Cách thức khách hàng tái định hình chuỗi cung ứng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Đối với một ngành công nghiệp đang được biến đổi từng ngày theo các hành vi của người tiêu dùng, chuỗi cung ứng không chỉ đáp ứng theo sự phát triển cơ bản của kinh tế - xã hội mà còn giúp tạo điều kiện cho ngành này. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, hệ thống chuỗi cung ứng có tầm quan trọng lớn hơn nhiều cho người tiêu dùng.

(Vietnam Logistics Review) Đối với một ngành công nghiệp đang được biến đổi từng ngày theo các hành vi của người tiêu dùng, chuỗi cung ứng không chỉ đáp ứng theo sự phát triển cơ bản của kinh tế - xã hội mà còn giúp tạo điều kiện cho ngành này. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, hệ thống chuỗi cung ứng có tầm quan trọng lớn hơn nhiều cho người tiêu dùng.

Đây là một phong trào hướng đến mua sắm trực tuyến, cùng với việc cải thiện kết nối xã hội và công nghệ đã dần tạo ra một nền văn hóa của sự hài lòng với nhu cầu tức thời theo người tiêu dùng. Để hiểu chính xác cách ngành công nghiệp đang được thay đổi như thế nào, chúng ta cần ghi nhận những tác động trực tiếp từ người tiêu dùng đến vấn đề này.

Người mua hàng trực tuyến

Sự thay đổi đáng kể từ nhu cầu mua sắm trong cửa hàng truyền thống trở thành mua sắm trực tuyến đều do tác động đáng kinh ngạc từ chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ. Nhóm khách hàng hoàn toàn mới này mong muốn một trải nghiệm đầy đủ và liền mạch giữa hàng hóa ngay tại kho cho đến cửa nhà của mình.

Nhóm khách hàng này có kiến thức khá rộng về thị trường và quan tâm đặc biệt đến chuỗi cung ứng. Họ luôn cần biết nguồn gốc hàng hóa, cách gia công và thời gian trong kho của đơn hàng. Không chỉ có thế, công nghệ thông tin tiên tiến khiến họ muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa về thông tin của hàng hóa mình đặt mua.

Các nhà bán lẻ phải ngày đêm hoạt động dưới sức nặng của kỳ vọng mới này, khi một lỗi nhỏ trong quá trình lưu trữ hay chất lượng hàng hóa sẽ khiến họ mất ngay một khách hàng trong tương lai. Trong một ngành công nghiệp, khi khách hàng có thể mua mọi thứ ở bất cứ công ty nào, chuyên môn về chuỗi cung ứng sẽ giúp các thương hiệu cạnh tranh nhau về những trải nghiệm mua hàng đặc biệt.

Văn hóa tức thì

Có lẽ tác động lớn nhất từ nguồn khách hàng ở thế hệ Y (nhóm khách hàng sinh năm 80-90) là cảm giác đảm bảo nhu cầu tức thời và sự hài lòng. Nếu bạn muốn mua một chiếc bàn, bạn có thể đặt mua ngay giờ nghỉ trưa của mình. Khi đơn hàng có thể được thiết lập ngay lập tức và qua các ứng dụng ngay trên điện thoại di động, mọi người có thể lựa chọn và đặt hàng từ nhiều hãng khác nhau từ đó tạo ra văn hóa tức thì ở thế hệ này.

Những sản phẩm này sau đó được dự kiến sẽ đến một cách kịp thời, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải chờ đợi vài ngày nhất định. Văn hóa mới này sẽ giúp ngày chờ đợi ngắn đi, nhanh nhẹn hơn và dần giảm vấn đề thường gặp phải để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Dịch vụ giao hàng là một ví dụ điển hình về điều này. Các công ty cạnh tranh về giá cả và tốc độ vận chuyển (chưa kể đến việc hoàn toàn miễn phí). Người tiêu dùng cũng sẽ đòi hỏi về khả năng theo dõi quá trình di chuyển của sản phẩm từ đầu đến cuối. Tất cả mọi thứ buộc các DN phải chú ý cẩn thận điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ. Nếu một lần chậm trễ xảy ra, vấn đề này cần được giải quyết nhanh chóng trước khi khách hàng quyết định hủy đơn đặt và mua từ các đối thủ cạnh tranh khác.

Truyền thông xã hội

Các kênh truyền thông xã hội thường được mô tả như một con dao hai lưỡi - và luôn có lý do chính đáng cho câu nói này. Nếu thực hiện hợp lý, cả một DN sẽ dễ dàng lên “sàn” thế giới gần như chỉ trong một đêm. Tuy nhiên, với hơn 1.7 tỷ người trên toàn cầu, chỉ một ý kiến tiêu cực nhỏ được chú ý đặc biệt sẽ khiến danh tiếng của cả DN bị sụp đổ tức thì.

Những nền tảng này cung cấp nhiều cơ hội độc đáo cho các chuyên gia chuỗi cung ứng để truy cập thông tin phản hồi thời gian thực từ người tiêu dùng. Một nhấp chuột trên trang quản lý Facebook cũng có thể cho biết thông tin đơn hàng, những phàn nàn về trải nghiệm mua sắm hay các gợi ý về hướng phát triển mới từ khắp nơi trên thế giới.

Điều này đã làm thay đổi ngành công nghiệp logistics nói chung và chuỗi cung ứng nói riêng, nơi mà các hệ thống thông tin cho phép công ty có thể dự đoán nhu cầu, có cái nhìn sâu sắc hơn vào các xu hướng tiêu dùng và cuối cùng là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thiết lập một quy trình hiệu quả hơn. Khi ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng sử dụng internet để chia sẻ, bàn tán và tương tác với các thương hiệu, việc theo dõi các tương tác với chuỗi cung ứng và nhận biết những đổi mới chưa bao giờ đơn giản hơn.

Tiến Khoa dịch

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đón tàu mẹ lớn nhất khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc

Ngày 18/04/2019 lúc 08:44

Ngày 17/04/2019, Cảng Container Quốc Tế Hải Phòng (HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón chuyến tàu mẹ Nagoya Express sức chở 8.600 TEU xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp Hoa Kỳ và Canada. Đây là chuyến tàu mẹ lớn nhất đầu tiên cập cảng phía Bắc.

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

11 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

18 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 01:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex