Bà Rịa – Vũng tàu chung sức đưa logistics hội nhập AEC 2015

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Tháng 12.2015 là thời hạn cuối để các quốc gia Đông Nam Á gia nhập AEC (Asean Economics Community – 2015). Nhiều độc giả đã có ý kiến băn khoăn về ngành Logistics VN có thể tụt hậu so với các nước khác trong khu vực hay không?

(Vietnam Logistics Review) Tháng 12.2015 là thời hạn cuối để các quốc gia Đông Nam Á gia nhập AEC (Asean Economics Community – 2015). Nhiều độc giả đã có ý kiến băn khoăn về ngành Logistics VN có thể tụt hậu so với các nước khác trong khu vực hay không?

Đây là sự thật hiển nhiên, đáng lo ngại đối với các ngành kinh tế biển VN, động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước cũng như tăng trưởng GDP quốc gia đến năm 2020 (Nghị quyết 09/NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN khóa 10, năm 2007).

KHÔNG THỂ ĐỂ NGÀNH LOGISTICS VN TỤT HẬU

Như chúng ta biết, logistics là ngành khoa học - kinh tế hiện đại của thế giới, đang được toàn cầu hóa để có năng suất cao trong sản xuất - kinh doanh và lưu thông phân phối. Nếu không nói quá, nó là “vũ khí hiện đại” để đi vào thế kỷ 21, là kỷ nguyên kinh tế tri thức – kỷ nguyên điện tử và kỷ nguyên tin học đối với các nước công nghiệp hùng mạnh.

Logistics được du nhập vào VN trong giai đoạn hội nhập, mở cửa. Tuy chưa được quan tâm một cách đúng mức về mặt chiến lược và qui hoạch, nhưng lực lượng này hoạt động cũng khá rộng rãi ở nước ta. Có khoảng 1.200 công ty logistics, trong đó nhà nước chiếm 18%, 70% là trách nhiệm hữu hạn của tư nhân, 10% đơn vị chưa có phép và 2% do nước ngoài đầu tư vốn.

Chưa có đơn vị nào thực hiện trọn gói Logistics 3PL (Third party Logistics). Theo Viện nghiên cứu Nomura của Nhật Bản: Logistics VN mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu toàn quốc…

Thị trường logistics VN đang trong giai đoạn mở đầu của tiến trình phát triển, hiện được Ngân hàng thế giới (WB) xếp thứ 48/160 (LPI - Logistics Performance Index). Muốn giảm chi phí logistics để vượt qua ngưỡng cửa của thu nhập trung bình (TNTB). Điều tiên quyết là phải làm cho giá thành sản xuất – kinh doanh và lưu thông phân phối hạ xuống ngang tầm hay thấp hơn các nước có thu nhập trung bình trong khu vực, nghĩa là phải đảm bảo năng suất lao động xuất khẩu thấp hơn nhiều lần hiện nay. Một điều rất khó khăn cho kinh tế VN lúc này.

ĐẦU TƯ KẾT CẤU HẠ TẦNG GTVT, ĐIỀU CHỈNH CƠ CHẾ VÀ CHÍNH SÁCH PHÙ HỢP

Sau khi phê duyệt Quyết định số 1210/QĐ. TTs ngày 24/07/2014 về Đề án cơ cấu lại ngành GTVT hợp lý. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cho ngành GTVT tiếp tục đầu tư tỉnh BR-VT là địa phương đi đầu hoàn thành nhiệm vụ phát triển dầu khí trên thềm lục địa VN trong quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Hiện nay đang tiếp tục triển khai nhiều dự án quan trọng với các nước thứ ba để bảo đảm nguồn năng lượng cho quốc gia phát triển.

Nhìn chung địa phương này đã hội tụ tương đối hoàn chỉnh những tiền đề và điều kiện tiếp thu phát triển hiệu quả và bền vững logistics ở VN.

Đánh giá và tin tưởng đúng mức năng lực của tỉnh, nhà nước đã giao thêm nhiệm vụ phát triển logistics cho địa phương, được các ban, ngành tầm vĩ mô đồng thuận cao.

Năm 2014 ủy nhiệm cho tỉnh đứng ra khai thác cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, là hệ thống cảng biển nước sâu có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh nhất của ngành giao thông liên doanh với nước ngoài. Mặc dù hiện tại đang gặp khó khăn do thiếu hàng hóa và sắp xếp luồng hàng đi thẳng bờ Tây nước Mỹ và châu Âu, không qua trung gian chuyển khẩu ở Singapore hay Hồng Kông. Song tin tưởng với lực lượng có kinh nghiệm trong giai đoạn hội nhập vừa qua và chủ trương đúng đắn của cấp Ủy, chính quyền địa phương tích cực nâng cao dân trí và quyết tâm đào tạo đội ngũ kế thừa đủ trình độ và năng lực điều hành kinh tế xã hội đi lên. Kỳ vọng không lâu nữa, BR-VT phát triển thành trung tâm công nghiệp biển mạnh của quốc gia, còn ngành logistics VN sẽ khởi sắc như mùa xuân đang về trên đất nước tươi đẹp này… Vì vậy nhà nước cần đầu tư mạnh hơn để hoàn thiện kết cấu hạ tầng GTVT, điều chỉnh cơ chế và chính sách phù hợp với hội nhập quốc tế, đồng thời giúp đỡ các địa phương phát triển bền vững logistics.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VINASA công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

1 Giờ trước

Ngày 21/04/2019, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 – Danh hiệu uy tín nhất và danh giá của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam, được cộng đồng doanh nghiệp và thị trường CNTT Việt Nam tin dùng và đánh giá cao.

Đón tàu mẹ lớn nhất khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc

Ngày 18/04/2019 lúc 08:44

Ngày 17/04/2019, Cảng Container Quốc Tế Hải Phòng (HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón chuyến tàu mẹ Nagoya Express sức chở 8.600 TEU xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp Hoa Kỳ và Canada. Đây là chuyến tàu mẹ lớn nhất đầu tiên cập cảng phía Bắc.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex