Ăn kiwi… nhớ đến chôm chôm, xoài, nhãn

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Khi mua, người tiêu dùng dễ dàng nhận ra, tất cả sản phẩm kiwi của New Zealand đều mang một nhãn hiệu chung “Zespri”. Sự thành công của Kiwi Zespri nhờ vào nhiều yếu tố nhưng quan trọng phải kể đến chuỗi cung ứng.

(Vietnam Logistics Review) Nhiều người VN ít nhất một lần thử qua hương vị của trái kiwi nhập khẩu từ New Zealand. New Zealand là một trong ba nước xuất khẩu kiwi lớn nhất thế giới, bên cạnh Ý và Trung Quốc với khoảng 30% thị phần kiwi thế giới. Người tiêu dùng dễ dàng nhận ra, tất cả sản phẩm kiwi của New Zealand đều mang một nhãn hiệu chung “Zespri”. Sự thành công của Kiwi Zespri nhờ vào nhiều yếu tố nhưng quan trọng phải kể đến chuỗi cung ứng.

“Chuỗi cung ứng Zespri”

Những năm đầu khi đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này, New Zealand có một số doanh nghiệp hoạt động độc lập. Thời gian sau đó, họ nhận ra một điều, các hoạt động riêng lẻ không đảm bảo chất lượng đồng đều, ảnh hưởng đến xuất khẩu kiwi chung của cả nước, vừa đẩy chi phí lên cao vừa khó cạnh tranh với các nước khác.

Vì thế, Chính phủ New Zealand đã can thiệp bằng cách thành lập Cục xúc tiến Marketing (Marketing Authority). Cục này chịu trách nhiệm đưa ra các quy định tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu tối thiểu đối với trái kiwi, nếu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn này thì tuyệt đối không được phép xuất khẩu. Cơ quan này còn đảm trách xúc tiến quảng bá hình ảnh trái kiwi ra thị trường thế giới và đầu tư R&D (nghiên cứu và phát triển).

kiwi

kiwi

Chỉ sau thời gian ngắn (từ năm 1979 đến năm 1986), diện tích trồng kiwi của New Zealand tăng đáng kể từ 3.500ha lên 18.000ha, sản lượng tăng từ 4 triệu khay vào năm 1979 lên 32 triệu khay vào năm 1986.

Kiwi không phải là một thương hiệu được bảo hộ, điều đó làm giá xuất khẩu kiwi của New Zealand bị giảm đáng kể, từ 9,5USD/ khay vào năm 1986 xuống còn 4,83USD/khay vào năm 1988. Hiện tượng này gây thiệt hại nặng nề cho hơn 2.500 nông dân trồng kiwi của New Zealand.

Vì vậy, để bảo vệ nông dân, Chính phủ New Zealand một lần nữa cho ra đời tổ chức New Zealand Kiwifruit Marketing Board (NZKMB) là cơ quan duy nhất được quyền mua, phân phối và tiếp thị mặt hàng kiwi ra thị trường thế giới.

Thương hiện Zespri đã ra đời.

Chủ sở hữu và lợi nhuận

Hơn 2.700 nông dân trồng kiwi của New Zealand tham gia vào Zespri có tư cách chủ sở hữu (được sở hữu cổ phần và chia cổ tức).

Tất cả doanh thu từ xuất khẩu kiwi sẽ do Zespri quản lý, sau khi trừ chi phí liên quan gồm cả hoạt động hợp tác đầu tư phát triển (R&D), số tiền còn lại, Zespri chia cho người trồng kiwi, căn cứ vào chủng loại kiwi, số lượng đóng góp, mùa vụ…

Như thế, người dân trồng kiwi nhận được tiền theo hai phần: phần thứ nhất là số tiền ứng trước vào đầu mùa vụ, căn cứ vào dự báo sản lượng trên cơ sở thống kê của những năm trước; phần còn lại được tất toán khi mùa vụ kết thúc.

Sự phối hợp giữa Chính phủ New Zealand, Zespri và đơn vị phục trách R&D

Có thể thấy, việc đầu tư nâng cao năng suất và chất lượng trái kiwi không thuộc về từng người dân riêng lẻ mà là công việc chung của cả chuỗi và Chính phủ New Zealand. Trong đó, các cơ quan chức năng của Chính phủ tham gia trực tiếp trong hai việc chính: đầu tư trồng mới và xâm nhập thị trường (thông qua một đơn vị duy nhất (NZKMB) phụ trách marketing sản phẩm ra thị trường thế giới).

chuoi cung ung kiwi

chuoi cung ung kiwi

Ngoài ra, Chính phủ còn đóng vai trò gián tiếp trong hoạt động R&D đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng; tham gia nghiên cứu nhằm nâng cao năng suất cây trồng và quản lý chuỗi cung ứng.

Chuỗi cung ứng trái cây Việt: thiếu vắng nhạc trưởng

VN rất đa dạng, phong phú về chủng loại trái cây và đang xuất khẩu sang các nước, tuy nhiên, hiếm loại trái cây nào của chúng ta có thương hiệu đủ mạnh để người tiêu dùng thế giới tin tưởng và ghi nhớ.

Hạn chế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Người nông dân trồng trái cây, đến khi thu hoạch thì chủ yếu chỉ bán qua các thương lái trung gian - những người mua với giá rẻ từ nông dân và bán lại cho DN xuất khẩu với giá cao hơn để hưởng chênh lệch. Điều này làm giảm đi một phần đáng kể lợi nhuận hợp lý của nông dân để đầu tư cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Người dân tham gia vào hoạt động xuất khẩu trái cây với vai trò là người bán hàng đơn thuần theo từng vụ, họ không hề có bất cứ quyền lợi nào từ hoạt động xuất khẩu nên nông dân cũng không cần có sự ràng buộc trách nhiệm nào đối với hoạt động này.

Vì thế, trong những giai đoạn cần hàng để xuất khẩu, nông dân rất dễ từ bỏ việc cung cấp hàng hóa cho công ty mà chỉ muốn bán lẻ ra thị trường nội địa vì giá cao hơn. Điều này làm cho DN phải tốn nhiều thời gian và chi phí mới huy động được hàng nhưng chất lượng chưa chắc được đảm bảo.

thanh long xuat khau

thanh long xuat khau

Ảnh minh họa: news zing

Vì không có chuỗi cung ứng hiệu quả nên người dân không thể nắm bắt hết nhu cầu thị trường cũng như điều kiện để trái cây của mình có giá cao hơn và không bị thương lái ép giá. Hệ quả, để tăng lợi nhuận và giảm chi phí, không ít người sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón không đạt tiêu chuẩn, làm giảm chất lượng hàng hóa và gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Vòng luẩn quẩn giữa giá thấp, chất lượng làm cho lợi ích bền vững lâu dài của ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thiếu uy tín và tinh thần đoàn kết tập thể. Lợi ích giữa các bên liên quan đến sản xuất, xuất khẩu không được minh bạch, rõ ràng, gây đố kỵ và cạnh tranh lẫn nhau. Các DN chỉ cố làm sao để thu lại lợi nhuận trước mắt theo kiểu “ăn xổi ở thì” mà quên đi lợi ích lâu dài và lợi ích quốc gia. Vì vậy nhiều DN gian dối trong xuất khẩu, chèn hàng kém chất lượng. Với cách làm ăn như thế, khách hàng chỉ đến một lần và sẽ không bao giờ trở lại, DN mất uy tín trên thị trường sẽ dễ dẫn đến phá sản.

nha may che bien trai cay xuat khau

nha may che bien trai cay xuat khau

Ảnh : thuongmai.vn

Thiếu sự gắn kết và hỗ trợ chặt chẽ từ các bên. Không chỉ riêng ngành xuất khẩu trái cây mà nhiều ngành khác ở VN cũng trong tình trạng tương tự: thiếu sự phối hợp giữa công tác R&D và khâu nuôi trồng, bảo quản, tiếp nhận, truyền đạt thông tin, xúc tiến marketing. Mọi hoạt động dkhá rời rạc dẫn đến sự chuệch choạc trong hợp tác.

Không có một đơn vị đủ năng lực chuyên môn và trách nhiệm hỗ trợ công tác xúc tiến giới thiệu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đồng thời duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng.

Chưa có một hệ thống kiểm soát và quản lý chất lượng trái cây xuất khẩu một cách chặt chẽ. VN có tiêu chuẩn riêng nhưng việc giám định chất lượng còn nhập nhằng, cơ quan kiểm tra chất lượng hoạt động độc lập và cũng không có lợi ích liên quan đối với kết quả xuất khẩu nên chưa thực sự “toàn tâm toàn ý” đảm bảo chất lượng sản phẩm chính xác nhất.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với nguy cơ tấn công mạng

Ngày 18/03/2019 lúc 08:39

Với tốc độ tăng trưởng đáng kể của Internet tại Đông Nam Á, việc thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn, an ninh mạng đang là mối đe dọa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

TP. HCM là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu

Ngày 21/03/2019 lúc 08:27

Đó là khẳng định của ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, TP. HCM - Cầu nối với châu Âu”, do EuroCham tổ chức tại TP. HCM ngày 20/3.

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi

Ngày 20/03/2019 lúc 08:22

Mặc dù tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, thời gian gần đây, tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại trước đây và nắm bắt những cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

48 Phút trước

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

21 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

21 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/03/2019 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex