Nhượng quyền khai thác trong Logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Khi nhu cầu đầu tư cho hạ tầng giao thông (HTGT) ngày càng tăng lên mà ngân sách Nhà nước hạn hẹp, thì thu hút vốn xã hội hóa được xem là định hướng quan trọng trong thời gian tới. Mặc dù vậy, nhiều vấn đề về hoàn thiện cơ chế, chính sách đang được đặt ra để các dự án không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư mà còn bảo đảm sự hài hòa lợi ích chung của xã hội... Bên cạnh đó là tư duy quản lý mới.

(Vietnam Logistics Review) Khi nhu cầu đầu tư cho hạ tầng giao thông (HTGT) ngày càng tăng lên mà ngân sách Nhà nước hạn hẹp, thì thu hút vốn xã hội hóa được xem là định hướng quan trọng trong thời gian tới. Mặc dù vậy, nhiều vấn đề về hoàn thiện cơ chế, chính sách đang được đặt ra để các dự án không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư mà còn bảo đảm sự hài hòa lợi ích chung của xã hội... Bên cạnh đó là tư duy quản lý mới.

BÁN – MUA QUYỀN KHAI THÁC CẢNG HÀNG KHÔNG

VN được Tổ chức Hàng không dân dụng Thế giới (ICAO) đánh giá có tốc độ phát triển hàng không trong top 10 thế giới. Đây được coi là mảnh đất “màu mỡ” để đầu tư, phát triển và kêu gọi xã hội hóa. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, với những gì tư nhân có thể làm được trong lĩnh vực hàng không, Nhà nước sẽ thoái hết vốn để tư nhân làm. Theo đó, năm 2015, ngành hàng không tập trung vào việc thí điểm bán 100% vốn nhà nước tại sân bay Phú Quốc, nghiên cứu bán quyền khai thác có thời hạn một số cảng hàng không.

Mới đây Phó Chủ tịch HĐQT Công Cổ phần Hàng không Vietjet - Nguyễn Thanh Hùng - cũng có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại sân bay quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm. Tại cuộc họp vềhuy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không ngày 25.02.2015, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) thí điểm bán dứt điểm quyền khai thác sảnh E sân bay quốc tế Nội Bài cho Vietjet Air. Theo đề xuất mua lại toàn quyền khai thác sảnh T1 sân bay này, xem xét bán có thời hạn 20 năm, hoặc 50 năm. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu bán một phần sân bay Đà Nẵng ở khu vực cũ để lấy vốn đầu tư nhà ga quốc tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - Khuất Việt Hùng - cho rằng, cần cân nhắc kỹ càng khi nhượng quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài cho Vietjet Air. Cùng đó, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư - Nguyễn Danh Huy - bày tỏ: “Nếu nhượng quyền khai thác nhà ga T1 thì cần đưa vào thí điểm. Song song với đó, cần xây dựng cơ chế chung để nhượng quyền kết cấu hạ tầng hàng không khác”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho rằng, cần bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. “Để quản lý, tránh rơi vào độc quyền, chúng ta sẽ có những điều khoản hợp đồng ràng buộc” - ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo dự kiến vào tháng 4.2015, ACV phải trình Bộ GTVT phương án CPH để lấy vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Bộ GTVT cũng cho biết, phải huy động được nguồn lực để xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành ngang tầm thế giới. Nếu được Quốc hội thông qua, có thể tính đến việc sử dụng 100% vốn của DN, không cần vốn nhà nước. Vốn từ CPH của ACV và tiền bán sân bay Phú Quốc, phát hành thêm trái phiếu mà không cần bảo lãnh của Nhà nước. Một hãng hàngkhông 4 sao thì cũng phải có dịch vụ, sân bay đi kèm tương ứng.

Cũng theo một báo cáo mới nhất của ACV, nguồn vốn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được điều chỉnh khá nhiều. Cụ thể, vốn đầu tư giai đoạn 1 chỉ còn khoảng 6,6 tỉ USD, giảm khoảng 1,2 tỉ USD so với báo cáo trình Quốc hội hồi cuối năm 2014.

NHƯỢNG QUYỀN KHAI THÁC HÀNG HẢI

Thực ra, câu chuyện “bán” – “mua” quyền khai thác cảng hàng không hiện nay không có gì mới. Vào năm 2003, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 228/2003/QÐ-TTg về thí điểm cho thuê quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cầu của cảng Cái Lân, bao gồm cầu cảng số 5, cầu cảng số 6, cầu cảng số 7, vùng nước trước cảng, văn phòng, kho bãi, nhà xưởng, hệ thống điện nước và đường giao thông trong cảng thuộc dự án cảng Cái Lân. Giá thuê được quy định cụ thể trong hợp đồng thuê và được điều chỉnh 5 năm một lần hoặc trong trường hợp có biến động thị trường hoặc tỷ lệ lạm phát từ 10%/năm trở lên.

Cục trưởng Cục Hàng hải VN, khi đó là TS. kinh tế Chu Quang Thứ - người luôn đi đầu trong việc “thiết kế” và áp dụng các tư duy quản lý mới đã nói thẳng rằng, ở Mỹ người ta đã áp dụng tại cảng Baltimore từ những năm 60 của thế kỷ trước. “Không ai có thể chịu đựng nổi, việc nhà nước bỏ tiền ra đầu tư, giao cho DN kinh doanh, biến thành tài sản của DN và dần dần nguồn vốn đó bị đục hết”, ông chia sẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Việt mong "đổi vận" trong "cuộc chơi" chuyển đổi số

Ngày 26/05/2020 lúc 08:53

Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa mới chỉ nghe đến khái niệm chuyển đổi số, chứ để hiểu và thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số còn là quá trình dài.

Khởi nghiệp công nghệ: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững

Ngày 29/05/2020 lúc 09:32

Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) được thành lập năm 2017, với đội ngũ khoa học gia, nhà nghiên cứu đến từ Canada và các kỹ sư giỏi của Việt Nam, AAS đã nghiên cứu phát triển các dòng vi sinh ứng dụng vào canh tác, chăn nuôi và hỗ trợ y tế, vì nền nông nghiệp phát triển. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi trao đổi cùng ông Francis Couture, Giám đốc Công nghệ, Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) về những bước đi tiếp theo trong hành trình phát triển.

Trải thảm đón sóng đầu tư: Không làm theo phong trào!

Ngày 27/05/2020 lúc 10:48

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc manh nha cho sự dịch chuyển dòng vốn FDI trên thế giới. Đại dịch COVID-19 như chất xúc tác khiến quá trình dịch chuyển này nhanh chóng hơn và mở ra cơ hội cho Việt Nam. Đón đầu cơ hội này, hàng loạt khu công nghiệp được các DN ồ ạt đầu tư để “lót ổ” đón dòng vốn FDI.

Dự án chống ngập 10 nghìn tỷ có về đích đúng hẹn?

20 Giờ trước

Nhà đầu tư dự án chống ngập gần 10 nghìn tỷ đồng cam kết với lãnh đạo TP.HCM sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10 năm nay.

Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải thủy nội địa

Ngày 29/05/2020 lúc 21:35

Chiều nay (29/05), Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại với các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải thủy nội địa năm 2020 dưới sự chủ trì của ông Bùi Thiên Thu – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Chuyến bay nội địa Vietnam Airlines bất ngờ tăng 36% so với cùng kỳ 2019

Ngày 29/05/2020 lúc 14:36

Lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, số chuyến bay nội địa trong ngày của Vietnam Airlines vượt xa so với cùng kỳ 2019. Cụ thể, trong ngày hôm nay (29/5), số chuyến bay nội địa của hãng đạt trên 300 chuyến và tăng 36% so với cùng kỳ 2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

01/06

27° - 34°

Mưa giông rải rác

02/06

26° - 34°

Mưa giông

03/06

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 31/05/2020 03:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,160.0023,190.0023,370.00
AUD15,055.9715,208.0515,684.71
EUR25,156.0725,410.1726,438.96
GBP27,967.5728,250.0729,135.50
JPY209.53211.65220.22
SGD16,052.6516,214.8016,723.01
THB646.33718.14745.11
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/05/2020 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...