Châu Phi: Ngôi sao mới của vận tải hàng không đang dần tỏa sáng

(VLR) Trong khi Ethiopian Airlines sẽ dễ dàng chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp vận tải hàng không của châu Phi một thời gian, việc đó không ngăn được các nhà hoạt động nhỏ nỗ lực vươn lên chiếm thị phần. Ở miền Bắc châu Phi, Air Algerie đang lập kế hoạch thay thế máy bay chở hàng Lockheed với 2 máy bay 737-700 combis, và có thể đưa phân vùng hàng hóa của mình thành một công ty con tự chủ riêng.

(Vietnam Logistics Review) Trong khi Ethiopian Airlines sẽ dễ dàng chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp vận tải hàng không của châu Phi một thời gian, việc đó không ngăn được các nhà hoạt động nhỏ nỗ lực vươn lên chiếm thị phần. Ở miền Bắc châu Phi, Air Algerie đang lập kế hoạch thay thế máy bay chở hàng Lockheed với 2 máy bay 737-700 combis, và có thể đưa phân vùng hàng hóa của mình thành một công ty con tự chủ riêng.

“Air Algeria cần tập trung vào ngành kinh doanh cốt lõi về chuyên chở hành khách của mình, đồng thời cho các ngành dịch vụ khác hàng hóa, phục vụ và hoạt động trên mặt đất thêm cơ hội để phát triển”, ông Zohir Houaoui, người đứng đầu bộ thương mại của Air Algerie cho biết. “Ban đầu, họ sẽ là các công ty con, nhưng họ có thể phát triển lên thành mối quan hệ đối tác”.

Tại Libya, hai hãng hàng không thuộc nhà nước Afriqiyah Airways và Libyan Airlines đang có kế hoạch nhằm thúc đẩy các dịch vụ vận tải hàng không của nước này.

Libyan Airlines đang trong vòng đàm phán để thuê một chuyên cơ vận tải và có thể sẽ mua thêm một chiếc máy bay đã qua sử dụng, được dự đoán là chiếc A300-600F. Afriquyah cũng đang lập kế hoạch để lập nên một công ty con chuyên vận chuyển và mua một máy bay vận chuyển hàng hóa. Trong khi đó, Cơ quan Hàng không dân sự Libya (LYCAA) đã cho biết họ muốn biến sân bay Sebha ở phía nam Libya thành một trung tâm hàng hóa.

Tổng giám đốc của LYCAA, Capt Nasereddin Shaebelain, cho biết: "Chúng tôi đang có kế hoạch biến Sebha thành một trung tâm vận tải hàng không, với một khu làng hàng hóa có kho lưu trữ kiểm soát nhiệt độ cho hàng hóa dễ hỏng như thực phẩm và cây cỏ, sau đó sẽ được vận chuyển đến châu Phi”. Tất cả kế hoạch này đều nhằm phục vụ cho đất nước đang trong một nền hoà bình không khá ổn định.

Các hãng có chi phí thấp (LCCs) thường không tập trung vào vận tải hàng không do đường bay ngắn nhiều lần làm hạn chế hiệu suất hoạt động vận chuyển của họ. Tuy nhiên, Tanzania’s Fastjet đã kí kết một thoả thuận với BidAir để vận chuyển hàng hóa trên những chiếc Airbus A319 trên các đường bay nội địa. Fastjet dự định ban đầu sẽ vận chuyển các loại hàng ‘khô’, chẳng hạn như thư từ và báo giấy.

Ở Trung Phi, ECAir của Cộng hòa Congo đã có lượng lưu thông hàng hóa tăng đáng kể. Giám đốc điều hành của hãng này, Fatima Beyina-Houssa, cũng là Chủ tịch Hiệp hội Các hãng hàng không châu Phi (AFRAA) vào năm 2015, nói rằng cô đang cân nhắc xem có nên đầu tư vào một tàu chở hàng để dần làm cầu nối giữa Dubai và châu Âu.

Tại Equatorial Guinea, hãng vận chuyển còn non trẻ Punto Azul cũng đang có kế hoạch tiến vào các hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng cách sử dụng một máy bay ATR 42 hoặc 737 combi. "Tôi đang tìm cách bắt đầu hoạt động ngay sau khi được cấp một chiếc AOC", Giám đốc điều hành Paul Richards chia sẻ. "Ban đầu chỉ sẽ là một máy bay nhỏ. Chúng tôi đang cố gắng thu hút từ phía châu Âu sử dụng Equatorial Guinea như là một trung tâm, từ đó chúng tôi có thể phân phối hàng hóa của họ trên khắp miền Tây và Trung Phi”, ông nói.

Air Botswana cũng đang tìm cách để vào thị trường vận chuyển hàng hóa. Tổng giám đốc mới của hãng vận chuyển, Ben Dahwa, cho biết: "Chúng tôi đã có một cơ sở phân phối hàng hóa đẳng cấp thế giới tại trung tâm thuộc về cổ đông của chúng tôi”.

Năm ngoái, các cổ đông bắt đầu đấu thầu trung tâm này, và chúng tôi đã giành được thầu và toàn quyền sử dụng trong 5 hay 10 năm tới.

“Vận chuyển hàng hóa là khu vực khá lớn mà chúng tôi đang tìm cơ hối phát triển để mở rộng doanh thu, từ đó chúng tôi kí kết một bản ACMI với công ty Nam Phi SkyClass Aviation, một công ty vận hành chiếc Turbo DC-3”.

Tại Mozambique, giám đốc điều hành của LAM Mozambique Airlines, Marlene Manave, muốn đưa một chiếc Embraer 120 thành máy bay chở hàng nhằm phát triển hướng kinh doanh vận chuyển của LAM. Tuy nhiên, một liên doanh mới đã được thành lập với công ty hậu cần dầu khí Pháp Bolloré và LAM đang có cơ hội sở hữu thêm những máy bay lớn hơn

“Sự biến đổi các chiếc Embraer 120 là một trong những lựa chọn của chúng tôi khi nghĩ đến việc hoạt động vận chuyển hàng hóa, tuy nhiên việc này sẽ cần một máy bay lớn hơn vì chúng tôi sẽ hoạt động cho ngành khai thác khóang sản, một ngành có rất nhiều thiết bị cỡ lớn. Ho đã và đang dùng các máy bay Nga, chiếc Antonov An-26, bay từ Johannesburg đến Pemba vì vậy việc của chúng tôi cũng sẽ tương tự thế”, bà cho biết.

Các đối tác đang tập hợp lại để tạo ra một hệ thống logistics LAM, hệ thống này sẽ xử lý mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa trong thân máy bay của LAM. Các luồng hàng hóa chính sẽ di chuyển giữa Maputo và các tỉnh khác, mặc dù LAM Logistics cũng sẽ kết nối giữ Palma với thành phố cảng Pemba, cả hai đều tại Cabo Delgado – một tỉnh cực bắc của Mozambique.

Với châu Phi là một thị trường hấp dẫn như vậy vào lúc này, các hãng hàng không không chở hàng của châu Phi, như Lufthansa và Emirates, sẽ tiếp tục tạo ra một vết lõm khá lớn vào ngành kinh doanh vận chuyển hàng hóa nội địa. Tuy nhiên, những dấu hiệu của sự phát triển và câu chuyện thành công của họ, có nhiều khả năng vào năm 2015 các hãng hàng không châu Phi sẽ gây ra tác động lớn đối với nền kinh tế vận chuyển thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hoàn thành phê duyệt phương án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước trước ngày 15/1

Ngày 14/01/2019 lúc 11:09

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp nhà nước trước ngày 15/1/2019 phải hoàn thành việc phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý.

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

16 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 02:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex