Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Cuộc đua trong chuỗi cung ứng dược phẩm

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Những quy định mới bảo đảm tính liên tục, toàn vẹn cho chuỗi cung ứng dược phẩm đang chuẩn bị được hoàn thành. Trong khi một số công ty đã chuẩn bị mọi bước để đáp ứng những quy định đó, số còn lại đang ở giai đoạn chuẩn bị.

(Vietnam Logistics Review) Những quy định mới bảo đảm tính liên tục, toàn vẹn cho chuỗi cung ứng dược phẩm đang chuẩn bị được hoàn thành. Trong khi một số công ty đã chuẩn bị mọi bước để đáp ứng những quy định đó, số còn lại đang ở giai đoạn chuẩn bị.

Việc theo dõi đường vận chuyển của một sản phẩm dược phẩm bắt đầu tư nguyên liệu cho đến sản phẩm vào tay người tiêu dùng thật sự rất phức tạp và rủi ro cao. Khi được thực hiện hoàn hảo, những chiến lược của chuỗi hành trình có thể giúp cải thiện danh tiếng của một thương hiệu. Tuy nhiên, việc tồn tại nhiều sai sót trong quá trình theo dõi - kiểm soát không chặt, hư hỏng, quá hạn sử dụng hoặc thuốc giả - có thể dẫn đến hàng loạt những kết quả xấu hơn cả việc mất uy tín. Vận chuyển kém chất lượng có thể quyết định ranh giới giữa sự sống và cái chết của một con người.

Nhiều công ty dược phẩm dễ dàng vấp phải thất bại nghiệt ngã khi các điểm yếu của họ đều tập trung vào những chuỗi hành trình này. Một trong những thất bại này gần đây đã gây ra một số vụ kiện khá lớn, với kết quả bị ghép vào tội hình sự liên bang.

Một ví dụ nổi tiếng về vấn đề trên đã xảy ra vào tháng 3.2015 vừa qua, khi McNeil-PPC Inc., một công ty con thuộc Johnson & Johnson, đã bị xử có tội tại tòa án Liên bang khi liên quan đến vụ thuốc dạng lỏng cho trẻ em pha quá liều. Phán quyết này được tuyên bố sau 5 năm nhà sản xuất công bố thu hồi hàng loạt sản phẩm thuốc dạng lỏng nhãn hiệu Tylenol và Motrin. Trước báo chí vào năm 2010, McNeil đã công bố số lượng dược phẩm thu hồi có thể đã chứa “rất ít” liều dư thừa. Các nhà nghiên cứu nước ngoài sau đó đã xác định chất trong đó là bao thể kim loại niken/crom liều lượng cao mà không có trong thành phần của thuốc.

CHUẨN BỊ CHO HÀNG LOẠT THAY ĐỔI

Quản lý chuỗi hành trình ổn định là điều không thể thiếu trong tất cả các yếu tố của Luật Bảo hộ chuỗi cung ứng dược phẩm (DSCSA), trong lúc các yêu cầu khác sẽ được thực hiện trong thập kỷ tới. Yếu tố chiến lược - và dễ dàng là bước đi sai lầm - có thể vừa giúp hoặc gián đoạn công việc của mọi bên liên quan, hợp tác trong suốt quá trình của chuỗi hành trình.

Những công ty tốt đôi khi vẫn đưa ra các quyết định sai lầm khi cố gắng phát triển chuỗi hành trình sản phẩm. “Tất cả DN đều phải đối mặt cùng một thời điểm khi mọi thứ nên hoạt động dưới những quyết định dứt khoát, nhưng với quá trình khá phức tạp như chuỗi hành trình lại không thể hoạt động như vậy”, ông Tom Wengrowski, Phó chủ tịch điều hành TRIOSE cho biết. Công ty TRIOSE là một nhánh của Wyomissing, một công ty quản lý logistics đặc biệt về những giải pháp cho ngành kinh tế chăm sóc sức khỏe.

Từ kinh nghiệm làm việc của mình với các công ty chăm sóc sức khỏe, Wengrowski chỉ ra hai nguồn gây hại lớn nhất cho quá trình của chuỗi hành trình: lập kế hoạch và nguồn lực kém. Ông ví dụ rằng: “Những công ty đều biết họ phải làm một bản báo cáo thông tin vào một ngày nhất định trong hai năm. Nhưng thay vì lập một bản kế hoạch từ trước, nhiều công ty khác lại trì hoãn do thiếu nhân lực, từ đây dẫn đến việc dồn nén công việc nghiêm trọng”.

Những công ty này cũng phải dành thời gian để hiểu rõ về thông tin và yêu cầu của các dự án họ nhận. “Ngay cả những công ty nổi tiếng đôi lúc vẫn không bỏ ra thời gian để áp dụng nguồn nhân lực đủ để xác định yêu cầu công việc. Tự suy đoán ra một giải pháp là một lỗi thường gặp nhất”, ông cho biết thêm.

TĂNG CƯỜNG TÍNh HIỆU QUẢ CỦA CHUỖI

“Vận chuyển dược phẩm bằng đường hàng không khá phức tạp bởi có vài nhà quản lý sân bay nội địa có một hệ thống khép kín, làm hạn chế việc theo dõi kiện hàng”, ông Jon Edgcombe giải thích. Jon Edgcombe hiện đang là trưởng nhóm phần mềm tại nhóm Tư vấn Cambridge – trụ sở tại Boston, một công ty thiết kế và phát triển sản phẩm cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng lạnh cho ngành kinh doanh chăm sóc sức khỏe. Ông cho biết thêm rằng quá trình này không thể tránh khỏi - bao gồm việc truyền qua tay, khi thuốc men rời khỏi một môi trường hoàn hảo từ máy bay, chờ trên đường băng để rồi lại được đặt vào môi trường hoàn hảo cho chuyến đi còn lại. Đây cũng là thời điểm việc giám sát đến điểm kết thúc tiếp tục làm việc.

Edgcombe cũng lưu ý rằng các chuỗi hiện tại của hệ thống chuỗi hành trình – đặc biệt liên quan đến giai đoạn vận chuyển cuối – thường khá vô trách nhiệm, không có trách nhiệm giải trình.

“Một cách để tăng cường quá trình chuỗi hành trình cho các tổ chức mà cuối cùng có trách nhiệm và rủi ro để triển khai một hệ thống theo dõi sát bằng một hệ thống cốt lõi duy nhất quản lý sản phẩm từ nhà sản xuất đến điểm giao hàng”, ông nhận định. Hệ thống này có thể kết hợp với GS1 và chương trình theo dõi - dánh dấu logistics để phối hợp hạn sử dụng kiện hàng cùng hệ thống mã vạch để việc thay đổi hệ thống ít nhất.

TOP 10 VẤN ĐỀ CHUỖI CUNG ỨNG Y TẾ

Những nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Khoa học về hoạt động nghiên cứu y học đã đưa ra Top 10 vấn đề trong chuỗi cung ứng y tế, trình bày những khó khăn hàng đầu trong lĩnh vực này. Qua nhiều cuộc khảo sát và phỏng vấn 22 tập đoàn lớn trong ngành có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng y tế và dược phẩm trên thế giới – từ hãng sản xuất lớn đến các cơ sở cá nhân, các nhà nghiên cứu đã tổng kết được các thử thách chính trong việc vận chuyển dược phẩm theo danh sách dưới đây:

1. Thiếu sự phối hợp; 2. Quản lý hàng tồn kho; 3. Thiếu thông tin yêu cầu từ khách hàng; 4. Phụ thuộc vào nguồn nhân lực; 5. Quản lý đơn hàng; 6. Thiếu sự từ chối đơn hàng; 7. Sản phẩm hết hạn sử dụng; 8. Quản lý kho bãi; 9. Quản lý nhiệt độ lý tưởng; 10. Theo dõi kiện hàng.

Các tác giả này đã cố ý giới hạn các khảo sát chỉ về những sản phẩm dược phẩm trong những khu vực đang phát triển thay vì “các dịch vụ giao hàng dịch vụ y tế và các sản phẩm trên toàn cầu”, đưa ra kết luận về sự mong đợi của họ về những phát hiện này “sẽ giúp thúc đẩy các hành động trong tương lai, các chính sách và nghiên cứu có thể giúp cải thiện việc vận chuyển dược phẩm trong các khu vực đang phát triển, từ đó cứu được nhiều người hơn”.

ĐĂNG KHOA theo inboundlogistics.com

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

6 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

9 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex