Đề xuất tăng giá dịch vụ bốc dỡ tại cảng biển

(VLR) Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị tiếp tục tăng giá tác nghiệp từ tàu (sà lan) - ô tô và ngược lại để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp cảng.

Đề xuất cân bằng giá dịch vụ giữa các tác nghiệp bốc dỡ sẽ đảm bảo được quyền lợi cho doanh nghiệp cảng Việt Nam - Ảnh minh họa

Đề xuất cân bằng giá dịch vụ giữa các tác nghiệp bốc dỡ sẽ đảm bảo được quyền lợi cho doanh nghiệp cảng Việt Nam - Ảnh minh họa

Tại tờ trình dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 54/2018 của Bộ GTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất tiếp tục tăng giá tác nghiệp bốc dỡ tại cảng biển.

Cục Hàng hải VN cho biết, Thông tư 54/2018 đã điều chỉnh tăng giá dịch vụ của tác nghiệp tàu (sà lan) - ô tô (shipside) bằng 80% so với mức giá tác nghiệp tàu (sà lan) - bãi cảng (CY). Hiện nay, tất cả các hãng container trên thế giới không sử dụng dịch vụ shipside, kể cả các cảng khu vực 2 và 3 của Việt Nam. Dịch vụ shipside trước đây chỉ tồn tại ở một số cảng khu vực Hải Phòng không đủ bãi nên phải đưa một phần hàng hóa ra tập kết ở bãi ngoài.

“Trước đề xuất của các doanh nghiệp cảng khu vực 1, Thông tư lần này kiến nghị điều chỉnh tăng mức giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container khu vực 1. Do vậy, giá tổi thiểu dịch vụ shipside cũng điều chỉnh tăng lên tương ứng 10%, từ 26 USD lên 29 USD/cont’20 (có hàng), 40 USD lên 44 USD/cont’40, từ 46 USD lên 51 USD/container trên 40 feet”, tờ trình nêu.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng) cho rằng, thực tế, tác nghiệp bốc dỡ giữa tàu đến bãi cảng hay ô tô đều được tiến hành với quy trình, trang thiết bị như nhau. Việc quy định khung giá shipside quá thấp sẽ tạo điều kiện cho hãng tàu ép cảng lựa chọn dịch vụ shipside, làm kìm hãm sự phát triển của cảng.

“Đặc biệt, với mức chênh lệch trên, nhiều hãng tàu vẫn đưa hàng ra bãi ngoài cảng, gây ùn tắc giao thông khu vực sau cảng”, ông Tuấn nói và cho rằng, trong các lộ trình tiếp theo, Bộ GTVT cần nghiên cứu cân bằng mức giá của hai tác nghiệp bốc dỡ hàng từ tàu (sà lan) đến bãi cảng và từ tàu (sà lan) đến ô tô để giải quyết các bất cập đang tồn tại, bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đèo cả với sứ mệnh hoàn thiện công trình thế kỷ

5 Giờ trước

Đúng 15 năm trước, ngày 5/6/2005, hầm Hải Vân - hầm đường bộ lớn nhất Đông Nam Á - chính thức được đưa vào sử dụng. Ngay thời điểm đó, công trình hầm đường bộ Hải Vân đã được đánh giá mang ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, để trở thành công trình tối ưu và hoàn chỉnh hơn nữa, phải mất đến 15 năm sau và sứ mệnh đó đặt lên vai Tập đoàn Đèo Cả. Đích đến đã rất gần rồi.

Đón thời cơ mới, hút dòng vốn đầu tư nước ngoài

Ngày 04/06/2020 lúc 14:33

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tuy có xu hướng sụt giảm trong những tháng đầu năm nhưng so với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam vẫn ghi nhận dòng vốn đầu tư tích cực từ nước ngoài dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đề xuất cho Nhật Bản nghiên cứu phát triển cảng biển tại Đà Nẵng

Ngày 04/06/2020 lúc 14:20

JICA đồng ý hỗ trợ Đà Nẵng triển khai dự án Khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án phát triển cảng tại Đà Nẵng.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

06/06

25° - 33°

Mưa giông

07/06

25° - 33°

Mưa giông

08/06

26° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 05/06/2020 13:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,140.0023,170.0023,350.00
AUD15,727.7315,886.6016,384.53
EUR25,705.7925,965.4427,016.73
GBP28,564.7528,853.2829,757.64
JPY205.96208.04216.46
SGD16,223.6016,387.4716,901.11
THB651.71724.12751.32
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 05/06/2020 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...