Nâng cao độ tin cây trong chuỗi cung ứng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) VN là một nền kinh tế phát triển nhanh trong quá trình chuyển đổi, cùng với yếu tố chính trị ổn định và vị trí địa lý thuận lợi với các tuyến thương mại hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.

(Vietnam Logistics Review) VN là một nền kinh tế phát triển nhanh trong quá trình chuyển đổi, cùng với yếu tố chính trị ổn định và vị trí địa lý thuận lợi với các tuyến thương mại hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.

Tuy nhiên, chi phí logistics của VN được cho là vẫn cao hơn một số nước trong khu vực và độ tin cậy trong chuỗi cung ứng chưa được đánh giá cao. Việc nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực logistics vẫn còn là một thách thức, và là mục tiêu của Chính phủ trong kế hoạch củng cố sự phát triển dài hạn của nền kinh tế nước nhà.

YẾU TỐ DẪN TỚI SỰ thiếu TIN CẬY TRONG CHUỖI CUNG ỨNG

Trước hết là những quy định của Chính phủ cồng kềnh và không dễ diễn giải. Do đó việc diễn giải, thực hiện và thi hành những quy định của Chính phủ không thống nhất giữa các tỉnh và giữa các cán bộ nhà nước. Điều này dẫn tới quá trình thực hiện các thủ tục thông quan XNK diễn ra lâu hơn và khó đoán hơn so với các nước, việc chứa hàng không cần thiết trong chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa mang lại lợi ích chủ sở hữu (BCO), chi phí hành chính cao hơn cho BCO và các nhà cung cấp dịch vụ logistics (LSP).

Cộng đồng BCO và LSP cho rằng cần phải có các khoản phí bôi trơn cho cơ quan hải quan và cán bộ cảnh sát để cho những phần hàng, nguyên liệu và thành phẩm XNK di chuyển trong chuỗi cung ứng ít bị chậm trễ nhất. Điều này dẫn tới một tỷ lệ sử dụng cao các khoản thanh toán như vậy trên thực tế, thổi phồng giá logistics cho các thủ tục thông quan, khai thuê hải quan, kiểm tra hàng hóa và vận tải đường bộ. Hơn nữa, chính điều này cũng tạo nên sự không đồng đều và không minh bạch đối với các hoạt động thương mại quốc tế và
trong nước.

Các dự án cơ sở hạ tầng GTVT được lên kế hoạch và chủ yếu thực hiện tách rời, không có phương pháp tiếp cận chiến lược và hành lang đa mô hình mà ít cân nhắc tới vấn đề cung cầu. Điều này cùng với những nguyên nhân khác, đã tạo ra những trở ngại cho vấn đề về độ tin cậy như: Hệ thống bến cảng biển bị chia cắt nhiều, do những nhà hoạch định đã chú trọng vào số lượng hơn so với chất lượng, dẫn tới dư thừa năng lực. Các dự án đường cao tốc cho phép vận chuyển hàng hóa tới cảng nội địa (ICD), cảng biển và cảng hàng không với tư cách là những phương tiện tích hợp ít khi được lên kế hoạch và thực hiện, làm tắc nghẽn đường cao tốc và làm suy yếu tiềm năng lưu thông hàng hóa của hệ thống cảng. Một vấn đề nữa là nguồn tài trợ cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng đường bộ và cảng thường yếu do đánh giá không chính xác về nhu cầu trong tương lai, làm tổn hại lợi ích của khu vực tư nhân; chi phí xây dựng cao so với các nước bạn; và sự tham gia liên tục của các DN nhà nước trong đó có rất nhiều DN có các khoản nợ lớn và thường có lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành nghề chính. Cuối cùng là đường sắt không phải là một phương thức hữu hiệu trong vận tải hàng hóa.

CẢI THIỆN ĐỘ TIN CẬY CỦA CHUỖI CUNG ỨNG

Trước tiên là hiện đại hóa hệ thống hải quan, Hải quan VN nên tăng gấp đôi nỗ lực trong việc tự động hóa hoàn toàn các thủ tục thông quan càng sớm càng tốt (mục tiêu vào năm 2014 theo kế hoạch). Điều này sẽ làm giảm đáng kể sự can thiệp của con người và công việc giấy tờ, đồng thời đem lại quy trình thông quan nhất quán, có thể dự đoán được và minh bạch. Hệ thống này sẽ cho phép các sản phẩm được hoàn tất các thủ tục thông quan đúng thời hạn do tất cả các hoạt động tương tác với cán bộ hải quan liên quan tới thiết lập phân loại thuế quan, định giá sản phẩm, giấy phép phù hợp và những thủ tục hải quan khác sẽ được giải quyết trước khi xuất và nhập khẩu hàng hóa trong thực tế.

Đảm bảo các quy định và hoạt động của Chính phủ liên quan đến thương mại quốc tế phải minh bạch, được diễn giải, áp dụng và thực thi nhất quán. Bên cạnh vấn đề về hải quan các bên tham gia vận chuyển hàng hóa còn gặp phải những chi phí vận hành không cần thiết. Để tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và giảm chi phí cho các bên tham gia vận tải hàng hóa, Chính phủ cần thiết lập những thông tư và nghị định dễ dàng áp dụng để cải thiện việc diễn giải, áp dụng và thi hành các quy định pháp lý một cách nhất quán. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ hải quan và những cán bộ nhà nước khác ở các tỉnh thành. Rà soát lại những quy định về thương mại quốc tế có hiệu lực ở VN để đơn giản hóa, tốt nhất là có sự tham khảo ý kiến của các bên tham gia vận tải hàng hóa. Giảm số lượng hồ sơ và chứng nhận yêu cầu đối với hàng hóa XNK.

Xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng GTVT đa mô hình, sử dụng phương pháp tiếp cận hành lang tích hợp. Cần đẩy mạnh công tác lập kế hoạch và thực hiện giám sát dự án đảm bảo đúng thời hạn, cải thiện kết nối đường thủy nội địa phù hợp với kế hoạch xây dựng cảng, và giảm thiểu ảnh hưởng gây tắc nghẽn giao thông cục bộ trong các thành phố lớn.

Thúc đẩy ngành vận tải đường bộ chuyên nghiệp hơn. Hiện nay, các quy định vận tải đường bộ về những vấn đề trên cần phải sửa đổi và phải tăng cường công tác thực thi. Có thể củng cố ngành vận tải đường bộ bằng cách thúc đẩy tiếp cận tín dụng đối với các hãng vận tải đường bộ. Nghiên cứu những phương án khác để giảm tỷ lệ chạy không tải một chiều về, cải thiện đầu tư liên doanh với các công ty vận tải đường bộ nước ngoài và phát triển các tiêu chuẩn kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Google coi Việt Nam là đối tác tốt trong khởi nghiệp sáng tạo

Ngày 12/12/2018 lúc 08:14

Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Kent Walker, Phó Chủ tịch tập đoàn Google (Hoa Kỳ) đang sang thăm và làm việc với các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam.

ASL & ALIBABA: Hợp tác và phát triển thương mại điện tử

Ngày 13/12/2018 lúc 16:38

Sáng 13.12 tại TP. HCM, Lễ công bố hợp tác giữa ASL Corp và Alibaba.com đã diễn ra thành công với sự đồng tổ chức của Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL) và Sàn thương mại điện tử toàn cầu E-commerce B2B của Tập đoàn công nghệ Alibaba (Alibaba.com). Với sự có mặt của ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI; ông Joey Zhu Giám đốc quốc gia Việt Nam của Alibaba.com; bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc ASL Corp, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA, ...

Bình ổn giá thị trường dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Ngày 15/12/2018 lúc 11:24

Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, giá cả thịtrường không có biến động bất thường và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước. Trong những tháng cuối năm 2018, giá cả có khả năng sẽ có xu hướng tăng nhẹ.

276 doanh nghiệp kết nối với Hệ thống quản lý hải quan tự động

Ngày 15/12/2018 lúc 11:17

Số lượng doanh nghiệp kết nối tập trung chủ yếu liên quan đến kinh doanh cảng biển, hãng tàu, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung…

Miễn thuế nhập thiết bị dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 15/12/2018 lúc 11:13

Bộ Tài chính được giao khẩn trương rà soát về chủng loại hàng hóa và định lượng hàng được miễn thuế nhập khẩu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

17/12

24° - 33°

Mây rải rác

18/12

24° - 33°

Mây rải rác

19/12

25° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/12/2018 20:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,497.3216,596.9016,778.10
EUR26,117.6026,196.1926,587.22
GBP28,984.2629,188.5829,448.30
JPY199.16201.17206.20
SGD16,727.4216,845.3417,029.25
THB696.35696.35725.40
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...