"Chìa khóa" metro giải quyết bài toán giao thông ùn tắc tại TP.HCM

(VLR) Hệ thống metro tại TP.HCM sẽ là chìa khóa để giải quyết bài toán giao thông đô thị đang nhức nhối và thường xuyên ùn tắc…

Đoạn đường ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Trong ảnh: Metro số 1 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2021)

Đoạn đường ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Trong ảnh: Metro số 1 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2021)

Với một thành phố có đến 10 triệu dân như TP HCM, hệ thống metro sẽ là chìa khóa để giải quyết bài toán giao thông đô thị đang nhức nhối và thường xuyên ùn tắc…

Hướng đến hệ thống metro hiện đại

Những ngày cuối năm 2019, không khí thi công trên công trường tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên rất sôi động. Tại gói thầu CP1b (ga Nhà hát Thành phố), đội ngũ công nhân và kỹ sư đang tập trung dồn sức thi công hệ thống cơ điện, thông gió, các hạng mục chức năng của nhà ga, đồng thời bắt đầu phá dỡ sàn tạm.

Còn tại gói thầu CP1a (ga Bến Thành), do triển khai sau nên vẫn đang thực hiện các hạng mục thi công sàn đáy, kết cấu thép sàn các tầng. Gói thầu số 2 (đoạn trên cao từ Ba Son về Suối Tiên), các nhà thầu đang lắp đặt hệ thống cơ điện, hoàn thiện các nhà ga và trồng cây xanh dọc tuyến.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tiến độ của dự án đến nay đạt trên 75%, các nhà thầu vẫn bám tiến độ. Tin vui là những ngày cuối năm 2019, UBND TP HCM đã phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh tuyến metro số 1 từ 17.400 tỷ đồng lên 43.600 tỷ đồng.

Với phần vốn ODA của Nhật Bản - thành phố vay lại từ Trung ương, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết, sẽ đề xuất để Bộ KH-ĐT bố trí. “Trong khi chờ nguồn vốn Trung ương, thành phố chủ động tính toán tạm ứng tiếp 1.700 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu và người lao động tiếp tục làm việc”, ông Hoan nói.

Tại kỳ họp thứ 17 vào đầu tháng 12/2019, HĐND TP HCM đã thông qua 2 nghị quyết về việc cho phép UBND TP huy động vốn để đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương). Theo đó, UBND TP HCM được vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ lần lượt 23.932 tỷ đồng để đầu tư tuyến metro số 1 và 29.885 tỷ đồng để đầu tư tuyến metro số 2. Tổng số vốn vay cho 2 dự án là gần 54.000 tỷ đồng.

Như vậy, bài toán nan giải bấy lâu nay liên quan việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến metro số 1 cơ bản được giải quyết. Đây là tiền đề quan trọng để đưa tuyến metro số 1 của TP HCM vào khai thác năm 2021.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, đang lên kế hoạch thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng như: Đầu tư mới phương tiện, thực hiện giá vé liên thông giữa các tuyến, hệ thống vé điện tử cho xe buýt liên thông với metro, cân đối lại nguồn và phương thức trợ giá để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Cùng với đó sẽ nghiên cứu xây dựng làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến đường để tạo ưu thế về thời gian cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng. Đầu tư các tuyến đường Vành đai 3, 4 để hạn chế xe từ miền Đông qua miền Tây phải đi qua thành phố. Song song với đó là các giải pháp hạn chế xe cá nhân như: Xây dựng vành đai hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm, phát triển buýt đường thủy, đầu tư xe đạp công cộng miễn phí…

Với tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, cũng được duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.891 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA là 37.487 tỷ đồng, vốn đối ứng là 10.404 tỷ đồng. Hiện dự án đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng, dự kiến hoàn thành GPMB năm 2020. Thời gian hoàn thành tuyến metro số 2 là năm 2026.

Kết nối mạng giao thông liên hoàn

Theo quy hoạch đến năm 2030, TP HCM sẽ xây dựng 8 tuyến metro xuyên tâm và vành khuyên để nối các trung tâm chính của thành phố. Cùng đó là 3 tuyến xe điện mặt đất tramway hoặc đường sắt một ray monorail. Theo TS. Phạm Xuân Mai, Giảng viên Đại học Bách Khoa TP HCM, đối với một thành phố có đến 10 triệu dân như TP HCM, hệ thống metro là chìa khóa để giải quyết bài toán giao thông đô thị đang ngày càng nhức nhối. Metro sẽ là “xương sống”, còn xe buýt sẽ là các mạng lưới kết nối với nhau tạo thành hệ thống giao thông công cộng liên hoàn, thông suốt.

Tuy vậy, trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, trong vòng 10 năm tới, TP HCM khó có thể hình thành nên các tuyến metro, tramway hoàn chỉnh như quy hoạch. Bởi thực tế hiện nay, tuyến metro số 1 đã lùi thời gian hoàn thành đến 2021; tuyến metro số 2 lùi đến năm 2026. Tuyến metro số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc) đang xin chủ trương đầu tư. Các tuyến khác đang trong quá trình nghiên cứu hoặc đang tìm nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, xe buýt vẫn là phương tiện giao thông công cộng chủ lực trong thời gian này.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, đang nghiên cứu để xây dựng lại các tuyến xe buýt để kết nối các tuyến metro, từ đó tạo nên một mạng lưới giao thông công cộng kết nối, liên thông. Cùng đó, thành phố sẽ xây dựng tuyến xe buýt vận chuyển khối lượng lớn (BRT) từ bến xe miền Tây mới (huyện Bình Chánh) theo đường Võ Văn Kiệt đến bến xe miền Đông mới (quận 9), dự kiến đưa vào hoạt động năm 2021. Tuyến BRT từ bến xe miền Tây mới theo đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Phú Mỹ; tuyến BRT dọc đường Phạm Văn Đồng cũng sẽ được nghiên cứu đầu tư.

Thống kê cho thấy hiện nay TP HCM có 2.322 xe buýt, hoạt động trên 137 tuyến, trong đó có 99 tuyến có trợ giá, mới chỉ đáp ứng 7% nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi chờ hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn đưa vào hoạt động thì hệ thống xe buýt hiện tại vẫn đảm đương vai trò chủ lực. Ông Lâm thừa nhận, những bất cập của hệ thống xe buýt như chậm giờ, bỏ tuyến, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là chịu sự cạnh tranh khốc liệt của phương tiện cá nhân, các loại hình xe công nghệ, vì vậy đòi hỏi phải có sự đầu tư cho xe buýt để thu hút người dân. Mục tiêu của ngành là từng bước đáp ứng từ 15-20% nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian tới.

“Trong khoảng 10 năm tới, khi một số tuyến metro được đưa vào khai thác, hệ thống xe buýt sẽ được tiếp tục đầu tư, chắc chắn giao thông công cộng sẽ phát triển. Khi hệ thống giao thông công cộng đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại, người dân có nhiều loại hình vận tải để lựa chọn, lúc đó thành phố sẽ tính đến phương án hạn chế phương tiện cá nhân tại một số khu vực trung tâm”, ông Lâm nói.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bến xe Miền Đông mới sẽ hoạt động từ cuối tháng 4

22 Giờ trước

Sau nhiều lần trễ hẹn chủ đầu tư vừa có thông báo sẽ đưa vào hoạt động Bến xe Miền Đông mới vào cuối tháng 4 này.

Đà Nẵng: Xây dựng đô thị thông minh từ hệ thống giám sát giao thông

8 Giờ trước

Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh được xem là tiền đề trong việc thực hiện Đề án xây dựng “thành phố thông minh” của Đà Nẵng.

Ngày 18/02 bắt đầu thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Ngày 17/02/2020 lúc 16:59

Sau hơn 30 ngày khai thác vận hành miễn phí, phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Canh Tý, bắt đầu từ 00 giờ 00 phút, ngày 18/02/2020, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dài 64km.

Doanh nghiệp chở nông sản ùn ùn lên biên giới: Vì sao cố xuất sang Trung Quốc?

9 Giờ trước

Dù phải ăn chực, nằm chờ, thậm chí bán lỗ vốn sang bên kia biên giới Trung Quốc, song các chủ buôn hoa quả vẫn muốn làm ăn với Trung Quốc. Nhiều người cho biết, họ làm vậy chỉ để giữ mối làm ăn lâu dài, căn cơ.

Vận tải biển lỗ “leo thang” với nhiên liệu mới

9 Giờ trước

Doanh nghiệp vận tải biển còn gặp khó về chi phí phát sinh cho nhiên liệu mới sau hơn một tháng triển khai quy định của IMO.

Xây dựng bộ tiêu chí du lịch an toàn nhằm thúc đẩy phục hồi du lịch

Ngày 19/02/2020 lúc 14:05

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 19/02 cho biết: Dự kiến, từ nay đến hết tháng 02/2020, Tổng cục Du lịch sẽ thành lập 4 đoàn công tác đến Quảng Ninh, Lào Cai, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, TP. HCM, Cần Thơ, Kiên Giang...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

21/02

21° - 36°

Chủ yếu trời trong

22/02

23° - 36°

Chủ yếu trời trong

23/02

23° - 35°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/02/2020 17:05
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,108.6615,261.2715,582.99
EUR24,582.3124,830.6225,705.50
GBP29,543.8729,842.2930,168.17
JPY201.86203.90211.08
SGD16,316.1316,480.9416,694.27
THB653.99726.66760.01
USD23,140.0023,170.0023,310.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/02/2020 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1395014220
DO 0,001S-VVND/L1547015770
DO 0,05S-IIVND/L1517015470
E5 RON 92-IIVND/L1850018870
Xăng RON 95-IIIVND/L1938019760
Xăng RON 95-IVVND/L1948019860
Nguồn: Petrolimex