Phát triển khu công nghiệp gắn với cảng biển

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Gần đây người ta ghi nhận ngành hàng hải thế giới có hai tiến bộ có ý nghĩa quan trọng: trọng tải tàu tăng lên đáng kể và công nghệ xếp dỡ phục vụ tàu phát triển nhanh.

(Vietnam Logistics Review) Gần đây người ta ghi nhận ngành hàng hải thế giới có hai tiến bộ có ý nghĩa quan trọng: trọng tải tàu tăng lên đáng kể và công nghệ xếp dỡ phục vụ tàu phát triển nhanh.

Tàu ngày càng lớn hơn, và công nghệ xếp dỡ hàng hóa phục vụ tàu cũng phát triển hơn nhiều. Trọng tải tàu lớn giúp hạ giá thành vận chuyển, xếp dỡ phục vụ tàu ở đầu bến phải giúp giải phóng tàu nhanh, tàu càng lớn đòi hỏi những công nghệ xếp dỡ tiến bộ. Và theo đó cần những cảng có vùng nước sâu, có thể đón nhận những tàu ngày càng lớn.

QUY HOẠCH VÀ THỰC TẾ

Điều kiện tự nhiên của BR-VT có thể phát triển khu vực cảng nước sâu là phù hợp với xu thế phát triển của hệ thống vận tải biển thế giới.

Theo bố trí quy hoạch công nghiệp của tỉnh BR-VT, một loạt các KCN nằm dọc theo hệ thống cảng biển từ Phú Mỹ ra tới Long Sơn. Đó là các KCN Mỹ Xuân A, Mỹ Xuân A2, các KCN Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 2 mở rộng, Phú Mỹ 3, KCN Cái Mép và KCN dầu khí Long Sơn. Sự bố trí quy hoạch như vậy thể hiện ý tưởng mong muốn gắn kết các cảng biển này với các nguồn hàng hóa sản phẩm của các nhà máy trong các KCN, đồng thời là nguồn vật tư, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cho các nhà máy trên. Như vậy là cảng có thể phục vụ tốt cho các KCN, đồng thời các KCN đưa lại điều kiện để phát triển cảng.

Thực tế hiện nay không hoàn toàn như vậy, hiện nay nhiều nhà máy tại BR-VT lại phải đưa hàng về các cảng tại TP.HCM để xuất khẩu. Các cảng chưa thu hút được tàu. Để điều mong muốn có thể đến trong tương lai, cần phải làm gì để có được kết quả đó - đó là câu hỏi cần tìm lời giải đáp.

LÀM SAO ĐỂ HÀNG HÓA TỪ KCN ĐẾN/ĐI QUA CẢNG?

Chúng ta cần xem xét vấn đề này từ hai mặt, đó là cảng đã đủ điều kiện để sẵn sàng chưa, và làm sao để các hàng hóa sản xuất ra từ các KCN chọn cửa ngõ xuất, nhập qua cảng.

Trước hết, chúng ta thấy hệ thống cảng biển của BR-VT còn đang trong quá trình xây dựng và phát triển, có những hạn chế sau: Thiết bị và công nghệ xếp dỡ chưa đảm bảo yêu cầu giải phóng tàu nhanh; Thiếu khu xếp dỡ, kho bãi hậu phương đủ lớn làm các dịch vụ logistics cho hàng đến và đi khỏi cảng; Hệ thống giao thông kết nối với cảng chưa hoàn toàn đảm bảo, chưa được kết nối với hệ thống đường sắt. Đường sắt sẽ đóng vai trò hết sức quan trong đối với hàng chở xá, hàng bao kiện,... Một hậu phương kỹ thuật đảm bảo phục vụ tàu, phương tiện vận tải, xếp dỡ, và vỏ container.

Thiếu những yếu tố trên hệ thống cảng của BR-VT chưa thể đảm đương vai trò như những cảng lớn khác.

Thứ hai là ngay cả khi các cảng hội tụ đủ các điều kiện trên, hàng hóa xuất nhập có đến và đi qua cảng không, cũng còn là vấn đề phải giải quyết. Đây cũng chính là vấn đề làm sao lôi kéo được các hãng tàu lớn đưa tàu đến, sử dụng cảng.

Mỗi nhà máy được xây dựng mới ngày nay đã được tính toán sao cho các sản phẩm làm ra có thị trường tiêu thụ cụ thể, nghĩa là được xây dựng cho một chuỗi cung ứng nào đó rồi. Trong chuỗi cung ứng này quá trình vận tải cũng đã được tính toán, xác định. Quá trình vận tải đa phương thức từ nhà máy tới nơi yêu cầu có qua giai đoạn vận tải biển. Hãng tàu vận tải thường cũng được xác định ngay từ đầu vì nhiều lý do.
Ví dụ nhà máy sản xuất hàng cho thị trường Nhật, hãng tàu chuyên chở được chọn là K-line, thì sản phẩm của nhà máy sẽ được chuyên chở bởi K-line, do đó hàng sẽ đưa tới các cảng có lịch chạy tàu của K-line (đến và đi). Tất nhiên khi lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy, người ta cũng đã phải tính đến nhân tố vận tải sao cho có lợi nhất. Cảng gần cảng càng có lợi, nhưng phải là cảng có tàu của K-line đến, như ví dụ trên.

Ngày nay, quá trình toàn cầu hóa đã tạo ra các chuỗi cung ứng nối sản xuất với tiêu thụ trên phạm vi toàn thế giới. Hàng hóa sản xuất ra sẽ theo các chuỗi cung ứng phân phối cho các nơi tiêu thụ. Các chuỗi cung ứng này được thiết kế và quản trị chặt chẽ, trong đó hoạt động vận tải cũng được xác định cụ thể. Đi cùng với các chuỗi cung ứng là mạng lưới vận tải. Mạng lưới vận tải, nhất là vận tải container được phủ khắp thế giới, bao gồm các tuyến vận tải chính nối một số cảng lớn trên thế giới, trong đó có Hồng Kông và Singapore, do các tàu trọng tải lớn chạy xuyên đại dương nối các châu lục, và các tuyến vận tải feeder nối các cảng nhỏ hơn tới các cảng lớn trên mạng. Ví dụ hàng từ TP.HCM đi châu Âu sẽ được tàu feeder đưa tới Singapore chuyển tải sang tàu lớn chạy tuyến chính đưa tới châu Âu.

Như vậy cụm cảng BR-VT muốn tham gia vào mạng vận chuyển này thì đầu tiên phải là nơi phục vụ tốt cho các feeder.

Mặt khác hoạt động logistics phục vụ cho các KCN phải được bảo đảm sao cho có thể gom hàng của các chủ hàng. Hoạt động này phải gắn được với cảng, vì nó tạo tiền đề cho việc thu hút tàu đến cảng.

Trong thực tế khai thác cảng, vấn đề cảng có hàng thì có tàu đến hay có tàu thì có hàng. Vấn đề không thể giải quyết được nếu không có sự hợp tác giữa các hãng tàu và cảng. Vì có thể giai đoạn đầu hàng chưa đủ nhưng tàu vẫn đến, hay gom được hàng nhưng vẫn chưa có tàu đã được cả hai phía tàu và cảng thống nhất lường trước.

PHÁT TRIỂN KCN GẮN VỚI CẢNG BIỂN

Một thực tế rất đáng quan ngại là nước ta đã trải qua một giai đoạn phát triển cảng ở khắp nơi. Hiện nay các cảng đang gặp khó khăn trong việc lôi kéo tàu đến. Đây là hậu quả của việc quy hoạch và đầu tư chưa hợp lý. Việc dồn hàng đến một cảng nào đó cũng đồng nghĩa với việc bớt đi một phần của một vài cảng khác. Giải quyết việc này cần sự hoạch định, can thiệp ở tầm kinh tế vĩ mô. Để gắn sự phát triển các KCN với cảng ở BR-VT trước mắt đòi hỏi phải quan tâm một số vấn đề sau:

1. Xây dựng và mở rộng các khu hậu phương của cảng, hiện đại hóa thiết bị xếp dỡ để nâng cao năng suất xếp dỡ, giảm thời gian giải phóng tàu.

2. Phát triển dịch vụ logistics phục vụ các KCN, sử dụng khu kho bãi hậu phương cảng làm các trung tâm logistics.

3. Xây dựng quan hệ, hợp tác với các hãng tàu để họ đưa tàu đến sử dụng dịch vụ của cảng.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 15:34

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 06:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex