Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

(VLR) Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Nhiều ý kiến cho rằng, để cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về đích đúng hẹn nên để địa phương (tỉnh Tiền Giang) giữ vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Ảnh minh họa)

Nhiều ý kiến cho rằng, để cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về đích đúng hẹn nên để địa phương (tỉnh Tiền Giang) giữ vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Ảnh minh họa)

Để Trung Lương – Mỹ Thuận trở lại “đường ray”

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất nhiều phương án, trong đó có đề xuất được bổ sung Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DCG) vào liên danh, thay thế Công ty TNHH Yên Khánh (là một trong 6 công ty trong liên doanh Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đóng góp 30% vốn cho tổng dự án).

Lý do Công ty Yên Khánh đang liên quan đến nhiều vụ án hình sự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, khó hoàn thành vào tháng 9.2020 như thời hạn và dự án sẽ bế tắc nếu không có điều chỉnh thay đổi nhà đầu tư, tái cơ cấu vốn.

Ngoài ra, các nội dung cần "giải cứu" được nêu còn là tháo gỡ những vướng mắc về lãi suất vay tín dụng, phương án tài chính, đáng chú ý còn có đề xuất chuyển đổi cơ quan nhà nước quản lý dự án từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang.

Liên quan đến đề xuất mời DCG tham gia dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang gặp bế tắc, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT DCG đánh giá: “Đó là một đề xuất cầu thị, dũng cảm. Chúng tôi có trách nhiệm đối với sự phát triển hạ tầng giao thông của đất nước và đang nghiên cứu đề xuất này trên tinh thần sẽ nỗ lực hết sức cùng nhà đầu tư hoàn thành dự án này”.

Đại diện DCG nhận định đây là dự án cao tốc cấp bách, có vai trò rất quan trọng kết nối vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL cũng như cả nước.

Trao đổi với báo chí sáng 16.2.2018, ông Vũ Minh Hoàng, PCT HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng việc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền có nhiều ưu điểm để thúc đẩy dự án này hoàn thành: “Trước hết là thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, vì địa phương là đơn vị sâu sát nhất. Đây là sản phẩm phục vụ lợi ích của người dân, phục vụ lợi ích phát triển kinh tế xã hội tại địa phương nên công tác quản lý sẽ được quan tâm. Hiện, Tổng công ty Cửu Long vừa là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền vừa là đơn vị tư vấn là chưa hợp lý”.

Ông Vũ Minh Hoàng cho biết, với kinh nghiệm “giải cứu” cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, là đơn vị tăng cường năng lực quản trị dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, chúng tôi sẽ có đề xuất với cơ quan chức năng những giải pháp cụ thể để thực hiện dự án. Trong đó có việc mời kiểm toán nhà nước vào làm việc và xác lập những gì đã diễn ra, cần sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an vì Công ty Yên Khánh liên quan đến các vụ án hình sự để nhằm minh bạch hóa, gỡ vướng mắc thúc đẩy việc xây dựng dự án sớm hoàn thành.

Khi địa phương được chủ động

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư 9.668 tỷ đồng, được khởi công lần đầu vào năm 2009 nhưng vẫn ì ạch mãi đến nay mới chỉ thực hiện được 15% khối lượng công việc. Đề xuất giao cho tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nhà đầu tư không phải không có căn cứ.

DCG, đơn vị được đề xuất tham gia dự án Trung Lương – Mỹ Thuận cũng là nhà đầu tư đang “giải cứu” một dự án cao tốc lớn khác có quy mô và tính chất phức tạp tương tự là dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Dự án cao tốc cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (TMĐT: 12.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 7.2015, nhưng đến giữa năm 2017 không có chuyển biến do liên danh nhà đầu tư yếu kém.

Sau khi đổi chủ đầu tư, ngày 1/6/2017, dự án chính thức được khởi động lại. Báo cáo của Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho thấy, đến nay, khối lượng thi công dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đạt 90%, bù được hai năm bị dừng và vượt tiến độ 10%, đảm bảo sẽ hoàn thành trong năm 2019.

DCG, đơn vị được đề xuất tham gia dự án Trung Lương – Mỹ Thuận cũng là nhà đầu tư đang “giải cứu” một dự án cao tốc lớn khác có quy mô và tính chất phức tạp tương tự là dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Từ việc giải cứu thành công cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng (Lạng Sơn), tháng 2.2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị dài 43km vào dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và giao UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, sau khi tiếp nhận dự án từ chủ đầu tư cũ, nhà đầu tư Đèo Cả đã rà soát, tính toán phân kỳ đầu tư tiết giảm được hơn 3.000 tỷ đồng (từ 8.743 tỷ đồng xuống còn 5.675 tỷ đồng) để ưu tiên đầu tư đoạn kết nối từ cửa khẩu Hữu Nghị đến cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam (bổ sung thêm đoạn từ Hữu Nghị - Tân Thanh dài 17,5km) làm tăng hiệu quả của dự án.

Đến ngày 15.10.2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định phê duyệt bổ sung đoạn Hữu Nghị - Tân Thanh vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và ký phụ lục hợp đồng BOT với nhà đầu tư đáp ứng các yêu cầu của ngân hàng tài trợ vốn.

Ở những dự án đi qua, địa phương được chủ động xúc tiến đầu tư là một lợi thế. Từ tháng 9.2018, tỉnh Cao Bằng đã chủ động trong việc mời nhà đầu tư nghiên cứu dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Chỉ trong một thời gian ngắn, Cao Bằng và nhà đầu tư đã cùng nghiên cứu các phương án giảm tổng mức đầu tư từ 47.000 tỷ đồng xuống còn hơn 20.000 tỷ đồng, rút ngắn đoạn tuyến từ 144km xuống còn 115km để dự án trở nên khả thi.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Cao Bằng vào chiều 24.11.2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với những điều chỉnh trên.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các quy định đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, đại diện các thành viên của Tập đoàn Đèo Cả trong Ban chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã đề xuất các phương án lựa chọn nhà đầu tư mở ra cơ hội rất lớn con đường thông thương cho Cao Bằng và các tỉnh lân cận.

Một dự án khác, cách đây không lâu, khi Quảng Ninh từ chối nguồn vốn ODA 300 triệu USD dự kiến vay từ Trung Quốc để xây dựng đường cao tốc Móng Cái - Vân Đồn.

Quảng Ninh đã tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh đã tích cực xúc tiến và thu hút nhà đầu tư, đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp, thực hiện đối ứng vốn thông qua GPMB... Chỉ trong thời gian ngắn, Quảng Ninh đã nhanh chóng lựa chọn được nhà đầu tư đủ tiềm lực, phù hợp để sẵn sàng khởi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, ước mơ có tuyến đường đi lại thuận lợi của người dân khu vực miền Đông đã rất gần.

Tiếp đó, sân bay quốc tế Vân Đồn và đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, một dự án được thực hiện bằng hình thức đối tác công tư khác khánh thành vào tháng 9/2018.

Dự án này đã được Chính phủ đồng ý và giao cho tỉnh Quảng Ninh là cơ quan có thẩm quyền đầu tư xây dựng sân bay. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam một tỉnh tự đứng ra huy động vốn xây dựng sân bay. Chính phủ cũng giao tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Quốc phòng và các cơ quan liên quan thẩm định, phê duyệt, tư vấn giám sát quá trình xây dựng và sử dụng cảng hàng không.

Tương lai gần sân bay Vân Đồn sẽ không chỉ là của Quảng Ninh, mà tạo thành một tiền lệ đắt giá cho sự tham gia của khối tư nhân cũng như vai trò của địa phương trong việc chủ động đầu tư hạ tầng tại Việt Nam.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 09:54

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Xuất khẩu trực tuyến, cơ hội cần nắm bắt

8 Phút trước

Việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B (Business to Business) giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, mở rộng được cơ hội tiếp cận được thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức của Đường đua F1

13 Phút trước

Chuyên gia cho rằng việc tổ chức đưa Đường đua F1 vào Hà Nội (2020 - 2022) có thể tạo ra một cú huých mới cho nền kinh tế song có thể có những thách thức, rủi ro.

Giám đốc Lazada Express: Hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không

17 Phút trước

Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam diễn ra hôm 26/3, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express đã chỉ ra các trở ngại về cơ sở hạ tầng cũng như các đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

29/03

27° - 39°

Nhiều mây

30/03

27° - 41°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/03/2019 07:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,322.0516,420.5716,599.91
EUR26,034.3926,112.7326,765.02
GBP30,240.8930,454.0730,725.17
JPY203.55205.61211.57
SGD16,967.7617,087.3717,273.99
THB718.41718.41748.37
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/03/2019 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex