Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang "cầu cứu"

(VLR) Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang trong cảnh đình trệ do thiếu vốn và tiếp tục có nguy cơ không còn vốn đầu tư bởi hiệp định vay không được gia hạn kịp thời.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt khoảng 76% khối lượng thi công nhưng đang trong cảnh đình trệ bởi thiếu vốn

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt khoảng 76% khối lượng thi công nhưng đang trong cảnh đình trệ bởi thiếu vốn

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vướng mắc trong việc gia hạn hiệp định vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho dự án tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (gọi tắt là dự án - đi qua địa bàn tỉnh Long An, TP HCM và Đồng Nai), do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Nguy cơ không còn vốn đầu tư

Theo Bộ GTVT, nguồn vốn ADB trong dự án có tổng trị giá ở 2 hiệp định vay là 636 triệu USD. Trong đó, hiệp định vay vốn lần 1 (2730-VIE) trị giá 350 triệu USD, hiệu lực từ tháng 12-2011 và do không được gia hạn nên nhà tài trợ ADB đã đóng khoản vay này vào ngày 30-6-2019. Còn với hiệp định vay vốn lần 2 (3391-VIE), trị giá 286 triệu USD, sẽ hết hạn vào ngày 30-6-2020 và nhiều nguy cơ không được gia hạn.

Lý do, theo Bộ GTVT, là không thực hiện được các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, gia hạn hiệp định nên hiện nay, dự án trên không thể tiếp tục triển khai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành, tiềm ẩn rủi ro lớn về pháp lý khiếu nại, khiếu kiện. Việc này còn làm kéo dài thời gian, phát sinh chi phí và hiệu quả kinh tế của dự án. Cụ thể, hiệp định vay vốn lần 1 của nhà tài trợ ADB dùng để đầu tư cho đoạn phía Tây của dự án. Do kết thúc từ tháng 6-2019 nên không còn nguồn vốn nào đầu tư cho đoạn này, dẫn đến nguy cơ các nhà thầu sẽ khiếu nại, khiếu kiện.

Riêng hiệp định vay vốn lần 2, theo Bộ GTVT, phía nhà tài trợ ADB yêu cầu chủ đầu tư dự án là VEC phải khẩn trương làm việc với các cơ quan trong nước để gia hạn khoản vay lần 2 đến ngày 14-12-2020, cần thiết thì đề xuất gia hạn hiệp định tài trợ khung MFF. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng phải có công thư đề xuất gia hạn hiệp định vay gửi tới ADB tối thiểu 3 tháng trước ngày đóng khoản vay (tức chậm nhất là ngày 31-3, bởi hiệp định vay kết thúc ngày 30-6). Trường hợp thủ tục gia hạn hiệp định vay vốn lần 2 gửi đến chậm, ADB sẽ không thể thực hiện các thủ tục liên quan.

Mặt khác, Bộ GTVT cũng cho biết các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, hiệp định vay chỉ có thể tiếp tục triển khai sau khi Chính phủ phân rõ trách nhiệm "cơ quan chủ quản, cấp quyết định đầu tư" của dự án. Tại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, một vướng mắc lớn là hiện chưa xác định được thẩm quyền cơ quan chủ quản, cấp quyết định đầu tư dự án. Cụ thể, từ tháng 9-2018, VEC được bàn giao từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước nhưng đến nay chưa xác định được cơ quan nào thực hiện quyền và nhiệm vụ quyết định đầu tư dự án, dẫn tới việc giao kế hoạch vốn đầu tư công, điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh hiệp định vay... chưa được giải quyết.

Cần ban hành nghị quyết để thực hiện ngay

Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu VEC rà soát, cập nhật các nội dung cần điều chỉnh trong dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt khi đủ điều kiện. Tuy nhiên, nội dung này phải xin ý kiến từ nhiều bộ, ngành và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, cùng các cơ quan liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nên cần nhiều thời gian.

"Trường hợp các vướng mắc về thủ tục pháp lý kéo dài, công thư đề xuất gia hạn không kịp thời gửi đến ADB theo yêu cầu, ngân hàng sẽ cắt toàn bộ nguồn vốn đã cam kết tài trợ cho dự án. Dự án sẽ chỉ được tái khởi động khi xác định được nguồn vốn thay thế" - văn bản của Bộ GTVT nêu.

Theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2019, hoạt động thi công xây lắp trên công trường dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ cầm chừng và bắt đầu dừng từ tháng 7-2019, do không được bố trí vốn và tiếp tục giải ngân dù dự án đã đạt khoảng 76% tổng khối lượng thi công. Với tình hình nêu trên, để bảo đảm nguồn vốn đầu tư cho dự án, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị quyết về xử lý vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng của doanh nghiệp thuộc quản lý của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, làm cơ sở thực hiện ngay các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư (tiến độ, gia hạn hiệp định vay...).

Trong thời gian chờ Chính phủ quyết định về thẩm quyền cấp quyết định đầu tư các dự án, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng vốn dư của khoản vay lần 2 (3391-VIE) để hoàn thành các công việc chưa thực hiện được của khoản vay lần 1 (2730-VIE) do hiệp định đã hết hạn, với giá trị khoảng 65,5 triệu USD. Đồng thời, trước mắt chấp thuận gia hạn khoản vay lần 2, gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 14-12.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước phối hợp cùng bộ và các cơ quan liên quan yêu cầu VEC rà soát tiến độ tổng thể của dự án, các gói thầu ADB để làm cơ sở tiếp tục đề xuất, thực hiện thủ tục gia hạn hiệp định nhằm hoàn thành dự án dự kiến vào cuối năm 2023.

Công trình mang nhiều kỳ vọng

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 31.000 tỉ đồng (bao gồm 636 triệu USD vốn vay ADB), được khởi công tháng 7-2014. Tuyến cao tốc này dài 57,7 km, đi qua các tỉnh Long An, TP HCM và Đồng Nai. Đây là dự án đường bộ cao tốc dài và lớn nhất miền Nam, được kỳ vọng kết nối giao thông giữa tỉnh Đồng Nai, TP HCM và tỉnh Long An, đồng thời giảm áp lực giao thông và tạo đà phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam.

Theo ghi nhận thực tế ngày 19-3, dọc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa bàn TP HCM, nhiều đoạn đã hình thành song vẫn ngắt quãng, chưa liên thông. Trên công trường, không khí thi công cũng vắng lặng. Tại đoạn cao tốc qua huyện Nhà Bè, 2 cây cầu dây văng lớn nhất nước là cầu Bình Khánh (huyện Nhà Bè) và cầu Phước Khánh (tỉnh Đồng Nai) cũng đang dở dang...

Người lao động

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

3 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

4 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

“Giấc mơ” metro đang đến gần với người dân TP. HCM

4 Giờ trước

Tuyến metro số 1 - một trong những tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. HCM đang dần về đích khi lần lượt đón các toa tàu cập cảng trong niềm hân hoan, xen lẫn tự hào của lãnh đạo, người dân TP. HCM. Khi tuyến Metro số 1 hoạt động, đó sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển những tuyến còn lại trong tương lai. Và “giấc mơ” về chuyến tàu metro hiện đại đang thật sự đến rất gần với người dân TP. HCM...

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

2 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Hơn 6.000 tỷ đồng đầu tư vào khu kinh tế Cửa khẩu Tà Lùng

Ngày 24/06/2021 lúc 09:15

Là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Cao Bằng với 1 cửa khẩu quốc tế, những năm gần đây, Khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng đã thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, tạo đà cho khu vực kinh tế này ngày càng phát triển ổn định.

Quy định về nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ theo UKVFTA

Ngày 24/06/2021 lúc 08:32

Ngày 11/6/2021, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 02/2021/TT-BCT về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA).

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 12:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex