Thứ sáu, 25/09/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Cơ hội cho cảng biển Việt Nam từ tác động của dịch Covid-19

(VLR) Dịch Covid-19 có thể tác động các nhà sản xuất dịch chuyển chuỗi cung ứng, cảng biển Việt Nam sẽ đón thêm cơ hội tăng trưởng từ sự thay đổi này.

Dịch Covid-19 đang tạo ra nhiều thách thức song cũng có thể đem lại cơ hội phát triển lớn cho cảng biển Việt Nam - Ảnh minh họa

Dịch Covid-19 đang tạo ra nhiều thách thức song cũng có thể đem lại cơ hội phát triển lớn cho cảng biển Việt Nam - Ảnh minh họa

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dịch Covid-19 kéo dài hơn 1 tháng qua đã khiến hàng loạt doanh nghiệp cảng biển “tuột tay” hàng trăm nghìn tấn sản lượng hàng hóa thông qua.

Theo đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), hàng năm, sản lượng hàng thông qua các cảng của Vinalines khoảng trên 100 triệu tấn, trong đó lượng hàng từ Trung Quốc, Đài Loan chiếm khoảng 35 - 40% tổng sản lượng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các hãng tàu lớn đều phải cắt giảm chuyến ghé qua các cảng của Trung Quốc khiến sản lượng bốc xếp tại cảng biển giảm khoảng 30 - 40%.

Tại miền Trung, ông Phan Tuấn Linh, TGĐ Công ty CP Cảng Quy Nhơn - một trong những đơn vị cảng có nhiều tuyến vận tải hàng hóa đi Trung Quốc cho biết, DN này cũng như “ngồi trên đống lửa” khi hầu hết các tuyến vận tải chở hàng gỗ dăm từ Bình Định đến các cảng phía Nam Trung Quốc đều bị giảm 10 - 15% sản lượng hàng hóa chuyên chở, kéo theo sản lượng hàng hóa thông qua cảng bị kéo giảm với tỷ lệ tương đương.

Mặc dù tác động của dịch Covid-19 vào khối cảng biển Việt Nam là không nhỏ, song, nhìn ở khía cạnh tích cực hơn, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó TGĐ Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cho rằng, khó khăn hiện tại chỉ là ngắn hạn.

“Về lâu dài, đợt dịch này sẽ là bước ngoặt để các DN trên thế giới thấy được phụ thuộc khi đặt quá nhiều chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. Từ đó, làn sóng đầu tư chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ra các quốc gia khác như Việt Nam sẽ được thực hiện với tốc độ nhanh hơn. Điều này đồng nghĩa, lượng hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh hơn”, ông Kỳ nói.

Ở một diễn biến khác, theo đại diện Hiệp hội DN dịch vụ logistics VN, cơ hội cho cảng biển Việt Nam còn đến từ sự kiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức được Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào đầu tháng 2 vừa qua.

“Theo nghiên cứu, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; hơn 42% vào năm 2025 và hơn 44% vào năm 2030. Hàng hóa XNK tăng đồng nghĩa hoạt động vận tải cũng tăng lên, các cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện sẽ được hưởng lợi khi quá trình vận chuyển hàng hóa tới thị trường châu Âu đều dùng tàu mẹ”, đại diện này cho hay.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Mối lo hãng tàu tăng giá xếp dỡ vô tội vạ

Ngày 22/09/2020 lúc 08:50

Hãng tàu nước ngoài có thể tận dụng việc điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container xuất nhập khẩu của Việt Nam để tăng giá xếp dỡ.

Hồi sinh ngành công nghiệp chủ lực

16 Giờ trước

Dịch COVID-19 đang gây hậu quả nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cả nước, đặc biệt nhóm ngành công nghiệp chủ lực. Hầu hết những lĩnh vực xuất khẩu mang lại hàng tỷ USD như dệt may, da giày, điện - điện tử, cơ khí, đồ gỗ… đều suy giảm mạnh.

Gỗ, thủy sản… bứt tốc vào EU

16 Giờ trước

Hơn chục ngày qua, sau những lô gạo, trái cây, cà phê…của Việt Nam xuất khẩu vào EU hưởng ưu đãi theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), những ngành có thế mạnh như gỗ, thuỷ sản cũng đã có những tin hiệu vui từ thị trường này.

Trí tuệ nhân tạo - ''chìa khóa'' để Việt Nam bứt phá

16 Giờ trước

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trên thế giới, các quốc gia đều xây dựng chiến lược phát triển riêng cho AI, lấy công nghệ AI làm cốt lõi cho sự tăng tốc của nền kinh tế và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

26/09

25° - 31°

Nhiều mây

27/09

24° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

28/09

24° - 29°

Mưa rào

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/09/2020 00:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,070.0023,100.0023,280.00
AUD15,985.5316,147.0016,653.15
EUR26,383.3626,649.8627,728.94
GBP28,772.6029,063.2329,974.25
JPY213.06215.21224.63
SGD16,480.1116,646.5817,168.38
THB649.13721.26748.35
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/09/2020 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1191012140
DO 0,05S-IIVND/L1151011740
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1498015270
Xăng RON 95-IVVND/L1508015380
Nguồn: Petrolimex
Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Ngày 16/09/2020 lúc 09:27

Navy Hotel Group Navy Hotel Group...