Phát triển hạ tầng Logistics đồng bộ

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hạ tầng logistics ở nước ta còn nghèo nàn, bố trí còn chưa hợp lí. Điều này đã làm ngành công nghiệp logistics kém phát triển do chi phí GTVT cao và thiếu tính cạnh tranh.

(Vietnam Logistics Review) Hạ tầng logistics ở nước ta còn nghèo nàn, bố trí còn chưa hợp lí. Điều này đã làm ngành công nghiệp logistics kém phát triển do chi phí GTVT cao và thiếu tính cạnh tranh.

HẠ TẦNG LOGISTICS CHƯA HỢP LÝ

Theo thống kê, số lượng cầu bến đáp ứng cho tàu trên 50 nghìn DWT làm hàng chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Tuy đã được đầu tư trong một thời gian khá dài nhưng hiện nay, chỉ có một số ít cảng được trang bị một số phương tiện xếp dỡ khá hiện đại, còn lại các cảng biển khác của VN chủ yếu vẫn sử dụng các thiết bị chưa hiện đại. Theo các đánh giá, năng suất xếp dỡ của các cảng của nước ta còn khá thấp so với các cảng trong khu vực. Đường hàng không ở nhiều thời điểm còn chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển. Hơn nữa, chất lượng đường bộ lại rất yếu kém và còn nhiều bất cập. Thiết kế đường gần như chưa tính đến việc vận chuyển bằng
container nên đã không phù hợp với yêu cầu của vận chuyển loại hình này. Điều này đã làm giảm năng lực vận tải đường bộ và làm tăng chi phí
logistics. Trong khi đó, tổng chiều dài đường sắt của nước ta cao hơn so với các nước khác trong khu vực nhưng chất lượng thì còn kém. Nhiều tuyến đường bộ ở cấp tỉnh và cấp huyện chưa được nâng cấp nên chất lượng trở nên kém.

Nhìn chung hạ tầng logistics ở nước ta còn nghèo nàn, bố trí chưa hợp lí và chất lượng kém. Điều này đã làm cho một nước kém phát triển như nước ta có ngành công nghiệp
logistics kém phát triển do chi phí GTVT cao và thiếu tính cạnh tranh. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng chất lượng dịch vụ logistics tại VN chưa đạt được so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. So với các quốc gia trong khu vực ASEAN, cơ sở hạ tầng logistics của nước ta còn yếu kém, thiếu đồng bộ và khá lạc hậu. Trang thiết bị chưa hiện đại, hệ thống kho bãi có quy mô nhỏ và manh mún. Các hệ thống GTVT còn nhiều
bất cập.

Tình trạng này làm cho tốc độ lưu chuyển trong logistics chậm với mức chi phí khá cao và do đó làm cho khả năng cạnh tranh thấp. Nhiều loại cước phí còn cao làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của dịch vụ logistics như cước phí sân bay, cước phí vận chuyển đường bộ, chi phí dịch vụ kho bãi, phí cảng biển... Hơn nữa, năng lực vận tải của các DN kinh doanh của VN còn nhiều hạn chế, chưa theo kịp với sự phát triển của lĩnh vực
dịch vụ logistics.

ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG CNTT LOGISTICS

Hạ tầng CNTT là một trong những yếu tố kĩ thuật có ảnh hưởng rất quan trọng đối với sự phát triển của bất kì lĩnh vực nào. Điều này càng đúng đối với lĩnh vực
logistics. Theo các chuyên gia thì cơ sở hạ tầng CNTT phục vụ cho phát triển logistics bao gồm rất nhiều yếu tố như mạng lưới thông tin phục vụ sản xuất, trao đổi dữ liệu điện tử... Để phát triển hệ thống CNTT phục vụ logistics, nhà nước cần đẩy mạnh việc thiết lập hệ thống thông tin giữa các bên liên quan trong quá trình kinh doanh để có thể cập nhật một cách nhanh chóng những thông tin về phương tiện vận chuyển cũng như các hàng hóa được vận chuyển, triển khai kịp thời các dịch vụ về hải quan, tổ chức xếp dỡ và giao hàng, giảm được thời gian vận chuyển và giải phóng nhanh chóng phương tiện vận chuyển, hạn chế các chi phí phát sinh trong quá trình logistics. Ngoài ra, nhà nước cần có kế hoạch hiện đại hóa hệ thống truyền thông, phát triển internet để đảm bảo thông tin được truyền đi nhanh chóng và an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả các dịch vụ cung cấp cho các DN
logistics cũng như các DN khác. Đảm bảo được hạ tầng viễn thông internet thì sẽ nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của lĩnh vực logistics VN cũng như của các DN logistics.

HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐỒNG BỘ VÀ TIÊN TIẾN

Đối với lĩnh vực logistics, không có cơ sở vật chất đồng bộ và hiện đại thì khó có thể mang lại hiệu quả cao. Kết cấu hạ tầng và các phương tiện vật chất kĩ thuật của GTVT có vai trò hết sức to lớn trong việc phát triển các dịch vụ logistics. Phát triển và hiện đại hóa hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật của GTVT là công việc hết sức cần thiết để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội như định hướng của Đại hội Đảng lần thứ XI là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông. Việc này cũng sẽ có những tác động hết sức to lớn đến sự phát triển dịch vụ logistics trong giai đoạn tới. Đối với vận tải biển, trong giai đoạn tới, cần tập trung xây dựng và phát triển các cảng và nâng cấp đội tàu. Đây là công việc rất quan trọng bởi 90% hàng hóa XNK của nước ta là vận chuyển bằng đường biển. Mặt khác hiện nay, hệ thống cảng biển của nước ta còn rất nhiều bất cập.

Vì thế, cần phải tập trung xây dựng và phát triển cảng biển cho hợp lí, đồng thời cần có tầm nhìn phát triển cần thiết cho tương lai. Phát triển logistics luôn gắn với quá trình phát triển hàng hải và sự phát triển của phương thức vận chuyển bằng container để đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Vì vậy, cần tập trung xây dựng cảng
container và các cảng trung chuyển để phục vụ cho nhu cầu vận chuyển container trong nước và khu vực nhằm nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng cho DN sản xuất, kinh
doanh, và từ đó nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics.

Về vốn đầu tư, cần đa dạng hóa nguồn vốn để thực hiện việc xây dựng hệ thống các cơ sở hạ tầng logistics bao gồm vốn ngân sách, vốn ODA, vốn vay nước ngoài. Các nguồn vốn này cần được sử dụng để xây mới, cải tạo và nâng cấp các cảng biển lớn, nạo vét luồng lạch, trang bị các thiết bị, cải tạo và xây mới hệ thống kho cảng để đủ sức tiếp nhận các tàu container lớn phù hợp với xu hướng phát triển hàng hải của thế giới. Tại các địa phương, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cảng cũng phải được sử dụng có hiệu quả và thiết thực theo quy hoạch phát triển.

PHÁT TRIỂN CÁC TUYẾN VẬN TẢI MỚI VÀ ĐỘI TÀU

Có thể nói, ở nước ta, hệ thống vận tải có rất nhiều loại hình với nhiều tuyến đường khá thuận lợi. Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới, nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu và thực hiện việc mở mới các tuyến vận tải để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về lưu thông hàng hóa ở trong nước và quốc tế. Trong thời gian vừa qua, nhà nước chủ yếu tập trung vào đầu tư phát triển các cảng biển còn việc xây dựng và phát triển các đội tàu là do các ngành và DN tự bỏ vốn.

Trong thực tiễn, việc đầu tư để phát triển đội tàu là một việc cần vốn đầu tư rất lớn nên việc này không thể để các ngành và DN tự làm mà cần phải có sự hỗ trợ của Nhà nước. Trong thời gian tới, các đội tàu ở nước ta cần phải được đầu tư theo hướng hiện đại hóa và chuyên dụng hóa. Để làm được điều này, Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ đầu tư để các công ty vận tải biển có thể thuê, mua hay vay mua tàu biển mới. Nhà nước cần có các chính sách thuế phù hợp để tạo điều kiện phát triển đội tàu theo yêu cầu của sự phát triển. Mặt khác, nhà nước cũng cần có các chính sách phát triển đội tàu bằng cách đầu tư vào ngành công nghiệp đóng tàu để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành, khuyến khích đóng các loại tàu biển có trọng tải lớn và các tàu container.

ĐẦU TƯ CÓ HIỆU QUẢ

Việc đầu tư một cách hiệu quả vào hạ tầng cơ sở logistics sẽ làm gia tăng hiệu suất của nền kinh tế VN, giúp cho hàng hóa và dịch vụ của VN giảm được các chi phí logistics, vốn là một trong những loại chi phí chiếm tỉ trọng cao để từ đó giúp cho hàng hóa và dịch vụ của VN gia tăng được sức cạnh tranh. Hàng loạt giải pháp cần được thực hiện, mà quan trọng nhất là công tác đầu tư này cần tạo ra một hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật hoàn chỉnh với tầm nhìn xa để việc lưu thông hàng hóa trong nội địa VN cũng như với khu vực và thế giới là an toàn và hiệu quả. Một loạt các cơ sở vật chất cần phải được đầu tư một cách có hiệu quả để góp phần thực hiện một trong những mũi đột phá chiến lược để không chỉ đem lại lợi ích cho lĩnh vực logistics mà còn đem lại lợi ích cho cả nền kinh tế, giúp cho kinh tế nước ta có những tiền đề tạo nên tính khả thi cho sự thành công của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước đến năm 2020.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VINASA công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

1 Giờ trước

Ngày 21/04/2019, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 – Danh hiệu uy tín nhất và danh giá của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam, được cộng đồng doanh nghiệp và thị trường CNTT Việt Nam tin dùng và đánh giá cao.

Đón tàu mẹ lớn nhất khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc

Ngày 18/04/2019 lúc 08:44

Ngày 17/04/2019, Cảng Container Quốc Tế Hải Phòng (HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón chuyến tàu mẹ Nagoya Express sức chở 8.600 TEU xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp Hoa Kỳ và Canada. Đây là chuyến tàu mẹ lớn nhất đầu tiên cập cảng phía Bắc.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex