Chủ nhật, 28/02/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Vốn sẽ sớm được tháo gỡ

(VLR) Số báo trước, chúng tôi đã thực hiện bài viết về giá trị của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, khi nhà đầu tư, địa phương, ngân hàng tín dụng chung sức cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đã đưa công trình hòa vào huyết mạch giao thông Bắc - Nam. Tuy nhiên, để tuyến đường thật sự phát huy hết vai trò, thiết yếu phải nối kết đến thành phố Lạng Sơn và các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Vốn sẽ sớm được tháo gỡ

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Vốn sẽ sớm được tháo gỡ

Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ thực hiện nhiệm vụ đó. Thời gian vừa qua Dự án gặp một số vướng mắc về vốn, tuy nhiên ở thời điểm cuối tháng 6/2020 đã có những dấu hiệu tích cực trong việc tháo gỡ khó khăn về vốn - khó khăn được coi là then chốt cho dự án này.

Vướng “vốn mồi”

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản giao UBND tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) về khả năng hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương cho dự án, chủ động quyết định lựa chọn phương án đầu tư tối ưu, phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi Chính phủ sau nhiều chật vật tháo gỡ khó khăn cho dự án. Theo tỉnh Lạng Sơn, nhà đầu tư dự án đã góp 424 tỷ đồng và thực hiện giải ngân 290 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn, quản lý dự án… Mặt bằng dự án cũng đã hoàn thành 8,5/43,6 km (đạt 20%), song cũng đang phải tạm dừng lại do thiếu vốn.

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Lạng Sơn hồi tháng 3/2020, ngân hàng Nhà nước cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) rà soát để điều chỉnh lại tổng mức đầu tư của dự án, phương án tài chính cũng như cơ cấu vốn tham gia, đảm bảo tính khả thi. Đây cũng là cơ sở để các ngân hàng thương mại xem xét quyết định cho vay.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, nhà đầu tư dự án, các ngân hàng ngần ngại cho vay do dự án có quy mô quá lớn, nếu không có vốn mồi hỗ trợ từ Nhà nước, tương tự như mô hình PPP các dự án cao tốc Bắc - Nam, thì dự án rất khó khả thi về thu xếp vốn.

Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phân kỳ dự án, giảm gánh nặng vốn vay. Theo đó, với dự án thành phần 1, doanh nghiệp này đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận bố trí vốn ngân sách hỗ trợ hơn 2.000 tỷ đồng. Với dự án thành phần 2, báo cáo Chính phủ bố trí ngân sách Trung ương để thực hiện cùng nguồn vốn nhà đầu tư và ngân sách địa phương.

Phát biểu tại nghị trường Quốc hội trong kỳ họp diễn ra hồi tháng 6/2020 vừa qua, ông Nguyễn Lâm Thành, đại biểu Quốc hội Lạng Sơn cho rằng, để gỡ khó cho dự án, cần thay đổi cơ cấu vốn trong tổng mức đầu tư dự án (hiện nay là 8.310 tỷ đồng), theo hướng nhà đầu tư góp 1.750 tỷ đồng, tỉnh Lạng Sơn cũng cam kết góp 1.000 tỷ đồng, ngân hàng BIDV đã cam kết hỗ trợ 2.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Lâm Thành cũng đề xuất Nhà nước sắp xếp bố trí 2.160 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng các công trình phụ trợ như thực hiện với các công trình cao tốc khác. Đối với phần vốn vay thương mại còn thiếu 1.400 tỷ đồng, ngân hàng Nhà nước hỗ trợ, chỉ đạo các ngân hàng thương mại khác tham gia đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ gỡ vướng?

Chiều 22/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và một số dự án đầu tư hạ tầng đang triển khai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, trong đó ưu tiên hàng đầu là Dự án thành phần 2 - xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án BOT đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị là công trình quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và kết nối liên vùng, phục vụ xuất khẩu nông sản cho cả nước với thị trường Trung Quốc.

Do đó, Bộ KH-ĐT đồng ý với phương án do UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất là triển khai Dự án đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với quy mô và tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Hiện Bộ đang tham mưu cho Chính phủ đưa Dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 - 2025 để hỗ trợ tỉnh thực hiện Dự án.

“Đây là công trình bắt buộc phải làm và làm sớm không phải cho Lạng Sơn mà còn phục vụ cho giao thông cả nước, phục vụ cho cả nền kinh tế chứ không phải phục vụ cho Lạng Sơn. Với tính chất cấp bách, quan trọng như vậy, Dự án này có thể xếp vào trong số những việc đó, xếp vào nguồn thành quả đấm thép cho tỉnh”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh

Liên quan đến phương án phân kỳ đầu tư Dự án, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cần chọn phương án mà ngân sách tỉnh và nhà đầu tư cũng phải bỏ ra ít nhất, Nhà nước cũng phải hỗ trợ ít nhất nhưng vẫn đạt được mục tiêu là sớm thông được 43km cao tốc từ Chi Lăng lên cửa khẩu Hữu Nghị.

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 4327/VPCP-CN ngày 01/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và bổ sung thêm phương án phân kỳ quy mô đầu tư (ngoài 2 phương án tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất trước đó) theo đề nghị của Bộ GTVT.

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư nền đường, công trình trên tuyến theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m; mặt đường phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn.

Trong đó, đoạn từ Km44+750 (Chi Lăng) - Km17+420 (nút giao với quốc lộ 4B thuộc thành phố Lạng Sơn), dài 27,3km, quy mô xây dựng 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16m; đoạn từ Km17+420 (thành phố Lạng Sơn) - Km1+800 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), dài 15,7km, quy mô xây dựng 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,5m. Với phương án phân kỳ như trên, tổng mức đầu tư Dự án còn khoảng 7.609 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.609 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng thương mại là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.000 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương là 3.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án dự kiến khoảng 19 năm 5 tháng.

Để đảm bảo phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025 với số tiền khoảng 3.000 tỷ đồng hỗ trợ cho Dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Việc này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, sớm tiếp tục triển khai Dự án, nối thông toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đảm bảo hiệu quả đầu tư Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệu quả to lớn từ việc vận hành hầm Hải Vân 2

Ngày 25/02/2021 lúc 19:18

Kể từ ngày hầm Hải Vân 2 đưa vào vận hành (01/02/2021), các phương tiện lưu thông hai hướng Bắc - Nam qua hầm thông suốt đã mang lại những lợi ích về mặt thời gian di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông rất lớn

Không có đường lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Ngày 26/02/2021 lúc 08:42

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: “Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ".

Khởi công bến tàu B5 tại cảng Gò Dầu

Ngày 27/02/2021 lúc 17:27

Sáng nay (27/2), tại cảng Gò Dầu B, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai đã tổ chức lễ khởi công dự án Bến tàu 30.000DWT (bến B5). Dự kiến sau khi hoàn thành vào cuối năm 2021, bến tàu B5 sẽ giúp cho khả năng xếp dỡ của cảng Gò Dầu đạt từ 6 - 6,5 triệu tấn hàng hóa thông qua từ năm 2022.

Hương cốm lá sen

Ngày 27/02/2021 lúc 11:16

Hồi ấy đi học ở Huế, nhân một lần lang bạt theo bạn vào Đà Nẵng chơi trong một đêm núp mưa dưới hiên phố, tình cờ tôi quen với một cô gái. Cô gái đang đi học tiếng Anh ban đêm ở Hội Việt Mỹ, trời mưa tạt vào và gặp nhau. Đã tạnh mưa từ lâu nhưng câu chuyện chưa hề dừng lại, câu chuyện cứ tiếp tục theo chúng tôi trên đường về đến nhà cô gái....

Bất động sản công nghiệp "bùng nổ"

Ngày 27/02/2021 lúc 10:57

COVID-19 đang dần thay đổi thị trường, kích thích thương mại điện tử bùng nổ, tạo cú hích lớn cho loại hình bất động sản hậu cần, kho vận. Từ đó, tạo điều kiện cho bất động sản công nghiệp ở Việt Nam nở rộ, phát triển theo hướng tích cực và có bước đột phá mới từ cuối năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 28/02/2021 18:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,890.0022,920.0023,100.00
AUD17,590.6317,768.3218,325.40
EUR27,121.1627,395.1228,538.08
GBP31,341.5231,658.1032,650.67
JPY210.26212.39221.25
SGD16,892.6917,063.3317,598.31
THB671.75746.39774.43
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/02/2021 11:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1261012860
DO 0,001S-VVND/L1419014470
DO 0,05S-IIVND/L1384014110
E5 RON 92-IIVND/L1703017370
Xăng RON 95-IIIVND/L1808018440
Xăng RON 95-IVVND/L1818018540
Nguồn: Petrolimex
Young rice, lotus leaf

Young rice, lotus leaf

Ngày 27/02/2021 lúc 11:21

In the time of doing college study in Hue, once wandering with...