyên nghiệp các cảng nội địa và các cảng biển, cũng như việc bốc dỡ hàng hóa sẽ được thực hiện một cách hiệu quả hơn.

Ông Richard Thompson, người đứng đầu trong ban nghiên cứu Giải pháp chuỗi cung ứng và logistics của Công ty JLL cho biết, trong cuộc chơi của các nhà vận tải biển toàn cầu, đây không phải là một trò chơi với bài toán có tổng bằng không, tất cả đều đang phải phát triển để đối mặt với những cạnh tranh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hoàn thành phê duyệt phương án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước trước ngày 15/1

Ngày 14/01/2019 lúc 11:09

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp nhà nước trước ngày 15/1/2019 phải hoàn thành việc phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý.

Đầu tư vào nông nghiệp: Tiếp cận đất đai đang là cản trở lớn

3 Giờ trước

Điểm lại pháp luật kinh doanh 2018 trong một hội thảo vừa diễn ra, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đã dùng hai chữ ngập ngừng khi nhận xét về tiến độ giải quyết những vấn đề cốt lõi về thể chế thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

Ngày 17/01/2019 lúc 10:46

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Gã khổng lồ Amazon nhảy vào Việt Nam: Ai hưởng lợi?

Ngày 17/01/2019 lúc 08:14

Từ nay ngồi tại Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn có thể bán hàng bên Mỹ, Pháp, Anh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 10:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,488.4016,587.9316,769.10
EUR26,231.1426,310.0726,967.28
GBP29,756.6029,966.3630,233.10
JPY209.08211.19219.45
SGD16,906.3017,025.4817,211.42
THB716.52716.52746.41
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex