Vận chuyển container: Thừa sà lan thiếu xe đầu kéo

(VLR) Lợi thế từ việc vận chuyển hàng hóa bằng sà lan tại các cảng biển của TP.HCM là rất lớn. Thế nhưng sà lan vẫn khó cạnh tranh được với xe đầu kéo.

Xe đầu kéo chiếm ưu thế

Theo thống kê của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), TP.HCM có tới 12.000 xe đầu kéo chuyên dùng vận chuyển hàng hóa đặc chủng và hàng container ra vào cảng. VPA còn dự báo trong quý I/2012 sẽ tiếp tục có khoảng 1 triệu container hàng hóa XNK thông qua khu vực.

Nhiều cảng hiện nay container nằm chất đống, chờ xe đầu kéo “cõng” từng chiếc một

2 năm qua, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển của TP.HCM đã giảm khá mạnh (từ 74 triệu tấn vào năm 2009 còn 70 triệu tấn vào năm 2010 và 58,19 triệu tấn năm 2011). Điều đáng nói một số cảng nước sâu ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao về hàng container XNK, cao nhất đã ở mức 24%/năm.

Hàng hóa XNK bằng container của cụm cảng số 5 này cũng đã chiếm trên 2/3 trong số 6,6 triệu tấn hàng hóa đóng container của cả nước. Riêng vận tải container tại cụm cảng Cát Lái và Thị Vải - Cái Mép đã đạt 2,9 triệu tấn hàng đóng container/năm. Điều đó cho thấy sự tăng trưởng nhanh về lượng hàng hóa đóng container qua các cảng biển đã tạo cơ hội cho hoạt động vận chuyển container ra vào cảng phát triển mạnh.

Công ty TNHH XDTM Lộc Thiên Phúc chuyên vận chuyển hàng hóa bằng sà lan cho rằng, với đường thủy, một sà lan chở được từ 16 tới 150 container. Trong khi đường bộ, nhiều nhất một xe cũng chỉ chở được 2 container 20feet. Xe đầu kéo chạy từ Bà Rịa - Vũng Tàu về thành phố mỗi ngày chỉ được từ 1 đến 2 chuyến trong khi xà lan chạy từ khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải về tới Cát Lái chỉ hết 6 đến 7 tiếng. Không những vận chuyển nhanh mà giá thành vận chuyển bằng sà lan rẻ hơn rất nhiều, cao nhất cũng chỉ bằng 2/3 so với giá cước xe đầu kéo.

Tuy vậy hoạt động vận chuyển đường bộ phát triển rầm rộ, bình quân cứ mỗi tháng có tới 300.000 container ra vào cảng, chủ yếu được vận chuyển bằng xe đầu kéo. Ngược với sự phát triển mạnh của xe đầu kéo, vận chuyển container bằng sà lan thì ngày càng ì ạch.

Nguyên nhân

Lý do khiến sà lan khó cạnh tranh lại với xe đầu kéo có nhiều, ví nhụ như việc khó thực hiện sang mạn container khi chuyển hàng từ tàu lớn sang sà lan ngay tại cảng do đòi hỏi thiết bị cẩu và nhất là thiếu cầu cảng... Hơn nữa, không có quy định nào bắt buộc các cảng, đại lý tàu biển phải sử dụng đường thủy nội địa để vận chuyển hàng bằng container. Do đó tình trạng

container XNK về cảng nằm chất đống, chờ xe đầu kéo “cõng” từng chiếc một đang là một thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp.

Với cảng Cát Lái, đơn vị chiếm tới 81% thị phần container XNK của khu vực TP.HCM và 40% của cả nước, từ lâu cảng này đã đầu tư tới 25 sà lan với tổng sức chở trên 1.750 container/lượt vận chuyển. Năng lực vận tải dư, năm 2010 đội sà lan thuộc doanh nghiệp cảng Cát Lái cũng đã mở tuyến TP.HCM đi cảng Cần Thơ và tới Mỹ Thới, An Giang. Nhưng theo ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc cảng Cát Lái, hàng không nhiều, đơn vị này cũng chỉ sử dụng loại sà lan có sức chở 24 và 36 container để chạy hàng ngày.

Tuyến chạy ven biển qua Cần Thơ, An Giang đi Campuchia cũng chỉ có loại sà lan tải trọng chừng 128 - 150 container. Dù đã có đội sà lan lớn mạnh như vậy nhưng cảng cũng vẫn phải đầu tư thêm đội xe đầu kéo lên tới 300 chiếc để vận chuyển container trên đường bộ.

Cũng vậy, đội sà lan của cảng Cát Lái, đội tàu 10 chiếc loại 26 container của Công ty CP Hàng hải Sài Gòn cũng chỉ vận chuyển được 2 chuyến xuôi ngược mỗi ngày từ TP.HCM đi Cần Thơ, Mỹ Thới. Tổng mỗi tháng chở được chừng 1.500 container. Thậm chí các đội sà lan này cũng rơi vào tình trạng thiếu hàng dù đã phải gom từng container lẻ.

Nghịch lý thừa thiếu đang trở thành mối lo chung của các doanh nghiệp. Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM chia sẻ, thời gian qua các doanh nghiệp vận tải bằng xe đầu kéo đang gồng mình với nhiều chi phí ngày càng tăng. Có những doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm cự.

Nhưng hiện nay các chủ hàng vẫn không mặn mà với sà lan. Tương lai, nếu việc vận tải bằng xe đầu kéo tiếp tục tăng, đây là một vấn đề nan giải đối việc giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Đỗ Loan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi

Ngày 20/03/2019 lúc 08:22

Mặc dù tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, thời gian gần đây, tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại trước đây và nắm bắt những cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

TP. HCM là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu

Ngày 21/03/2019 lúc 08:27

Đó là khẳng định của ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, TP. HCM - Cầu nối với châu Âu”, do EuroCham tổ chức tại TP. HCM ngày 20/3.

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

Ngày 22/03/2019 lúc 08:27

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 00:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex