Quản lý nhà nước - tạo điều kiện logistics phát triển

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Phải nói rằng, nếu so với trước đây, hoạt động logistics đã ngày càng thuận lợi hơn, nhận thức về vai trò và tầm quan trọng về ngành dịch vụ logistics của các cơ quan Nhà nước liên quan đã có những chuyển biến tích cực.

(Vietnam Logistics Review) Phải nói rằng, nếu so với trước đây, hoạt động logistics đã ngày càng thuận lợi hơn, nhận thức về vai trò và tầm quan trọng về ngành dịch vụ logistics của các cơ quan Nhà nước liên quan đã có những chuyển biến tích cực.

XÃ HỘI HÓA ĐẦU TƯ CƠ SỞ HẠ TẦNG QUỐC GIA

Việc những hạn chế của ngành logistics VN từ nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết như công tác quy hoạch ngành dịch vụ logistics chưa có, khả năng cung ứng dịch vụ có giá trị cao để phục vụ XNK còn thấp, năng lực tài chính và năng lực cạnh tranh của DN dịch vụ logistics còn yếu. Nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics vẫn còn yếu, tình hình tắc nghẽn hàng hóa XNK tại một số cảng biển, tình hình thu phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài, quy định về vận tải hàng hóa nội địa, và sự hợp tác giữa các DN dịch vụ logistics còn yếu,... đã dẫn đến việc nhiều DN XNK trong nước đang phải chịu các loại phí cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa VN trên trường quốc tế. Trước những bối cảnh đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh ngành dịch vụ logistics nước ta, theo ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Công Thương, một trong những khó khăn lớn của khu vực cảng là cơ sở hạ tầng kết nối với vùng tập trung hàng hóa còn yếu, vì vậy, vấn đề đặt ra là cần phải phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng quốc gia một cách đồng bộ hợp lý. Xã hội hóa việc đầu tư cơ sở hạ tầng, huy động tối đa mọi nguồn lực, coi trọng nguồn lực trong nước, phát triển kết cấu hạ tầng dựa trên sự phối hợp chặt chẽ và thực hiện đồng bộ giữa các Bộ, ngành, địa phương.

NHỮNG THÁO GỠ KỊP THỜI

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng chung của thế giới, ngành vận tải biển VN vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, giá cước vận tải nhìn chung còn thấp, nguồn hàng khan hiếm,... khiến cho DN vận tải biển gặp nhiều khó khăn. Các cơ quan chức năng đã kịp thời can thiệp, tháo gỡ khó khăn cho DN, và tạo điều kiện cho hoạt động logistics phát triển.

Theo ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN, nhằm tháo gỡ những bất cập và hỗ trợ DN vận tải biển, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển, tạo môi trường kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh, Cục Hàng hải VN đã chủ động triển khai nhiều công tác liên quan đến lĩnh vực vận tải biển. Về giá dịch vụ bốc xếp tối thiểu, thực hiện thí điểm quy định giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sau đó sẽ chính thức thức bổ sung dịch vụ này vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá để áp dụng thống nhất trong cả nước. Về vận tải container, Cục Hàng hải cũng đã xây dựng và triển khai phương án thay thế tàu nước ngoài bằng container treo cờ VN vận tải nội địa với tổng trọng tải là 260.000 DWT, sức chở lên đến 16.000 TEU, và hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vận tải container nội địa và vận tải gom hàng giữa các cảng biển VN và các nước trong khu vực.

Đối với các giải pháp về kết cấu hạ tầng, theo ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Công Thương, trong những năm qua, về cơ sở hạ tầng, VN đã dành một phần lớn ngân sách và nguồn vốn ODA để đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa và dịch vụ logistics phát triển. Về hệ thống cảng biển cũng đang dần được đầu tư xây dựng với quy mô lớn và trang thiết bị hiện đại, phù hợp với quy hoạch phát triển cảng biển. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ, đảm bảo tính kết nối và tạo thuận lợi cho logistics, trong đó chú trọng việc phát triển hệ thống đường bộ kết nối với các hành lang, vành đai kinh tế, song song, cả tạo và nâng cấp các tuyến luồng, cảng bến cảng thủy nội địa phù hợp với quy hoạch. Đồng thời đầu tư phát triển hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống cảng biển quốc gia, đặc biệt là kết nối với cảng biển khu vực Hải Phòng và BR-VT, hoàn thiện hệ thống cảng hàng không, sân bay tại các đô thị lớn,...

Về phát triển dịch vụ logistics trong lĩnh vực GTVT đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 cũng đã được Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt ngày 22.01.2014, với mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác, sử dụng hệ thống cảng biển, đặc biệt là cảng biển quốc gia, góp phần thực hiện thành công chiến lược biển VN đến năm 2020, giai đoạn đến năm 2030. Để cải thiện các hoạt động dịch vụ và giảm chi phí logistics, Cục Hàng hải VN đã lập và rà soát điều chỉnh Quy hoạch phát triển vận tải biển VN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 26.8.2014.

Ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã đưa ra các giải pháp đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực như: đẩy mạnh đổi mới thể chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực của Nhà nước trong quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, cải cách thủ tục hành chính, khuyến khích thu thút nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bằng các chính sách thông
thoáng hơn.

Tuy nhiên, về phía Nhà nước, các cơ quan Bộ, ngành cũng nhắn nhủ đến các DN, để có sự phát triển và hội nhập bền vững, các DN phải tích cực đẩy mạnh sản xuất, đầu tư mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, bên cạnh đó cần tăng cường phối hợp với nhau, và chuẩn bị kỹ lưỡng tạo nội lực để tận dụng cơ hội để vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2019

2 Giờ trước

Đây là dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 16/7 về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ giảm từ mức cao 10 năm là 7,1% vào năm 2018 xuống 6,5% trong cả năm 2019.

Siêu thị "ảo" sắp xuất hiện

2 Giờ trước

Đúng 9 giờ ngày 19-7-2019, siêu thị "ảo" sẽ chính thức mở cửa tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM). Đây là siêu thị "ảo" đầu tiên xuất hiện trên cả nước.

Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019

23 Giờ trước

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019 với chủ đề “EVFTA: Chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện”. Chương trình được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

19/07

25° - 31°

Mưa giông

20/07

25° - 32°

Mưa giông

21/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/07/2019 16:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,105.0716,202.2816,477.79
EUR25,888.5725,966.4726,746.30
GBP28,616.9728,818.7029,075.20
JPY212.57214.72222.44
SGD16,885.8117,004.8417,190.54
THB737.68737.68768.45
USD23,170.0023,170.0023,290.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex