Mô hình chính quyền cảng biển cho Bà Rịa – Vũng Tàu

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Để khu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) trở thành trung tâm cảng biển của cả nước, việc Chính phủ cho phép tỉnh thành lập thí điểm chính quyền cảng tại BR-VT hiện nay là hoàn toàn hợp với xu thế phát triển và tiềm năng phát triển logistics - cảng biển tại BR-VT.

Để khu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) trở thành trung tâm cảng biển của cả nước, việc Chính phủ cho phép tỉnh thành lập thí điểm chính quyền cảng tại BR-VT hiện nay là hoàn toàn hợp với xu thế phát triển và tiềm năng phát triển logistics - cảng biển tại BR-VT.

THIẾU MỘT THỂ CHẾ ĐỂ KHAI THÁC HIỆU QUẢ HỆ THỐNG CẢNG BIỂN

Hiện nay, VN chưa có và chưa thể thực hiện mô hình quản lý cảng theo kiểu Chính quyền cảng. Đơn giản vì nguồn lực tài chính của Chính phủ hay mỗi địa phương đều không đủ để đầu tư cả một hệ thống cảng. Sự khó khăn về nguồn lực tài chính trong khi nhu cầu cần có các bến cảng quy mô hiện đại là nguyên nhân chính dẫn đến việc chấp nhận cho các Nhà đầu tư thực hiện đầu tư, sở hữu và khai thác các khu bến riêng lẻ, dẫn đến tình trạng manh mún và phải phân tán nguồn lực của Chính phủ để đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối.

Sự phối hợp trong xây dựng và quản lý quy hoạch giữa các Bộ, Ngành, giữa Trung ương và địa phương vẫn còn bất cập. Do vậy chưa đáp ứng tốt tính tổng thể trong phát triển cảng biển cùng các lĩnh vực liên quan khác trên một địa bàn khu vực. Đồng thời, do quan hệ tương hỗ rất mạnh giữa phát triển cảng biển và phát triển kinh tế của các địa phương nên nảy sinh việc các địa phương luôn muốn có cảng biển trên địa bàn tỉnh mình, cũng là nguyên nhân mà hệ thống cảng bị đầu tư chưa đồng bộ.

Hiện nay gần như không có một cơ quan nào điều tiết giá cước trong hoạt động khai thác cảng biển. Sự giảm giá cước phí dịch vụ cảng biển trong điều kiện sân chơi không bình đẳng đã không tạo ra động lực cạnh tranh thị trường mà trái lại kéo lợi ích chung của hầu hết các DN khai thác cảng biển đi xuống. Ở VN, trong nhiều năm qua, Hiệp hội Cảng biển VN (VPA) cũng đã có những động thái tích cực, thông qua các thỏa thuận giữa các cảng thành viên về mức giá cước phí xếp dỡ. Nhưng do những thỏa thuận này không mang tính pháp lý nên việc tuân thủ theo thỏa thuận là không triệt để và việc một số thành viên “lách thỏa thuận” đã gây ra nhiều bất cập trong thị trường khai thác cảng biển VN.

Do đó, để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay thì trong giai đoạn tới, các khu cảng và địa phương phải cấp thiết có một tổ chức đủ mạnh - Chính quyền cảng (Port Authority) để điều tiết thị trường khai thác cảng biển, thống nhất quản lý cơ sở hạ tầng cảng biển, xem xét phê duyệt kế hoạch đầu tư các bến cảng cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, đưa ra phương thức cho thuê khai thác bến cảng,... và đặc biệt đảm bảo các nguồn lực xã hội sẽ được tập trung ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối sau cảng, luồng vào cảng,... để toàn hệ thống hoạt động một cách đồng bộ.

THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN CẢNG CHO BR-VT

ở các quốc gia tại châu Âu, Nhật Bản, các Hiệp hội cảng biển và Hiệp hội Logistics phát triển rất mạnh. Sự can thiệp điều tiết thông qua các thỏa thuận giữa các thành viên là rất hiệu quả. Vì vậy, mô hình tổ chức các hiệp hội tại các quốc gia mà đoàn lãnh đạo tỉnh BR-VT đã có những chuyến khảo sát tại Đức, Hà Lan và Nhật Bản cần được hình thành và phát triển ở
BR-VT.

Qua nghiên cứu và khảo sát cho thấy, việc thiết lập một chính quyền cảng có nhiều ưu điểm và được nhiều nước tiên tiến áp dụng. Mô hình chính quyền cảng là tổ chức đại diện cho Nhà nước trong đó phần tham gia của chính quyền địa phương. Chính quyền cảng hoạt động tương tự như một DN nhà nước, nguồn vốn góp vào đây có nơi là 100% từ chính quyền trung ương (Chính quyền cảng Thái Lan), có nơi 70% từ chính quyền địa phương, 30% từ chính quyền trung ương (Cảng
Rotterdam).

Mô hình chính quyền cảng khi áp dụng tại VN nói chung và BR-VT nói riêng sẽ khắc phục được những hạn chế đang tồn tại ở khu cảng Cái Mép – Thị Vải: đảm bảo xây dựng và phát triển cảng biển theo đúng quy hoạch, định hướng; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, cung vượt cầu; huy động được nguồn vốn tư nhân trong và ngoài nước để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển; Phát huy ưu thế và tính linh hoạt trong quản lý va khai thác cảng biển; bảo đảm lựa chọng được nhà khi thác cảng có năng lực, hiệu quả với giá cho thuê tối ưu nhất; Từng bước hình thành và phát triển được chuỗi cung ứng hàng hóa với cảng biển là hạt nhân, góp phần làm giảm giá thành và gia tăng giá trị hàng hóa.

Trên cơ sở đó, với vai trò và quyền hạn của mình, Chính quyền cảng tại địa phương sẽ xem xét phê duyệt những dự án đầu tư cảng nhằm điều tiết cơ sở hạ tầng cảng biển một cách hợp lý. Quan trọng là đảm bảo các nguồn lực xã hội được tập trung ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối sau cảng, luồng vào cảng,... để toàn hệ thống cảng và hạ tầng kết nối, hạ tầng sau cảng hoạt động một cách đồng bộ. Đồng thời, xem xét và đưa ra cước phí cảng hợp lý để có thể cạnh tranh được với các quốc gia khác trong khu vực nhằm thu hút các hãng tàu đến cảng; chịu trách nhiệm điều tiết giá dịch vụ cảng biển trên nguyên tắc là bảo vệ lợi ích chung cho tất cả các đối tượng liên quan; thúc đẩy gia tăng hàng hóa thông qua cảng bằng nhiều giải pháp và có thể điều tiết phân bổ hàng hóa giữa các cảng trong khu vực...

Ông Hồ Văn Niên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết: để hoàn thành chiến lược dịch vụ phát triển cảng biển và dịch vụ logistics mà tỉnh đã đề ra là xây dựng BR-VT thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại vào năm 2015, ngoài việc nhất thiết phải tiếp tục quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống giao thông vận tải, trung tâm logistics,... thì việc thành lập một chính quyền cảng địa phương tại BR-VT là vô cùng cấp thiết và quan trọng. UBND BR-VT đang đề nghị với Bộ GTVT xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập thí điểm Chính quyền cảng tại BR-VT như một số nước đã thực hiện trong nhiều năm nay. Đây là mô hình phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới hiện nay.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Lợi thế dần mất, Việt Nam cần có phiên bản 2.0 về thu hút FDI

Ngày 15/02/2019 lúc 08:31

Hiện FDI tại Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất chứ chưa đầu tư ở các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao khác như tài chính, nghiên cứu và phát triển (R&D),… theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ

6 Giờ trước

Chiều ngày 18.2.2019, tại văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh này với Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị được mời tăng cường năng lực quản trị dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) do ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch tỉnh Tiền Giang chủ trì.

Ba thị trường địa ốc tâm điểm trong 2019

12 Giờ trước

Nhóm chuyên gia của Công ty Savills vừa đưa ra một số nhận định về thị trường bất động sản 2019, trong đó nhìn nhận có 3 thành phố sẽ là tâm điểm của thị trường trong năm nay.

Xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, dân vẫn nghèo

12 Giờ trước

Bức tranh xuất khẩu gạo của Việt Nam hàng chục năm qua vẫn trong vòng luẩn quẩn cho dù chúng ta đang tự hào đứng hạng 3 trên thế giới.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.4°

Mây âm u

20/02

25° - 35°

Trời đẹp

21/02

25° - 36°

Trời đẹp

22/02

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/02/2019 22:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,320.9716,419.4916,598.82
EUR26,028.4926,106.8126,758.95
GBP29,616.6929,825.4730,090.96
JPY202.46204.51210.85
SGD16,882.6317,001.6417,187.32
THB727.76727.76758.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex