Thứ bảy, 25/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Kết quả sau 2 năm "nhập cuộc" của Tập đoàn Đèo Cả

(VLR) Ngày 18/3/2020, tròn 2 năm kể từ khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Thời điểm đó, dự án đang bị chậm tiến độ qua nhiều năm do có những khó khăn, vướng mắc trong việc huy động vốn và do năng lực của các nhà đầu tư cũ. Tính đến nay, Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông tuyến và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2021.

Nút giao Thân Cửu Nghĩa, điểm tiếp nối vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương

Nút giao Thân Cửu Nghĩa, điểm tiếp nối vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương

“Xây đi xây lại xây hoài không xong…”

Đó là câu nói ví von của đại biểu Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội về con đường cao tốc này. Bởi tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ dài 51,1km, được khởi công từ tháng 11/2009 nhưng hết năm 2018 mới chỉ làm được hơn 10% khối lượng công trình dù công tác giải phóng mặt bằng đã đạt tới 98%.

Vướng mắc lớn nhất là phương án tài chính bị phá vỡ, lãi suất giữa vốn vay của hợp đồng dự án và lãi suất vay ngân hàng có sự chênh lệch lớn, dẫn đến không giải ngân được vốn vay tín dụng. Bên cạnh đó, những thay đổi của Luật Quản lý tài sản công nên nguồn doanh thu thu phí tại Trạm thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương để hỗ trợ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án tài chính ban đầu không thực hiện được,1 trong 6 thành viên liên danh nhà thầu liên quan đến nhiều vụ án hình sự…

Đứng trước bế tắc đó, các nhà đầu tư Dự án đã đề xuất Bộ GTVT mời doanh nghiệp có đủ năng lực là Tập đoàn Đèo Cả vào tham gia quản trị, điều hành dự án trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện các dự án hạ tầng giao thông và đặc biệt là đã “giải cứu” thành công dự án Bắc Giang - Lạng Sơn, một dự án có những vướng mắc tương đồng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Kết quả 2 năm “nhập cuộc”

Ngay sau khi tiếp nhận dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” với quyết tâm “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, trong vai trò quản trị, điều hành dự án, Đèo Cả đã nghiên cứu lựa chọn các giải pháp kỹ thuật tối ưu, điều chỉnh thiết kế… đưa ra giải pháp tổ chức thi công để bù đắp tiến độ thực hiện đã bị chậm trước đây.

Tập đoàn Đèo Cả đã kiện toàn lại năng lực bộ máy quản trị điều hành, loại bỏ nhà đầu tư 0 đồng, nhà thầu kém năng lực; bố trí nhân sự giàu kinh nghiệm để tổ chức vận hành dự án; sau đó là giải quyết hàng loạt vấn đề khác liên quan đến nguồn vốn. Đến cuối tháng 9/2019, trong chuyến kiểm tra thực địa ở công trường dự án, Thủ tướng Chính phủ đã trao quyết định giao vốn NSNN ngay tại công trường và Thủ tướng chỉ đạo phải thông tuyến trước 31/12/2020.

Với quyết tâm làm việc “3 xuyên”: “xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch”, vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết, hạn, xâm nhập mặn, nguồn nguyên liệu khan hiếm … hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn thay ca nhau bám sát công trường, biến thách thức thành cơ hội, biến sự hoài nghi thành động lực, lấy lại lòng tin đã mất của khoảng thời gian 1 thập kỷ về trước.

Tập đoàn Đèo Cả đã đưa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến đúng tiến độ trước 31/12/2020 theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong lễ cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Tôi đánh giá cao Tập đoàn Đèo Cả làm được nhiều công trình do biết cách làm việc như từ hầm Đèo Cả lần đầu tiên người Việt Nam thiết kế và thi công, đến Đèo Hải Vân, đường Bắc Giang - Lạng Sơn và sắp tới có thể có một số tuyến quan trọng, các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Một Việt Nam thịnh vượng không thể không có những đơn vị tầm cỡ quốc tế như là Tập đoàn Đèo Cả”.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông, để hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2021, dự án vẫn còn khối lượng công việc rất lớn. Với tinh thần quyết tâm, minh bạch, hiệu quả như khi mới vào tiếp nhận, Tập đoàn Đèo Cả tự tin sẽ đưa dự án về đích đúng hẹn.

Trần Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đà Nẵng "Không để doanh nghiệp đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng"

16 Giờ trước

Hôm nay (24/9), UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” nhằm lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, thành phố có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép.

Lựa chọn 50 công trình trọng điểm phát triển kinh tế xã hội

18 Giờ trước

Sáng 24/9, tại phiên họp thường kỳ tháng 9, UBND tỉnh Nghệ An đã nghe và cho ý kiến vào các dự thảo quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Điện tử hóa thủ tục hải quan giúp giảm chi phí và gánh nặng cho doanh nghiệp

18 Giờ trước

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2020, thời gian trung bình thực hiện thủ tục thương mại qua biên giới cho mỗi lô hàng tương ứng với mỗi tờ khai thì các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã tiết kiệm được tổng cộng khoảng 730,4 triệu giờ, tương ứng với khoảng 981 triệu USD chi phí gián tiếp và khoảng 2,3 tỷ USD chi phí trực tiếp, tổng cộng tiết kiệm được khoảng 3,28 tỷ USD cho hoạt động xuất nhập khẩu so với năm 2019.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/09/2021 08:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex