Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

"Phủ sóng" 1.529 camera giám sát an toàn đường sắt

(VLR) Ngành Đường sắt đã triển khai lắp đặt hàng ngàn camera giám sát tại các vị trí như đường ngang, nhà ga, đầu máy,... để giám sát và phòng ngừa tai nạn, sự cố chạy tàu.

 Đường ngang đường sắt Bắc - Nam tại Km 18+806 địa phận huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi cần chắn tự động nhiều lần bị ô tô đâm gãy, nay đã lắp camera giám sát

Đường ngang đường sắt Bắc - Nam tại Km 18+806 địa phận huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi cần chắn tự động nhiều lần bị ô tô đâm gãy, nay đã lắp camera giám sát

Giám sát hoạt động đường ngang

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt chú ý đến đoạn clip đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội liên quan đến vụ ô tô đâm gãy cần chắn tự động tại một đường ngang. Tìm hiểu thêm PV Báo Giao thông được biết, clip này bắt nguồn từ hình ảnh trích xuất dữ liệu do camera lắp tại đường ngang của Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội.

PV đã trực tiếp đến Trung tâm giám sát trạng thái hoạt động đường ngang của đơn vị này. Tại đây, ông Trương Bình, Phó phòng Kỹ thuật - An toàn cho biết, hiện đơn vị đã lắp đặt toàn bộ camera giám sát tại các đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn. Trên mỗi cột tín hiệu lắp một camera để ghi nhận các hoạt động tại đường ngang từ hai phía.

Tại ga Giáp Bát (Hà Nội), quan sát của PV Báo Giao thông, ngay trong phòng trưởng ga có lắp một màn hình quan sát được mọi vị trí trong ga như: Phòng trực ban chạy tàu, các đường sắt, các khu vực xếp dỡ hàng hóa, đường ke, khu vực ghi… Ông Hoàng Văn Triệu, Trưởng ga Giáp Bát cho biết, việc lắp đặt camera này rất hiệu quả, giúp lãnh đạo ga theo dõi việc thực hiện tác nghiệp của các nhân viên; đồng thời khiến các nhân viên tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy trình quy phạm khi lên ban.

“Hình ảnh từ camera được truyền trực tiếp về trung tâm qua mạng di động 3G-4G. Qua các màn hình tại trung tâm, chúng tôi có thể nhận được toàn bộ hình ảnh thực tế đang diễn ra tại các đường ngang, từ người và phương tiện qua đường ngang thế nào, tàu qua đường ngang ra sao”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, cùng với lắp đặt camera, công ty đang ứng dụng phần mềm theo dõi trạng thái kĩ thuật của các thiết bị tại một số đường ngang. Khi áp dụng phần mềm này, lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật công ty có thể “online” nắm được toàn bộ trạng thái hoạt động, kỹ thuật của các thiết bị tại các đường ngang cảnh báo tự động có lắp thiết bị giám sát thông qua màn hình hiển thị trạng thái tức thời của thiết bị. Thông qua đây có thể biết những hư hỏng, sai sót để điều nhân viên khắc phục kịp thời.

Cũng đang ứng dụng hệ thống giám sát thiết bị đường ngang cảnh báo tự động, Phó giám đốc Công ty CP Thông tin tín hiệu Vinh Nguyễn Văn Hưng cho biết, từ năm 2007, đơn vị đã xây dựng hệ thống này bằng đường truyền hữu tuyến và đến năm 2011, dùng chuyển tín hiệu qua mạng di động không dây GPRS. Với hệ thống này có thể giám sát được mọi hoạt động trên đường. Cùng đó, các thông số như: Điện áp đường ngang đủ hay không, cảm biến hoạt động ra sao, chuông đèn có sáng hay không, cần chắn có tự động hạ xuống khi tàu đến hay tự động nâng lên khi tàu qua đường ngang, tàu đến có cảnh báo không, có chậm ở khu đoạn… đơn vị đều nắm bắt được.

“Phủ sóng” camera giám sát nhân viên chạy tàu

Hiện hơn 620 đường ngang có gác chắn được lắp camera giám sát (ảnh lớn); Hình ảnh các đường ngang tại Trung tâm Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội (ảnh nhỏ)

Hiện hơn 620 đường ngang có gác chắn được lắp camera giám sát (ảnh lớn); Hình ảnh các đường ngang tại Trung tâm Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội (ảnh nhỏ)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban ATGT Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, ngoài các đường ngang có cần chắn tự động, ngành Đường sắt cũng lắp đặt camera giám sát tại các đường ngang có gác.

Thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang Thông tin với Báo Giao thông về các giải pháp công nghệ để tăng cường an toàn chạy tàu, giảm thiểu tai nạn, sự cố, bà Hàn Như Quỳnh, Trưởng ban Hợp tác quốc tế - KHCN Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đang tiến hành nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát. Hệ thống này sẽ tự động đưa ra tín hiệu cảnh báo khi có trở ngại mà không phụ thuộc vào chủ quan của con người. Cùng đó, tổng công ty cũng đang nghiên cứu, thử nghiệm hệ thống giám sát hành trình tuần đường với mục tiêu giám sát công việc từ xa thông qua mạng internet. Qua đó có thể biết người tuần đường có thực hiện đúng quy trình hay không thông qua các thông số trên biểu đồ tuần đường như: Tốc độ di chuyển; Trạng thái tuần đường (dừng, di chuyển); Số km đã tuần trên cung đường…

“Việc lắp các camera giám sát không chỉ biết trạng thái thực đang diễn ra tại đường ngang mà còn lưu làm tư liệu để phân tích lỗi do đâu khi xảy ra tai nạn, sự cố, do khách quan hay chủ quan, do thiết bị hay con người”, ông Chiến nói và cho hay, các hình ảnh lưu lại sẽ được sử dụng làm bằng chứng để điều tra, xác minh các vụ vi phạm, tai nạn như ô tô đâm gãy cần chắn tự động, người đi đường vi phạm luật giao thông đường sắt tại đường ngang hay hành hung, đe dọa, chửi bới nhân viên gác chắn…

Theo ông Chiến, tính đến nay, Tổng công ty Đường sắt VN đã lắp đặt camera tại 263 phòng trực ban chạy tàu tại tất cả các ga có tác nghiệp đón, tiễn, chạy tàu. Cùng đó, 266 đầu máy cùng được lắp đặt camera cả trong và ngoài cabin; Hơn 620 trạm chắn đường ngang (có gác) cũng được lắp camera trong chòi chắn và ngoài đường ngang tại; Cùng đó, tại 380 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động cũng được phủ sóng camera.

“Ngoài ra, năm 2018, Tổng công ty sẽ đưa vào khai thác 100 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Việc lắp đặt camera tại 100 đường ngang này sẽ nâng lên tổng số 480 đường ngang cảnh báo tự động lắp camera”, ông Chiến cho hay.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đoàn Duy Hoạch cho biết, việc lắp đặt camera tại các vị trí trên giúp ngành Đường sắt có thể giám sát, kiểm tra chéo nhau. Ví dụ, camera ngoài cabin đầu máy nhằm ghi lại hành trình chuyến tàu, đồng thời giám sát hoạt động của các thiết bị tín hiệu cũng như việc thực quy trình quy phạm của các nhân viên thực hiện điều hành chạy tàu dọc đường như trực ban ga, gác ghi, tuần đường, gác chắn… đã đúng chưa, kể cả việc thực hiện các thao gác báo tín hiệu như vị trí đứng, tư thế cầm cờ, đèn… Camera lắp trong cabin đầu máy nhằm giám sát hoạt động nghiệp vụ của ban lái máy, từ điều khiển tốc độ, kéo còi, hô đáp giữa lái tàu và phụ lái để lưu ý khi sắp vào vị trí nguy hiểm như đường ngang, đường dân sinh… Việc giám sát online từ xa được thực hiện 24/24h thông qua ứng dụng trên các thiết bị thông minh di động như laptop, smartphone, máy tính bảng…

“Việc lắp đặt các camera giám sát này chủ yếu là biện pháp hỗ trợ phòng ngừa vi phạm do chủ quan, đảm bảo an toàn vì có thể phát hiện kịp thời những sai sót để bổ cứu, điều chỉnh ngay. Nhất là với các nhân viên sai sót, không tuân thủ nghiêm quy trình thì nhắc nhở ngay để phòng tránh sự cố”, ông Hoạch nói.

baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

3 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

“Giấc mơ” metro đang đến gần với người dân TP. HCM

4 Giờ trước

Tuyến metro số 1 - một trong những tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. HCM đang dần về đích khi lần lượt đón các toa tàu cập cảng trong niềm hân hoan, xen lẫn tự hào của lãnh đạo, người dân TP. HCM. Khi tuyến Metro số 1 hoạt động, đó sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển những tuyến còn lại trong tương lai. Và “giấc mơ” về chuyến tàu metro hiện đại đang thật sự đến rất gần với người dân TP. HCM...

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

3 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

2 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Hơn 6.000 tỷ đồng đầu tư vào khu kinh tế Cửa khẩu Tà Lùng

Ngày 24/06/2021 lúc 09:15

Là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Cao Bằng với 1 cửa khẩu quốc tế, những năm gần đây, Khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng đã thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, tạo đà cho khu vực kinh tế này ngày càng phát triển ổn định.

Quy định về nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ theo UKVFTA

Ngày 24/06/2021 lúc 08:32

Ngày 11/6/2021, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 02/2021/TT-BCT về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA).

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 11:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex