Vận tải biển: Bức tranh tươi sáng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Có thể nói rằng, ngành vận tải biển VN trong những năm qua dù gặp nhièu khó khăn nhưng đã có bước phát triển tốt, và cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu phát triển logistics và ngành hàng hải VN.

(Vietnam Logistics Review) Có thể nói rằng, ngành vận tải biển VN trong những năm qua dù gặp nhièu khó khăn nhưng đã có bước phát triển tốt, và cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu phát triển logistics và ngành hàng hải VN.

NHỮNG ĐIỂM YẾU

Trong quản lý khai thác cảng biển, vẫn tồn tại tình trạng hàng hóa phân bổ không đều giữa các nhóm cảng và giữa các cảng biển trong nhóm. Nhóm 1 hiện đã quá tải. Tại Nhóm 5, khu vực Cát Lái - TP.HCM có hiện tượng tắc nghẽn. Trong khi đó, một số cảng khu vực Cái Mép sản lượng khai thác chỉ đạt khoảng 15-20% so với công suất thiết kế.

Đối với vận tải biển, năm 2014 tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển VN thực hiện ước đạt 98,5 triệu tấn, tăng trưởng thấp so với năm 2013 (chỉ đạt 0,13%). Nguyên nhân là do hoạt động kinh doanh vận tải biển VN vẫn còn nhiều khó khăn và tiếp tục đối mặt với cạnh tranh gay gắt. Hiện tại, đội tàu biển VN chỉ đảm đương khoảng 10-12% thị phần vận tải hàng hóa XNK qua đường biển. Các tàu biển VN mới chỉ hoạt động trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Vận tải biển nội địa vẫn đang đối mặt với khó khăn về giá cước thấp, nguồn hàng khan hiếm và mất cân đối giữa hai chiều Bắc – Nam (chiều từ Bắc vào Nam chỉ đạt khoảng 60% so với chiều từ Nam ra Bắc). Theo số liệu từ Đề án tái cơ cấu ngành GTVT, tỷ lệ thị phần vận tải hàng hóa bằng đường biển hiện nay trong tổng sản lượng vận tải của các phương thức vận tải mới chỉ đạt 19%, tỷ trọng này chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vận tải biển, trong khi vận tải đường bộ hiện vẫn ở mức cao, chiếm 74% tổng sản lượng vận tải.

Về cơ cấu đội tàu biển, đội tàu VN có 1.840 tàu (chưa kể 38 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài) với tổng trọng tải là 7,3 triệu DWT, cơ cấu này còn chưa hợp lý, đặc biệt là tỷ trọng tàu container trong tổng trọng tải đội tàu rất thấp chỉ với 32 tàu container – chiếm 3,4% so với tỷ trọng 14% trung bình của thế giới. Theo đánh giá của Cục Hàng hải VN, số chủ tàu thì nhiều nhưng năng lực tài chính, trình độ quản lý còn hạn chế, trong số 597 chủ tàu, có đến hơn 500 chủ tàu nhỏ nhưng chỉ quản lý 27% tổng trọng tải đội tàu.

BỨC TRANH TƯƠI SÁNG

Trong năm qua mặc dù ngành vận tải biển gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, các bộ, ngành đã quan tâm chỉ đạo tạo điều kiện ngành vận tải biển có những chuyển biến tích cực. Cục Hàng hải đã thực hiện chủ trương tăng năng lực vận tải đường thủy và hàng hải để giảm tải cho đường bộ và kiểm soát chặt tải trọng phương tiện trong lĩnh vực hàng hải. Đến nay đã có 206/222 DN cảng biển ký cam kết thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện. Đồng thời, thực hiện tuyến vận tải ven bờ nhằm tận dụng đội tàu S1 (hiện có khoảng 5.000 chiếc) có thể nâng cấp lên SB để vận tải biển. Nhờ vậy mà số tàu SB đã tăng lên nhanh chóng, hiện có khoảng 250 tàu trọng tải từ 500 đến 5.000 tấn đang hoạt động trên các tuyến
ven biển.

Dịch vụ đóng mới và sửa chữa tàu sau thời gian triển khai thực hiện tái cơ cấu nợ và tái cơ cấu DN, đến nay ngành này về cơ bản đã có định hướng sản xuất tiếp cận thị trường, chủ yếu là sửa chữa tàu biển và đóng mới tàu vừa và nhỏ như tàu hàng khô đến 20.000 DWT, tàu container đến 300 TEU, tàu dầu 50.000 DWT, tàu phục vụ khai thác dầu khí, tàu đánh bắt thủy hải sản,…

Theo số liệu Cục Hàng hải VN, năm 2014, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển VN ước đạt 370,3 triệu tấn, tăng 14%, trong đó hàng container đạt 10,24 triệu TEU, tăng 20,1% so với năm 2013. Sản lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển VN đến năm 2015 theo quy hoạch là 410 triệu tấn, như vậy, lượng hàng thông qua năm 2014 đạt 90% so với kế hoạch.

Cụ thể, lượng hàng thông qua Nhóm cảng biển số 1 tiếp tục tăng trưởng ổn định, đạt 120,3 triệu tấn (tăng 13%), chiếm 33% cả nước; Nhóm cảng biển số 5 đạt 162 triệu tấn (tăng 14%), chiếm 44%. Đối với các bến cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải, sau thời gian triển khai đề án nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển Nhóm 5 đã có những chuyển biến tích cực. Lượng hàng hóa thông qua khu vực Vũng Tàu năm 2014 đạt 59,3 triệu tấn, tăng hơn 20% so với năm 2013.

Đối với vận tải biển nội địa, thời gian qua Cục Hàng hải VN đã triển khai về hạn chế tàu nước ngoài tham gia vận tải biển nội địa nên đã có kết quả tích cực, hiện đội tàu mang cờ quốc tịch VN đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển. Riêng đối với tàu container, sau thời gian 1 năm thực hiện chính sách trên, số lượng tàu container vận tải địa đã tăng từ 19 lên hơn 30 tàu.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Grab “hé lộ” tham vọng thực sự tại Việt Nam

Ngày 25/03/2019 lúc 14:34

Grab đã “hé lộ” dần tham vọng thực sự của mình tại Việt Nam không phải là gọi xe mà là tài chính tiêu dùng.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

Apple trình làng dịch vụ truyền hình trực tuyến mới

23 Giờ trước

Ngày 26/3, Apple trình làng một dịch vụ truyền hình trực tuyến mới cho phép người dùng của 1,4 tỷ thiết bị điện tử trên toàn thế giới truyền dữ liệu về các bộ phim và các chương trình truyền hình.

Xuất khẩu trực tuyến, cơ hội cần nắm bắt

5 Phút trước

Việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B (Business to Business) giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, mở rộng được cơ hội tiếp cận được thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức của Đường đua F1

10 Phút trước

Chuyên gia cho rằng việc tổ chức đưa Đường đua F1 vào Hà Nội (2020 - 2022) có thể tạo ra một cú huých mới cho nền kinh tế song có thể có những thách thức, rủi ro.

Giám đốc Lazada Express: Hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không

14 Phút trước

Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam diễn ra hôm 26/3, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express đã chỉ ra các trở ngại về cơ sở hạ tầng cũng như các đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

29/03

27° - 39°

Nhiều mây

30/03

27° - 41°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/03/2019 07:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,322.0516,420.5716,599.91
EUR26,034.3926,112.7326,765.02
GBP30,240.8930,454.0730,725.17
JPY203.55205.61211.57
SGD16,967.7617,087.3717,273.99
THB718.41718.41748.37
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/03/2019 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex