Tự động hóa chuỗi cung ứng & các thách thức thương mại điện tử

(VLR) Trong năm 2015, tổng doanh số bán hàng trực tuyến đã cán mốc 335 tỷ USD, và theo báo cáo dự đoán từ Forrester thì con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng trung bình 9.32% mỗi năm trong 5 năm tiếp theo. Theo đó, số người lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến được dự đoán vào năm 2020 sẽ đạt mức 270 triệu.

Tự động hóa kho bãi

Tự động hóa trong CCƯ giúp tăng tốc độ, độ chính xác và năng suất của chuỗi. Kho bãi ngày nay cũng không ngoại lệ - mọi thứ đều được trang bị công nghệ cao và cực kì hiệu quả nhờ vào việc sử dụng tự động hóa để hoàn thiện đơn đặt hàng nhanh nhất.

Karl Siebrecht từ Flexe cho biết: “Để phát triển trong ngành thương mại điện tử, bạn cần thật tinh vi trong kho bãi của mình”. Số kho bãi được trang bị công nghệ robot tại Mỹ đã tăng lên đến 11% trong năm 2014 so với năm trước.

Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ robot của Amazon đã chứng minh rằng tự động hóa đang dần “thành thạo” công việc hơn toàn bộ nhân viên của họ. Amazon – có thể coi là một nhà lãnh đạo của ngành thương mại điện tử đang có khoảng 30.000 robot trong kho bãi của mình trên toàn thế giới, đồng nghĩa với việc giảm được khoảng 20% tổng chi phí hoạt động thông thường.

Công nghệ robot hỗ trợ các trung tâm thực hiện đơn hàng điện tử và trung tâm phân phối bằng cách:

» Bốc, dỡ hàng

» Tự động chọn kệ và cất các sản phẩm bị trả về lại

» Xử lý các nguyên vật liệu nặng

» Di chuyển các sản phẩm đến máy trạm

» Đóng gói sản phẩm

Công nghệ tự động hóa trong ngành giao thông vận tải

Theo Henry Maier, thuộc FedEx Ground, thương mại điện tử là động lực lớn nhất cho sự thay đổi và tăng trưởng trong ngành vận tải.

Thương mại điện tử là yếu tố quan trọng giúp rút ngắn thời gian trì hoãn của ngành vận tải, khi các đơn vị vận chuyển dần chủ động xây dựng các kho bãi trung tâm phân phối tập trung gần khách hàng hơn, với mục đích giải quyết đơn hàng và vận chuyển hàng hóa nhanh nhất có thể.

Theo ông Derek Da từ DN Werner chia sẻ: “Thời gian trì hoãn này đã giảm một cách đáng kinh ngạc, và một lợi ích không ai đoán trước sẽ xảy ra đó là quãng đường mỗi xe phải đi đang giảm theo.

Từ năm 2007 đến nay, tổng lượng xe và công suất cần có đã giảm từ 12-15%, số quãng đường đi cũng giảm đến 25%”.

Các DN đang chịu áp lực rất lớn để giảm chi phí và tăng tốc độ giao hàng của mình. Vì doanh thu từ thương mại điện tử vẫn còn đang rất khó dự đoán trước, tính linh hoạt và khả năng mở rộng trong chiến lược vận chuyển là yếu tố không thể bỏ qua. Hệ thống quản lý vận tải (Transportation management systems – TMS) cho phép nhà vận chuyển khả năng theo dõi, quản lý hóa đơn vận chuyển và lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất.

Có nhiều lựa chọn trong nhà cung cấp dịch vụ cho phép các DN chọn được mức giá và thời gian vận chuyển tối ưu hơn, đồng nghĩa với việc giảm chi phí kèm theo dịch vụ cải thiện hơn.

Phần lớn khách hàng sẽ không sẵn sàng để trả phí vận chuyển nhưng vẫn muốn có hàng càng nhanh càng tốt, việc đánh giá và lựa chọn hình thức qua một nền tảng công nghệ như TMS càng hợp lý hơn. Khi kích thước đơn hàng luôn khác nhau, bạn có thể lựa chọn nhà vận chuyển hàng hóa nhỏ (LTL). Khi khách hàng chọn phương thức giao hàng trễ, bạn có thể chọn nhà vận chuyển với giá thấp hơn nhưng thời gian vận chuyển dài hơn. Tùy theo nhu cầu, có nhiều lựa chọn ở nhà vận chuyển cho phép bạn có giá cạnh tranh tốt hơn với đối thủ.

Lợi ích của việc sử dụng TMS: Bạn có thể tự động hóa các quy trình thủ công, như BOL của bạn. Bạn sẽ không có sự chậm trễ khi nhà cung cấp dịch vụ ưa thích của bạn không có sẵn, bạn chỉ cần chọn một nhà cung cấp dịch vụ khác. Bạn có thể đánh giá các mức cước vận chuyển khác nhau trên cùng lô hàng từ nhiều hãng vận chuyển. Bạn có thể theo dõi lô hàng của bạn từ nguồn gốc đến đích, bạn có thể tối ưu hóa các chế độ và tuyến đường. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng thông tin thời gian thực và nâng cao kinh nghiệm của họ. Bạn có thể dễ dàng quản lý dữ liệu lịch sử và thông báo nhanh. Và, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh chiến lược giao thông của mình để phù hợp với nhu cầu thương mại điện tử của bạn.

Các nhà lãnh đạo trong ngành CCƯ, tìm nguồn cung ứng và mua sắm nên chuẩn bị các quy trình và cơ sở hạ tầng để nắm bắt công nghệ mới cùng khả năng khai thác nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết. Bằng cách sử dụng công nghệ như máy móc tự học, A.I. và công nghệ vạn vật kết nối Internet (Internet of Things) để cải thiện tính minh bạch của CCƯ, các nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy chất lượng sản phẩm, rút ngắn thời gian sản phẩm đưa ra thị trường, phát triển sản phẩm mới và nhiều dịch vụ hơn.

Tương lai của DN thuộc về các công ty có thể thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng trong việc tìm nguồn cung ứng, sản xuất và phân phối mà chúng ta đang chứng kiến hằng ngày, đặc biệt ở những người có thể thực sự tận dụng những nguồn thông tin mới này.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu

Ngày 21/03/2019 lúc 08:27

Đó là khẳng định của ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, TP. HCM - Cầu nối với châu Âu”, do EuroCham tổ chức tại TP. HCM ngày 20/3.

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi

Ngày 20/03/2019 lúc 08:22

Mặc dù tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, thời gian gần đây, tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại trước đây và nắm bắt những cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

Ngày 22/03/2019 lúc 08:27

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 00:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex