Chủ nhật, 19/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Nhiều công ty kiểm toán kiến nghị phân bổ lãi vay đối với doanh nghiệp BOT

(VLR) Hiện nay, những bất cập trong việc hạch toán chi phí lãi vay, khiến kết quả hoạt động sản xuất kinh các doanh nghiệp BOT không phản ánh đúng hiệu quả đầu tư, nhất là trong những năm đầu dự án đi vào hoạt động. Nếu doanh nghiệp BOT thực hiện hạch toán chi phí theo quy định chung thì kết quả hoạt động kinh doanh sẽ bị lỗ liên tục và kéo dài, trong khi đó lợi nhuận rất lớn lại dồn vào các năm cuối. Điều này chưa phản ánh đúng bản chất, hiệu quả của dự án BOT.

Nhiều công ty kiểm toán kiến nghị phân bổ lãi vay đối với doanh nghiệp BOT (Ảnh minh họa)

Nhiều công ty kiểm toán kiến nghị phân bổ lãi vay đối với doanh nghiệp BOT (Ảnh minh họa)

Quy định bất cập…

Các dự án BOT đã và đang được đầu tư hiện nay trên cả nước đều có chung đặc thù là tổng vốn đầu tư rất lớn. Trong đó, nguồn vốn vay chiếm tỷ trọng lớn, nên khoản chi phí lãi vay trong các các năm đầu khi dự án mới đưa vào vận hành rất cao do số dư nợ tính lãi lớn (giảm dần vào các năm sau), ngược lại doanh thu các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau (do tăng trưởng lưu lượng xe, tăng giá vé theo lộ trình,…).

Bên cạnh đó, chi phí lãi vay phát sinh kể từ khi dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động thực chất là chi phí cho suốt thời gian hoàn vốn của dự án (thường là 10 - 15 năm đối với các dự án giao thông). Cho nên, nếu hạch toán lãi vay theo quy định hiện hành là không phù hợp và chưa đảm bảo nguyên tắc “phù hợp” theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 1.

Ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Mặc dù Bộ Tài chính nhận thấy những bất bất nêu trên, tuy nhiên trong suốt thời gian qua Bộ tạo ra cơ chế "xin - cho". Tức là doanh nghiệp nào xin phân bổ lãi vay thì Bộ cho thực hiện thông qua việc ban hành văn bản đặc thù để doanh nghiệp đó áp dụng”.

Sau nhiều lần kiến nghị, Bộ Tài chính cũng đã Dự thảo thông tư để chiều chỉnh nội dụng bất cập nêu trên. Tuy nhiên, đến nay đã gần 03 năm kể từ khi Dự thảo thông tư lấy ý kiến nhưng vẫn chưa được ban hành. Hàng trăm phiếu xin ý kiến, hàng trăm cuộc họp góp ý về Dự thảo Thông tư trong gần 03 năm qua nhưng kết quả đến nayvẫn là tiếp tục chỉnh sửa và chỉnh sửa, ông Trần Văn Thế thông tin.

Tại sao Bộ Tài chính lại không sửa đổi quy định bất cập này? Câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ cần câu trả lời xác đáng…

Việc chưa có hướng dẫn hạch toán riêng cho dự án BOT dẫn đến tình trạng số liệu tài chính của các doanh nghiệp BOT, các nhà đầu tư dự án BOT chưa phản ánh được hiệu quả thực tế của dự án, thậm chí làm méo mó tình hình tài chính, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này do phải ghi nhận khoản lỗ lớn và kéo dài trong các năm đầu vận hành.

Phân bổ lãi vay theo doanh thu, hoàn toàn khả thi

Trong văn bản gửi đến Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, để tham gia đóng góp ý kiến về phương pháp phân bổ chi phí lãi vay theo doanh thu tại các doanh nghiệp BOT,công ty kiểm toán và tư vấn tài chính Amber cho rằng việc hạch toán lãi vay theo quy định hiện hành gây ra những khó khăn, rào cản cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, vốn huy động khác và vốn huy động trên thị trường chứng khoán… Do vậy cần có hướng dẫn riêng về hạch toán áp dụng cho các dự án BOT để đảm báo các số liệu tài chính được thể hiện phù hợp với tính chất dự án, phản ánh được hiệu quả đầu tư của các nhà đầu tư.

Còn theo ý kiến của Công ty Kiểm toán COM.PT thì phương pháp phân bổ chi phí lãi vay theo doanh thu kể từ kỳ tính thuế dự án BOT hoàn thành, đã được Bộ Tài chính cho phép mộtsố doanh nghiệp áp dụng thí điểm tại các văn bản số 14149/BTC-TCDN ngày 07/10/2009 và 9060/BTC-CST ngày 03/7/2015 là phù hợp với hoạt động của các doanh nghiệp BOT, cụ thể:

Như vậy, việc các doanh nghiệp BOT thực hiện hạch toán phân bổ lãi vay theo doanh thu là hoàn toàn khả thi, phù hợp với đặc thù của dự án, góp phần phản ánh đúng đắn hiệu quả đầu tư cũng như tình hình tài chính của doanh nghiệp, đồng thời góp phần tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong công tác huy động vốn để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP trong tương lai.

Doanh nghiệp BOT sẽ ra sao khi phải đối mặt với khó khăn kép: Chống dịch, bù lỗ khi dừng thu phí do dịch; đồng thời với đó là chính sách bất cập kéo dài… Đầu tư một dự án BOT giao thông chi phí rất lớn, những năm đầu tiên doanh thu sẽ rất thấp và tăng dần vào các năm sau. Nhưng ở chiều ngược lại, mức lãi vay những năm đầu rất lớn, các năm sau lại ít đi do dự nợ giảm dần. Đây là "bài toán ngược" trong việc hạch toán chi phí lãi vay đối với các dự án BOT cần sớm được tháo gỡ, tránh để kéo dài gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Minh Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

“Phát triển thương hiệu đi đôi với trách nhiệm xã hội”

Ngày 13/09/2021 lúc 10:48

Chặng đường 17 năm của Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong (Bee Logistics) đã đạt được một số thành công nhất định trong hành trình phát triển và tạo được nhiều dấu ấn đẹp… Hiện nay, khi cả nước đang chống chọi với dịch bệnh, Bee Logistics đã có những đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng bằng nhiều hành động thiết thực. Dưới đây là những chia sẻ của ông Đinh Hữu Thạnh - Chủ tịch/kiêm Tổng Giám đốc Bee Logistics về những hoạt động ý nghĩa này.

Biến nguy thành cơ

Ngày 16/09/2021 lúc 14:35

Dịch bệnh tấn công, giãn cách, phong tỏa ở hầu hết các trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước nhiều tháng liền và chưa biết bao giờ khống chế được. Câu hỏi đặt ra lúc này cho các doanh nghiệp Việt là thoát ra khỏi cơn khủng hoảng như thế nào?

Thị phần thép xây dựng Hòa Phát tăng lên 37%

21 Giờ trước

Sản lượng bán hàng thép xây dựng Hòa Phát trong tháng 8/2021 đạt 268.000 tấn, giảm gần 17% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng, thép xây dựng Hòa Phát đạt gần 2,5 triệu tấn, tăng 16%. Với kết quả này, thị phần của Hòa Phát đã tăng lên 37%, cao hơn 9% so với thời điểm đầu năm.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm mạnh

20 Giờ trước

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập giảm mạnh 29,3% (tương ứng giảm tới 4.228 xe) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Không được để chậm tiến độ hoàn thành dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông

21 Giờ trước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ hoàn thành dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Phê duyệt đầu tư dự án cao tốc đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn

21 Giờ trước

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có quyết định phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng đường Chợ Mới - Bắc Kạn. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của Bắc Kạn, tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/09/2021 04:15
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,195.2616,358.8516,871.90
EUR26,118.3926,382.2127,477.69
GBP30,621.6330,930.9431,901.01
JPY202.13204.17213.83
SGD16,500.2316,666.9017,189.61
THB606.63674.03699.35
USD22,640.0022,670.0022,870.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex