Nhượng quyền khai thác trong Logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Khi nhu cầu đầu tư cho hạ tầng giao thông (HTGT) ngày càng tăng lên mà ngân sách Nhà nước hạn hẹp, thì thu hút vốn xã hội hóa được xem là định hướng quan trọng trong thời gian tới. Mặc dù vậy, nhiều vấn đề về hoàn thiện cơ chế, chính sách đang được đặt ra để các dự án không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư mà còn bảo đảm sự hài hòa lợi ích chung của xã hội... Bên cạnh đó là tư duy quản lý mới.

(Vietnam Logistics Review) Khi nhu cầu đầu tư cho hạ tầng giao thông (HTGT) ngày càng tăng lên mà ngân sách Nhà nước hạn hẹp, thì thu hút vốn xã hội hóa được xem là định hướng quan trọng trong thời gian tới. Mặc dù vậy, nhiều vấn đề về hoàn thiện cơ chế, chính sách đang được đặt ra để các dự án không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư mà còn bảo đảm sự hài hòa lợi ích chung của xã hội... Bên cạnh đó là tư duy quản lý mới.

BÁN – MUA QUYỀN KHAI THÁC CẢNG HÀNG KHÔNG

VN được Tổ chức Hàng không dân dụng Thế giới (ICAO) đánh giá có tốc độ phát triển hàng không trong top 10 thế giới. Đây được coi là mảnh đất “màu mỡ” để đầu tư, phát triển và kêu gọi xã hội hóa. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, với những gì tư nhân có thể làm được trong lĩnh vực hàng không, Nhà nước sẽ thoái hết vốn để tư nhân làm. Theo đó, năm 2015, ngành hàng không tập trung vào việc thí điểm bán 100% vốn nhà nước tại sân bay Phú Quốc, nghiên cứu bán quyền khai thác có thời hạn một số cảng hàng không.

Mới đây Phó Chủ tịch HĐQT Công Cổ phần Hàng không Vietjet - Nguyễn Thanh Hùng - cũng có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại sân bay quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm. Tại cuộc họp vềhuy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không ngày 25.02.2015, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) thí điểm bán dứt điểm quyền khai thác sảnh E sân bay quốc tế Nội Bài cho Vietjet Air. Theo đề xuất mua lại toàn quyền khai thác sảnh T1 sân bay này, xem xét bán có thời hạn 20 năm, hoặc 50 năm. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu bán một phần sân bay Đà Nẵng ở khu vực cũ để lấy vốn đầu tư nhà ga quốc tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - Khuất Việt Hùng - cho rằng, cần cân nhắc kỹ càng khi nhượng quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài cho Vietjet Air. Cùng đó, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư - Nguyễn Danh Huy - bày tỏ: “Nếu nhượng quyền khai thác nhà ga T1 thì cần đưa vào thí điểm. Song song với đó, cần xây dựng cơ chế chung để nhượng quyền kết cấu hạ tầng hàng không khác”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho rằng, cần bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. “Để quản lý, tránh rơi vào độc quyền, chúng ta sẽ có những điều khoản hợp đồng ràng buộc” - ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo dự kiến vào tháng 4.2015, ACV phải trình Bộ GTVT phương án CPH để lấy vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Bộ GTVT cũng cho biết, phải huy động được nguồn lực để xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành ngang tầm thế giới. Nếu được Quốc hội thông qua, có thể tính đến việc sử dụng 100% vốn của DN, không cần vốn nhà nước. Vốn từ CPH của ACV và tiền bán sân bay Phú Quốc, phát hành thêm trái phiếu mà không cần bảo lãnh của Nhà nước. Một hãng hàngkhông 4 sao thì cũng phải có dịch vụ, sân bay đi kèm tương ứng.

Cũng theo một báo cáo mới nhất của ACV, nguồn vốn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được điều chỉnh khá nhiều. Cụ thể, vốn đầu tư giai đoạn 1 chỉ còn khoảng 6,6 tỉ USD, giảm khoảng 1,2 tỉ USD so với báo cáo trình Quốc hội hồi cuối năm 2014.

NHƯỢNG QUYỀN KHAI THÁC HÀNG HẢI

Thực ra, câu chuyện “bán” – “mua” quyền khai thác cảng hàng không hiện nay không có gì mới. Vào năm 2003, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 228/2003/QÐ-TTg về thí điểm cho thuê quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cầu của cảng Cái Lân, bao gồm cầu cảng số 5, cầu cảng số 6, cầu cảng số 7, vùng nước trước cảng, văn phòng, kho bãi, nhà xưởng, hệ thống điện nước và đường giao thông trong cảng thuộc dự án cảng Cái Lân. Giá thuê được quy định cụ thể trong hợp đồng thuê và được điều chỉnh 5 năm một lần hoặc trong trường hợp có biến động thị trường hoặc tỷ lệ lạm phát từ 10%/năm trở lên.

Cục trưởng Cục Hàng hải VN, khi đó là TS. kinh tế Chu Quang Thứ - người luôn đi đầu trong việc “thiết kế” và áp dụng các tư duy quản lý mới đã nói thẳng rằng, ở Mỹ người ta đã áp dụng tại cảng Baltimore từ những năm 60 của thế kỷ trước. “Không ai có thể chịu đựng nổi, việc nhà nước bỏ tiền ra đầu tư, giao cho DN kinh doanh, biến thành tài sản của DN và dần dần nguồn vốn đó bị đục hết”, ông chia sẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu

Ngày 21/03/2019 lúc 08:27

Đó là khẳng định của ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, TP. HCM - Cầu nối với châu Âu”, do EuroCham tổ chức tại TP. HCM ngày 20/3.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi

Ngày 20/03/2019 lúc 08:22

Mặc dù tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, thời gian gần đây, tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại trước đây và nắm bắt những cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

Ngày 22/03/2019 lúc 08:27

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 04:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex