Nghệ An - Hà Tĩnh: Thế mạnh du lịch văn hóa tâm linh

(VLR) Trong bức tranh chung của ngành du lịch, vùng đất địa linh nhân kiệt Nghệ An và Hà Tĩnh có những thế mạnh đặc thù về văn hóa để phát triển du lịch nói chung và du lịch văn hóa tâm linh nói riêng.

Xứ Nghệ (Nghệ An và Hà Tĩnh) là tên gọi của vùng đất Châu Hoan có từ thời Hậu Lê, nơi đây có núi Hồng, sông Lam được xem là biểu tượng của văn hóa Lam Hồng. Xứ Nghệ được các nhà nghiên cứu nhìn nhận như một tiểu vùng văn hóa có lịch sử hình thành sớm và có nét đặc thù riêng. Trong hàng ngàn năm tồn tại và phát triển, người dân xứ Nghệ đã tạo nên một bản sắc văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần độc đáo.

Nếu những điều kiện tự nhiên đặc thù đã tạo nên những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, thì quá trình ứng xử với thiên nhiên và môi trường xã hội lại tạo ra tính cách đặc trưng của người xứ Nghệ: đậm tình nặng nghĩa, cương trực, thủy chung, trượng nghĩa. Trong suốt chiều dài lịch sử, con người xứ Nghệ lưu dấu sử sách với tinh thần ngạo nghễ kiên trung, trở thành biểu tượng của khí phách và văn hóa hiếu học.

Các di tích, đền thờ, khu tưởng niệm,... được nhiều thế hệ lập nên nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị tiền nhân trong quá trình mở cõi và đánh giặc giữ nước, phát triển văn hóa Việt... nay đã trở thành những di sản có giá trị về nhiều mặt. Đây chính là tiềm năng to lớn cho việc phát triển du lịch văn hóa tâm linh ở Nghệ An - Hà Tĩnh, với các dạng phổ biến như: Du lịch tâm linh gắn với tôn giáo và đức tin; Du lịch tâm linh gắn với tín ngưỡng thờ cúng, những truyền thuyết, tri ân những vị anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước.

Du lịch tâm linh gắn với tôn giáo và đức tin

Chùa Hương Tích (ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, được xếp vào hạng 21 thắng cảnh nổi tiếng nhất của nước Nam xưa. Trên núi Hồng Lĩnh có chùa Thiên Tượng, được xem là “Hoan Châu đệ nhị phong cảnh”. Đền Cờn (Quỳnh Lưu, Nghệ An) thờ tứ vị thánh nương – một trường hợp độc đáo trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt và đã phát triển thành một trung tâm tín ngưỡng thờ Mẫu vào loại lớn nhất. Chùa Cần Linh (xã An Trường, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) được xây dựng từ thế kỷ IX có tên là Linh Vân tự. Chùa này còn có tên là Sư Nữ, vì các vị sư trụ trì ở chùa là nữ. Chùa cổ Đại Tuệ thờ Phật bà Đại Tuệ đại điện cho trí tuệ của Đức Phật: Tuệ Trí, Tuệ Kiếm, Tuệ Lục, Tuệ Tâm, Tuệ Mục, Tuệ Nhãn. Chùa được Hội kỷ lục gia Việt Nam công nhận bốn kỷ lục: Ngôi chùa trên núi có hồ nhân tạo lớn nhất; Ngôi chùa có hệ thống tượng hồng ngọc nhiều nhất; Ngôi chùa có hệ thống tượng bằng gỗ dâu nguyên khối nhiều nhất; Ngôi chùa có hệ thống câu đối bằng thư pháp thuần Việt nhiều nhất Việt Nam.

Du lịch tâm linh gắn với tín ngưỡng thờ cúng, tri ân

Đây là loại hình du lịch phổ biến, nhiều tiềm năng ở Nghệ An - Hà Tĩnh. Có thể kể đến các địa điểm như: Khu tưởng niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú; Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập; Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn; Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng; đặc biệt là Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc; Khu di tích quốc gia Đại thi hào Nguyễn Du (Hà Tĩnh); đền ông Hoàng Mười (Hưng Nguyên), đền thờ Hoàng đế Quang Trung tọa lạc trên núi Quyết, đền Cuông thờ An Dương Vương, đền Hồng Sơn, đền Vua Mai, đền Bạch Mã, Khu di tích Kim Liên, Khu mộ bà Hoàng Thị Loan, đền Quả Sơn, đền Đức Hoàng Mười,...

Xứ Nghệ được các nhà nghiên cứu nhìn nhận như một tiểu vùng văn hóa có lịch sử hình thành sớm và có nét đặc thù riêng. Trong hàng ngàn năm tồn tại và phát triển, người dân xứ Nghệ đã tạo nên một bản sắc văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần độc đáo

Trong những năm qua, việc khai thác du lịch văn hóa tâm linh ở Nghệ An - Hà Tĩnh đã đạt được những thành công nhất định. Lượng du khách hành hương ngày càng tăng, nguồn lợi về thu nhập và việc làm của người dân địa phương cũng được cải thiện đáng kể. Tuy vậy, so với tiềm năng sẵn có thì con số đạt được những năm qua vẫn còn quá khiêm tốn. Thực trạng này từ các nhà quản lý văn hóa, quản lý Nhà nước cho đến các hướng dẫn viên du lịch, công ty lữ hành đều thấy, song chưa có một giải pháp căn cơ cho sự phát triển bền vững của du lịch văn hóa tâm linh đối với vùng văn hóa xứ Nghệ.

Làm sao để các sản phẩm du lịch của loại hình văn hóa tâm linh thực sự hấp dẫn du khách đến với Nghệ An - Hà Tĩnh, tránh được sự đơn điệu lạc lỏng nhỏ lẻ, giảm thiểu sự bất ổn về an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, mê tín dị đoan, phản cảm...? Bằng cách nào để tối ưu hóa nguồn lực và các tiềm năng sẵn có của hai địa phương, làm nổi bật lên được những ấn sắc văn hóa đặc thù của hai vùng đất này, nâng cao hiệu quả về kinh tế và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần giá trị nhân văn đối với loại hình du lịch này?

Đây là những thách thức, mà khi chúng ta tìm được nguồn giải thì sẽ góp phần mở rộng thêm một cánh cửa cho du lịch Nghệ An - Hà Tĩnh thông qua phương cách kết nối liên tuyến để nâng cao hiệu quả trong phát triển du lịch văn hóa tâm linh ở Nghệ An - Hà Tĩnh.

Linh Chi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

Ngày 22/04/2019 lúc 08:54

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Thương mại Việt - Mỹ: Thời cơ và vận hội mới

7 Giờ trước

Sáng nay (26/4), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. HCM (VCCI – TP. HCM) phối hợp với Công ty Grand Aster USA (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo “Thương mại Việt Mỹ: Thời cơ vận hội mới” và giới thiệu “Triển lãm Quốc tế hàng Việt Nam” tại Hội chợ Quốc tế Hoa Kỳ Global Expo 2019 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/9 tới tại Trung tâm hội nghị Anaheim, bang California, Hoa Kỳ.

Khai thác cơ hội về logistics trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây

8 Giờ trước

Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 chỉ rõ một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam là phát huy lợi thế địa lý của đất nước, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp lớn mạnh và đủ tầm hoạt động quốc tế.

VINASA công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

Ngày 25/04/2019 lúc 09:48

Ngày 21/04/2019, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 – Danh hiệu uy tín nhất và danh giá của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

35°

Nhiều mây

27/04

28° - 36°

Nhiều mây

28/04

28° - 35°

Mưa giông vào buổi sáng

29/04

28° - 35°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/04/2019 22:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,147.1316,244.6016,421.97
EUR25,718.5225,795.9126,517.97
GBP29,672.8329,882.0030,147.91
JPY201.41203.44209.34
SGD16,891.0917,010.1617,195.88
THB713.15713.15742.90
USD23,230.0023,230.0023,330.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/04/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex