Cảng Đình Vũ: “Lấn sân” sang logistics

(VLR) Có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính là khai thác cơ sở hạ tầng cảng biển, CTCP Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ cũng bắt đầu “lấn sân” sang logistics - lĩnh vực giàu tiềm năng đang thu hút sự quan tâm của khá nhiều doanh nghiệp.

Hàng thông qua cảng tăng đều qua các năm

CTCP Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ (cảng Đình Vũ) hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác cảng và cho thuê kho bãi. Trong đó, lĩnh vực khai thác cảng hàng năm đóng góp tới 97% doanh thu cho Công ty.

Thống kê cho thấy, hàng năm, sản lượng container qua cảng Đình Vũ đạt khoảng 350.000 - 400.000 Teus, chiếm 20 - 25% tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng. So với thị phần cả nước, sản lượng hàng qua cảng Đình Vũ chiếm từ 2 - 3%.

Cùng với hoạt động khai thác cảng, cảng Đình Vũ còn có một kho chứa hàng với diện tích 6.000m2 và 1 bãi chứa với diện tích 10.000m2. Hàng năm, mảng kinh doanh này đóng góp bình quân 5% trong tổng doanh thu toàn Công ty.

Thống kê cho thấy, cảng Đình Vũ có kết quả kinh doanh khá tốt trong suốt khoảng thời gian từ năm 2007 đến nay với mức tăng trưởng bình quân trong 4 năm qua đạt hơn 100%. Tổng kết năm 2010, Công ty đạt 327 tỷ đồng doanh thu, 135,5 tỷ đồng lợi nhuận ròng.

Sang năm 2011, 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của Cảng tiếp tục thuận lợi khi lợi nhuận ròng quý I và quý II tăng trưởng lần lượt 106 và 38% so với cùng kỳ 2010. Cho đến quý III/2011, hoạt động kinh doanh của cảng bắt đầu sụt giảm mạnh mà nguyên nhân không gì khác là do sự sụt giảm giá cước dịch vụ ttại các cảng nhằm thu hút các hãng tàu cập bến.

Cảng Đình Vũ thuộc hệ thống cảng Hải Phòng - cụm cảng có mật độ cảng cao - nên tình trạng cạnh tranh càng khốc liệt. Mức giá dịch vụ tại khu vực này đã giảm từ 15 - 20% so với thời điểm cuối năm 2010, thậm chí có cảng giảm 30%. Quý III/2011, cảng vẫn có lãi nhưng đã sụt giảm hơn nhiều so với các quý trước, doanh thu tăng 1,65%, lợi nhuận tăng 5,25% so với cùng kỳ.

Thống kê cho thấy, hết năm 2011, sản lượng hàng qua cảng đạt hơn 439 nghìn Teus, bằng 109% kế hoạch và tăng 25% so với 2010. Doanh thu đạt 441 tỷ đồng, bằng 126% kế hoạch và tăng 25% so với 2010, lợi nhuận trước thuế đạt 163 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2010.

“Lấn sân” sang logistics

Trong năm 2012, Chủ tịch HĐQT cảng Đình Vũ, ông Dương Thanh Bình cho biết, Cảng phấn đấu đạt sản lượng 445 nghìn Teus, tương đương 4,45 triệu tấn, doanh thu đạt 435 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 140 tỷ đồng. Được biết, cảng Đình Vũ đang mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực logistics khi tham gia liên kết với đối tác SITC - một hãng tàu lớn đang hoạt động trên 54 tuyến đường biển quốc tế, thành lập công ty SITC Đình Vũ. Công ty này có vốn điều lệ 19,5 tỷ đồng, tương đương 1 triệu USD, cảng Đình Vũ góp 51% và SITC góp 49%.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải, việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực logistics là một hướng đi đúng của Cảng bởi logistics đang được đánh giá là lĩnh vực đầy tiềm năng phát triển ở Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, về lĩnh vực kinh doanh chính là khai thác cảng thì cảng Đình Vũ lại chưa có dự án cụ thể đầu tư nâng cấp cảng biển. Hiện tại, Cảng mới chỉ có thể đón các tàu từ 20.000 - 40.000 DWT cập cảng làm hàng. Trong bối cảnh hiện tại, nếu không có những tính toán cụ thể, những giải pháp linh hoạt để thu hút khách hàng, cảng Đình Vũ nói riêng và các cảng biển trên cả nước nói chung sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh, phát triển.

Năm 2011, cảng Đình Vũ đã có mặt xếp hạng V1.000 (top 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam).

Bảng xếp hạng V1.000 được xây dựng dựa trên kết quả xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Vietnam Report, với sự phối hợp của Tạp chí Thuế - Tổng cục Thuế cùng hội đồng cố vấn và thẩm định gồm có các chuyên gia tư vấn độc lập cả trong và ngoài nước.

Thông tin và dữ liệu của các doanh nghiệp xếp hạng được tham chiếu từ cơ sở dữ liệu VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; hệ thống cơ sở dữ liệu hơn 250.000 doanh nghiệp Việt Nam trên toàn quốc của Vietnam Report (VNR Biz Database).

Cũng trong năm 2011, cảng Đình Vũ được Forbes vinh danh trong danh sách 200 công ty vừa và nhỏ tốt nhất châu Á . Forbes lựa chọn danh sách dựa trên cả hai tiêu chí doanh thu và tăng trưởng.

Để được lọt vào Top 200, các công ty phải có doanh thu hàng năm từ 5 triệu đến 1 tỷ USD và niêm yết trên thị trường chứng khoán được ít nhất một năm. Các chỉ tiêu khác được quan tâm là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận, doanh số và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của các công ty này mỗi 12 tháng trong hơn 3 năm trở lại đây.

Một tiêu chí khác cũng rất quan trọng là khả năng quản lý vượt qua thời điểm kinh tế khó khăn, hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới bắt đầu từ năm 2008.

Hà Linh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đón tàu mẹ lớn nhất khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc

Ngày 18/04/2019 lúc 08:44

Ngày 17/04/2019, Cảng Container Quốc Tế Hải Phòng (HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón chuyến tàu mẹ Nagoya Express sức chở 8.600 TEU xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp Hoa Kỳ và Canada. Đây là chuyến tàu mẹ lớn nhất đầu tiên cập cảng phía Bắc.

VINASA công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

1 Giờ trước

Ngày 21/04/2019, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 – Danh hiệu uy tín nhất và danh giá của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam, được cộng đồng doanh nghiệp và thị trường CNTT Việt Nam tin dùng và đánh giá cao.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex