Bà Rịa – Vũng tàu chung sức đưa logistics hội nhập AEC 2015

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Tháng 12.2015 là thời hạn cuối để các quốc gia Đông Nam Á gia nhập AEC (Asean Economics Community – 2015). Nhiều độc giả đã có ý kiến băn khoăn về ngành Logistics VN có thể tụt hậu so với các nước khác trong khu vực hay không?

(Vietnam Logistics Review) Tháng 12.2015 là thời hạn cuối để các quốc gia Đông Nam Á gia nhập AEC (Asean Economics Community – 2015). Nhiều độc giả đã có ý kiến băn khoăn về ngành Logistics VN có thể tụt hậu so với các nước khác trong khu vực hay không?

Đây là sự thật hiển nhiên, đáng lo ngại đối với các ngành kinh tế biển VN, động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước cũng như tăng trưởng GDP quốc gia đến năm 2020 (Nghị quyết 09/NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN khóa 10, năm 2007).

KHÔNG THỂ ĐỂ NGÀNH LOGISTICS VN TỤT HẬU

Như chúng ta biết, logistics là ngành khoa học - kinh tế hiện đại của thế giới, đang được toàn cầu hóa để có năng suất cao trong sản xuất - kinh doanh và lưu thông phân phối. Nếu không nói quá, nó là “vũ khí hiện đại” để đi vào thế kỷ 21, là kỷ nguyên kinh tế tri thức – kỷ nguyên điện tử và kỷ nguyên tin học đối với các nước công nghiệp hùng mạnh.

Logistics được du nhập vào VN trong giai đoạn hội nhập, mở cửa. Tuy chưa được quan tâm một cách đúng mức về mặt chiến lược và qui hoạch, nhưng lực lượng này hoạt động cũng khá rộng rãi ở nước ta. Có khoảng 1.200 công ty logistics, trong đó nhà nước chiếm 18%, 70% là trách nhiệm hữu hạn của tư nhân, 10% đơn vị chưa có phép và 2% do nước ngoài đầu tư vốn.

Chưa có đơn vị nào thực hiện trọn gói Logistics 3PL (Third party Logistics). Theo Viện nghiên cứu Nomura của Nhật Bản: Logistics VN mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu toàn quốc…

Thị trường logistics VN đang trong giai đoạn mở đầu của tiến trình phát triển, hiện được Ngân hàng thế giới (WB) xếp thứ 48/160 (LPI - Logistics Performance Index). Muốn giảm chi phí logistics để vượt qua ngưỡng cửa của thu nhập trung bình (TNTB). Điều tiên quyết là phải làm cho giá thành sản xuất – kinh doanh và lưu thông phân phối hạ xuống ngang tầm hay thấp hơn các nước có thu nhập trung bình trong khu vực, nghĩa là phải đảm bảo năng suất lao động xuất khẩu thấp hơn nhiều lần hiện nay. Một điều rất khó khăn cho kinh tế VN lúc này.

ĐẦU TƯ KẾT CẤU HẠ TẦNG GTVT, ĐIỀU CHỈNH CƠ CHẾ VÀ CHÍNH SÁCH PHÙ HỢP

Sau khi phê duyệt Quyết định số 1210/QĐ. TTs ngày 24/07/2014 về Đề án cơ cấu lại ngành GTVT hợp lý. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cho ngành GTVT tiếp tục đầu tư tỉnh BR-VT là địa phương đi đầu hoàn thành nhiệm vụ phát triển dầu khí trên thềm lục địa VN trong quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Hiện nay đang tiếp tục triển khai nhiều dự án quan trọng với các nước thứ ba để bảo đảm nguồn năng lượng cho quốc gia phát triển.

Nhìn chung địa phương này đã hội tụ tương đối hoàn chỉnh những tiền đề và điều kiện tiếp thu phát triển hiệu quả và bền vững logistics ở VN.

Đánh giá và tin tưởng đúng mức năng lực của tỉnh, nhà nước đã giao thêm nhiệm vụ phát triển logistics cho địa phương, được các ban, ngành tầm vĩ mô đồng thuận cao.

Năm 2014 ủy nhiệm cho tỉnh đứng ra khai thác cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, là hệ thống cảng biển nước sâu có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh nhất của ngành giao thông liên doanh với nước ngoài. Mặc dù hiện tại đang gặp khó khăn do thiếu hàng hóa và sắp xếp luồng hàng đi thẳng bờ Tây nước Mỹ và châu Âu, không qua trung gian chuyển khẩu ở Singapore hay Hồng Kông. Song tin tưởng với lực lượng có kinh nghiệm trong giai đoạn hội nhập vừa qua và chủ trương đúng đắn của cấp Ủy, chính quyền địa phương tích cực nâng cao dân trí và quyết tâm đào tạo đội ngũ kế thừa đủ trình độ và năng lực điều hành kinh tế xã hội đi lên. Kỳ vọng không lâu nữa, BR-VT phát triển thành trung tâm công nghiệp biển mạnh của quốc gia, còn ngành logistics VN sẽ khởi sắc như mùa xuân đang về trên đất nước tươi đẹp này… Vì vậy nhà nước cần đầu tư mạnh hơn để hoàn thiện kết cấu hạ tầng GTVT, điều chỉnh cơ chế và chính sách phù hợp với hội nhập quốc tế, đồng thời giúp đỡ các địa phương phát triển bền vững logistics.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hoàn thành phê duyệt phương án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước trước ngày 15/1

Ngày 14/01/2019 lúc 11:09

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp nhà nước trước ngày 15/1/2019 phải hoàn thành việc phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý.

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

16 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 02:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex