Logistics VN: Ngành của... tương lai

(VLR) Khi năng lực cung ứng về dịch vụ, sản phẩm ngày càng cao, đòi hỏi ở thị trường những dịch vụ hoàn hảo. Sức hấp dẫn sẽ không chỉ ở giá cả mà còn ở giá trị của dịch vụ. Đối với khía cạnh này, cơ hội tại thị trường logistics VN dành cho các DN nội địa.

Hàng nhập khẩu về cảng TCIT (ảnh Huỳnh Công Ba)

Theo các chuyên gia, dịch vụ logistics tại VN thời gian gần đây đã phát triển khá nhanh về tốc độ và số lượng, có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, hoạt động này hiện còn tự phát, manh mún và phần lớn thị trường thuộc về các tập đoàn nước ngoài

“ăn cơm mới - nói chuyện cũ”

Nổi bật trong năm qua là tình trạng các hãng tàu biển nước ngoài liên tục tăng các loại phụ phí vận chuyển hàng XNK làm chi phí sản xuất tăng, khiến các chủ hàng VN lao đao. Điều đáng nói là ngoài cước vận chuyển mà DN đã phải trả khi mua bán hàng, DN VN còn phải gánh các loại phí vô lý – mà loại phí nào cũng tăng hàng chục đến cả trăm USD/container. Các chủ hàng VN luôn bị đặt trong thế đã rồi, buộc phải móc tiền ra mà không có quyền đàm phán hay lựa chọn.

Trong khi các chủ hàng VN còng lưng cõng phí, các chủ tàu VN có nguy cơ phá sản thì những DN cảng biển nước ta cũng oằn lưng trả lãi ngân hàng, do việc khai thác cảng biển chưa đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), nơi có thể tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT, đi thẳng từ VN qua Châu Âu mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba, rút ngắn thời gian vận chuyển từ 5-7 ngày so với phải trung chuyển. Vậy mà – cảng biển cũng lỗ. Nguyên nhân là do, việc cấp phép xây dựng cảng biển chưa sát thực tế, xây dựng vượt quá nhu cầu…

Theo dự đoán của các nhà chuyên môn, từ nay đến năm 2020 ngành logistics nước ta sẽ phát triển rất mạnh, mức tăng trưởng có thể đạt 25%/năm.

Tình trạng mất cắp hàng hóa trong container đã xảy ra trong năm 2011 cũng làm cho các nhà XNK lo lắng. Chưa có số liệu báo cáo đầy đủ về số vụ container bị rút ruột nhưng hậu quả rất lớn. Việc “rút ruột” container không chỉ thiệt hại cho DN (phải bồi thường hợp đồng) mà còn ảnh hưởng đến uy tín của ngành xuất khẩu nước ta. Hàng hóa bị rút ruột nhiều là cà phê, hạt điều, tiêu, bột mì, cao su, thủy sản và cả những mặt hàng nhập khẩu cũng bị mất cắp như sắt, thép… Công an TP HCM đã bắt quả tang và xét xử một số đối tượng rút ruột container.

Chưa bao giờ số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương liên quan tới xe tải, xe container lại thảm khốc và diễn ra thường xuyên như năm vừa rồi và để lại nỗi khổ không chỉ riêng cho các DN mà còn là tai họa cho xã hội. Những cái chết thương tâm, những cái chết oan uổng của biết bao số phận làm nhức nhối xã hội.

Phát triển theo hướng nào ?

Theo Hiệp hội Giao nhận Kho vận VN (VIFFAS), hiện, cả nước có khoảng 900 - 1.000 DN nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực logistics, chiếm tỉ lệ 80% thị phần cả nước, 5% thuộc về DN liên doanh và có vốn đầu tư nước ngoài. Thế nhưng, những cơ hội, thương vụ lớn luôn rơi vào con số 5% (các DN nước ngoài như APL, NYK, Maersk Logistics...). Không thể phủ nhận ngành logistics ở VN đang ở giai đoạn phôi thai. Quy mô DN cung ứng dịch vụ logistics nhỏ, kinh doanh manh mún.

Ngoại trừ những DN logistics lớn của VN như Sotrans, Vietrans, Gemadept... với số vốn xấp xỉ 1 triệu USD, số còn lại đa phần có vốn đăng ký kinh doanh dưới 1,5 tỉ đồng, thậm chí có DN chỉ đăng ký vốn kinh doanh từ 300 - 500 triệu đồng. Ông Ngô Mạnh Hà, người sáng lập Công ty Panasato, 100% vốn VN, cho biết, để đầu tư một DN có kho bãi, đội xe, làm đại lý... cần một số vốn không nhỏ. Bởi vì, dịch vụ logistics là một quá trình kép kín từ việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát hàng hóa đến nơi tiêu thụ cuối cùng là người tiêu dùng. Logistics gồm rất nhiều dịch vụ như vận tải, kho bãi, xếp dỡ... Thực vậy, lý do mà Unilever chọn Linfox VN cung ứng dịch vụ logistics cũng vì Linfox đáp ứng được yêu cầu mà khách hàng cần. Tập đoàn này đã đầu tư 3 triệu USD trang bị thiết bị, hệ thống kiểm soát Warehouse Management System cho Trung tâm phân phối Unilever.

Khi năng lực cung ứng về dịch vụ, sản phẩm ngày càng cao, đòi hỏi ở thị trường những dịch vụ hoàn hảo. Sức hấp dẫn sẽ không chỉ ở giá cả mà còn ở giá trị của dịch vụ. Đối với khía cạnh này, cơ hội tại thị trường logistics lại dành các DN nội địa.

Chủ tịch Hiệp hội WCA Family of Logistic Networks David Yokeum, cho biết, có bốn yếu tố góp phần thành công cho ngành logistics của một quốc gia gồm: cảng, viễn thông, đường bộ và hàng không. Hiện nay, VN đang trong giai đoạn phát triển rất mạnh ngành logistics. Độ phục hồi kinh tế cộng hưởng với việc phát triển cơ sở hạ tầng nhanh. Đây sẽ là nền tảng tốt để nền công nghiệp logistisc VN phát triển trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

Apple trình làng dịch vụ truyền hình trực tuyến mới

11 Giờ trước

Ngày 26/3, Apple trình làng một dịch vụ truyền hình trực tuyến mới cho phép người dùng của 1,4 tỷ thiết bị điện tử trên toàn thế giới truyền dữ liệu về các bộ phim và các chương trình truyền hình.

Grab “hé lộ” tham vọng thực sự tại Việt Nam

Ngày 25/03/2019 lúc 14:34

Grab đã “hé lộ” dần tham vọng thực sự của mình tại Việt Nam không phải là gọi xe mà là tài chính tiêu dùng.

Kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 100 tỷ USD sau gần 3 tháng

6 Giờ trước

Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 3/2019 đã tăng 13,6%, tương ứng tăng 1,31 tỷ USD so với nửa cuối tháng 2/2019. Luỹ kế từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2019, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 47 tỷ USD, tăng 5,4%, tương ứng tăng 2,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018.

Thủ tướng muốn VISA hỗ trợ Việt Nam phát triển thanh toán điện tử

12 Giờ trước

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang có mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng, là điều kiện thuận lợi để VISA mở rộng làm ăn tại Việt Nam.

Sửa đổi một số nội dung tại Danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu

12 Giờ trước

Từ ngày 01/4/2019, Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam mới ban hành kèm theo Thông tư số 09/2019/TT-BTC sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó Danh mục mới này có có những sửa đổi so với Danh mục trước.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 39°

Nhiều mây

29/03

27° - 40°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/03/2019 19:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,322.0516,420.5716,599.91
EUR26,034.3926,112.7326,765.02
GBP30,240.8930,454.0730,725.17
JPY203.55205.61211.57
SGD16,967.7617,087.3717,273.99
THB718.41718.41748.37
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/03/2019 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex