Vận tải biển: Bức tranh tươi sáng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Có thể nói rằng, ngành vận tải biển VN trong những năm qua dù gặp nhièu khó khăn nhưng đã có bước phát triển tốt, và cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu phát triển logistics và ngành hàng hải VN.

(Vietnam Logistics Review) Có thể nói rằng, ngành vận tải biển VN trong những năm qua dù gặp nhièu khó khăn nhưng đã có bước phát triển tốt, và cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu phát triển logistics và ngành hàng hải VN.

NHỮNG ĐIỂM YẾU

Trong quản lý khai thác cảng biển, vẫn tồn tại tình trạng hàng hóa phân bổ không đều giữa các nhóm cảng và giữa các cảng biển trong nhóm. Nhóm 1 hiện đã quá tải. Tại Nhóm 5, khu vực Cát Lái - TP.HCM có hiện tượng tắc nghẽn. Trong khi đó, một số cảng khu vực Cái Mép sản lượng khai thác chỉ đạt khoảng 15-20% so với công suất thiết kế.

Đối với vận tải biển, năm 2014 tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển VN thực hiện ước đạt 98,5 triệu tấn, tăng trưởng thấp so với năm 2013 (chỉ đạt 0,13%). Nguyên nhân là do hoạt động kinh doanh vận tải biển VN vẫn còn nhiều khó khăn và tiếp tục đối mặt với cạnh tranh gay gắt. Hiện tại, đội tàu biển VN chỉ đảm đương khoảng 10-12% thị phần vận tải hàng hóa XNK qua đường biển. Các tàu biển VN mới chỉ hoạt động trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Vận tải biển nội địa vẫn đang đối mặt với khó khăn về giá cước thấp, nguồn hàng khan hiếm và mất cân đối giữa hai chiều Bắc – Nam (chiều từ Bắc vào Nam chỉ đạt khoảng 60% so với chiều từ Nam ra Bắc). Theo số liệu từ Đề án tái cơ cấu ngành GTVT, tỷ lệ thị phần vận tải hàng hóa bằng đường biển hiện nay trong tổng sản lượng vận tải của các phương thức vận tải mới chỉ đạt 19%, tỷ trọng này chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vận tải biển, trong khi vận tải đường bộ hiện vẫn ở mức cao, chiếm 74% tổng sản lượng vận tải.

Về cơ cấu đội tàu biển, đội tàu VN có 1.840 tàu (chưa kể 38 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài) với tổng trọng tải là 7,3 triệu DWT, cơ cấu này còn chưa hợp lý, đặc biệt là tỷ trọng tàu container trong tổng trọng tải đội tàu rất thấp chỉ với 32 tàu container – chiếm 3,4% so với tỷ trọng 14% trung bình của thế giới. Theo đánh giá của Cục Hàng hải VN, số chủ tàu thì nhiều nhưng năng lực tài chính, trình độ quản lý còn hạn chế, trong số 597 chủ tàu, có đến hơn 500 chủ tàu nhỏ nhưng chỉ quản lý 27% tổng trọng tải đội tàu.

BỨC TRANH TƯƠI SÁNG

Trong năm qua mặc dù ngành vận tải biển gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, các bộ, ngành đã quan tâm chỉ đạo tạo điều kiện ngành vận tải biển có những chuyển biến tích cực. Cục Hàng hải đã thực hiện chủ trương tăng năng lực vận tải đường thủy và hàng hải để giảm tải cho đường bộ và kiểm soát chặt tải trọng phương tiện trong lĩnh vực hàng hải. Đến nay đã có 206/222 DN cảng biển ký cam kết thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện. Đồng thời, thực hiện tuyến vận tải ven bờ nhằm tận dụng đội tàu S1 (hiện có khoảng 5.000 chiếc) có thể nâng cấp lên SB để vận tải biển. Nhờ vậy mà số tàu SB đã tăng lên nhanh chóng, hiện có khoảng 250 tàu trọng tải từ 500 đến 5.000 tấn đang hoạt động trên các tuyến
ven biển.

Dịch vụ đóng mới và sửa chữa tàu sau thời gian triển khai thực hiện tái cơ cấu nợ và tái cơ cấu DN, đến nay ngành này về cơ bản đã có định hướng sản xuất tiếp cận thị trường, chủ yếu là sửa chữa tàu biển và đóng mới tàu vừa và nhỏ như tàu hàng khô đến 20.000 DWT, tàu container đến 300 TEU, tàu dầu 50.000 DWT, tàu phục vụ khai thác dầu khí, tàu đánh bắt thủy hải sản,…

Theo số liệu Cục Hàng hải VN, năm 2014, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển VN ước đạt 370,3 triệu tấn, tăng 14%, trong đó hàng container đạt 10,24 triệu TEU, tăng 20,1% so với năm 2013. Sản lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển VN đến năm 2015 theo quy hoạch là 410 triệu tấn, như vậy, lượng hàng thông qua năm 2014 đạt 90% so với kế hoạch.

Cụ thể, lượng hàng thông qua Nhóm cảng biển số 1 tiếp tục tăng trưởng ổn định, đạt 120,3 triệu tấn (tăng 13%), chiếm 33% cả nước; Nhóm cảng biển số 5 đạt 162 triệu tấn (tăng 14%), chiếm 44%. Đối với các bến cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải, sau thời gian triển khai đề án nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển Nhóm 5 đã có những chuyển biến tích cực. Lượng hàng hóa thông qua khu vực Vũng Tàu năm 2014 đạt 59,3 triệu tấn, tăng hơn 20% so với năm 2013.

Đối với vận tải biển nội địa, thời gian qua Cục Hàng hải VN đã triển khai về hạn chế tàu nước ngoài tham gia vận tải biển nội địa nên đã có kết quả tích cực, hiện đội tàu mang cờ quốc tịch VN đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển. Riêng đối với tàu container, sau thời gian 1 năm thực hiện chính sách trên, số lượng tàu container vận tải địa đã tăng từ 19 lên hơn 30 tàu.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

Ngày 19/06/2019 lúc 21:50

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex