Thứ bảy, 26/09/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Bao giờ “hồi sinh” tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân?

(VLR) Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân tạm dừng triển khai gần chục năm nay kéo theo nhiều hệ lụy về quản lý tài sản, tăng tổng mức đầu tư.

Khu vực cảng Cái Lân đã có đường sắt khổ lồng kéo đến bãi hàng

Khu vực cảng Cái Lân đã có đường sắt khổ lồng kéo đến bãi hàng

Dự án đầu tư xây mới kết hợp nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân dù giải ngân 56% vốn trên tổng mức đầu tư nhưng phải dừng thi công từ năm 2011. Vậy, bao giờ dự án có thể tiếp tục đầu tư trở lại?

Giải ngân 56% vốn, tạm dừng gần chục năm

Dự án đầu tư, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Cái Lân (Quảng Ninh) có tổng chiều dài 131km, với mục tiêu xây dựng mới 43km và cải tạo, nâng cấp 88km đường cũ, với hai điểm đầu là ga Yên Viên và bãi xếp dỡ hàng hóa của cảng biển Cái Lân. Dự án có tổng mức đầu tư tại thời điểm tháng 3/2012 là 7.665 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nhằm nối thẳng các chuyến tàu từ Yên Viên qua Hải Dương để đến cảng Cái Lân, thay vì chạy vòng từ Hà Nội lên Bắc Giang.

Tuyến đường mới sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu xuống chỉ còn 1,5 - 2 giờ với tàu khách, 3 - 4 giờ đối với tàu hàng so với hành trình 7,5 giờ như hiện nay. Dự án đã triển khai trên thực địa vài năm và dự kiến hoàn thành vào năm 2011. Tuy nhiên, cũng kể từ năm 2011, dự án phải dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/2011 và đến nay chưa xác định cụ thể thời điểm triển khai thực hiện trở lại.

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, dự án được chia thành 4 dự án thành phần gồm: Hạ Long - cảng Cái Lân; Lim - Phả Lại; Phả Lại - Hạ Long; Yên Viên - Lim. Trước khi dự án tạm dừng, chủ đầu tư (trước đây là Cục Đường sắt VN) đã ký hợp đồng với các nhà thầu để cung cấp vật tư thiết bị, nhưng do dừng triển khai nên các vật tư, thiết bị đã mua sắm chưa được lắp đặt hết, đang được tập kết tại một số ga đường sắt dọc tuyến.

Theo Ban QLDA đường sắt (chủ đầu tư hiện nay), số lượng ray và phụ kiện lên tới 13.246 thanh, có giá trị khoảng 375 tỷ đồng. Số vật tư, thiết bị trên được Bộ GTVT giao cho Tổng công ty Đường sắt VN trông coi, bảo quản bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, dự án phải bồi thường, hỗ trợ hơn 253 tỷ đồng cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Bộ GTVT đã cấp chi cho địa phương hơn 41%.

Thời điểm tạm dừng, dự án đã đầu tư xong bãi tập kết container và đường chạy cẩu tại khu vực cảng Cái Lân, nhưng doanh nghiệp khai thác chưa đầu tư hệ thống cầu xếp dỡ hàng hóa nên chưa khai thác. Còn các công trình, hạng mục khác đang thi công trong tình trạng dang dở, chịu tác động của thời tiết nên nền đường đoạn xây mới bị xói mòn, kéo theo mất mát khối lượng, giảm chất lượng công trình. Một số công trình cầu thép đã được lao lắp dầm, nhưng đường dẫn hai đầu cầu chưa được xây dựng xong.

“Theo kết quả rà soát gần đây nhất của Viện Chiến lược và phát triển GTVT, các dự án thành phần đã giải ngân 4.331 tỷ đồng, đạt 56% tổng mức đầu tư toàn bộ dự án”, lãnh đạo Cục Đường sắt VN cho biết.

Kiến nghị tiếp tục đầu tư phân kỳ thành 2 giai đoạn

Việc dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân tạm dừng triển khai gần chục năm nay kéo theo nhiều hệ lụy về quản lý tài sản, tăng tổng mức đầu tư (nếu tiếp tục triển khai). Đồng thời, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân thuộc diện giao mặt bằng để triển khai dự án. Trong văn bản gửi Bộ GTVT, cử tri các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh cũng bày tỏ mong muốn dự án sớm được khôi phục hoặc có quyết định rõ ràng dừng hay triển khai tiếp.

Theo chuyên gia đường sắt Nguyễn Ân, dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối khu kinh tế Đông Bắc của đất nước, kết nối cảng Cái Lân và tiến tới cảng biển nước sâu Lạch Huyện, cần thiết được tiếp tục đầu tư, dù phải bổ sung vốn từ 7.500 tỷ lên khoảng 10.500 tỷ đồng. Trong thời gian dự án chưa triển khai, các bộ, ngành nên tháo gỡ vướng mắc về thủ tục để đưa số vật tư đã mua sắm của dự án vào dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam đang được triển khai.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, việc đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã được định hướng trong các chiến lược, quy hoạch GTVT đường sắt định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kết nối với cảng Cái Lân. Cục cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép tiếp tục đầu tư dự án theo phương án phân kỳ theo 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 nối thông tuyến bằng đường lồng, chỉ làm mới ga Châu Cầu, Chí Linh, chưa cải tạo các nhà ga cũ, sử dụng hệ thống thông tin tín hiệu bước tạm với mục tiêu nối thông tuyến với mạng quốc gia để có khối lượng vận tải lớn hơn; với các ga chỉ có một đường ga và một đường chính tuyến lắp đường lồng. Giai đoạn 2, lắp đặt tín hiệu tự động và ghi điều khiển toàn tuyến và hoàn chỉnh các phần việc còn lại của dự án.

Bộ GTVT cho biết, tháng 9/2019, Bộ có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phương án điều chuyển ray và phụ kiện đồng bộ đã mua sắm của dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân vào dự án cải tạo, nâng câp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM sử dụng gói 7.000 tỷ đồng. Hiện, Bộ GTVT đã giao Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Ban QLDA đường sắt nghiên cứu tính toán tổng nhu cầu vốn dự án để báo cáo Chính phủ xem xét khả năng cân đối vốn, báo cáo Quốc hội xem xét tại kỳ họp cuối năm nay. Nếu kịp có thể đề xuất giao theo kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tiếp tục triển khai dự án trở lại.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sớm hoàn thiện phương án quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Ngày 22/09/2020 lúc 09:15

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư.

Điện mặt trời áp mái tiếp tục phát triển bất chấp dịch Covid-19

10 Giờ trước

Nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nhưng lĩnh vực điện mặt trời áp mái ở khu vực miền Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Điều này cho thấy điện mặt trời áp mái đang là kênh đầu tư có hiệu quả và được nhiều doanh nhiệp (DN), hộ gia đình đầu tư lắp đặt.

Cần giải pháp đồng bộ tái cơ cấu thị trường vận tải

10 Giờ trước

Các giải pháp tái cơ cấu cần phải sớm thực hiện để đến năm 2030 có thị trường vận tải phát triển. Với nhiều thách thức do mất cân đối thị trường vận tải ở Việt Nam, các giải pháp tái cơ cấu cần phải sớm thực hiện để đến năm 2030 có thị trường vận tải phát triển.

277 triệu USD hàng hoá đi EU sau 1,5 tháng EVFTA có hiệu lực

16 Giờ trước

Thông tin này được Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đưa ra tại buổi làm việc của Đoàn Giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Nhiều mây

27/09

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

28/09

24° - 30°

Mưa giông rải rác

29/09

24° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/09/2020 23:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,070.0023,100.0023,280.00
AUD15,983.2716,144.7216,650.79
EUR26,351.7226,617.9027,695.68
GBP28,858.5029,150.0030,063.73
JPY212.60214.75223.67
SGD16,451.3316,617.5117,138.40
THB650.16722.40749.53
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/09/2020 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1191012140
DO 0,05S-IIVND/L1151011740
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1498015270
Xăng RON 95-IVVND/L1508015380
Nguồn: Petrolimex
Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Ngày 16/09/2020 lúc 09:27

Navy Hotel Group Navy Hotel Group...