Chuyển dịch tái cơ cấu vận tải biển

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo thống kê những năm qua, lĩnh vực hàng hải, trong đó có việc hàng hóa được thông qua các cảng biển luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Hầu hết đạt tăng trưởng trên 10% kế hoạch kể cả trong những năm kinh tế khó khăn. VN cũng đã có nhiều chính sách đúng hướng và nó đang có hiệu ứng tích cực trong đó có lĩnh vực vận tải biển.

(Vietnam Logistics Review) Theo thống kê những năm qua, lĩnh vực hàng hải, trong đó có việc hàng hóa được thông qua các cảng biển luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Hầu hết đạt tăng trưởng trên 10% kế hoạch kể cả trong những năm kinh tế khó khăn. VN cũng đã có nhiều chính sách đúng hướng và nó đang có hiệu ứng tích cực trong đó có lĩnh vực vận tải biển.

TỪ… THỰC TIỄN

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN, hiện nay đội tàu VN có tổng trọng tải 7,3 triệu DWT với 1.840 tàu. Tuy nhiên cơ cấu đội tàu chưa hợp lý. Tàu chở hàng khô, hàng rời chiếm tới trên 80% đang dư thừa rất lớn, trong khi lại thiếu tàu chuyên dùng và tàu container, đặc biệt là tàu container trọng tải lớn. Tỷ trọng tàu container trong tổng trọng tải đội tàu rất thấp và tải trọng nhỏ, với 32 tàu container chỉ chiếm khoảng 3,81% tổng sản lượng đội tàu. Tàu VN còn bị xếp vào nhóm tàu già, với tuổi trung bình trên 17 tuổi, cùng với năng lực tài chính và trình độ quản lý của các chủ tàu - đa số là chủ tàu nhỏ, nên rất hạn chế, mức độ cạnh tranh kém. Chủ yếu là tàu hàng rời, do đó địa bàn hoạt động của đội tàu VN hiện rất hẹp, chỉ loanh quanh vận tải trong vùng biển VN, khu vực Ðông Nam Á, Trung Quốc, chưa thực hiện các chuyến đi thẳng, đi biển xa. Nếu không tái cơ cấu lại, vận tải biển VN sẽ không thể phát triển.

Để cơ cấu lại đội tàu cho hợp lý, cần tăng các tàu chuyên dùng có tải trọng lớn, trẻ hóa đội tàu bằng cách bán bớt các tàu già, tàu chở hàng rời nhỏ đang dư thừa. Cùng đó phải đầu tư thêm tàu mới chở dầu thô, tàu chở khí hóa lỏng, tàu container. Trong đó, tàu container tăng lên tương đương mức trung bình của thế giới hiện nay, khoảng 14% tổng sản lượng đội tàu và giảm tuổi tàu trung bình xuống còn dưới 10 tuổi, là mức tính toán có sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Trong xu thế tự do hóa thương mại gia tăng, chủ hàng thường có xu hướng lựa chọn phương thức thuê ngoài từ rất nhiều quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Với phạm vi hoạt động hẹp của DN VN, đây sẽ là một trong những yếu tố cản trở sự phát triển của thị trường.

Hiện nay VN vẫn bị xếp hạng thấp về cơ sở hạ tầng vận chuyển hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á. Đây là nguyên nhân quan trọng, đầu tiên tác động đến sự phát triển của thị trường logistics.

ĐẾN… CHÍNH SÁCH ĐÚNG HƯỚNG

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 1481/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề án Tái cơ cấu vận tải biển đến năm 2020. Đề án nhằm phát triển thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý và phát triển bền vững, tăng thị phần vận tải đường biển và đường thủy nội địa, đường sắt, đặc biệt trên các hành lang vận tải chính; nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí vận tải và đảm bảo an toàn, an ninh và môi trường. Phát triển vận tải đa phương thức, logistics và kết nối hiệu quả các phương thức vận tải với vận tải đường biển, phát triển đội tàu biển VN theo hướng hiện đại, hiệu quả; chú trọng phát triển các loại tàu chuyên dùng có trọng tải lớn. Đến năm 2020, tổng trọng tải đội tàu đạt khoảng từ 6,8 đến 7,5 triệu DWT.

Nếu so sánh, về thời gian vận chuyển bằng tàu ven biển thường kéo dài gấp 2,5 - 3 lần so với vận chuyển bằng đường bộ, nhưng chi phí vận chuyển chỉ bằng 1/5 - 1/6 so với đường bộ. Đặc biệt, tuyến vận tải ven biển còn đáp ứng được hoạt động vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng từ phía Bắc đến khu vực miền Trung, từ miền Trung đến Nam bộ và ngược lại. Do vậy, nhiều chủ hàng vẫn chọn đường thủy để vận chuyển hàng hóa. Thực tế này cùng với những nỗ lực của các ngành trong việc tạo điều kiện tổ chức thêm nhiều tuyến vận tải thủy, đặc biệt các tuyến vận tải ven biển đã thu được nhiều kết quả ấn tượng. Tính đến ngày 31.12.2014, tuyến vận tải ven biển đã đón 944 lượt tàu ra - vào với 898.659 tấn hàng hóa thông qua các cảng biển; 213 lượt tàu ra - vào với 199.079 tấn hàng hóa thông qua các cảng, bến thủy nội địa.

Phát triển thị trường vận tải biển còn bảo đảm khả năng hỗ trợ cho vận tải đường bộ, đường sắt và đường hàng không; nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí vận tải, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, phấn đấu đến năm 2020 giảm 15-20% chi phí hiện tại. Đồng thời phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.

VÀ… CHẠY NƯỚC RÚT

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ hình thành vào cuối năm 2015, dự kiến sẽ giúp VN tăng trưởng GDP thêm 14,5% và tăng trưởng việc làm thêm 10,5%. Để tận dụng những cơ hội từ tự do hóa dịch vụ
logistics, trong đó có vận tải biển theo cam kết của VN với WTO, sự ra đời của AEC 2015 và hoàn tất đàm phán TPP trong tương lai gần, Nhà nước và các DN logistics cần nhìn nhận đúng thực trạng phát triển của ngành thời gian qua để từ đó xác định hướng phát triển thị trường logistics một cách bền vững. Các chuyên gia cũng cho rằng, Nhà nước cần gấp rút xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý, chuẩn hóa quy trình dịch vụ, nâng cấp cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực cho lĩnh vực logistics. Đồng thời, Nhà nước cũng cần có biện pháp hướng dẫn, thúc đẩy các DN logistics, vận tải biển liên kết với nhau, hình thành các công ty có năng lực đủ mạnh, đủ sức cạnh tranh với các công ty nước ngoài, thúc đẩy các DN nâng cao khả năng cạnh tranh khi gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN. Hiện tại, thời gian không còn nhiều cho các DNVN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu

Ngày 21/03/2019 lúc 08:27

Đó là khẳng định của ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, TP. HCM - Cầu nối với châu Âu”, do EuroCham tổ chức tại TP. HCM ngày 20/3.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

15 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi

Ngày 20/03/2019 lúc 08:22

Mặc dù tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, thời gian gần đây, tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại trước đây và nắm bắt những cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

15 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

15 Giờ trước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Phát triển Chính phủ số: Điều quan trọng là xây dựng lòng tin

16 Giờ trước

Sáng 21/3, trong khuôn khổ diễn đàn Internet Việt Nam, nhằm đánh giá về quá trình chuyển đổi số và phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam, các chuyên gia đã có cuộc tọa đàm với chủ đề "Chính phủ điện tử vì những điều tốt đẹp".

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 23:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex