Thứ ba, 15/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Người dùng chuộng tiêu dùng số, doanh nghiệp buộc phải chuyển mình

(VLR) Trong bối cảnh internet bùng nổ làm thay đổi thói quen mua sắm và tiêu dùng, doanh nghiệp buộc phải thay đổi để bắt kịp xu hướng, không để bị bỏ lại trên “sân nhà”. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam ngày 12/11, tại Hà Nội.
Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng qua mạng xã hội, internet

Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng qua mạng xã hội, internet

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, với hơn 50% dân số truy cập internet di động, mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm tại Việt Nam.

Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Khu vực miền Bắc - Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho rằng, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP cao thuộc top đầu trong khối ASEAN. Mặt khác, kết cấu dân số nước ta đang ở mức trẻ, có khả năng tiếp cận internet nhanh. Do đó, người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới. Điều này thúc đẩy các thương hiệu mới phát triển.

Ngoài ra, tầng lớp trung lưu - nền tảng của tiêu dùng đang tăng nhanh. Tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm chất lượng cao chiếm đến gần 26% thị phần nhóm hàng tiêu dùng nhanh… Những điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường và bắt kịp các xu hướng mới.

Ngày nay thói quen của người tiêu dùng đang dần bị thay đổi, mọi người không chỉ đến các cửa hàng để mua đồ vì họ có thể làm điều đó trực tuyến. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ như đồng hành cùng các thiết bị di động, mạng xã hội và thích nghi với việc mua hàng trực tuyến. Ngoài ra, các nền tảng tìm kiếm và đặt chỗ như dịch vụ giao đồ ăn nhanh cũng như dịch vụ thuê nhà, đặt chỗ khám bệnh, online… có thể giúp các doanh nghiệp sàng lọc, tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao sự tiện lợi của khách hàng hiện hữu.

Nhìn chung, xu hướng thương mại điện tử đang thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại nhiều ngành hàng, từ nông thôn đến thành thị. Sự bùng nổ của thương mại điện tử và thương mại mạng xã hội cho thấy khách hàng trẻ ngày càng đòi hỏi cao và khao khát sự tiện lợi tối đa trong mua sắm. Đây là điều các doanh nghiệp cần lưu ý để tối đa hóa lợi ích cho người tiêu dùng.

Bà Đặng Thúy Hà khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú trọng đến việc cách người tiêu dùng đánh giá và xếp hạng các sản phẩm, thương hiệu để quyết định sản phẩm họ lựa chọn. Ngoài ra, để có thể theo kịp khuynh hướng tiêu dùng hiện tại, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên đổi mới, mang lại những giá trị riêng biệt để gắn kết giữa người tiêu dùng với thương hiệu. Đặc biệt, trước khuynh hướng tìm kiếm sự đơn giản và tự động hóa của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần phải có các giải pháp “kết hợp giữa tìm kiếm đa kênh và các kênh online để mua hàng thuận tiện.

Các chuyên gia cũng lưu ý, dù người Việt rất ưa thích mua sắm trực tuyến, nhưng đa số là các mặt hàng giá rẻ vì vẫn lo ngại về các yếu tố chất lượng sản phẩm, thanh toán an toàn. Vì vậy, để có được lòng tin với khách hàng và thị trường bền vững các nhãn hiệu phải thực sự chân thành với người tiêu dùng. Các nhãn hàng phải tạo ra nhiều lợi ích cho khách hàng và xã hội, đồng thời các nhãn hiệu phải cũng nên chú ý đến cảm xúc vui vẻ, hài hước khi quảng bá thương hiệu. Không những vậy, các nhãn hàng cũng cần tôn trọng đạo đức kinh doanh và tạo ra bản sắc riêng của khách hàng.

Cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, theo đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thị trường Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng. Các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt hiện đang đứng trước cơ hội chuyển mình từ cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 và những lợi ích to lớn của xu thế hội nhập toàn cầu. Song, thương mại điện tử tại Việt Nam còn gặp nhiều trở ngại, cũng như thách thức trong phát triển bền vững.

Để tận dụng tối đa tiềm năng phát triển của thương mại điện tử, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương trong việc sớm hoàn thiện khung pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng logistics; chú trọng hơn nữa vai trò “đòn bẩy” của Nhà nước đối với doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là trợ hỗ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đèo Cả - từ đơn vị quản lý vận hành đến nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam

Ngày 10/06/2021 lúc 16:06

Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) đang thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư khi Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của công ty này.

Trung Lương - Mỹ Thuận: Cần vắc xin cho 1.500 lao động

Ngày 12/06/2021 lúc 09:10

Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang có ý kiến đến Bộ Y tế xem xét hỗ trợ mua vắc xin phòng chống COVID-19 cho khoảng 1.500 người là cán bộ, công nhân, người lao động tại dự án. Theo đó, nguồn kinh phí mua vắc xin sẽ do doanh nghiệp dự án chi trả.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Miền Trung ồ ạt đề xuất nâng cấp cảng biển

Ngày 12/06/2021 lúc 09:29

Để giải tỏa nguồn hàng, phục vụ tàu tải trọng lớn, nhất là các tàu container, hầu hết các cảng biển tại khu vực miền Trung đang cấp tập đề xuất nâng cấp, mở rộng.

242,7 triệu USD đầu tư Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam”

Ngày 12/06/2021 lúc 09:02

Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam” có chi phí 242,7 triệu USD sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và viện trợ của Chính phủ Úc.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/06/2021 04:35
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,215.9117,389.8017,935.07
EUR26,928.0027,200.0028,334.89
GBP31,557.2831,876.0432,875.52
JPY202.78204.83213.37
SGD16,866.4117,036.7717,570.97
THB652.12724.58751.80
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/06/2021 23:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Ngày 11/06/2021 lúc 08:46

Efforts from The Government and enterprises

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Ngày 29/05/2021 lúc 08:46

Dispute on inspection of goods

Dispute on inspection of goods

Ngày 25/05/2021 lúc 11:54

Strategies for cross-border logistics

Strategies for cross-border logistics

Ngày 25/05/2021 lúc 11:39