Thứ năm, 29/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Cao tốc Bắc - Nam: Lo ngại năng lực quản lý vận hành

(VLR) Lâu nay, hồ sơ đấu thầu cao tốc Bắc - Nam thường bị xem nhẹ về vấn đề năng lực quản lý vận hành dự án. Khi năng lực quản lý vận hành không được xem trọng đúng mức, liệu các ngân hàng có đủ can đảm cung cấp tín dụng khi tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể thấy trước của các dự án?

Lỗi quản lý vận hành tràn lan

Cục Quản lý Đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vừa tiết lộ kế hoạch sửa chữa, phục hồi hệ thống giao thông thông minh (ITS) giai đoạn 1 trên cao tốc TP. HCM - Trung Lương (TP. HCM, Long An và Tiền Giang). Hệ thống ITS này do nhà thầu Hàn Quốc lắp đặt từ năm 2013, đến năm 2017 bị hư hỏng như đứt cáp, nguồn điện không ổn định, lỗi camera... làm tê liệt hệ thống bảng thông tin điện tử, camera quan sát, hệ thống dò xe... Việc thuê chuyên gia từ nước ngoài đến khắc phục sửa chữa phần mềm trong hệ thống ITS sẽ tiêu tốn một nguồn kinh phí rất lớn, và đang rất khó khăn do thế giới hiện vẫn phải cách ly vì dịch COVID-19.

Từ bài học lệ thuộc công nghệ nước ngoài, Cục Quản lý Đường bộ IV cho biết vào giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng mới hệ thống ITS bằng công nghệ trong nước nhằm đảm bảo việc duy trì tốt an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Điều đó tốn một nguồn vốn rất lớn từ Quỹ bảo trì đường bộ và kéo dài thời gian đưa tuyến đường trở lại hoạt động bình thường.

Trước đó, hồi tháng 5, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV Nguyễn Văn Thành - Đơn vị quản lý cao tốc TP. HCM - Trung Lương thông tin rằng sẽ “vá” lại các đoạn hư hỏng, bong tróc trên tuyến cao tốc được đầu tư hơn 9.880 tỷ đồng, được đưa vào khai thác từ năm 2010 và dừng thu phí từ đầu năm 2019. Lý do theo ông Thành, từ khi dừng thu phí, lượng ô tô trên quốc lộ 1 đổ dồn về cao tốc khiến tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải, mặt đường xuống cấp.

Không chỉ tại cao tốc TP. HCM - Trung Lương, câu chuyện sau khi thực hiện xong dự án, đưa vào vận hành trở thành những vấn đề “nan y” gây nhức nhối kéo dài chưa biết lúc nào các bên mới khắc phục triệt để được.

Từ khi đưa vào vận hành, tình trạng nhiều người dân sống hai bên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái) bất chấp quy định pháp luật, tự ý phá dỡ dải phân cách để mở hàng quán, thậm chí mở lối đi riêng vẫn diễn ra và chính quyền địa phương dường như bất lực.

Hầu hết, những hàng quán dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đều nằm trong phạm vi đất hành lang an toàn giao thông đường bộ, tồn tại rất nhiều năm. Hành vi trên không những tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường khu vực mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu mặt đường và thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Tại tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, bản thân chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang đã phải thừa nhận, hiện nay tuyến đường vẫn đang được khai thác theo phương án tổ chức giao thông tạm. Đoạn trên địa bàn Bắc Giang, các phương tiện cơ giới lưu thông trên đường chính tuyến với tốc độ khai thác 100km/h, xe máy lưu thông theo đường gom dọc tuyến. Đối với đoạn Bắc Ninh - Hà Nội, do chưa có đường gom nên các phương tiện xe gắn máy được lưu thông chung với xe cơ giới. Hiện đoạn tuyến này được khai thác 2 làn cao tốc với tốc độ khác nhau là 100km/h (làn sát dải phân cách giữa) và làn kế tiếp với tốc độ 80km/h.

VARSI đề nghị Bộ GTVT bổ sung tiêu chí “Nhà đầu tư phải chứng minh khả năng đảm bảo quản lý vận hành khai thác khi tham gia đấu thầu hoặc có biện pháp chế tài đối với nhà đầu tư khi đã trúng thầu nhưng không chứng minh được năng lực quản lý vận hành khai thác dự án” như một điều kiện kỹ thuật bắt buộc trong hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

Xem nhẹ quản lý vận hành, ngân hàng thêm rủi ro

Đánh giá được tầm quan trọng của công việc quản lý vận hành công trình giao thông đường bộ khi đưa dự án vào phục vụ xã hội, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt lại chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm đáp ứng yêu cầu trong tổ chức thi công và vận hành, khai thác công trình.

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho biết, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Hiệp hội cũng đã gửi văn bản tới Bộ GTVT đề nghị Bộ xem xét bổ sung tiêu chí quản lý vận hành, khai thác công trình đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là yêu cầu bắt buộc trong hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư.

Theo Hiệp hội VARSI, bổ sung tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư này sẽ tránh được việc chọn xong nhà đầu tư nhưng không đáp ứng được việc quản lý vận hành dẫn đến không thể đưa công trình vào vận hành khai thác, hiệu quả kém gây lãng phí xã hội.

Xuất phát từ mục đích trên, VARSI đề nghị Bộ GTVT bổ sung tiêu chí “Nhà đầu tư phải chứng minh khả năng đảm bảo quản lý, vận hành, khai thác khi tham gia đấu thầu hoặc có biện pháp chế tài đối với nhà đầu tư khi đã trúng thầu nhưng không chứng minh được năng lực quản lý vận hành khai thác dự án” như một điều kiện kỹ thuật bắt buộc trong hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

Việc không đưa nội dung năng lực quản lý vận hành các dự án ra làm điều kiện tiên quyết mà chỉ để ở phần phụ lục hợp đồng khiến dư luận và giới chuyên môn lo lắng liệu các ngân hàng - một đối trọng không thể thiếu của phương thức đối tác công - tư (PPP) có đủ can đảm rót vốn để đồng hành vào những dự án này?

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đề xuất đầu tư 5.702 tỷ đồng phát triển 2 hành lang đường thủy và logistics phía Nam

Ngày 26/10/2020 lúc 09:20

Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa lợi thế tự nhiên của hệ thống đường thủy tại khu vực phía Nam.

3.500 tỷ đồng đầu tư cho tuyến đường gần 34km ở Thanh Hóa

Ngày 24/10/2020 lúc 15:32

Ngày 23/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường nối TP. Thanh Hóa với Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhà đầu tư ký hay chưa ký hợp đồng dịch vụ ETC?

Ngày 27/10/2020 lúc 14:31

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến thời điểm triển khai đồng loạt thu phí không dừng tại các trạm BOT. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng, đến thời điểm này vẫn còn một số nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ. Thực hư câu chuyện này như thế nào và giải pháp tháo gỡ ra sao?

Hiệp hội VISABA: Tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025)

15 Giờ trước

Ngày 27/10, tại TP. HCM Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ VI với 9 thành viên, trong đó ông Phạm Quốc Long tiếp tục được tín nhiệm, giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 có 15 doanh nghiệp tư nhân vốn hóa 1 tỷ USD

18 Giờ trước

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mục tiêu đến năm 2025, có 15 doanh nghiệp khu vực tư nhân có vốn hóa trên 1 tỷ USD. Đến năm 2030, con số này đạt 20 doanh nghiệp.

Tái cơ cấu kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực

18 Giờ trước

Giai đoạn 2011 - 2016, tái cơ cấu kinh tế như một cao trào rầm rộ nhưng gần như sau đó rơi vào cảnh thoái trào, khiến giới chuyên gia phải đặt câu hỏi: "tái" bao giờ mới "chín"? Sự trở lại của quá trình "tái" này vào giai đoạn 2016 - 2020 trở nên bài bản hơn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Nhiều mây

30/10

24° - 30°

Mưa rào

31/10

25° - 32°

Mây rải rác

01/11

25° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/10/2020 01:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,093.8716,256.4316,766.01
EUR26,616.0026,884.8527,973.45
GBP29,431.2429,728.5230,660.40
JPY214.44216.61225.61
SGD16,608.5916,776.3517,302.23
THB656.34729.26756.65
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/10/2020 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L97109900
DO 0,001S-VVND/L1156011790
DO 0,05S-IIVND/L1121011430
E5 RON 92-IIVND/L1410014380
Xăng RON 95-IIIVND/L1494015230
Xăng RON 95-IVVND/L1504015340
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...