Học gì từ 3 chuỗi cung ứng rau quả của Ấn Độ?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Quản trị chuỗi cung ứng (SCM) mặt hàng rau quả phức tạp hơn rất nhiều so với các SCM khác do bản chất dễ hỏng của sản phẩm, sự biến động cao trong nhu cầu và giá cả, mức độ quan tâm của người tiêu dùng về an toàn, chất lượng thực phẩm và phụ thuộc lớn vào điều kiện khí hậu. Hiện nay, tại Ấn Độ có 3 dạng chuỗi cung ứng mặt hàng rau quả tiêu biểu có cấu trúc và hiệu quả vận hành khác nhau mà Việt Nam có thể nghiên cứu và ứng dụng.

(Vietnam Logistics Review) Quản trị chuỗi cung ứng (SCM) mặt hàng rau quả phức tạp hơn rất nhiều so với các SCM khác do bản chất dễ hỏng của sản phẩm, sự biến động cao trong nhu cầu và giá cả, mức độ quan tâm của người tiêu dùng về an toàn, chất lượng thực phẩm và phụ thuộc lớn vào điều kiện khí hậu. Hiện nay, Ấn Độ có 3 dạng chuỗi cung ứng mặt hàng rau quả tiêu biểu có cấu trúc và hiệu quả vận hành khác nhau mà Việt Nam có thể nghiên cứu và ứng dụng.

Chuỗi cung ứng truyền thống

Đây là một chuỗi phức tạp, cấu trúc đa dạng với sự tham gia của nhiều tổ chức, thành viên như đại lý, tổ chức bán đấu giá, bán buôn, bán lẻ truyền thống, dạng bán lẻ nhỏ như cửa hàng trang trại, bên đường, vỉa hè. Đại lý, nhà bán đấu giá và bán buôn là thương nhân. Nông dân là người trồng trọt và cung ứng sản phẩm cho chuỗi.

Nông dân bán sản phẩm cho khách hàng thông qua nhiều đối tác trung gian khác nhau và các trung gian này hưởng toàn bộ phần giá trị gia tăng trên thị trường.

Mô hình chiếm 95 - 98% các chuỗi cung ứng hiện nay. Trong chuỗi này, các trung gian hưởng khoảng 75% tổng lợi nhuận ròng của toàn bộ chuỗi.

Chuỗi "trục bánh xe và nan hoa"

Là chuỗi cung ứng trong đó nhà bán lẻ đóng vai trò chính. Chỉ có vài dạng tổ chức được tham gia vào loại mô hình chuỗi cung ứng này như nông dân, nhà bán lẻ có tổ chức, bán buôn.

Các trung tâm mua, trung tâm phân phối và cửa hàng bán lẻ là các đơn vị hoạt động của các nhà bán lẻ. Hộ nông dân nhỏ và hộ nông dân ký kết hợp đồng với nhà bán lẻ là nguồn cung cấp rau quả chính cho chuỗi cung ứng.

Các nhà bán lẻ tổ chức thu thập sản phẩm rau quả trực tiếp từ nông dân qua các trung tâm mua hàng và sau đó vận chuyển đến trung tâm phân phối của họ. Trong mô hình này, rau quả đi qua 4 giai đoạn: nông dân bán sản phẩm cho các trung tâm mua - chuyển tới các trung tâm phân phối - cung ứng tiếp đến các cửa hàng lẻ và từ đó đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Mô hình chuỗi giá trị

Các DN kinh doanh mặt hàng rau quả chấp nhận mua sắm rau quả trực tiếp từ nông dân hoặc thông qua các hợp đồng với nông dân hoặc tham gia vào hoạt động của các trang trại sản xuất rau quả với hình thức thuê mướn nông dân.

Mô hình này hoàn toàn dựa vào sự tích nhập dọc về phía sau của các doanh nghiệp phân phối hướng tới hình thành một chuỗi giá trị toàn thể cho sản phẩm đi từ nông trại đến bàn ăn. Trong chuỗi cung ứng này, các đối tác chính là nông dân, các nhà phân phối và khách hàng.

Đánh giá "sức mạnh" của từng chuỗi cung ứng

Về bản chất, chuỗi cung ứng cần được xem như một thực thể thống nhất gồm các thành viên phối hợp với nhau để tận dụng nguồn lực vốn có của các DN này. Sức mạnh của chuỗi cung ứng chính là sức mạnh của sự hợp nhất nhiều tổ chức riêng biệt. Tuy nhiên, sự hợp nhất này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, quy mô, trình độ và kiến thức của các DN thành viên có tính chất quyết định.

Tại các chuỗi cung ứng truyền thống của Ấn Độ, có rất nhiều thành viên tham dự nhưng không có bất kỳ thành viên nào đủ khả năng kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng. Lý do là các hộ nông dân và DN tham gia đều nhỏ, manh mún và phân tán, quan hệ trong chuỗi lỏng lẻo, ít ràng buộc.

Dẫn đến hiện tượng các thương nhân với khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn đã thâu tóm toàn bộ phần lợi ích trong chuỗi cung ứng. Sức mạnh của các tổ chức không được tận dụng triệt để, dẫn tới các chuỗi cung ứng kém hiệu quả.

Với chuỗi cung ứng dạng "trục bánh xe và nan hoa” do nhà bán lẻ tổ chức thì cấu trúc này được thống nhất cao hơn, nhà bán lẻ là người nắm luật chơi chính trong chuỗi cung ứng, giữ vai trò quyết định trong nối kết các quan hệ chuỗi. Để giảm rủi ro, họ sở hữu phần lớn các khâu cơ bản trong chuỗi cung ứng và ký hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và bao tiêu với các nông hộ để duy trì đủ hàng hóa đầu vào.

Điều này cho phép tập hợp các hộ nông dân sản xuất manh mún nhỏ lẻ vào một hệ thống sản xuất tập trung và sản xuất theo yêu cầu của thị trường. Với cấu trúc đồng sở hữu như vậy, các liên hệ ràng buộc trong chuỗi cung ứng đảm bảo sự chặt chẽ, hiệu quả cao hơn.

Hạn chế lớn nhất của mô hình này là trong thực tế, có rất ít DN bán lẻ có quy mô đủ lớn để lãnh đạo các chuỗi cung ứng.

Trong chuỗi cung ứng theo mô hình giá trị, có nhiều tổ chức cùng tham dự và chia sẻ trách nhiệm theo các khâu. Thông thường thì các DN chế biến rau quả hoặc nhà bán lẻ đều có thể tích hợp về phía sau để tạo sự thống nhất và duy trì sức mạnh cho chuỗi cung ứng.

Sự tích hợp này có thể ở dạng liên doanh liên kết, cho phép các DN nhỏ và vừa với thế mạnh nhất định tham gia vào chuỗi cung ứng này. Những thế mạnh đặc thù của họ sẽ được khai thác và tạo ra phần giá trị gia tăng cao hơn. Như vậy, không có một tổ chức nào phải chịu trách nhiệm gánh vác toàn bộ chuỗi cung ứng, mọi DN tham dự và đóng góp phần lợi thế hữu dụng nhất của mình và hưởng phần lợi ích từ những nỗ lực tham dự đó.

Yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại của chuỗi cung ứng là sự liên kết chặt chẽ, đồng hướng theo yêu cầu của thị trường mục tiêu mà chuỗi cung ứng hướng tới.

Tuy nhiên, để có những chuỗi cung ứng dựa trên mô hình giá trị đòi hỏi những điều kiện nhất định của DN và môi trường mà không phải ngay một lúc có thể hội đủ. (Những điều kiện này sẽ được trình bày trong số báo tiếp theo).

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

ASL & ALIBABA: Hợp tác và phát triển thương mại điện tử

2 Giờ trước

Sáng 13.12 tại TP. HCM, Lễ công bố hợp tác giữa ASL Corp và Alibaba.com đã diễn ra thành công với sự đồng tổ chức của Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL) và Sàn thương mại điện tử toàn cầu E-commerce B2B của Tập đoàn công nghệ Alibaba (Alibaba.com). Với sự có mặt của ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI; ông Joey Zhu Giám đốc quốc gia Việt Nam của Alibaba.com; bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc ASL Corp, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA, ...

Google coi Việt Nam là đối tác tốt trong khởi nghiệp sáng tạo

Ngày 12/12/2018 lúc 08:14

Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Kent Walker, Phó Chủ tịch tập đoàn Google (Hoa Kỳ) đang sang thăm và làm việc với các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam.

Người Việt chi tiền mua 253.957 ôtô, bình quân mỗi ngày 770 xe

4 Giờ trước

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 11.2018. Theo đó, trong tháng 11.2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.540 xe, tăng 6% so với tháng 10.2018 tăng 23% so với tháng 11.2017.

Bộ Công Thương sắp kết nối 5 thủ tục vào Cơ chế một cửa quốc gia

5 Giờ trước

Theo kế hoạch, 5 thủ tục mới của Bộ Công Thương được kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) vào ngày 18.12.2018.

Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

8 Giờ trước

Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.2°

Mây rải rác

14/12

24° - 34°

Mây rải rác

15/12

24° - 32°

Có dông

16/12

24° - 33°

Có thể có dông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/12/2018 18:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,654.7416,755.2716,938.20
EUR26,299.5426,378.6826,772.45
GBP29,161.2629,366.8329,628.15
JPY199.12201.13206.16
SGD16,786.2016,904.5317,089.10
THB698.03698.03727.15
USD23,240.0023,240.0023,330.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...