Seoul - một lần tôi đến

(VLR) Nhiều năm trước tôi đã biết Seoul qua màn hình nhỏ, bởi thành phố này đã tổ chức nhiều sự kiện quốc tế như Thế vận hội châu Á 1986, Thế vận hội Olympic 1988 và FIFA World Cup Hàn Quốc - Nhật Bản 2002... Và, lần này tôi đã đặt chân đến Seoul với mong ước được “những ngày không có đêm vời vợi, những ngày đôi chân không mệt mỏi”, trên đường có nhiều hoa anh đào, hoa mộc liên khoe sắc cho một bức tranh mùa xuân tuyệt mỹ.

Dạo chơi Seoul

Đến Seoul, tôi khám phá các địa danh nổi tiếng như Cung điện Kyeongbok, Nhà Xanh (Phủ Tổng thống), Bảo tàng dân gian quốc gia trưng bày giới thiệu 4.000 hiện vật mô tả sinh hoạt truyền thống của người dân Hàn Quốc..., đặc biệt là Quảng trường Gwanghwamun. Từ sau khi khánh thành vào ngày 01.8.2009, bình quân mỗi ngày có tới hơn 50 nghìn người qua lại nơi đây. Điểm nhấn của quảng trường chính là lấy con người làm trung tâm và chứa đựng ở đó những yếu tố lịch sử.

Thành phố Seoul nằm ở phía Tây Bắc - Hàn Quốc, bị chia cắt thành hai nửa Bắc và Nam bởi sông Hàn, là thủ đô của Hàn Quốc suốt hơn 600 năm. Tuy nhiên, tên gọi Seoul thì mới được đặt hơn 71 năm qua. Sau khi giải phóng khỏi Nhật Bản (năm 1945), Đại Hàn Dân Quốc được thành lập và đổi tên thủ đô thành Seoul. Trước đây, Seoul có tên là Han Yang (Hán Dương) trong suốt triều đại Triều Tiên, từ thời của triều đại Joseon (1392-1910).

Với diện tích chỉ 605km² và dân số khoảng 12 triệu người (chiếm gần 1/4 dân số cả nước), Seoul là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới. Tuy vậy, bất kể dù ngày hay đêm, trên các đường phố đều thấy rất ít người đi lại, không có sự chen chúc, chỉ có ô tô nối đuôi nhau. Hầu như ô tô đang lưu thông ở đây, đều do các tập đoàn trong nước như Hyundai, KIA, Daewoo… sản xuất. Seoul có hơn 3 triệu phương tiện giao thông được đăng ký, tuy vậy, nhưng tắc nghẽn giao thông không phải là điều thường nhật tại thành phố này.

Đêm trên đường phố Seoul

Đêm trên đường phố Seoul

Phần lớn người dân Seoul đi lại là dưới lòng đất, bởi Seoul có một hệ thống tàu điện ngầm nối các quận của thành phố và các khu vực xung quanh. Với lượng khách hơn 8 triệu mỗi ngày, hệ thống tàu điện ngầm của Seoul được xếp vào một trong những hệ thống tàu điện ngầm nhiều khách nhất trên thế giới. Tàu điện ngầm vùng đô thị Seoul có 12 tuyến phục vụ đến các thành phố Seoul, Incheon, Gyeonggi, Tây Gangwon, và Bắc Chungnam. Ngoài ra, để giải bài toán giao thông với nhiều hình thức vận chuyển khác nhau, chính quyền vùng đô thị Seoul thuê một số nhà toán học để tính toán việc điều phối tàu điện ngầm, xe buýt, và lịch giao thông theo một thời gian biểu. Nhiều tuyến khác nhau được vận hành bởi Korail, Seoul Metro, Seoul Metropolitan Rapid Transit Corporation, AREX, Shinbundang Railroad Corporation và Metro.

Gwanghwamun nằm tại ngã tư của đường Sejong. Đây là một niềm tự hào của người dân thành phố. Với quy mô rộng 34m, dài 557m, quảng trường đã trở thành một không gian xanh ở trung tâm thành phố, ôm giữ những câu chuyện lịch sử của Seoul. Hai bên quảng trường có hai đường nước chảy rộng chừng 1m. Có những hàng chữ được khắc trên nền đá màu đen ở phía dưới đáy, ghi những mốc lịch sử kể từ khi vương triều Joseon được thành lập.

Tác giả chụp hình tại quảng trường Gwanghwamun với người biểu tình dưới chân tượng Tướng quân Lee Sung Shin

Tác giả chụp hình tại quảng trường Gwanghwamun với người biểu tình dưới chân tượng Tướng quân Lee Sung Shin

Chi phí sinh hoạt ở Seoul đắt đỏ hơn so với một số thủ đô của các nước châu Á mà tôi từng đi qua, nhưng sự đắt của Seoul có thể chấp nhận được (chủ yếu cao là giá thực phẩm và thuê nhà), bởi sự tiện ích, thanh bình, an ninh và sạch sẽ, thật sự là một đô thị đẳng cấp. Sự tiện lợi rất rõ ở chỗ giao thông có nhiều phương tiện công cộng để đi lại, phủ khắp mọi nơi, nhưng giá cả thì rất dễ chịu. Giá vé tàu điện ngầm và vé xe buýt vào khoảng 1.350 Won (1,16 USD), nếu quá cảnh được miễn phí. Taxi cũng có giá phù hợp, khoảng 11.560 Won (9,9 USD) cho cung đường dài 8km.

Kinh tế năng động và sáng tạo

Seoul trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của quốc gia này. Thành phố đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Vào thập kỷ 60 của thế kỷ XX, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc năm 1960 chỉ đạt 85 USD. Phần lớn người dân Hàn Quốc sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trong khi đó khắp đất nước liên tiếp bị lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên. Từ 1962 Park Chung Hee đảo chánh và đặt ra chế độ quân phiệt năm 1962, sau đó bị ám sát năm 1979, và một chế độ quân phiệt khác do Chun Doo Hwan lên thay. Tuy chế độ quân phiệt, nhưng Chính phủ đã có những đột phá trong cải cách kinh tế, bắt đầu là chương trình làng mới cùng lúc đó là nêu cao tinh thần dân tộc, hướng vào tiêu thụ nội địa và phát triển các sản phẩm xuất khẩu. Do vậy, chỉ trong 28 năm, nền kinh tế Hàn Quốc đã có bước phát triển ngoạn mục. Cụ thể là GDP tính theo đầu người của Hàn Quốc tăng từ 103,57 (1962) lên 7.518,53 USD (1990). Và, như vậy nền kinh tế Hàn Quốc bắt đầu cất cánh. Từ một đất nước mà thu nhập bình quân đầu nguời 85 USD (năm 1960) trở thành một quốc gia có thu nhập bình quân hơn 23.000 USD/ người/năm (2016), điều thần kỳ này đã được hiện thực hóa bằng bàn tay và khối óc của người dân Hàn Quốc.

Bức tượng vua Sejong ở quảng trường Gwanghwamun – vị vua thứ tư và là vị vua vĩ đại nhất dưới thời Joseon, người đã sáng tạo ra Hangul (bảng chữ cái Hàn Quốc) được sử dụng phổ biến ngày nay

Bức tượng vua Sejong ở quảng trường Gwanghwamun – vị vua thứ tư và là vị vua vĩ đại nhất dưới thời Joseon, người đã sáng tạo ra Hangul (bảng chữ cái Hàn Quốc) được sử dụng phổ biến ngày nay

Nhiều người cho rằng, đến xứ Hàn, muốn học hỏi cách làm kinh tế thì chỉ cần sang đảo Nami. Đảo Nami thuộc thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon, cách Seoul khoảng 70km. Nami trước đây là bãi rác khổng lồ được cải tạo lại thành công viên sinh thái nghỉ dưỡng, chỉ rộng khoảng 400.000m2. Từ năm 2002, khi bộ phim Bản tình ca mùa đông phát hành trên toàn thế giới, với sự quảng bá tài tình của ngành giải trí phối hợp với du lịch, đã làm cho dân chúng khắp nơi kéo tới Nami thưởng lãm phong cảnh. Mỗi năm đảo Nami đón trên 2 triệu du khách, một con số thật là ấn tượng.

Phim trường “Bản tình ca mùa đông” với hàng cây bạch dương mùa thay lá

Phim trường “Bản tình ca mùa đông” với hàng cây bạch dương mùa thay lá

Ngoài chuyện phim ảnh, chuyện thời trang, mỹ phẩm cũng được Chính phủ thực thi chính sách như vậy. Do đó, đến ngay, các ngành thời trang, mỹ phẩm, giải phẫu thẩm mỹ, phối hợp với phim ảnh đã mang về cho Hàn Quốc nhiều giá trị về thương hiệu và nguồn ngoại tệ lớn.Nhưng để có một bộ phim nổi tiếng lấn át các thị trường phim đang nổi ở châu Á như Hong Kong, Nhật Bản, Singapore..., Hàn Quốc đã có những tính toán cho việc đầu tư rất thỏa đáng. Đó là năm 1992, Chính phủ Hàn Quốc tuyển chọn 2000 sinh viên đam mê và có tố chất về điện ảnh nhất, cử sang Holywood để học cách làm phim hay. Họ học từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ... Sau 4 năm sau, các sinh viên tốt nghiệp, rồi họ về nước, được Chính phủ, các DN tài trợ sản xuất phim cho phù hợp với sở trường đã học để phát huy hết tiềm năng. Do vậy, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc... cùng với một thế hệ diễn viên trẻ, đẹp đã đi vào lòng người dân châu Á. Từ đó, ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng. Và, khi đó, phim Hàn đã đá văng phim Hong Kong ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa, chinh phục Người Nhật, người Ấn Độ, người Trung Quốc, cùng các nước Đông Nam Á trên màn ảnh nhỏ hàng ngày.

Từ một đất nước mà thu nhập bình quân đầu nguời 85 USD (năm 1960) trở thành một quốc gia có thu nhập bình quân hơn 23.000 USD/người/năm (2016), điều thần kỳ này đã được hiện thực hóa bằng bàn tay và khối óc của người dân Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất ô tô, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính, ngân hàng cũng không ngoại lệ. Các tập đoàn như KIA, Samsung, Hyundai thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes - Benz, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Tập đoàn Samsung thì tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải có mấy năm phục vụ cho họ. Samsung đã âm thầm gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, một tập đoàn hùng mạnh nhất của Mỹ về công nghệ thông tin hiện nay.

Người Hàn Quốc, dù dân thường hay quan chức chính phủ, tất cả đều sử dụng hàng hóa “Made in Korea”. Nhờ vậy, mà ngày nay Hàn Quốc có nhiều tập đoàn hùng mạnh, cạnh tranh với các tập đoàn lớn của Mỹ, châu Âu. Sau lần đến Seoul này, tôi cảm nhận rằng, kinh tế Hàn Quốc giống như một bản sao từ Nhật bản. Đó là nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.

Duy Khanh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

Ngày 22/04/2019 lúc 08:54

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Thương mại Việt - Mỹ: Thời cơ và vận hội mới

7 Giờ trước

Sáng nay (26/4), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. HCM (VCCI – TP. HCM) phối hợp với Công ty Grand Aster USA (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo “Thương mại Việt Mỹ: Thời cơ vận hội mới” và giới thiệu “Triển lãm Quốc tế hàng Việt Nam” tại Hội chợ Quốc tế Hoa Kỳ Global Expo 2019 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/9 tới tại Trung tâm hội nghị Anaheim, bang California, Hoa Kỳ.

Khai thác cơ hội về logistics trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây

8 Giờ trước

Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 chỉ rõ một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam là phát huy lợi thế địa lý của đất nước, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp lớn mạnh và đủ tầm hoạt động quốc tế.

VINASA công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

Ngày 25/04/2019 lúc 09:48

Ngày 21/04/2019, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 – Danh hiệu uy tín nhất và danh giá của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

35°

Nhiều mây

27/04

28° - 36°

Nhiều mây

28/04

28° - 35°

Mưa giông vào buổi sáng

29/04

28° - 35°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/04/2019 22:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,147.1316,244.6016,421.97
EUR25,718.5225,795.9126,517.97
GBP29,672.8329,882.0030,147.91
JPY201.41203.44209.34
SGD16,891.0917,010.1617,195.88
THB713.15713.15742.90
USD23,230.0023,230.0023,330.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/04/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex