Thứ sáu, 30/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Cơ hội cho cảng biển Việt Nam từ tác động của dịch Covid-19

(VLR) Dịch Covid-19 có thể tác động các nhà sản xuất dịch chuyển chuỗi cung ứng, cảng biển Việt Nam sẽ đón thêm cơ hội tăng trưởng từ sự thay đổi này.

Dịch Covid-19 đang tạo ra nhiều thách thức song cũng có thể đem lại cơ hội phát triển lớn cho cảng biển Việt Nam - Ảnh minh họa

Dịch Covid-19 đang tạo ra nhiều thách thức song cũng có thể đem lại cơ hội phát triển lớn cho cảng biển Việt Nam - Ảnh minh họa

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dịch Covid-19 kéo dài hơn 1 tháng qua đã khiến hàng loạt doanh nghiệp cảng biển “tuột tay” hàng trăm nghìn tấn sản lượng hàng hóa thông qua.

Theo đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), hàng năm, sản lượng hàng thông qua các cảng của Vinalines khoảng trên 100 triệu tấn, trong đó lượng hàng từ Trung Quốc, Đài Loan chiếm khoảng 35 - 40% tổng sản lượng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các hãng tàu lớn đều phải cắt giảm chuyến ghé qua các cảng của Trung Quốc khiến sản lượng bốc xếp tại cảng biển giảm khoảng 30 - 40%.

Tại miền Trung, ông Phan Tuấn Linh, TGĐ Công ty CP Cảng Quy Nhơn - một trong những đơn vị cảng có nhiều tuyến vận tải hàng hóa đi Trung Quốc cho biết, DN này cũng như “ngồi trên đống lửa” khi hầu hết các tuyến vận tải chở hàng gỗ dăm từ Bình Định đến các cảng phía Nam Trung Quốc đều bị giảm 10 - 15% sản lượng hàng hóa chuyên chở, kéo theo sản lượng hàng hóa thông qua cảng bị kéo giảm với tỷ lệ tương đương.

Mặc dù tác động của dịch Covid-19 vào khối cảng biển Việt Nam là không nhỏ, song, nhìn ở khía cạnh tích cực hơn, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó TGĐ Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cho rằng, khó khăn hiện tại chỉ là ngắn hạn.

“Về lâu dài, đợt dịch này sẽ là bước ngoặt để các DN trên thế giới thấy được phụ thuộc khi đặt quá nhiều chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. Từ đó, làn sóng đầu tư chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ra các quốc gia khác như Việt Nam sẽ được thực hiện với tốc độ nhanh hơn. Điều này đồng nghĩa, lượng hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh hơn”, ông Kỳ nói.

Ở một diễn biến khác, theo đại diện Hiệp hội DN dịch vụ logistics VN, cơ hội cho cảng biển Việt Nam còn đến từ sự kiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức được Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào đầu tháng 2 vừa qua.

“Theo nghiên cứu, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; hơn 42% vào năm 2025 và hơn 44% vào năm 2030. Hàng hóa XNK tăng đồng nghĩa hoạt động vận tải cũng tăng lên, các cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện sẽ được hưởng lợi khi quá trình vận chuyển hàng hóa tới thị trường châu Âu đều dùng tàu mẹ”, đại diện này cho hay.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế

1 Giờ trước

Chiều nay (30/7), Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu (BVU), Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UT-HCMC), Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) đồng tổ chức Hội thảo quốc tế theo hình thức trực tuyến với chủ đề: “Phát triển logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế”, hướng đến mục tiêu trao đổi những kinh nghiệm, đề xuất định hướng để phát triển logistics Việt Nam ngang tầm khô vực và thế giới…

Ký hợp đồng xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo

5 Giờ trước

Sáng 30/7/2021, tại Hà Nội, Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả cùng Liên danh nhà đầu tư đã ký Hợp đồng BOT Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Hơn 2,3 triệu tấn hàng hóa qua cảng Cửa Lò trong 6 tháng đầu năm

7 Giờ trước

Đó là con số được đưa ra trong báo cáo đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 của Xí nghiệp xếp dở Cửa Lò (Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh).

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 30/07/2021 20:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,533.6216,700.6317,224.28
EUR26,579.9626,848.4527,963.10
GBP31,210.5431,525.8032,514.30
JPY204.45206.51215.17
SGD16,532.4216,699.4117,223.03
THB617.19685.77711.53
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex