Vận tải biển 2014 lợi nhuận cuối cùng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Mùa hè năm ngoái, hãng vận tải biển Maersk đã khuấy động thị trường bằng cách tăng dự báo lợi nhuận cả năm của mình trong năm 2014, với lý do gia tăng khối lượng vận tải hàng hóa và giảm chi phí hoạt động. Một câu hỏi được đặt ra: liệu các nhà vận tải khác trong top 30 của thế giới có thể làm điều tương tự để đạt được mục tiêu như vậy?

(Vietnam Logistics Review) Mùa hè năm ngoái, hãng vận tải biển Maersk đã khuấy động thị trường bằng cách tăng dự báo lợi nhuận cả năm của mình trong năm 2014, với lý do gia tăng khối lượng vận tải hàng hóa và giảm chi phí hoạt động. Một câu hỏi được đặt ra: liệu các nhà vận tải khác trong top 30 của thế giới có thể làm điều tương tự để đạt được mục tiêu như vậy?

Các chỉ số được đưa ra bởi các chuyên gia phân tích có thể lý giải rõ ràng: sự tăng trưởng kinh tế của Mỹ mà kéo theo đó là sự cải thiện trong chi tiêu của người dân sẽ là nguyên nhân chính khiến cho nhu cầu vận tải container phát triển mạnh mẽ. Chỉ số niềm tin tiêu dùng (CCI) tiếp tục được cải thiện sau nhiều tháng liên tiếp cũng như điều kiện kinh doanh được cải thiện cùng tỷ lệ thất nghiệp giảm sút rõ rệt đã thúc đẩy tinh thần của người
tiêu dùng.

Ông Peter Sand, Giám đốc phụ trách phân tích vận tải cho Hội Vận tải biển Quốc tế (BIMCO) cho biết, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cải thiện mỗi ngày, lấp liếm đi hậu quả của GDP trong quý I. Đối với một nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào chi tiêu tiêu dùng, thì đây là tin tốt cho ngành vận tải. Ông cũng hy vọng rằng điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến nhu cầu vận tải container xuyên Thái Bình Dương cũng như việc nhập khẩu ở Bờ Đông Hoa Kỳ, nơi hàng hóa container chủ yếu phục vụ cho người tiêu dùng.

Theo quan sát của ông Peter Sand "Mặt hàng đồ nội thất và các thiết bị, dụng cụ chiếm tỷ lệ nhập khẩu vào Mỹ cao nhất từ các nước châu Á, đó là lý do chúng tôi quan tâm đến thị trường nhà đất”. Theo số liệu điều tra của BIMCO, lượng container nhập khẩu vào Bờ Tây Hoa Kỳ trong tháng 7.2014 đã tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, còn Bờ Đông Hoa Kỳ tăng 8,8% trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, dự báo container trong quý II của Công ty Tư vấn Vận tải biển Drewry đã chỉ ra khoảng cách tài chính ngày càng lớn của các hãng tàu trong top 30 trên thế giới, khi một số ít hãng tàu đang tập trung cắt giảm chi phí để đối mặt với việc giảm cước phí vận tải.

KỶ LUẬT THỊ TRƯỜNG

Các chuyên gia phân tích của công ty Drewry đã đưa ra những dự báo về việc sụt giảm giá cước trung bình trong năm nay so với các năm trước. Các hãng vận tải hoạt động trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương đã mất 1,25 tỷ USD doanh thu hàng năm của khu vực bởi việc cắt giảm hợp đồng trong tháng 5. Các hợp đồng được ký vào đầu năm trên tuyến thương mại Á - Âu cũng thấp hơn năm 2014 khoảng 150-200 USD trên mỗi container 40 (FEU).

Về mặt tích cực, các hãng tàu có thể đảm bảo việc lấp đầy năng suất vận tải của mình ở mức cước thấp. Tuy nhiên, điều này lại tạo áp lực cho việc phục hồi doanh thu đối với thị trường giao ngay. Drewry tin rằng sự bất ổn trên thị trường trong năm nay đang ở mức cao.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng khi cung cầu thị trường vẫn bị ảnh hưởng lớn bởi yếu tố giá cước vận tải, thì các hãng tàu cũng sẽ tập trung cắt giảm chi phí để có thể đưa ra mức giá cạnh tranh hơn. Ông Neil Dekker, Giám đốc nghiên cứa của Drewry cho rằng, trong thực tế, các hãng tàu đang phải dung hòa lợi ích của mình và các chủ hàng.

Thị trường vận tải container 20 (TEU) được dự báo sẽ giảm 2,5% trong năm nay, và chiến lược trì hoãn cũng như tái thiết kế mạng lưới vận tải rất quan trọng. Tuy nhiên, các hãng vận tải đang chiến đấu để tạo ra lợi nhuận bởi các chuyên gia đã đưa ra dự báo doanh thu sẽ giảm ở mức tương đương.

Việc ngăn chặn Liên minh P3 (bao gồm Maersk, Mediterranean Shipping Company và CMA-CGM) bởi nhà chức trách Trung Quốc cũng là một điều đáng thất vọng cho ngành công nghiệp vận tải biển vì đây chính là cơ hội tuyệt vời để ổn định thương mại thông qua việc cải thiện năng lực quản lý và sử dụng hiệu quả tài sản.

Theo ông Neil Dekker, "Cơ hội đó hiện đang bị bỏ qua. Chúng ta cần một cuộc tranh luận rõ ràng nhằm cân bằng các lợi ích của nền kinh tế đang phát triển từng ngày, củng cố lại các liên minh, và cần thiết để kiểm soát một liên minh độc quyền tầm cỡ hơn".

Drewry cho rằng một số chủ hàng cũng như ngành công nghiệp vận tải container toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

XU HƯỚNG XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG

Xu hướng vận tải xuyên Thái Bình Dương sẽ được giải quyết trong mùa thu năm nay, tuy nhiên, thành viên của Hiệp định Bình ổn giá cước xuyên Thái Bình Dương cố gắng nâng mức phụ phí cước vận chuyển (GRI) ít nhất 600USD trên mỗi FEU trên tất cả các điểm đến.

Theo ông Brian Conrad, quản trị viên điều hành TSA cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều hãng tàu đã đạt được mức tăng doanh thu khiêm tốn trong năm nay, nhưng họ lại phải tiếp tục đấu tranh để giành lợi nhuận.

Với các chi phí về trang thiết bị, vận tải nội địa, và các chi phí khác đang tăng đều đặn, các nhà vận tải cho rằng cần thiết phải tăng mức giá cơ bản trong năm 2015 để có thể duy trì các dịch vụ cần thiết. Các nhà phân tích cảnh báo rằng các tuyến từ Viễn Đông đến cả hai Bờ Đông và Tây Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với việc giảm cước sau mùa cao điểm. Điều này phụ thuộc vào nhu cầu tăng trưởng vững chắc của họ trong năm nay.

Tuy nhiên, theo ông Chris Welsh, Tổng thư ký Diễn đàn Các chủ hàng toàn cầu (GSF), một tổ chức bảo trợ của hiệp hội chủ hàng có trụ sở tại London cho biết, các chủ hàng cũng như những người phản đối Liên minh P3 dự kiến sẽ phản đối việc tăng thêm các khoản phụ phí. “Chúng tôi dự định sẽ thúc đẩy việc tập trung khối lượng hàng hóa của các chủ hàng để có thể hạn chế các chi phí bổ sung trong quá trình kiểm tra, bao gồm phụ phí vận chuyển vô căn cứ, phí làm hàng tại cảng, và hơn 20 chi phí khác đang được áp dụng cho tất cả các chủ hàng trên thế giới”.

CÁC HÃNG VẬN TẢI ĐANG TIẾN VỀ PHÍA TRƯỚC

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp vận tải biển cho rằng, sự phản đối từ chính quyền Trung Quốc không khác nào việc đánh vần cho chữ “khai tử” của Liên minh P3. Tuy nhiên, các hãng tàu này vẫn đang tiếp tục nỗ lực để gia nhập thị trường.

Liên minh G6 (gồm sáu hãng: APL, Hapag-Lloyd, Hyundai Merchant Marine, MOL, NYK, và OOCL) đã mở rộng hoạt động của mình ra ngoài tuyến thương mại Á - Âu và Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, đồng thời cũng có thể suy đoán rằng Maersk Line và Mediterranean Shipping Co. sẽ thực hiện kế hoạch hợp tác trên các tuyến dịch vụ Đông - Tây với sức tải của tàu lên đến 19.200 TEU trong thỏa thuận chia sẻ tàu mang tên “2M Network” của mình.

Trong khi đó, hãng tàu Đài Loan Evergreen hoạt động độc lập đã gia nhập vào Liên minh CKYH (gồm
Cosco, K Line, Yang Ming, và Hanjin) và trở thành thành viên thứ 5 của liên minh mới CKYHE. Đồng thời, hãng tàu ZIM của Israel đã rút lui khỏi tuyến thương mại Á-Âu, và hãng vận chuyển của Chile, CSAV đã thông báo việc đẩy nhanh sáp nhập với Hapag-Lloyd do kinh doanh thua lỗ.

Tất cả những điều này có ý nghĩa gì với các chủ hàng? Theo ông Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn Đan Mạch SeaIntel, các nhà vận tải biển đang liên kết để giảm chi phí, có vẻ đây chính là cơ hội để họ cải thiện năng lực của mình.

“GỠ RỐI” LOGISTICS

Các nhà phân tích hàng hải Alphaliner tại Paris đã đưa ra những tuyên bố đáng chú ý: Các hãng tàu đang lấy lại năng lực cốt lõi của mình bằng cách "tách rời" các dịch vụ logistics.

Khi Sea-Land, APL, Maersk và bắtđầu cung cấp dịch vụ hợp nhất vận tải hàng hóa trong những năm 1970, các nhà vận tải đã mở rộng dịch vụ đa phương thức ngoài việc vận tải container. Điều này làm gia tăng nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng tích hợp và các dịch vụ 3PL, đã tăng trưởng đáng kể trong hai thập kỷ qua và cuối cùng hình thành những tập đoàn lớn như Damco và APL Logistics.

Các nhà vận tải logistics khác như Yusen Logistics và MOL Logistics cũng ra đời nhằm cung cấp các dịch vụ giao nhận đường hàng không và đường biển trước khi trở thành những công ty logistics chuyên nghiệp.

Trong thập kỷ qua, các công ty như Maersk và APL tìm cách mở rộng khả năng quản lý chuỗi cung ứng 3PL nhằm gia tăng sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh của mình thông qua việc sáp nhập các dịch vụ logistics và vận tải biển. Các dịch vụ logistics cung cấp một nguồn thu nhập ổn định hơn so với thị trường vận tải biển bấp bênh.

Tuy nhiên, Damco vừa báo cáo hoạt động thua lỗ trong ba quý liên tiếp, trong khi APL có thể sẽ bị loại bỏ, theo một tuyên bố của công ty mẹ NOL. Một số công ty vận tải khác cũng đã giảm bớt các hoạt động logistics của mình, bao gồm có Coco.

Đối với các nhà vận tải khác trong top 30, các nhà phân tích cho rằng mức độ bền vững của dịch vụ phải được kiểm chứng qua sự cạnh tranh trong mùa cao điểm tới.

Các nhà phân tích thị trường vận tải dự kiến sẽ sớm đưa ra các nghiên cứu về tác động tiềm năng của những chuyển biến mới nhất trên thị trường. Tuy nhiên, có khả năng họ sẽ đi đến kết luận: Giá cước sẽ trở nên vững chắc hơn cũng như khả năng sử dụng hiệu quả hơn. Đổi lại, các nhà quản lý logistics nên nỗ lực cho các cuộc đàm phán khó khăn hơn trong năm 2015.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 15:34

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Bộ Tài chính ban hành kế hoạch hành động hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp

Ngày 11/06/2019 lúc 08:19

Bộ Tài chính tập trung thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 như giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp...

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

19 Giờ trước

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

19 Giờ trước

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

19 Giờ trước

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

17/06

26° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 03:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 15/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex