Thứ tư, 04/08/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Cách thức khách hàng tái định hình chuỗi cung ứng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Đối với một ngành công nghiệp đang được biến đổi từng ngày theo các hành vi của người tiêu dùng, chuỗi cung ứng không chỉ đáp ứng theo sự phát triển cơ bản của kinh tế - xã hội mà còn giúp tạo điều kiện cho ngành này. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, hệ thống chuỗi cung ứng có tầm quan trọng lớn hơn nhiều cho người tiêu dùng.

(Vietnam Logistics Review) Đối với một ngành công nghiệp đang được biến đổi từng ngày theo các hành vi của người tiêu dùng, chuỗi cung ứng không chỉ đáp ứng theo sự phát triển cơ bản của kinh tế - xã hội mà còn giúp tạo điều kiện cho ngành này. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, hệ thống chuỗi cung ứng có tầm quan trọng lớn hơn nhiều cho người tiêu dùng.

Đây là một phong trào hướng đến mua sắm trực tuyến, cùng với việc cải thiện kết nối xã hội và công nghệ đã dần tạo ra một nền văn hóa của sự hài lòng với nhu cầu tức thời theo người tiêu dùng. Để hiểu chính xác cách ngành công nghiệp đang được thay đổi như thế nào, chúng ta cần ghi nhận những tác động trực tiếp từ người tiêu dùng đến vấn đề này.

Người mua hàng trực tuyến

Sự thay đổi đáng kể từ nhu cầu mua sắm trong cửa hàng truyền thống trở thành mua sắm trực tuyến đều do tác động đáng kinh ngạc từ chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ. Nhóm khách hàng hoàn toàn mới này mong muốn một trải nghiệm đầy đủ và liền mạch giữa hàng hóa ngay tại kho cho đến cửa nhà của mình.

Nhóm khách hàng này có kiến thức khá rộng về thị trường và quan tâm đặc biệt đến chuỗi cung ứng. Họ luôn cần biết nguồn gốc hàng hóa, cách gia công và thời gian trong kho của đơn hàng. Không chỉ có thế, công nghệ thông tin tiên tiến khiến họ muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa về thông tin của hàng hóa mình đặt mua.

Các nhà bán lẻ phải ngày đêm hoạt động dưới sức nặng của kỳ vọng mới này, khi một lỗi nhỏ trong quá trình lưu trữ hay chất lượng hàng hóa sẽ khiến họ mất ngay một khách hàng trong tương lai. Trong một ngành công nghiệp, khi khách hàng có thể mua mọi thứ ở bất cứ công ty nào, chuyên môn về chuỗi cung ứng sẽ giúp các thương hiệu cạnh tranh nhau về những trải nghiệm mua hàng đặc biệt.

Văn hóa tức thì

Có lẽ tác động lớn nhất từ nguồn khách hàng ở thế hệ Y (nhóm khách hàng sinh năm 80-90) là cảm giác đảm bảo nhu cầu tức thời và sự hài lòng. Nếu bạn muốn mua một chiếc bàn, bạn có thể đặt mua ngay giờ nghỉ trưa của mình. Khi đơn hàng có thể được thiết lập ngay lập tức và qua các ứng dụng ngay trên điện thoại di động, mọi người có thể lựa chọn và đặt hàng từ nhiều hãng khác nhau từ đó tạo ra văn hóa tức thì ở thế hệ này.

Những sản phẩm này sau đó được dự kiến sẽ đến một cách kịp thời, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải chờ đợi vài ngày nhất định. Văn hóa mới này sẽ giúp ngày chờ đợi ngắn đi, nhanh nhẹn hơn và dần giảm vấn đề thường gặp phải để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Dịch vụ giao hàng là một ví dụ điển hình về điều này. Các công ty cạnh tranh về giá cả và tốc độ vận chuyển (chưa kể đến việc hoàn toàn miễn phí). Người tiêu dùng cũng sẽ đòi hỏi về khả năng theo dõi quá trình di chuyển của sản phẩm từ đầu đến cuối. Tất cả mọi thứ buộc các DN phải chú ý cẩn thận điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ. Nếu một lần chậm trễ xảy ra, vấn đề này cần được giải quyết nhanh chóng trước khi khách hàng quyết định hủy đơn đặt và mua từ các đối thủ cạnh tranh khác.

Truyền thông xã hội

Các kênh truyền thông xã hội thường được mô tả như một con dao hai lưỡi - và luôn có lý do chính đáng cho câu nói này. Nếu thực hiện hợp lý, cả một DN sẽ dễ dàng lên “sàn” thế giới gần như chỉ trong một đêm. Tuy nhiên, với hơn 1.7 tỷ người trên toàn cầu, chỉ một ý kiến tiêu cực nhỏ được chú ý đặc biệt sẽ khiến danh tiếng của cả DN bị sụp đổ tức thì.

Những nền tảng này cung cấp nhiều cơ hội độc đáo cho các chuyên gia chuỗi cung ứng để truy cập thông tin phản hồi thời gian thực từ người tiêu dùng. Một nhấp chuột trên trang quản lý Facebook cũng có thể cho biết thông tin đơn hàng, những phàn nàn về trải nghiệm mua sắm hay các gợi ý về hướng phát triển mới từ khắp nơi trên thế giới.

Điều này đã làm thay đổi ngành công nghiệp logistics nói chung và chuỗi cung ứng nói riêng, nơi mà các hệ thống thông tin cho phép công ty có thể dự đoán nhu cầu, có cái nhìn sâu sắc hơn vào các xu hướng tiêu dùng và cuối cùng là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thiết lập một quy trình hiệu quả hơn. Khi ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng sử dụng internet để chia sẻ, bàn tán và tương tác với các thương hiệu, việc theo dõi các tương tác với chuỗi cung ứng và nhận biết những đổi mới chưa bao giờ đơn giản hơn.

Tiến Khoa dịch

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Ký hợp đồng xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Ngày 30/07/2021 lúc 16:28

Sáng 30/7/2021, tại Hà Nội, Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả cùng Liên danh nhà đầu tư đã ký Hợp đồng BOT Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, tiêu thụ nông sản

18 Giờ trước

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Trong tình hình đó, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp liên tiếp gặp khó khăn, vướng mắc trong cả sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, rất cần được hỗ trợ kịp thời.

Hòa Phát đạt lợi nhuận sau thuế 9.745 tỷ đồng trong quý II

Ngày 30/07/2021 lúc 11:19

Quý II/2021, Tập đoàn Hòa Phát đạt doanh thu 35.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9.745 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Tập đoàn ghi nhận doanh thu gần 66.900 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ.

7 tháng có 27 mặt hàng xuất khẩu vượt trên 1 tỷ USD

15 Giờ trước

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước và nhiều tỉnh thành khác tại khu vực phía Nam, hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 7 đang có phần chững lại. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất nhập khẩu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Thu ‘trái ngọt’ từ Hiệp định EVFTA

15 Giờ trước

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế EVFTA với hàng xuất khẩu lên đến 29,09% . Nhiều mặt hàng nông, lâm nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã có mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2020, cụ thể như: sản phẩm từ cao su đạt 61 triệu USD tăng 56,91%; gạo đạt 5,2 triệu USD tăng 3,73; sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 70,5 triệu USD tăng 33,75%; rau quả đạt 63,8 triệu USD tăng 12,5%.

Hàng hóa đang tồn ở cảng Cát Lái lên tới gần 107.000 TEUs

17 Giờ trước

Hiện tại, hàng đang tồn tại cảng Cát Lái (TP. Thủ Đức, TP. HCM) khoảng 106.717 TEUs, chiếm 86% dung lượng bãi. Cảng lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/08/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,482.1716,648.6617,170.68
EUR26,555.3626,823.5927,937.21
GBP31,080.8031,394.7432,379.13
JPY204.69206.76215.43
SGD16,544.6416,711.7617,235.76
THB615.51683.90709.59
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 03/08/2021 23:08
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex