/

Cận cảnh ‘cỗ máy khổng lồ’ hút cát trên biển

(VLR) Để thực hiện việc san lấp mặt bằng và tăng độ sâu của Cảng Sơn Dương phục vụ cho Siêu dự án Fomorsa (Hà Tĩnh), nhà đầu tư Đài Loan - Trung Quốc đã phải thuê nhà thầu uy tín từ Vương quốc Bỉ, mang những chiếc tàu khổng lồ sang hút cát.

- Để thực hiện việc san lấp mặt bằng và tăng độ sâu của Cảng Sơn Dương phục vụ cho Siêu dự án Fomorsa (Hà Tĩnh), nhà đầu tư Đài Loan - Trung Quốc đã phải thuê nhà thầu uy tín từ Vương quốc Bỉ, mang những chiếc tàu khổng lồ sang hút cát.

Nhóm phóng viên VietNamNet có được chuyến theo chân lực lượng Cảng Vụ hàng hải Vũng Áng đi kiểm tra tàu thuyền trên khu vực biển Vũng Áng và đã được mục sở thị những chiếc tàu hút cát lớn nhất thế giới đang làm hút cát trên vịnh nước sâu Sơn Dương.

Những chiếc tàu hút cát khổng lồ như Battuta, Vasco De Gama, Jung Hee... đến từ Vương quốc Bỉ đã có mặt từ nhiều tháng nay trên khu vực đã cấp cho nhà đầu tư Đài Loan - Trung Quốc 70 năm. Đây là những con tàu hút bùn, cát lớn nhất thế giới.

Có mặt trên con tàu khổng lồ Battuta, những người lần đầu có mặt tại đây đã hết sức ngỡ ngàng trước sự to lớn, hoành tráng của nó.

Trên tàu có tất cả 41 thuyền viên đến từ các nước và có 15 công nhân Việt Nam giúp việc trên tàu. Công việc vận hành con tàu được thực hiện một cách chuyên nghiệp bởi những con người có trình độ cao và thiết bị máy móc hiện đại.

Con tàu là tổ hợp của hàng loạt những cỗ máy hiện đại, làm nhiệm vụ hút đất cát dưới biển sâu. Hai bên tàu là hai chiếc tàu xà lan nhận nhiệm vụ chở đất cát ra biển đổ.

Công việc hút cát trên vịnh Sơn Dương vừa giúp cho nhà đầu tư có cát để thực hiện việc san lấp mặt bằng, phục vụ cho đại dự án và cũng để loại bỏ đất bùn, tăng độ sâu cho cảng Sơn Dương.

Được biết, con tàu trên có trọng tải 8.626 tấn. Chiều dài của tàu là 138,5m và rộng 26m. Những cỗ máy khổng lồ hoạt động hết công suất 8 tiếng/ngày có thể đổ đầy 50 chuyến tàu xà lan, mỗi chuyến có khoảng 2500 khối đất bùn.

Những hình ảnh mà phóng viên VietNamNet ghi lại:


“Cỗ máy khổng lồ” – Tàu Battuta đang vận hành hút bùn, đất, cát trên vịnh Sơn Dương

Con tàu là tổ hợp của nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất thế giới. Hai bên là hai tàu xà lan có nhiệm vụ chở bùn, đất đi đổ ở ngoài biển xa.

Những chiếc “vòi rồng” đang hút cát lên đổ vào tàu xà lan.

Phần trước của con tàu khổng lồ.



Những chiếc vòi rồng này hoạt động 8 tiếng mỗi ngày, có thể hút được 125,000 khối đất bùn đi đổ.

Trên xà lan, sẽ có lỗ thoát nước biển, chỉ để lại vật thể để đi đổ.



Sau khi đổ đầy xà lan, chiếc tàu này sẽ mang ra biển đổ xuống. Khu vực đổ thải nằm ở một vị trí ngoài khơi, đã được quy hoạch

Mỗi ngày có khoảng 50 chuyến tàu chở đất bùn đi đổ như thế.

Có khoảng 41 thuyền viên người nước ngoài làm việc trên tàu.

Những cỗ máy khổng lồ trong thân tàu.

Trung tâm điều hành việc hút đất bùn và cát.
Lực lượng cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh đang kiểm tra tàu. Con tàu Battuta đảm bảo các yếu tố an toàn để hoạt động.

Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 15:34

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex