Seoul - một lần tôi đến

(VLR) Nhiều năm trước tôi đã biết Seoul qua màn hình nhỏ, bởi thành phố này đã tổ chức nhiều sự kiện quốc tế như Thế vận hội châu Á 1986, Thế vận hội Olympic 1988 và FIFA World Cup Hàn Quốc - Nhật Bản 2002... Và, lần này tôi đã đặt chân đến Seoul với mong ước được “những ngày không có đêm vời vợi, những ngày đôi chân không mệt mỏi”, trên đường có nhiều hoa anh đào, hoa mộc liên khoe sắc cho một bức tranh mùa xuân tuyệt mỹ.

Dạo chơi Seoul

Đến Seoul, tôi khám phá các địa danh nổi tiếng như Cung điện Kyeongbok, Nhà Xanh (Phủ Tổng thống), Bảo tàng dân gian quốc gia trưng bày giới thiệu 4.000 hiện vật mô tả sinh hoạt truyền thống của người dân Hàn Quốc..., đặc biệt là Quảng trường Gwanghwamun. Từ sau khi khánh thành vào ngày 01.8.2009, bình quân mỗi ngày có tới hơn 50 nghìn người qua lại nơi đây. Điểm nhấn của quảng trường chính là lấy con người làm trung tâm và chứa đựng ở đó những yếu tố lịch sử.

Thành phố Seoul nằm ở phía Tây Bắc - Hàn Quốc, bị chia cắt thành hai nửa Bắc và Nam bởi sông Hàn, là thủ đô của Hàn Quốc suốt hơn 600 năm. Tuy nhiên, tên gọi Seoul thì mới được đặt hơn 71 năm qua. Sau khi giải phóng khỏi Nhật Bản (năm 1945), Đại Hàn Dân Quốc được thành lập và đổi tên thủ đô thành Seoul. Trước đây, Seoul có tên là Han Yang (Hán Dương) trong suốt triều đại Triều Tiên, từ thời của triều đại Joseon (1392-1910).

Với diện tích chỉ 605km² và dân số khoảng 12 triệu người (chiếm gần 1/4 dân số cả nước), Seoul là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới. Tuy vậy, bất kể dù ngày hay đêm, trên các đường phố đều thấy rất ít người đi lại, không có sự chen chúc, chỉ có ô tô nối đuôi nhau. Hầu như ô tô đang lưu thông ở đây, đều do các tập đoàn trong nước như Hyundai, KIA, Daewoo… sản xuất. Seoul có hơn 3 triệu phương tiện giao thông được đăng ký, tuy vậy, nhưng tắc nghẽn giao thông không phải là điều thường nhật tại thành phố này.

Đêm trên đường phố Seoul

Đêm trên đường phố Seoul

Phần lớn người dân Seoul đi lại là dưới lòng đất, bởi Seoul có một hệ thống tàu điện ngầm nối các quận của thành phố và các khu vực xung quanh. Với lượng khách hơn 8 triệu mỗi ngày, hệ thống tàu điện ngầm của Seoul được xếp vào một trong những hệ thống tàu điện ngầm nhiều khách nhất trên thế giới. Tàu điện ngầm vùng đô thị Seoul có 12 tuyến phục vụ đến các thành phố Seoul, Incheon, Gyeonggi, Tây Gangwon, và Bắc Chungnam. Ngoài ra, để giải bài toán giao thông với nhiều hình thức vận chuyển khác nhau, chính quyền vùng đô thị Seoul thuê một số nhà toán học để tính toán việc điều phối tàu điện ngầm, xe buýt, và lịch giao thông theo một thời gian biểu. Nhiều tuyến khác nhau được vận hành bởi Korail, Seoul Metro, Seoul Metropolitan Rapid Transit Corporation, AREX, Shinbundang Railroad Corporation và Metro.

Gwanghwamun nằm tại ngã tư của đường Sejong. Đây là một niềm tự hào của người dân thành phố. Với quy mô rộng 34m, dài 557m, quảng trường đã trở thành một không gian xanh ở trung tâm thành phố, ôm giữ những câu chuyện lịch sử của Seoul. Hai bên quảng trường có hai đường nước chảy rộng chừng 1m. Có những hàng chữ được khắc trên nền đá màu đen ở phía dưới đáy, ghi những mốc lịch sử kể từ khi vương triều Joseon được thành lập.

Tác giả chụp hình tại quảng trường Gwanghwamun với người biểu tình dưới chân tượng Tướng quân Lee Sung Shin

Tác giả chụp hình tại quảng trường Gwanghwamun với người biểu tình dưới chân tượng Tướng quân Lee Sung Shin

Chi phí sinh hoạt ở Seoul đắt đỏ hơn so với một số thủ đô của các nước châu Á mà tôi từng đi qua, nhưng sự đắt của Seoul có thể chấp nhận được (chủ yếu cao là giá thực phẩm và thuê nhà), bởi sự tiện ích, thanh bình, an ninh và sạch sẽ, thật sự là một đô thị đẳng cấp. Sự tiện lợi rất rõ ở chỗ giao thông có nhiều phương tiện công cộng để đi lại, phủ khắp mọi nơi, nhưng giá cả thì rất dễ chịu. Giá vé tàu điện ngầm và vé xe buýt vào khoảng 1.350 Won (1,16 USD), nếu quá cảnh được miễn phí. Taxi cũng có giá phù hợp, khoảng 11.560 Won (9,9 USD) cho cung đường dài 8km.

Kinh tế năng động và sáng tạo

Seoul trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của quốc gia này. Thành phố đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Vào thập kỷ 60 của thế kỷ XX, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc năm 1960 chỉ đạt 85 USD. Phần lớn người dân Hàn Quốc sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trong khi đó khắp đất nước liên tiếp bị lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên. Từ 1962 Park Chung Hee đảo chánh và đặt ra chế độ quân phiệt năm 1962, sau đó bị ám sát năm 1979, và một chế độ quân phiệt khác do Chun Doo Hwan lên thay. Tuy chế độ quân phiệt, nhưng Chính phủ đã có những đột phá trong cải cách kinh tế, bắt đầu là chương trình làng mới cùng lúc đó là nêu cao tinh thần dân tộc, hướng vào tiêu thụ nội địa và phát triển các sản phẩm xuất khẩu. Do vậy, chỉ trong 28 năm, nền kinh tế Hàn Quốc đã có bước phát triển ngoạn mục. Cụ thể là GDP tính theo đầu người của Hàn Quốc tăng từ 103,57 (1962) lên 7.518,53 USD (1990). Và, như vậy nền kinh tế Hàn Quốc bắt đầu cất cánh. Từ một đất nước mà thu nhập bình quân đầu nguời 85 USD (năm 1960) trở thành một quốc gia có thu nhập bình quân hơn 23.000 USD/ người/năm (2016), điều thần kỳ này đã được hiện thực hóa bằng bàn tay và khối óc của người dân Hàn Quốc.

Bức tượng vua Sejong ở quảng trường Gwanghwamun – vị vua thứ tư và là vị vua vĩ đại nhất dưới thời Joseon, người đã sáng tạo ra Hangul (bảng chữ cái Hàn Quốc) được sử dụng phổ biến ngày nay

Bức tượng vua Sejong ở quảng trường Gwanghwamun – vị vua thứ tư và là vị vua vĩ đại nhất dưới thời Joseon, người đã sáng tạo ra Hangul (bảng chữ cái Hàn Quốc) được sử dụng phổ biến ngày nay

Nhiều người cho rằng, đến xứ Hàn, muốn học hỏi cách làm kinh tế thì chỉ cần sang đảo Nami. Đảo Nami thuộc thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon, cách Seoul khoảng 70km. Nami trước đây là bãi rác khổng lồ được cải tạo lại thành công viên sinh thái nghỉ dưỡng, chỉ rộng khoảng 400.000m2. Từ năm 2002, khi bộ phim Bản tình ca mùa đông phát hành trên toàn thế giới, với sự quảng bá tài tình của ngành giải trí phối hợp với du lịch, đã làm cho dân chúng khắp nơi kéo tới Nami thưởng lãm phong cảnh. Mỗi năm đảo Nami đón trên 2 triệu du khách, một con số thật là ấn tượng.

Phim trường “Bản tình ca mùa đông” với hàng cây bạch dương mùa thay lá

Phim trường “Bản tình ca mùa đông” với hàng cây bạch dương mùa thay lá

Ngoài chuyện phim ảnh, chuyện thời trang, mỹ phẩm cũng được Chính phủ thực thi chính sách như vậy. Do đó, đến ngay, các ngành thời trang, mỹ phẩm, giải phẫu thẩm mỹ, phối hợp với phim ảnh đã mang về cho Hàn Quốc nhiều giá trị về thương hiệu và nguồn ngoại tệ lớn.Nhưng để có một bộ phim nổi tiếng lấn át các thị trường phim đang nổi ở châu Á như Hong Kong, Nhật Bản, Singapore..., Hàn Quốc đã có những tính toán cho việc đầu tư rất thỏa đáng. Đó là năm 1992, Chính phủ Hàn Quốc tuyển chọn 2000 sinh viên đam mê và có tố chất về điện ảnh nhất, cử sang Holywood để học cách làm phim hay. Họ học từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ... Sau 4 năm sau, các sinh viên tốt nghiệp, rồi họ về nước, được Chính phủ, các DN tài trợ sản xuất phim cho phù hợp với sở trường đã học để phát huy hết tiềm năng. Do vậy, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc... cùng với một thế hệ diễn viên trẻ, đẹp đã đi vào lòng người dân châu Á. Từ đó, ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng. Và, khi đó, phim Hàn đã đá văng phim Hong Kong ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa, chinh phục Người Nhật, người Ấn Độ, người Trung Quốc, cùng các nước Đông Nam Á trên màn ảnh nhỏ hàng ngày.

Từ một đất nước mà thu nhập bình quân đầu nguời 85 USD (năm 1960) trở thành một quốc gia có thu nhập bình quân hơn 23.000 USD/người/năm (2016), điều thần kỳ này đã được hiện thực hóa bằng bàn tay và khối óc của người dân Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất ô tô, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính, ngân hàng cũng không ngoại lệ. Các tập đoàn như KIA, Samsung, Hyundai thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes - Benz, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Tập đoàn Samsung thì tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải có mấy năm phục vụ cho họ. Samsung đã âm thầm gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, một tập đoàn hùng mạnh nhất của Mỹ về công nghệ thông tin hiện nay.

Người Hàn Quốc, dù dân thường hay quan chức chính phủ, tất cả đều sử dụng hàng hóa “Made in Korea”. Nhờ vậy, mà ngày nay Hàn Quốc có nhiều tập đoàn hùng mạnh, cạnh tranh với các tập đoàn lớn của Mỹ, châu Âu. Sau lần đến Seoul này, tôi cảm nhận rằng, kinh tế Hàn Quốc giống như một bản sao từ Nhật bản. Đó là nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.

Duy Khanh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Boeing ước tính thiệt hại gần 5 tỷ USD vì 737 Max bị đình bay kéo dài

23 Giờ trước

Tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ Boeing ngày 18/7 cho biết sẽ trích lập dự phòng 4,9 tỷ USD trong kết quả kinh doanh quý 2 để phản ánh thiệt hại từ việc đình bay kéo dài dòng phi cơ 737 Max sau hai vụ rơi liên tiếp.

Thuyền trưởng tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo bị phạt 30 triệu đồng

Ngày 19/07/2019 lúc 11:14

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa xử phạt Thuyền trưởng tàu Trưng Trắc 30 triệu đồng, tước chứng chỉ nghề 1 tháng…

Chính thức thông quan cặp cửa khẩu song phương Ái Điểm - Chi Ma

Ngày 19/07/2019 lúc 11:10

Đó là nội dung thư phúc đáp của chính quyền nhân dân huyện Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc thông báo kể từ ngày 16/7, cặp cửa khẩu song phương Ái Điểm- Chi Ma đi vào hoạt động và chính thức được thông quan.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

22/07

25° - 33°

Mưa giông

23/07

25° - 33°

Mưa giông

24/07

26° - 34°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/07/2019 07:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,180.8216,278.4916,555.28
EUR25,954.6726,032.7726,814.57
GBP28,781.8328,984.7229,242.68
JPY212.87215.02222.75
SGD16,910.3017,029.5117,215.47
THB740.47740.47771.36
USD23,190.0023,190.0023,310.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/07/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex